Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình không kháng án (vì bị khủng bố tinh thần và đã quá mệt mỏi!)

Nguồn chuacuuthe

VRNs (04.11.2012) – Sài Gòn – Vì bị cơ quan an ninh điều tra công an TP.HCM khủng bố tinh thần trong thời gian điều tra, từ ngày 19/9/2011 đến trước ngày đưa ra xét xử sơ thẩm 30/10/2012 nên nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình không muốn kháng án nữa, mặc dù biết án 6 năm tù giam và 2 năm quản chế là hoàn toàn sai trái. Người thân của nhạc sĩ yêu nước này cho biết như thế.

Sau phiên tòa sơ thẩm diễn ra tại tòa án thành phố Sài Gòn ngày 30/10/2012, ngày 1/11/2012 thân nhân của nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình đến trại tạm giam công an TP.HCM ở số 4 Phan Đăng Lưu thăm anh và hỏi anh về ý định kháng án. Anh Bình cho biết quá mệt mỏi và chỉ muốn yên thân, muốn được chuyển đi nơi khác vì trại tạm giam số 4 Phan Đăng Lưu là một nỗi kinh hoàng đối với anh. Trong thời gian điều tra, công an ở đây nhiều lần bắt anh làm việc (hỏi cung) vào ban đêm khiến tinh thần anh khủng hoảng. Theo anh nếu kháng án họ sẽ tiếp tục hành hạ anh như đã từng làm trước đây. Đó là lý do anh chỉ muốn thoát khỏi trại tạm giam số 4 Phan Đăng Lưu nên không kháng án.

Điều 131 Bộ luật Tố tụng Hình sự qui định về việc hỏi cung bị can như sau:

1. Việc hỏi cung bị can phải do Điều tra viên tiến hành ngay sau khi có quyết định khởi tố bị can. Có thể hỏi cung bị can tại nơi tiến hành điều tra hoặc tại nơi ở của người đó.

Trước khi hỏi cung, Điều tra viên phải đọc quyết định khởi tố bị can và giải thích cho bị can biết rõ quyền và nghĩa vụ theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này. Việc này phải được ghi vào biên bản.

Nếu vụ án có nhiều bị can thì hỏi riêng từng người và không để họ tiếp xúc với nhau. Có thể cho bị can tự viết lời khai của mình.

2. Không hỏi cung vào ban đêm, trừ trường hợp không thể trì hoãn được, nhưng phải ghi rõ lý do vào biên bản.

3. Trong trường hợp cần thiết, Kiểm sát viên có thể hỏi cung bị can. Việc hỏi cung bị can được tiến hành theo quy định tại Điều này.

4. Điều tra viên hoặc Kiểm sát viên bức cung hoặc dùng nhục hình đối với bị can thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 299 hoặc Điều 298 của Bộ luật hình sự.

Như vậy, cơ quan điều tra công an TP.HCM đã vi phạm khoản 2 Điều 131 Bộ luật TTHS trong trường hợp của nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình. Ngoài ra, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm ngày 30/10/2012, ông Vũ Phi Long đã quyết định tính thời điểm anh Bình phải thụ án là ngày 21/09/2011, mặc dù anh bị công an ập vào nhà bắt đi như bắt cóc ngày 19/09/2011. Trong khi tranh tụng, luật sư của nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình đã yêu cầu chủ tọa phiên tòa giải thích lý do làm thiệt thòi anh Bình 2 ngày thì tòa cho rằng lệnh bắt ký ngày 21/09/2012!

Một phiên tòa mà cơ quan an ninh vi phạm trình tự pháp luật ngay từ giai đoạn bắt người mà vẫn bị xét xử 6 năm tù giam 2 năm quản chế thì phải gọi là cái gì đây?

PV. VRNs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét