Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

RFA. Việt Nam tuần qua

Nguồn RFA

Quan hệ Việt – Mỹ

Quan hệ song phương Việt – Mỹ, đặt biệt trong lĩnh vực quân sự - đang tiếp tục có những dấu hiệu thăng tiến mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Chỉ trong vòng một tháng, lần lượt các Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng ngoại giao, rồi tư lệnh hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương đã liên tục thực hiện các chuyến thăm viếng Việt Nam….

Hôm 13 tháng 7, Đô đốc Cecil Haney, chỉ huy hạm đội 7 của Mỹ đã chính thức viếng thăm Việt Nam và có cuộc gặp với các giới chức quốc phòng cũng như Bộ ngoại giao Việt Nam.

Về mặt chính thức, chuyến thăm Việt Nam của Đô đốc Cecil Haney là nhằm xem xét các hoạt động của chương trình nhân đạo mang tên "Đối tác Thái Bình Dương" do hải quân Mỹ tài trợ tại tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, dư luận lại chú ý nhiều hơn tới cuộc gặp giữa tư lệnh Hạm đội 7 với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm tư lệnh quân chủng hải quân Việt Nam.

Theo báo chí trong nước, tại cuộc gặp này lãnh đạo hải quân Việt Nam bày tỏ mong muốn rằng "Trên cương vị của mình, Đô đốc Cecil Haney sẽ góp phần tích cực vào tăng cường thúc đẩy quan hệ giữa hải quân hai nước, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực hơn".

Cũng nhân chuyến thăm của Đô đốc Cecil Haney, Hải quân Việt Nam thông báo sẽ cử 6 sĩ quan đến quan sát cuộc diễn tập quân y trong khuôn khổ tập trận Rimpac 2012 của hải quân Hoa Kỳ từ ngày 16 đến 20 tháng 7 tại Hawaii.

Được biết, cùng đến Việt Nam lần này với Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, tàu y tế Mercy của Hải quân Mỹ với khoảng 1.200 sĩ quan và nhân viên y khoa đã cập cảng Cửa Lò, Nghệ An để tham gia thực hiện các dự án xây dựng, y tế,thú y, nghiên cứu...

Ở chiều ngược lại, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng thực hiện chuyến công du Hoa Kỳ kéo dài trong 10 ngày.

Các nguồn tin tại Washington cho biết, ông Nguyễn Chí Vịnh dẫn đầu một phái đoàn đại biểu Việt Nam sang Mỹ gặp gỡ với nhiều viên chức cao cấp trong chính phủ Hoa Kỳ, từ Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động; cũng như sẽ có trao đổi với một số thành viên quốc hội Hoa Kỳ, các cơ quan Liên Hiệp Quốc đặt trụ sở ở Mỹ.

Phái đoàn quân sự Việt Nam cũng sẽ đi thăm một số đơn vị nghiên cứu, phát triển công nghệ, huấn luyện của quân đội Hoa Kỳ.

Phản đối đàn áp giáo dân

thiet250.jpg
Một đoàn xe thiết giáp đã dừng lại trước cổng TGM Xã Đoài, ảnh chụp trưa ngày 14-07-2012. Courtesy of FB GX Xã Đoài.
Về xã hội, Việt Nam tuần qua chứng kiến sự kiện chính quyền tỉnh Nghệ An huy động một lực lượng quân đội hùng hậu với cả xe thiết giáp đến triển khai trước cổng Tòa Tổng Giàm Mục Xã Đoài.

Sự viện diễn ra vào trưa ngày thứ Bảy 14 tháng 7, khi một đoàn xe thiết giáp được đưa đến án ngữ trước cổng Tòa Giám Mục Xã Đoài, vào khi giáo dân đang chuẩn bị một buổi cầu nguyện qui tụ hàng chục ngàn người, để phản đối hành động đàn áp của chính quyền đối với giáo dân thuộc Giáo điểm Con Cuông.

Trả lời Đài Á Châu Tự Do về sự hiện diện bất thường của đoàn xe bọc sắt và quân đội trước cổng Tòa Giám Mục Xã Đoài, Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp thuộc giáo phận Vinh nói:


Giáo dân Vinh thì cho đến nay biết phân biệt đâu là lễ nghi và đâu là hình thức biểu hiện chính trị, cuộc cầu nguyện hôm nay mang tính chất tôn giáo của những người con trong giáo phận.

GM Nguyễn Thái Hợp

"Có lẽ trước đây thì một số người cũng sợ rằng cuộc tập trung cầu nguyện này sẽ biến thành một cuộc biểu tình mang tính chất chính trị. Nhưng mà giáo dân Vinh thì cho đến nay biết phân biệt đâu là lễ nghi và đâu là hình thức biểu hiện chính trị. Cuộc cầu nguyện hôm nay mang tính chất tôn giáo của những người con trong giáo phận trong giáo hội liên đới với nhau. Và cho đến hôm nay vẫn thực hiện được điều đó."

Kinh tế

Trên lĩnh vực kinh tế, các con số thống kê được chính phủ Việt Nam công bố tuần này cho thấy nhiều tổ chức tín dụng và ngân hàng tại Việt Nam đã tìm cách che giấu các nợ xấu hoặc báo cáo số nợ xấu thấp hơn thực trạng.

Theo công bố chính thức của Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31 tháng 5 năm 2012, nợ xấu được báo cáo từ các tổ chức tín dụng là hơn 117 ngàn tỷ đồng, chiếm hơn 4% so với tổng dư nợ tín dụng.

Về nguyên nhân của tình trạng nợ nần không có khả năng chi trả này, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, nói với Đài Á Châu Tự Do:


Theo tôi thì ngân hàng lãnh ít nhất là 50% trách nhiệm trong vấn đề nợ xấu này. Nhưng trách nhiệm và vai trò cao hơn, rất cần thiết là thuộc các thể chế chính trị.

TS Lê Đăng Doanh

"Nợ xấu ở Việt Nam thì có nhiều nguyên nhân. Có những nguyên nhân từ quản trị doanh nghiệp, có những nguyên nhân từ biến động của thị trường kinh tế thế giới và của giảm sức mua ở trong nước. Cũng có nguyên nhân do lợi ích nhóm và các hành vi kinh doanh thiếu minh bạch. Đấy là 3 nhóm nguyên nhân chủ yếu."

Cũng trong cuộc phỏng vấn với Đài Á Châu Tự Do, trả lời câu hỏi về trách nhiệm của ngân hàng trong việc để phát sinh ra các món nợ xấu khổng lồ này, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng:

"Theo tôi thì ngân hàng lãnh ít nhất là 50% trách nhiệm trong vấn đề nợ xấu này. Nhưng trách nhiệm và vai trò cao hơn, rất cần thiết là thuộc các thể chế chính trị. Đấy là các khiếm khuyết của thể chế chính trị, của thể chế kinh tế; trong đó quyền lực được sử dụng mà không có sự giám sát và thiếu công khai, minh bạch."

Phòng khám TQ gây chết người

Và cuối cùng, thưa quý vị, Việt Nam tuần qua lại nóng nên với chuyện các phòng khám Trung Quốc hoạt động tại Việt Nam với đủ loại hình.

Nếu trước đây dư luận chỉ chú ý đến các sản phẩm "Làm từ Trung Quốc" kém chất lượng và thậm chí gây độc hại, thì lần này "Made in China" lại xuất hiện trên lĩnh vực y tế, liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người….

maria-250.jpg
Phòng khám Trung Quốc Maria tại Hà Nội, ảnh chụp hôm 18-07-2012. RFA PHOTO.
Báo chí Việt Nam tuần này vào cuộc mỗ xẻ những nguy cơ từ các phòng khám Trung Quốc hoạt động ở Việt Nam sau các chết của một phụ nữ Việt Nam tại phòng khám Maria ở Hà Nội.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Phong tử vong hôm thứ bảy 14 tháng 7 sau khi được các bác sĩ Trung Quốc điều trị chứng viêm lộ tuyến tử cung.

Theo các nguồn tin sơ khởi, cả e kíp 4 bác sĩ Trung Quốc gây ra cái chết của Chị Thu Phong, đều vào Việt Nam làm việc không giấy phép. Và hiện cả 4 người này đã bỏ trốn.

Kính thưa quý vị, vụ phòng khám Trung Quốc chữa bệnh gây chết người một lần nữa cho thấy thực trạng "mất bò mới lo làm chuồng".

Sau khi sự việc xảy ra, Bộ Y Tế đã cho mở một cuộc điều tra các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc đang hành nghề tại Việt Nam. Và kết quả là: Đa số phòng khám Trung Quốc vi phạm các qui định của ngành y tế.

Theo Vụ Y Dược Cổ truyền thuộc Bộ Y Tế thì, các vi phạm chủ yếu là hành nghề khi chưa được phép của cơ quan quản lý, hành nghề quá phạm vi chuyên môn, sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng, v.v…


Popout

Theo dòng thời sự:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét