Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Đôi điều về cái nhận định của anhbasam trong bài Điểm tin ngày 15/6

Lão nông 1 xị 

- Tôi xin chép lại nguyên văn phần của anhbasam nhận xét trong bài điểm tin ngày 15/6 của anh, về bài viết trên "Dân Luân" mang tựa đề "Nguyễn Ngọc Già – Tôi ủng hộ Lê Thăng Long và bằng hữucủa anh "  

- Ý kiến của tôi sẽ được xen vào từng phần bằng chữ mầu đỏ, để tiện theo dõi

**************************************

Anh Ba Sàm nhận định như sau :

 

Một bài viết công phu, với một thái độ nhân văn rất … ngây thơ, nhưng dù sao cũng đáng quý.

 

Có điều, có lẽ cũng chính một phần từ cái "nhân văn" ngây thơ đó mà bao nhiêu con người trong phong trào Nhân văn Giai phẩm đã phải ngồi tù, bị mang án chính trị hư ảo, không phải chỉ hết đời, mà sang cả đời con cháu. Chỉ nhân văn, tử tế không thôi, mà không rèn, học cái tinh ranh, thậm chí thủ đoạn đế đối phó với giới chính trị tàn độc, xảo quyệt thì chỉ mãi là những kẻ nô lệ.


Cái này thì đúng quá thôi! Ông bà xưa chả đã dậy đi với ma mặc áo giấy đó sao? Nhưng nếu đem cái "trăm hoa đua nở ra để nói ở đây thì hoàn toàn khập khiễng! bởi tù đầy oan khuất thì chính nhóm "con đường Việt nam" đã đang chịu rồi! và không phải chỉ có thế! từ mấy mươi năm nay cũng có cả trăm hoa, ngàn hoa đua nở phải chịu cảnh tù đầy rồi! đem cái sự kiện của thời bức màn tre ra để so với thời đại công nghệ thông tin là quá khập khiễng, chưa nói đến nhiều cái khác khác nữa.  Rồi chả chứng minh gì mà kết luận người khác là nhân văn ngây thơ thì anhbasam không phải là sàm nữa mà là quá lém!

 

Tác giả Nguyễn Ngọc Già không cảm được cái đó bởi "ông"/"bà" NNG, nếu không nhầm thì, suốt mấy năm nay chỉ là con người … "ảo", chính xác là ẩn danh, đâu có cái bức bối, lo sợ của những người bị kẻ khác tự tiện nêu tên mình vào một danh sách "chết người" rồi loan truyền khắp thế giới, rất dễ mang họa; chưa nói tới đó là hành động thiếu sự tôn trọng tối thiểu.


Cái này thì bậy! thứ nhất đây không phải là "danh sách chết người", tại sao lại là chết người? anhbasam hãy đọc bài tổng quan phong trào con đường Việt Nam http://movementcdvn.wordpress.com/2012/06/10/tong-quan-phong-trao-con-duong-viet-nam/ và chỉ ra chỗ chết người ở đâu?! Hoàn toàn ôn hòa và hợp tác. Về cái việc mời, Tôi có đánh giá anh như thế nào tôi mới mời anh, còn tham gia hay không là quyền của anh, thậm chí anh có thể nhân cơ hội này mà lộ rõ quan điểm của mình (là không đồng tình, không ủng hộ! rất an toàn, lại … có điểm!) sao lại coi là thiếu tôn trọng?!


Chính vậy nên NNG mới đơn giản cho là cách nhìn nhận Lê Thăng Long phải theo "nguyên tắc suy đoán vô tội" như trong luật tố tụng hình sự. Đúng là tạm coi "vô tội", nhưng có LỖI, xin thưa với bác NNG. Cái lỗi là mời mọc người ta vào một cuộc tranh đấu sinh tử mà không hỏi ý kiến riêng, lại đã la làng lên kiểu đó. Bầy sói hoang đang chực chờ kiếm chuyện! NNG ẩn danh, nếu có được mời thì đâu có sợ gì, thậm chí còn tự hào là đằng khác.


– Thì ra vấn đề là ở đây, khi anhbasam nhìn cái sự "con đường việt nam" là "cuộc tranh đấu sinh tử" thành ra nó mới dẫn đến nào là sói hoang, nào là chết người (xin anhbasam đọc lại về con đường việt nam) - Nói về chuyện ẩn danh, hẳn trình độ của anhbasam phải quá biết rằng ẩn danh ở đây xét về khía cạnh an toàn thì chỉ có tính tương đối! ngay cả anhbasam cũng là một cái nickname và nhiều người biết đó là Nguyễn Hữu Vinh cựu sĩ quan an ninh đó thôi! ẩn danh chỉ là không muốn bị mất thời gian vì nhiều chuyện không đáng, vì còn nhiều việc phải làm! Còn về mặt security thì một blogger bình thường có ẩn danh cũng chả là gì để có thể coi là "đâu có sợ gì" như anhbasam muốn nói!

 

Nếu bác NNG chưa hình dung ra, thì xin lấy một ví dụ đơn giản. Trong một ngôi làng, người dân luôn bị tụi xã hội đen quấy nhiễu mà không ai dám hó hé. Bỗng một ngày, một đấng "trượng phu" đi rao khắp làng, kể tên hết người này người khác đang được anh ta mời vào nhóm "chống xã hội đen", để lấy đó mời mọc từng người hãy yên tâm tham gia. Những người được loan tên sợ chết khiếp, chờ một ngày xã hội đen mò tới ra đòn cảnh cáo trước, và có quyền nghi ngờ đấng "trượng phu" phổi bò đó, hay là họ phải hiểu cái "nguyên tắc suy đoán vô tội", để mà im lặng hoặc hồ hởi tham gia?


Lại một thí dụ quá khiên cưỡng ở đây! (không có tính anhbasam tí nào!?) và cái khóa ở thí dụ này là "bỗng một ngày"! ở đây không có chuyện là "bỗng một ngày", bởi đã mấy mươi năm nay, ngay từ khi cái hệ thống xhcn tràn vào miền Nam, đã bao người phải nếm trải khó khăn hy sinh tù đầy! trong âm thầm tức tưởi, bởi cái thời kỳ đầu làm gì có phương tiện truyền thông hiện đại và phổ dụng như ngày này, đâu đã có hội nhập quốc tế, đâu đã chường mặt ra biển lớn! không kể những tù nhân có dính dáng đến vũ trang, lật đổ, chỉ tính những người đấu tranh ôn hòa, bất bạo động, đã từng có BS Nguyễn Đan Quế, nhóm Đà Lạt, Bs Phạm Hồng Sơn, rồi những người trẻ như Luật sư Nguyễn Văn Đài, LS Lê Thị Công Nhân, … v,v và cho đến nay là Cù Huy Hà Vũ, Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, ở đây chỉ sơ lược vắn tắt với mục đích chỉ ra cái thí dụ "bỗng một ngày" của anhbasam là quá sàm! đã là cả một quá trình ... dài rồi! Yếu tố "sàm" then chốt này làm hỏng toàn bộ lập luận của anhbasam trong nhận định vấn đề của anh! hoàn toàn không phải là "bỗng một ngày" mà là vấn đề đã ươm mầm từ mấy mươi năm, nếu anh đặt vấn đề là "đã đến lúc" chưa thì lại khác! - Và anh lên lớp tiếp:


Cái lầm lẫn chết người là ở điểm đó. Cái ngây thơ ở một xã hội mà con người ta không được, không có quyền được trui rèn về nhãn quan chính trị, về kinh nghiệm tranh đấu, để mãi mãi là những lũ cừu, tốt, ngoan, mà ngờ nghệch, … chính là vậy. Tại sao những người cầm quyền lại phải run sợ đến cả mấy chữ "XÃ HỘI DÂN SỰ" được đưa lên mặt báo thôi cũng chính là ở chỗ đó.

 

Lầm lẫn thứ hai chính là ở khái niệm "nguyên tắc suy đoán vô tội". Nguyên tắc đó không cho phép dễ dàng kết tội, nhưng không cấm sự nghi ngờ. Chính vậy nên ngay từ khi bị câu lưu, người ta đã phải chịu cái tiếng "nghi can". Không kết tội, nhưng có quyền nghi ngờ, chuyện rất bình thường.

 

Nguyễn Ngọc Già lâu nay có nhiều bài viết sắc sảo, chắc chắn phải được nắm bắt tin tức thời sự liên quan rất nhiều về những tình cảnh khốn khổ vì bị hành hạ, đe dọa đủ kiểu của những người tranh đấu với tiêu cực, thế nhưng hôm nay, BS xin gọi bác là Nguyễn Ngọc … Non. Hề hề! (Mời xem thêm các bình luận của BS về hiện tượng rất khác thường này, trong điểm tin


Đọc đến đây càng thấy ngạc nhiên về một anhbasam mà từ trước đến nay nhiều người rất ngưỡng mộ! Khôn ngoan đến đâu mà thiếu khách quan sẽ dẫn đến sai lầm! biết mình không ngây thơ, lại biết Nguyễn Ngọc Già là sắc sảo, mà không bình tĩnh đặt vấn đề, tìm ra cụ thể chỗ vô lý khiến một người sắc sảo sao lại ngây thơ! lại chỉ đơn giản kết luận! và còn châm  là Nguyễn Ngọc … Non! thì rõ ràng là quá vội vã mất rồi! nếu không muốn nói là … hồ đồ! Và hơi … bề trên, dư một chút kiêu căng! Tự phụ! Lạ! rất lạ! Vì sao anhbasam lúc này lại nóng vội đến vậy?!


**********************************


Xin được "cuốc" thêm ra ngoài một chút nữa :


Nói tóm lại là khi ta không có phương án tốt nhất, thì ta chọn cái tương đối tốt, thử hỏi có ai đưa ra được phương án gì để chấm dứt cái ách khốn khổ dân tộc đang gánh chịu!?


Vậy : đàng nào thì nhóm Con Đường Việt Nam cũng đã ra công khai rồi, đã tù đày rồi, có còn gì để mất nữa mà không ngửa bài ra chơi


Cho dù có bị lợi dụng để làm bình phong cho việc cải thiện nhân quyền (để mị dân, lừa quốc tế), tại sao ta không lợi dụng lại để tranh thủ xây dựng một xã hội dân sự mạnh hơn, sẽ là bước khởi đầu cho tiến trình dân chủ hóa, so về xảo trá và ác độc ta có thể không hơn, nhưng nói về trí tuệ thì … ai ăn ai? Ai sẽ lợi dụng ai trong tình thế mà cả đảng đàn anh lẫn đảng đàn em đang rối tung như hiện nay!?


Nếu đây là một phép thử của chính quyền, thì tất cả những định hướng dẫn đến sự sợ hãi không đáng có sẽ gây khó cho tiến trình dân chủ hóa đất nước thật là đáng tiếc, mọi người cần tỉnh táo!


Nên nhớ một điều, nếu anh thận trọng và không muốn tham gia, để giữ an toàn cho mình, các anh cũng không nên xúm vào để dèm pha cái điều mà chẳng có thể chỉ ra được cái sai ở chỗ nào!


1 nhận xét:

  1. Xin lỗi! xin được điều chỉnh một tí! vì lý do mấy lão "óp lai" chờ ngoài quán hối quá! nên ở cái phần "cuốc thêm vài nhát", khi muốn so sánh cái tâm và cái tầm, đã có chút sai sót tai hại! xin được sửa lại : "nói về xảo trá và ác độc ta không có! nhưng nói về trí tuệ thì … ai ăn ai?"

    Thật đáng trách quá!

    Trả lờiXóa