Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Tân Thanh: Đức Ông 83 tuổi trở thành Đan sỹ chiêm niệm Xitô

Nguồn : dcctvn

Thứ Tư, 07-12-2016 | 19:47:45

Đức Ông Giuse Nguyễn Thế Thoại, 83 tuổi, nguyên Giám đốc Chủng viện Lâm Bích, nguyên Tuyên úy Hải quân vùng II Duyên Hải, nguyên tù nhân "học tập cải tạo" tại Trại A.30, nguyên Tổng Đại diện Giáo phận Nha Trang, vừa tuyên khấn trọn đời làm Đan sỹ trong Đan viện Xitô Thánh Mẫu Tâm Mỹ Ca. Từ nay, ngài là Đan S  Maria Phêrô Thi Nguyễn Thế Thoại.

hinh-duc-ong

Đức Ông – Đan sỹ Maria Phêrô Thi Nguyễn Thế Thoại

Thánh lễ tuyên khấn trọng thể rất đặc biệt, độc nhất vô nhị, vừa được cử hành tại Đan viện Xitô Thánh Mẫu Tâm Mỹ Ca – Cam Ranh sáng hôm nay, thứ Tư 07/12/2016.

Điểm đặc biệt nhất trong lễ khấn trọng thể hôm nay là ở chính con người của tân Đan sỹ. Ngài vốn là một linh mục cao niên, tước Đức Ông, nổi tiếng không chỉ tại Giáo phận Nha Trang, từng sát cánh bên cạnh Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận như một người tâm phúc trong nhiều hoạt động quan trọng tại Tòa Giám mục Nha Trang suốt 4 năm (từ 1970 đến 1974), là tác giả của nhiều tập sách đặc biệt về lịch sử Giáo hội, giảng dạy tại các Chủng viện và Học viện đào tạo linh mục từ mấy chục năm nay.

Ngài đi tìm điều gì trong Đan viện chiêm niệm?

Ngay tại phần mở đầu nghi thức tuyên khấn trọng thể, khi Viện Phụ hỏi ngài muốn gì, Đức Ông khiêm tốn thưa: "Con xin Chúa và cộng đoàn thương xót". Vâng, ngài xin ơn thương xót của Thiên Chúa và Hội Thánh.

kinh-cau-cac-thanh

Phủ phục trước bàn thờ nài xin các Thánh trợ giúp

Liền ngay sau lời xin ấy là một cử chỉ "hủy mình ra không" theo tâm tư của chính Chúa Kitô trong Pl 2,6-11: vâng phục. Đến quỳ trước mặt Viên Phụ, đặt hai tay trong lòng hai bàn tay của Viện Phụ, Đức Ông tuyên bố: "Thưa cha, con hứa vâng phục cha và các đấng kế vị hợp pháp của cha theo luật thánh Biển Đức cho tới trọn đời".

Trả lời thẩm vấn của Viện Phụ, trước mặt cộng đoàn Hội Thánh, Đức Ông cho biết, bằng việc tuyên khấn trọn đời, ngài muốn tự hiến cho Thiên Chúa cách mật thiết hơn. Ngài muốn theo Chúa Kitô trên con đường hẹp nhiều khó khăn do truyền thống Dòng khổ tu Xitô vạch ra, hứa bền đỗ, cải tiến và tuân phục theo Tu luật Thánh Biển Đức, cố gắng vươn tới trong tình yêu Thiên Chúa và tha nhân. Đặc biệt, ngài nguyện "trọn đời sống cho một mình Thiên Chúa trong cô tịch và thinh lặng, trong chuyên chăm cầu nguyện và hoan hỷ hy sinh, âm thầm làm việc và phục vụ anh em, không lo lắng điều gì khác ngoài Thiên Chúa". Thật là những ước muốn và ý nguyện thánh thiện.

doc-loi-khan

Đức Ông tuyên lời khấn trọn đời

Sau khi phủ phục trước bàn thờ nài xin các Thánh trên Thiên Đàng trợ giúp, Đức Ông đứng trước mặt Viện Phụ, long trọng đọc lời khấn do chính tay mình viết, trong đó Đức Ông tuyên khấn trọn đời vĩnh cư, canh tân và tuân phục theo tu luật Thánh Biển Đức và Hiến Pháp Dòng.

Đọc xong lời khấn, Đức Ông đăt tờ ghi lời khấn lên bàn thờ, ký tên rồi trao tận tay Viện Phụ. Sau đó, đứng hướng về bàn thờ, ngài hát ba lần một lời cầu nguyện rất sâu sắc trích từ Tv 118,116: "Lạy Chúa, xin tiếp nhận con theo lời Ngài, thì con sẽ được sống, và Chúa sẽ thỏa mãn lòng con chờ mong". Sau mỗi lần hát xong, Đức Ông quỳ gối phủ phục.

Đây là một nghi thức rất cảm động.

Trong văn hóa Latinh và theo truyền thống cổ xưa của người Rôma mà tu luật Biển Đức chịu ảnh hưởng, lời Thánh Vịnh mà Đức Ông vừa long trọng hát và phủ phục nhắc cho chúng ta nhớ đến nghi thức người cha nhận hài nhi sơ sinh là con mình. Ngày xưa, đứa trẻ sơ sinh được đặt dưới đất, trước mặt cha nó. Nếu người cha hạ mình xuống đất, ôm lấy đứa trẻ vào lòng và nâng nó lên khỏi đất, thì tức là ông nhận đứa bé là con mình. Khi ba lần phủ phục mà thưa rằng: "Lạy Chúa, xin đón nhận con theo lời Chúa để con được sống và đừng để con tủi hổ vì trông cậy Chúa", Đức Ông như muốn thưa với Chúa: "Con ở đây trước mặt Chúa như một hài nhi rất bé nhỏ; xin Chúa nhận con làm con của Chúa, xin nâng nhắc con lên trong gia đình của Chúa cùng với những người con khác; xin Chúa cho con trở thành con của Chúa và Chúa là Cha của con, như thế, con sẽ được sống…"

xin-chua-don-nhan-con

"Lạy Chúa, xin đón nhận con…"

Sau đó, Đức Ông đến quỳ trước mặt Viện Phụ và từng đan sỹ đã khấn trọng trong Đan viện Mỹ Ca, khiêm tốn xin từng người đón nhận mình vào làm phần tử của gia đình Đan Viện cho đến trọn đời. Ngài thưa với từng người: "Xin anh cầu nguyện cho tôi".

Sau lời nguyện hiến thánh của Viện Phụ, tân Đan sỹ đón nhận chiếc áo thụng mới mà ngài sẽ mặc mỗi khi cử hành các giờ Kinh Phụng Vụ long trọng. Lời nguyện chúc khi tân Đan sỹ mặc áo thụng là: "Xin Chúa mặc cho con 'con người mới' được sáng tạo theo hình ảnh  Chúa, trong sự công chính và thánh thiện".

Tham dự thánh lễ tuyên khấn trọng thể hôm nay của Đức Ông Giuse, ngoài các thành viên gia đình Đan viện Xitô Thánh Mẫu Tâm Mỹ Ca, còn có Đức Giám mục Nha Trang Giuse Võ Đức Minh, đông đảo linh mục trong và ngoài Giáo phận Nha Trang, các tu sĩ nam nữ và nhiều thân hữu của Đức Ông.

xin-anh-em-don-nhan-con

"Xin anh cầu nguyện cho tôi"

Đan sỹ Maria Phêrô Thi Nguyễn Thế Thoại sinh ngày 12 tháng 03 năm 1933 tại Tràng Lũ, Thái Bình. Ngài ở tiểu chủng viện Thái Bình trong những năm 1945- 1951, rồi lên Đại chủng viện Thánh Albert Nam Định, Hồng Kong, Sài Gòn từ năm 1952- 1959. Năm 1959 -1970 ngài dạy học ở tiểu chủng viện Thái Bình và Trường trung học Trương Vĩnh Ký, Phan Rang. Năm 1966-1970, ngài làm cha sở giáo xứ Cầu Bảo, Tháp Chàm, Phan Rang. Năm 1970-1974 Ngài ở tại Tòa Giám Mục Nha Trang để giúp các lớp giảng huấn, kiêm giám đốc chủng viện Lâm Bích và tuyên úy Hải Quân vùng II Duyên Hải. Năm 1974-1975 ngài học tại trường LM Focolaré ở Roma. Sau đó ngài trở về làm chánh xứ Hòa Yên hạt Cam Lâm đến năm 1977. Từ năm 1977-1982 ngài phải học tập cải tạo tại Trại A.30. Sau đó ngài bị nhà nước quản chế tại Hòa Yên từ năm 1982-1985. Năm 1985-1989 ngài là cha sở giáo xứ Vĩnh Thái, Cam Ranh. Rồi từ năm 1989-2008 Chánh xứ Phước Hải, Nha Trang. Từ năm 2008-2013, ngài về Tòa Giám Mục Nha Trang đảm nhận trách nhiệm Linh mục Tổng Đại Diện của Giáo phận Nha Trang. Ngài đã được Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI phong tước Đức Ông năm 2011.

Năm 2013, ngài quyết dâng mình cho Chúa cách đặc biệt hơn trong ơn gọi chiêm niệm tại Đan viện Xitô Thánh Mẫu Tâm Mỹ Ca.

Tân Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét