Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Trần Huỳnh Duy Thức: Thư 78C – Thời kỳ hỗn loạn (chaos)

Nghệ An, 13/11/2016

Thưa ba và cả nhà thương yêu,

Mọi người cảm giác thế nào sau 4 ngày D Trump thành Tổng thống Mỹ?🙂 Con cũng bất ngờ nhưng lại rất thích thú. Tinh thần quyết tâm mãnh liệt của ông ấy đã chiến thắng mọi khiếm khuyết và cả những định kiến. Nước Mỹ và thế giới chuẩn bị bước vào một giai đoạn biến động. Các kết quả tốt lẫn xấu sẽ đan xen nhau theo kiểu của một thời kỳ hỗn loạn (chaos) trước khi một trạng thái cân bằng mới được xác lập. Con nhận định như vậy vì xã hội Mỹ đang ở vào một trạng thái mà các nguyên lý thông thường vận hành xã hội đã không còn tác dụng (vì vậy mà mọi dự đoán quy mô, tốn kém dựa trên các nguyên lý này đều thất bại trước kết quả tổng thống). Trong khoa học, người ta gọi những trạng thái như vậy là sự hỗn loạn (chaos, còn dịch là hỗn độn) để chỉ các hệ thống đang biến động để chuyển sang một trạng thái mới của chúng hoặc sang một hệ thống khác, khi các trạng thái cân bằng (equilibrium) mới này được xác lập thì các nguyên lý thông thường vận hành trở lại. Nói cách khác, trong các giai đoạn hỗn độn, hệ thống bị chi phối vận hành theo những nguyên lý không thông thường (ít được biết đến). Vì vậy mà ngay cả đến với những hệ thống vật lý, việc dự đoán được hành trạng của chúng là điều rất khó. Đối với các hệ thống xã hội, dự đoán trong trạng thái hỗn độn càng không thể. Nhưng một điều chắc chắn rằng thời kỳ hỗn loạn là giai đoạn chuyển tiếp sang một trạng thái rất khác so với trạng thái cũ, là sự chuẩn bị cho một sự đột biến (hoặc đột khởi – sudden emergence). Đột biến mà diễn ra ở Mỹ sẽ kéo theo nhiều biến động trên thế giới.

14/11

Còn theo tâm linh huyền bí thì bỗng dưng xuất hiện những nhân vật không ai ngờ trên vũ đài chính trị bằng một cách không hề thông thường là lúc mà người ta thường tin rằng Đấng quyền năng can thiệp để thay đổi thế giới. Niềm tin này thì không 1ý giải bằng khoa học được nhưng nó rất dễ hình thành trong số đông thông qua cảm nhận hoặc trực giác của họ. Rất nhiều người vẫn đang còn ngỡ ngàng trước thực tế ông Trump đã thành Tổng thống Mỹ vì họ không thể lý giải được kết quả này bằng kinh nghiệm phổ biến. Ông ấy thường rất có tài nhưng tài năng ấy theo những nguyên lý thông thường là không đủ hoặc không phù hợp để có thể đưa ông vào Nhà Trắng. Vì vậy với những người có niềm tin tôn giáo mạnh mẽ thì cuối cùng họ lý giải thực tế này rằng Thượng đế của họ đã sắp đặt như thế. Rất khó cưỡng lại lý giải này, nhất là khi đã chứng kiến ông Trump vượt qua được rất nhiều sự bê bối có thực của mình mà chỉ cần một cái thôi thì các chính trị gia khác đã phải sụp đổ.

Còn với con, con kết hợp những kiến giải khoa học với cảm nhận và trải nghiệm sự tương tác huyền bí của Thế giới chúng ta đang sống – Thế giới thực – không lâu nữa. Từ đó con xây dựng lý thuyết "Dòng chảy thời đại" để mô tả và giải thích sự thay đổi này của thế giới. Con đã nhiều lần viết rằng từ nay đến năm 2020 là lúc Dòng chảy này sẽ cuộn trào, tạo ra rất nhiều biến động trên thế giới trước khi nó xác lập một trạng thái phát triển mới. Con cũng đã nghĩ rằng Mỹ sẽ là nơi thúc đẩy mạnh mẽ sự cuộn trào này nhưng lại không thể nghĩ rằng thúc đẩy bằng cách của ông Trump. Chắc cũng chẳng ai dự đoán được như vậy. Các nhà khoa học có thể tính được tiến trình dài của hệ thống nhưng gần như không thể biết được điếu gì xảy ra trong thời kỳ hỗn độn của nó dù có thể biết được khi nào thời kỳ đó sẽ đến. Lúc đầu người ta cho rằng diễn biến của hỗn độn là không theo quy luật nhưng sau này người ta thấy rằng nó cũng có quy luật của hỗn độn. Có điều là rất khó nắm bắt được các quy luật này. Tuy vậy người ta cũng biết được là diễn tiến của nó rất khác so với thông thường. Dựa vào tính chất này, con nhận định rằng 4 năm cầm quyền từ nay đến 2020 của ông Trump sẽ tạo ra những sự xáo động ghê gớm tại nước Mỹ và cả thế giới, tạo ra những kết quả ít ai ngờ tới, ngay cả với ông ấy. Con cho rằng sẽ có nhiều dự định khi tranh cử của ông Trump sẽ không thực hiện được, một số kế hoạch lớn của ông ấy có thể thất bại khi thực hiện. Nhưng sự thất bại đó là cần thiết cho sự thay đổi. Vì vậy mà Donald Trump là người được lựa chọn chứ không phải là người đầy kinh nghiệm như Hillary Clinton. Có kinh nghiệm thì không thể dám phiêu lưu để nhận thất bại. Có lẽ chẳng mấy ai, kể cả ông Trump thấy được thành công không ngờ sau thất bại kiểu như vậy. Chắc chỉ có Chúa Trời mới thấy được🙂. Khó có thể nói được 4 năm tới nước Mỹ sẽ thế nào. Nhưng chắc chắn là những cái mới, tốt lẫn xấu sẽ đan xen nhau để rồi sau đó một trạng thái tốt hơn, mạnh mẽ hơn được xác lập. Trạng thái đó có thể sẽ rất khác với điều mà ông Trump mong muốn dù ông ấy đã đóng góp phần quan trọng để tạo ra nó. Quan trọng nhưng không phải duy nhất và quyết định. Ông ấy không thể đi ngược lại Dòng chảy của thời đại – là sự dịch chuyển nhận thức của hàng tỷ người trên thế giới được "hậu thuẫn" bởi sức mạnh ghê gớm của "siêu nhiên" là xu thế thay đổi theo quy luật tự nhiên. Xu thế dịch chuyển này của Dòng chảy bao gồm cả tự do thương mại, thông thoáng di cư và chống biến đổi khí hậu, và cả thượng tôn QCN.

Như con viết trong thư 76C, ông Trump sẽ gặp phải sự chống đối ghê gớm từ những lực lượng ủng hộ xu thế trên. Con đoán rằng chính Obama sẽ trở thành một nhân vật dẫn đầu phong trào vận động cho xu thế này, cho Dòng chảy của thời đại trên toàn thế giới sau khi ông rời nhiệm sở. Các chương trình hành động của Trump sẽ buộc phải tương tác với sự vận động này để tạo ra sự điều chỉnh tốt nhất, không chỉ đối với nước Mỹ mà cả thế giới. Điều này sẽ tác động rất lớn đến VN mình. Ông Trump không thể thực hiện được hết những gì ông ấy nói về đối ngoại khi tranh cử. Nhưng chỉ một phần của quan điểm này thôi thì nó cũng tạo ra sự rung lắc ghê gớm. Con nghĩ quan hệ Việt – Mỹ sẽ có sóng gió. Tốt hay xấu còn tùy thuộc vào sự vận động của nhân dân VN. Con sẽ cố phân tích kỹ về sự biến động này và viết để ba tham khảo trong những thư sau. Một sự ảnh hưởng mà mọi người sẽ thấy ngay tới đây là sự dịch chuyển tầm quan trọng của loại hình truyền thông. Mạng xã hội và truyền thông cá nhân sẽ lấn át báo chí, phương tiện truyền thông truyền thống. Chính sự lấn át này ở Mỹ đã giúp ông Trump một phần quan trọng trong chiến thắng vừa rồi. Xu hướng lấn át này sẽ còn diễn ra mạnh hơn nữa tới đây. Ở những quốc gia mà truyền thông chính thống bị kiểm soát thì xu hướng đó còn ghê gớm hơn nữa và sẽ góp phần tạo ra những cuộc cách mạng chấn động. Cách mạng suy tưởng sẽ lên ngôi, cuộn trào.

16/11

Chỉ những hệ thống (system, còn nghĩa là chế độ) nào có nền tảng dân chủ, QCN vững mạnh mới đứng vững sau các cuộc rung lắc, chấn động nói trên. Đây là điều con vừa "thấy" được đó ba à. Những cái dở phải ra thi thố thì nhân loại mới thấy chúng tệ đến thế nào. Khi đó sự dịch chuyển nhận thức hướng về cái tốt sẽ cuộn lên thành những trào lưu mãnh liệt tạo nên Dòng chảy của thời đại cuồn cuộn. "Thấy" xong con vui kinh khủng🙂

Ba và cả nhà khỏe và vui vẻ nha. Thương mọi người. Con đang chuẩn bị quà sinh nhật ba sắp tới. Ba có nôn không :)?

Nguồn https://tranfami.wordpress.com/2016/12/25/thu-78c-thoi-ky-hon-loan-chaos/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét