Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Tường thuật Phiên tòa xét xử người yêu nước Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh (1)

Nguồn danlambao

Danlambao - Đêm 25 và rạng sáng ngày 26/8/2014, không khí khủng bố bao trùm Đồng Tháp - nơi diễn ra phiên tòa sơ thẩm 3 người yêu nước: Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh.

Toàn bộ các khách sạn, nhà nghỉ tại thành phố Cao Lãnh và thị xã Sa Đéc bị công an bố ráp cả đêm. Các bến xe và giao lộ bị chốt chặn bởi lực lượng công an đông đảo và dày đặc. Cả một hệ thống an ninh hùng hậu từ trung ương đến địa phương đã được huy động nhằm đàn áp bất cứ ai đến tham dự phiên tòa 'công khai' tố cáo chế độ.

Bất chấp sự đàn áp mạnh tay, người dân cả nước gồm đủ mọi thành phần vẫn tiếp tục đổ về Đồng Tháp ủng hộ và đòi trả tự do cho những người yêu nước. Trước ngày diễn ra phiên tòa sơ thẩm, 5 người đã bị CA bắt cóc gồm có: Bùi Tiến Hưng, Hoàng Văn Dũng, Trương Văn Dũng, Mai Phương Thảo và Nguyễn Nữ Phương Dung. Hiện thông tin về cả 5 người hoàn toàn bị cắt đứt.

Trong khí đó, hàng chục người khác mặc dù đã vượt thoát sự ngăn chặn của an ninh địa phương, nhưng khi đến Đồng Tháp đã lập tức bị công an kéo đến bao vây các khách sạn, nhà nghỉ. Nhiều người đã chấp nhận ngủ qua đêm ngoài đường để chống lại sự đeo bám của công an.

Sáng ngày 26/8/2014, đúng vào thời điểm diễn ra phiên tòa tố cáo chế độ, thông tin về các vụ càn quét, bắt bớ liên tiếp được gửi đi. Đồng Tháp tràn ngập trong bầu không khí khủng bố chưa từng có.

Cho đến thời điểm 12:00 trưa ngày 26/8/2014, theo ghi nhận của Danlambao đã có ít nhất 100 người bị công an bắt giam khi đến tham dự phiên tòa, trong đó có nhiều trường hợp bị đánh đập hết sức thô bạo

Dưới đây là bản tin tường thuật trực tiếp diễn biến phiên tòa tố cáo chế độ với các nguyên đơn là 3 người yêu nước Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh đang diễn ra tại trụ sở tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

(Mời các bạn bấm F5 hoặc reload trang để liên tục cập nhật thông tin mới nhất)

*

5h30: Tại Cao Lãnh, Đồng Tháp, anh Lê Hồng Phong và Trương Minh Hưởng bị chặn tại nhà nghỉ Khả Phụng, trên Quốc lộ 30, cách Cao Lãnh 9km. Một viên CA vào phòng đòi "nói chuyện chơi". Có 6 tên khác đang ở ngoài.

6h00: Đặng Thị Quỳnh Anh (con chị Bùi Hằng) cùng chồng và con đã đến gần khu vực tòa án. Những bà con Phật giáo Hòa Hảo đến tham dự phiên tòa bị chặn tại 22 Trương Định. An ninh liên tục giở trò khiêu khích.

Viên Công an ĐT tên Sáu lao vào phòng 
Lê Hồng Phong và Trương Minh Hưởng đòi "nói chuyện".

7h00: Anh Lê Hồng Phong và Trương Minh Hưởng bị bắt đưa về đồn CA xã Mỹ Xương, Cao Lãnh, Đồng Tháp (số phone công an xã: 0673.392.4352).

Cùng lúc, tại 147 Hùng Vương, hơn 20 tên CA sắc phục và đông dân phòng chặn trước cửa khách sạn; không cho đi ra ngoài với dùi cui và bộ mặt đằng đằng sát khí. Trong khách sạn gồm Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Phương Ngọc, Huỳnh Trọng Hiếu, Trần Thị Hài, Nguyễn Thị Ánh Ngân vợ Hiếu và con trai nhỏ 8 tháng tuổi.

Ảnh: FB Huỳnh Phương Ngọc

7h15: Tại số 22 Trương Định, đã tập trung một rất đông bà con PGHH. Họ nhất quyết không chịu giải tán. Một số anh em đến đó bị chặn, đánh đập và cướp đồ đạc. Cụ thể, anh Đỗ Văn Tuấn cướp điện thoại, đánh khi đang đứng chụp hình. Anh Nguyễn Văn Thạnh và Trịnh Xuân Thủy vừa bước xuống đã bị tấn công. Anh Trịnh Xuân Thủy bị cướp máy ảnh.

3 bạn trẻ từ Vinh gồm có: Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Văn Kỳ bị bắt về trụ sở CA xã Tân Bình, Châu Thành, Đồng Tháp. Số điện thoại công an xã Tân Bình: 063 3866185

Đoàn người PGHH bị chặn và gây sự (FB Thanh An Lê)

7h20p: Bà con PGHH tại 22 Trương Định bị đánh đập và đưa lên 2 chiếc xe 16 chỗ rồi đưa đi đâu không ai rõ. Tại hiện trường, công an chặn các ngả đường đến toà án. Chỉ những người có giấy triệu tập mới có thể  vào khu vực toà, những người khác đều bị xua đuổi.

Công an đang đàn áp và bắt người trong đoàn PGHH

7h45': Cho đến thời điểm này, có ít nhất 40 tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đã bị công an bắt giam mất tích khi đến tham dự phiên tòa.

Những chiếc xe bít bùng này được nói là xe của trại giam đang áp giải chị Bùi Thị Minh Hằng, chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh đến trụ sở tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp  

08h00: Toàn bộ các tuyến đường dẫn vào trụ sở tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp đều bị công an chốt chặn với lượng lượng quân số đông đảo, đủ mọi sắc phục.

08h05': Chị Bùi Thị Diễm Thúy, vợ anh Nguyễn Văn Minh và cũng là nhân chứng đã vào được tòa. Chị Đặng Thị Quỳnh Anh con Bùi Thị Minh Hằng, cùng con gái 6 tháng tuổi và chồng không được vào bên trong, bị chặn tại ngã 3 gần Tòa án.

08h15': Ký giả Trương Minh Đức và Đinh Nhật Uy vừa bị CA khống chế, bắt đi đâu không rõ.

08h20': Ở cổng sau của toà án, bà con dân oan tỉnh Tiền Giang đang bị đàn áp. Facebook Khúc Thừa Sơn bị công an bao vây, đàn áp khi anh đang hỏi thăm bà con. Facebook Annam Dương Lâm bị tịch thu điện thoại  và bị vây bắt nhưng đã trốn thoát.

08h23': Hai người đến dự phiên tòa là Nguyễn Công Khoa và Nguyễn Võ Xuân Thùy bị bắt tại quán Cafe Bốn Mùa, gần trụ sở tòa án.

08h26': Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh đã bị CA bắt cóc

 
Công an dày đặc bên ngoài phiên tòa tự nhận 'công khai'

08h30': Các đợt trấn áp liên tục xảy ra xung quanh phiên tòa xét xử 3 người yêu nước. Lực lượng an ninh đông đảo sẵn sàng xông tới giật điện thoại và đánh bất kỳ ai nếu phát hiện người đó cầm điện thoại trên tay.

08h40': Một tên Việt gian mặc thường phục, tay cầm bộ đàm chỉ mặt chị Dương Thị Tân đe dọa: "Ở thành phố thì được, xuống Đồng Tháp thì chết". Tên này chính là kẻ đã tham gia chặn xe của luật sư khi đến tòa.

08h45': Đinh Nhật Uy và nhà báo Trương Minh Đức đang bị giam giữ tại trụ sở công an phường 1 (Số điện thoại: 0673.385.2954)

08h50': Facebook Khúc Thừa Sơn và anh Bùi Công Thủ vừa bị CA bắt cóc.

08h55': Nhóm các anh chị Huỳnh Anh Tú, anh Thịnh, chị Đặng Thị Quỳnh Anh (con gái Bùi Hằng), chị Dương Thị Tân liên tục bị sách nhiễu, khủng bố mặc dù họ là nhân chứng, là người thân của chị Hằng. Hiện không ai trong số họ có thể đến gần phiên tòa chứ chưa nói đến việc vào bên trong Tòa án.

09h05': Anh Huỳnh Công Thuận bị công an bắt đưa về trụ sở công an phường 2, thành phố Cao Lãnh.

09h15': Anh Võ Văn Bảo và anh Trần Văn Thường bị CA bắt vào góc đường Lê Quý Đốn. Con gái anh Thường bị CA đánh và giật balo.

09h30': Anh Võ Văn Bảo hiện đang bị đưa về giam giữ tại trụ sở CA phường 1. Võ Văn Bảo là con trai cựu tù nhân lương tâm Võ Văn Bửu, mẹ anh là bà Mai Thị Dung - một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đang bị kết án 6 năm tù giam.

09h35': Ít nhất có thêm 10 người vừa bị công an bắt giam, gồm có Facebook Annam Dương Lâm, nhà văn Nguyễn Tường Thuỵ, chị Nguyễn Thúy Hạnh (Liberty), Facebook Khởi Hoàng, Nguyễn Ngọc Lụa, chị Phạm Nhật Thuý Phượng, Lai Tiến Sơn, anh Mai Dũng, anh Lê Dũng, facebook Bánh Chưng Phạm, facebook Bang Trần, Trịnh Bá Phương (dân oan Dương Nội).

09h45': Nhà văn Nguyễn Tường Thụy cùng khoảng 10 người khác hiện đang bị giam giữ tại trụ sở CA Phường Mỹ Phú. (Số điện thoại: 067.385.2291).

CA dày đặc trước phiên tòa tự nhận 'công khai' xét xử những người yêu nước (CTV Danlambao)

Một nhóm khoảng 30 người đã bị CA bao vây tại đầu đường Lê Quý Đôn, cách trụ sở tòa án khoảng vài trăm mét (Ảnh: CTV Danlambao)

10h00': Một nhóm khoảng 30 người đã mang theo băng rôn, biểu ngữ tiến đến sát phiên tòa. Ngay lập tức, công an kéo đến huy động nhiều xe hơi, bao vây trấn tất cả mọi người.

Tất cả mọi người đang bị giam giữ tại trụ sở UBND phường Mỹ Phú, giao lộ Thủ Khoa Huân & Đinh Công Tráng, TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp.

11h00: Khi bị bắt, Bùi Tuấn Lâm và Nguyễn Hồ Nhật Thành đã bị công an đánh đập.

Công an đã cướp giỏ sách của Nguyễn Hồ Nhật Thành, sau đó khi đưa về trụ sở UBND phường Mỹ Phú họ yêu cầu Thành phải 'làm việc' vì những vật dụng mang theo trong giỏ sách. Tuy nhiên, yêu cầu này đã bị từ chối.

Danh sách những người đang bị giam giữ tại trụ sở UBND phường Mỹ Phú gồm có: Nguyễn Hoàng Vi, Bùi Tuấn Lâm, Nguyễn Hồ Nhật Thành, Hoàng Bùi, Lã Việt Dũng, Thanh Hoàng, Nguyễn Hữu Tình, Nguyễn Duy Linh, Nguyễn Thị Nhung, Lê Đức Hiền, Trần Thị Thu Nguyệt, một người tên Bình...

* Người mặc váy xanh trong ảnh là bầu Nguyễn Hoàng Vi, hiện đang mang thai gần đến tháng thứ 9 nhưng vẫn bị công an lôi kéo, bắt đưa về trụ sở UBND phường Mỹ Phú vì đến ủng hộ tinh thần Bùi Hằng. (Ảnh: Facebook Thanh An Le )

11h05': Tin đáng chú ý: Xuất hiện một chiếc xe cấp cứu vừa chạy thẳng vào trong sân tòa án. Hiện không rõ việc điều động xe cấp cứu vào bên trong phiên tòa có liên quan đến tình trạng sức khỏe của Bùi Hằng và 2 người còn lại hay không.

11h15': Tình hình đàn áp ở tại trụ sở phường Mỹ Phú, nơi có khoảng30 người bị bắt đang diễn ra hết sức khốc liệt.

Bạn trẻ Minh Khang, đến từ Vinh đã bị CA đánh đập dã man, còng tay và đưa lên xe đi đâu không rõ. Nguyên do bạn trẻ này bị đánh đập, còng tay chỉ vì dám "nói chuyện về quyền con người" với CA.

Trước đó, Minh Khang đã bị lược lượng cảnh sát cơ động chích điện, bẻ tay một cách hết sức thô bạo.

Một lúc sau, khi đang chất vất về việc vì sao bắt giữ, một loạt các anh em khác cũng bị chúng bắt lên xe và mang đi chỗ khác. Trong đó có Lã Việt Dũng, Hoàng Bùi, Bùi Tuấn Lâm, Lê Đức Hiền,...

Thông tin thêm được biết, Hoàng Bùi bị áp giải về trụ sở CA phường 1, Lã Việt Dũng bị bắt về trụ sở công an P.11, còn những người khác không rõ tung tích.

Các luật sư tham gia bào chữa phiên tòa, từ trái sang phải: Hà Huy Sơn, Đoàn Thái Duyên Hải, Trần Thu Nam, Nguyễn Văn Miếng (Ảnh: Facebook Nguyen Van Mieng)

11h20': Phiên tòa tạm dừng để nghỉ trưa, dự kiến phiên xét xử buổi chiều sẽ được bắt đầu lúc 13h30'.

Về diễn biến phiên tòa sáng nay, được biết có tổng cộng 34 nhân chứng được triệu tập đến toà, trong số đó chỉ có 2 người là tín đồ PGHH có mặt trực tiếp tại thời điểm xảy ra sự việc cùng chị Bùi Thị Minh Hằng, 32 người còn lại là do phia công an chỉ định.

Việc triệu tập các nhân chứng do phía công an chỉ định cho thấy rõ ràng đây là một thủ đoạn giàn dựng sẵn nhằm gây bất lợi đối với chị Hằng, anh Minh và chị Thuý Quỳnh.

Khoảng 1h20', các luật sư đã dời khỏi phòng xử án. Luật sư Trần Thu Nam cho biết chiếc xe cứu thương được đưa vào để "dự phòng". Trước đó, có tin bố mẹ của anh Nguyễn Văn Minh bị ngất xỉu. Sức khỏe của chị Bùi Thi Minh Hằng không được tốt trong phiên tòa sáng nay, nhiều lúc chị đứng không vững.

Theo Luật sư Nam, có 32 "nhân chứng" do tòa đưa tới. Các nhân chứng thật sự đều không được triệu tập hoặc bị ngăn cản khi đến tòa. Chỉ có hai nhân chứng trực tiếp chứng kiến vụ việc được chấp nhận vào làm chứng.

Một người trong số đó là ông Phạm Nhật Thịnh đã bị khủng bố và chỉ được đưa vào phiên tòa giữa chừng.

14 nhân chứng mà luật sư yêu cầu triệu tập đã không được tòa chấp nhận. Đây là lý do các luật sư đề nghị hoãn tòa. Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa đã từ chối đề nghị này của các luật sư.

Được biết, không khí bên trong phiên tòa rất căng  thẳng. Phía tòa tận dụng tối đa những yếu tố bất lợi cho cả 3 người yêu nước, trong khi bác bỏ hầu hết những yếu tố có lợi và hợp pháp cho chị Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh.

Sáng nay, phiên tòa chỉ mới hoàn thành xong phần thủ tục và đọc bản cáo trạng. Chiều nay, tòa sẽ tiếp tục vào lúc 13 giờ 30 với phần xét hỏi và tranh tụng.

Nhiều nhân chứng vẫn tiếp tục bị đánh đập rất thậm tệ khi đến tham gia phiên tòa.

Tiếp tục cập nhật...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét