Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

VRNs. Tường thuật phiên tòa xử Bùi Hằng, Văn Minh, Thúy Quỳnh (2)

Nguồn chuacuuthe

ĐĂNG NGÀY: 26.08.2014 , MỤC: - TIN NỔI BẬTTIN VIỆT NAM

VRNs (26.08.2014) - Đồng Tháp – Lúc 18 giờ 55: Phiên tòa đã kết thúc vào lúc 18 giờ 50 phút, với bản tuyên án bà Bùi Hằng 3 năm tù giam, ông Văn Minh 2,5 tù giam, bà Thúy Quỳnh 2 năm tù giam. Như vậy là vụ án "hai xe đi hàng ba" được tòa án Đồng Tháp "xét xử công khai" nhưng "cấm mọi người- kể cả nhân chứng – tham dự" diễn ra cả ngày hôm nay 26.8.2014 cũng đã kết thúc.

Bất chấp kết quả như thế nào, việc các cơ quan công quyền dùng mọi biện pháp ngăn cản người dân tham dự phiên tòa, bắt bớ, giam cầm trái phép nhiều người dân, trong khi tòa án xác quyết 'xét xử công khai' cho thấy nền tư pháp Việt Nam thực sự không có độc lập, tất cả tòa án, công tố và công an cũng chỉ 'dưới sự chỉ đạo của đảng"… Một phiên tòa nữa diễn ra "công khai" thách thức dư luận trong và ngoài nước. Một phán quyết được công bố sau một ngày xét xử, nhưng phần chắc đã được "hợp án" thống nhất giữa các ban, ngành… từ ít nhất 5, 7 ngày qua….

VRNs kết thúc phần tường trình trực tiếp diễn tiến phiên tòa tại đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin về số phận những người hiện đang bị bắt giam trái phép chỉ vì lý do: đi tham dự phiên tòa công khai, cũng như tiếp tục có những bình luận về kết quả phiên tòa.

Lúc 18: 20: VRNs nhận định, đến giờ này, phiên tòa chưa kết thúc. Số phận của bà Bùi Hằng và những người bạn vẫn chưa được "định đoạt". Thế nhưng, mối lo lớn hiện nay của những người còn may mắn chưa bị bắt sáng nay, là lo cho số phận của mấy chục người đang bị giam giữ trong đồn côn an.

Như VRNs đã loan tin, cô Nguyễn Thị Ngọc Lụa bị câu lưu tại phường công an Mỹ Phú đã bị công an hành hung, phải đi cấp cứu… Cũng như vào buổi trưa nay, ngay sau khi kết thúc phiên tòa buổi sáng, ông Phạm Nhật Thịnh, người làm chứng được dự phiên Tòa, đã nói: "riêng bản thân tôi bị [giới chức công quyền] kè dữ lắm. Phải nhờ hai luật sư đưa tôi ra… Tôi cũng vừa gọi cho vợ tôi và nói vợ tôi cầu nguyên nhiều vào vì họ [giới chức công quyền] có nhiều hành động căm thù tôi… Tôi phải nhờ luật sư dẫn tôi ra khỏi tòa án". Liệu có xảy ra các trường hợp "tự tử", "tự treo cổ" hay "tự té" trong đồn hoặc sau khi rời khỏi đồn côn an… nhất là trời càng lúc càng tối, ở một vùng đất xa xôi này. Mong mọi người quan tâm, hỗ trợ, gọi điện thăm hỏi hoặc nhắc nhở công an…

Chúng tôi thực sự lo lắng cho số phận những người đang bị giam giữ trái phép trong đồn côn an… cũng như những người đang đứng bên ngoài tòa án là thân nhân gia đình bà Bùi Hằng, ông Văn Minh cùng với bà Dương Thị Tân, ông Huỳnh Anh Tú, cô Tạ Minh Tú và những người khác. Chúng tôi hy vọng mọi người vững vàng, bình an.

Những hình ảnh từ sáng đến giờ ghi nhận được trong đồn côn an, chứng tỏ lực lượng "còn đảng còn mình" không có gì là họ không dám làm. Công khai bắt, giữ người – cả phụ nữ mang thai, con nhỏ… mà không cần bất kỳ lý do gì? Bất chấp các nguyên tắc cơ bản về quyền con người, quyền tự do đi lại, quyền bất khả xâm phạm về thân thể, danh dự, nhân phẩm… Nhiều người nhận định, sau khi kết thúc phiên tòa, côn an sẽ thả người… Nhưng nhiều người vẫn e ngại, do việc bắt giữ không có thủ tục, biên bản… không loại trừ khả năng côn an sẽ kết hợp "côn đồ" hành hung, trong đêm tối, bên ngoài đồn… VRNs đề nghị những người đang bị tạm giữ và người thân, cần có nhiều bằng chứng như hình ảnh, ghi âm… về việc bị bắt, giam giữ trái pháp luật. Từ chối ra khỏi đồn Côn an một mình, trong đêm tối. Hãy đi chung với nhóm và gọi cho những người bạn đến đón tại đồn ngay khi được thả ra, hoặc những người bị câu lưu trong cùng một đồn côn an thì phải đòi hết người mới ra về.

Lúc 17: 45: Nhà báo Nguyễn Tường Thụy đang bị câu lưu ở công an Phường Mỹ Phú cho hay, cô Nguyễn Thị Ngọc Lụa bị công an hành hung.

Bạch Hồng Quyền kêu cứu: "tính mạng của những anh em trong đồn Mỹ Phú đang bị de dọa vì lực lượng ở đây rất hung hăng,chúng đã đánh một người phải đi cấp cứu,xin mọi người quan tâm theo dõi."

Hiện nay, Blogger Hoàng Vi, Lê Hồng Phong, Truong Minh Huong đã được thả.

Lúc 16:40: Quyền con người đang được phổ biến trong đồn công an. Blogger Le Hoang đang bị giam ở đồn công an Mỹ Phước cho hay: "Tình quân dân chú cựu chiến binh Nguyễn Tường Thụy đang giảng cho đ/c còn Đảng còn tiền về: "Quyền Con Người." Sa Hy reo lên: "Quyền Con Người trong đồn CA". Thối Toàn Tập mừng: "Hahahaha…Hôm nay an ninh Đồng Tháp chắc chắn sẽ phải có cái nhìn khác."

10620289_546562355472161_2354771739442722161_o

Lúc 16: 25: Dù bị câu lưu trái phép trong đồn công an nhưng những người yêu mến bà Bùi Hằng và những người bạn vẫn tươi vui và bình an. Nguyen Ngoc Lua nói: "Ra Vào đồn công an như ăn cơm bữa chẳng ai lo lắng vẫn tươi rói còn chụp hình nữa chứ."

Hà Vân nhận xét: "Đã từ lâu không còn quan tâm đến cái gọi là "phiên tòa công khai". Bởi mình đi hầu hết các phiên tòa xử các thanh niên yêu nước trong Nghệ An mà cứ phải ngồi cách xa cả trăm mét để "ngó" cái công khai đó. Có lần ngồi trên taxi ngó thấy mấy công an thôi còn bị chặn lại, cho vào đồn, không làm gì được mình lại…đuổi ra. Mấy bác công an Đồng Tháp đón tiếp anh em Hà Nội nhiệt tình quá lại…nhức đầu rồi."

10574162_355026727985253_7730569998508067230_n

10653578_355026817985244_2779324847008097826_n

Facebooker Ngủ Chưa Say, từ Hà Nội vào Đồng Tháp và đang bị câu lưu, nói: "Hi, về phường như cơm bữa. Tuy chưa ra nhưng phải làm phát lên cho rực rỡ." Hoang Huy tiếp lời: "Cứ phải rực rỡ thế đã." Dân oan Thúy Nga có vẻ ghen tỵ vì không thể có mặt phiên tòa này: "mày hơi bị hoành tráng đấy, còn Tự Sướng trong đồn Côn An hiii…"

10468684_620170638099768_7594546282096948824_n

Lúc 15: 55: Theo tin từ ông Nguyễn Bắc Truyển cho hay: "Anh Trần Thanh Giang (một tín đồ PGHH) bị công an tỉnh Đồng Tháp bắt về đồn công an phường 2 sáng nay. Con của anh Giang vừa cho biết công an đã đánh anh đến bất tỉnh ngay tại đồn công an."

Lúc 15: 45: Cô Huỳnh Phương Ngọc, Hội PNNQVN, nói: "Công an phường 2, Tp. Cao Lãnh bỏ đói năm người, gồm: cô Huỳnh Thục Vy, anh Huỳnh Trọng Hiếu, cô Nguyễn Thị Ánh Ngân – vợ Hiếu, đứa con trai 6 tháng tuổi, bà Trần Thị Hài và tôi. Công an không chịu mua thứ ăn cho chúng tôi dù đã yêu cầu nhiều lần. Nghiêm trọng là Ánh Ngân cần ăn để có sữa cho con bú."

10441316_669456869806857_6056170532343904446_n

Đứa con nhỏ gần hơn 7 tháng tuổi của vợ chồng Huỳnh Trọng Hiếu đang nằm ngủ trên bàn

Từ Quảng Nam, ông Huỳnh Ngọc Tuấn bố của cô Huỳnh Thục Vy, lên án: "Đây là một hành động tàn ác, cần phải lên án." Tin Vui yêu cầu: "Công an không được vô trách nhiệm với người bị câu lưu trái pháp luật ! Yêu cầu giám đốc Sở công an Đồng Tháp giải quyết ngay việc cung cấp lương thực cho những nạn nhân, nhất là cho người mẹ có con nhỏ". Chau Huynh lên tiếng: "Yêu cầu chính quyền CsVn hãy thả ngay tất cả những người vô tội, những người không một tất sắt trong tay. Họ chỉ nói lên sự thật. Hãy chấp nhận sự thật và tự sửa chữa mình… Hãy tự biết hổ thẹn và tôn trọng ngay chính người cùng dòng giống của chính mình…".

Lúc 15: 20: Bà Dương Thị Tân chứng kiến, "Một nhóm Dân oan khoảng 5 người bị công an khống chế, bị lôi đưa lên xe, trong đó có Dân oan Trần Ngọc Anh phản đối dữ dội nên bị đánh đập nhiều."

Mục sư Tin Lành Lê Quang Du tham dự phiên tòa cho biết: "Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, tôi và 5 dân oan bị lôi lên xe một cách dã man. Hiện nay chúng tôi đang ở đồn công an phường Hòa Thuận. Bà Ngọc Anh bị ngất xỉu tại đồn công an."

Ông Phạm Nhật Thịnh được vào trong phiên tòa. Một nhân chứng khác là ông Huỳnh Anh Tú không nhận được giấy triệu tập và cũng không được triệu tập vào tòa, mà phải đứng ngong chờ phiên tòa suốt từ sáng đến giờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét