Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

VRNs. Việt Nam hôm nay, ngày 19.11.2013

Nguồn chuacuuthe
ĐĂNG NGÀY: 19.11.2013 , MỤC: - TIN NỔI BẬTTIN VIỆT NAM

VRNs (19.11.2013) – Sài Gòn – Bắt bác sĩ chứng nhận HIV giả để phạm nhân tại ngoại

Theo Pháp Luật Xã Hội đưa tin, bác sĩ Trương Chí Sĩ – Trưởng khoa Nhiễm BV Đa khoa tỉnh Long An đã tạo hồ sơ chứng nhận cho một phạm nhân đang thụ án tại trại giam Thạnh Hòa, tỉnh Long An bị HIV giai đoạn cuối để về nhà an dưỡng. Tuy nhiên, sau khi được ra trại, phạm nhân này tiếp tục gây án và bị bắt lại. Cơ quan điều tra tiến hành xét nghiệm thì phát hiện phạm nhân này không bị HIV.

Báo cho biết, theo Thông tư liên tịch số 03/2013 hướng dẫn thi hành quy định về tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao thì phạm nhân bị bệnh nặng đến mức không thể tiếp tục chấp hành án phạt tù và nếu phải chấp hành án phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ, do đó, cần thiết phải cho họ tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù để có điều kiện chữa bệnh.

Thế nhưng, thầy giáo Đinh Đăng Định, một tù nhân lương tâm chính trị ở trại giam An Phước, Bình Dương bị bệnh ung thư dạ dày và đang hóa trị tại bệnh viện 30 tháng 4, Sài Gòn nhưng các cán bộ trại giam đã đột ngột đưa ông Định về lại trại giam mà không thông báo đến gia đình cũng như bác sĩ điều trị. Đến nỗi bà Dinh phải thốt lên rằng, lệnh đưa ông Định về trại giam giống như là lệnh giết người vậy, bởi vì sức khỏe của ông Định rất yếu mà họ lại đưa ông Định về trại giam.

Được biết, gia đình ông Định có làm đơn "hoãn chấp hành" hoặc "tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù" cho ông Định nhưng không được các cơ quan chức năng giải quyết. Vậy các cơ quan công quyền đang vi phạm pháp luật?

Nhiều tù nhân lương tâm chính trị bị bệnh nặng và bị giam cầm trong các trại giam ở VN cũng không được nhà cầm quyền đưa đi chữa bệnh.

 

Bùn đỏ titan chảy ra biển

Tờ Người Lao Động đưa tin, khoảng 8 giờ ngày hôm qua, 18-11, hồ chứa nước thải titan của Công ty CP Đầu tư khoáng sản và Thương mại Bình Thuận ở thôn Thuận Thành, xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận bất ngờ bị vỡ toang.

Hàng ngàn mét khối bùn đỏ tuôn chảy lênh láng khắp một vùng rộng gần 2 km2. Có 3 phụ nữ đang lưu thông trên đường ngang khu vực này suýt bị bùn cuốn trôi ra biển.

Tờ Tuổi Trẻ cho biết thêm thông tin, lượng bùn đỏ còn tràn qua những dòng suối nhỏ chảy thẳng ra biển xã Thuận Quí. Bờ biển này vốn nổi tiếng là trong xanh nay đã biến dạng đỏ ngầu do lượng bùn đỏ rất lớn tràn ra gây ô nhiễm trên diện rộng.

Cũng theo tờ Người Lao Động : ông Tô Tích Tài, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư khoáng sản và Thương mại Bình Thuận, thản nhiên cho rằng đó chỉ là bùn cát, không hề độc hại. Thậm chí, ông còn cho rằng nếu lấy bùn này trồng cây thì… rất tốt !

Trong khi đó, theo một chuyên gia ngành khoáng sản ở Bình Thuận. Trong bùn đỏ này nhiều khả năng có chất phóng xạ vì đang trong giai đoạn làm lắng để lấy titan. Chú Tễu bình phẩm: "Dự án Bô Xít mà cũng như thế này, thì là đảng CSVN đã hủy diệt cả DÂN TỘC này bằng quyết tâm chính trị của mình."

Nhớ lại tình cảnh của người dân miền Trung và Tây Nguyên, bạn đọc Lê Thị Thu Thủy than thở: "Nhìn cảnh miền Trung bị nhấn chìm trong lũ do xả đập thủy điện thật thương tâm cho người dân nơi đây. Nay lại bùn đỏ titan. Thiên tai lẫn nhân tai dập xuống nhân dân miền Trung, ai là người có trách nhiệm?!"

Trong một bài viết được đăng tải trên trang mạng Nông Nghiệp Việt Nam, Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Lân Dũng cho biết: "Các nhà khoa học cho biết, nồng độ cao chất asen và thủy ngân có trong bùn đỏ có thể gây ung thư nếu chúng được phát tán trong không khí và thâm nhập vào hệ thống hô hấp của con người. Cứ sản xuất được 1 tấn nhôm thì tạo ra gần 3 tấn bùn đỏ. "

 

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đường sắt tại Hà Nội

Theo Thông Tấn xã đưa tin, sáng ngày 18.11, tại Km 2 + 850, Hà Nội đoàn tàu thống nhất Bắc Nam mang mã hiệu SE5 rời ga Hà Nội đi Sài Gòn đang lao tới và đâm vào ông Đào Đức Thanh 41 tuổi, thường trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Trước đó mấy ngày, cũng tại đường sắt này, một chiếc taxi Group 3A, mang biển BKS 29A – 112.83 khi đang vượt qua đường sắt thì bị đoàn tàu hỏa mang số hiệu DDM1 chạy tuyến Hà Nội – Đồng Đăng đâm trực diện. Chiếc taxi bị biến dạng hoàn toàn và toàn bộ 9 hành khách trên xe bị thương nặng.

Theo VOV Giao thông cho hay, một số người dân sống gần khu vực đường sắt này phàn nàn, đèn và chuông cảnh báo ở điểm đường sắt này hoạt động không ổn định: có lúc chuông kêu nhưng không có tàu, có lúc tàu tới nhưng không có chuông, chỉ có còi tàu báo hiệu. Người dân nhiều lần đề nghị lắp barie nhưng ngành đường sắt vẫn chưa trang bị.

Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt thì trang báo Điện tử chính phủ cho biết, do lỗi vi phạm của người tham gia giao thông và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua đường ngang, đường ngang thiếu biển báo, vạch chỉ dẫn, gờ giảm tốc; đường ngang vi phạm các quy định về an toàn như góc giao cắt giữa đường sắt và đường bộ quá nhỏ,…

Còn ông Nguyễn Minh Kông, Phó phòng Kỹ thuật Công ty đường sắt Sài Gòn cho rằng hệ thống giao thông đã xuống cấp, thậm chí có một số nhân viên gác chắn thiếu trách nhiệm, chủ quan.

 

Cần điều tra việc thủy điện xả lũ

Theo thông tin từ tờ Tuổi Trẻ, đã có 2 đại biểu Quốc Hội đề nghị cần điều tra việc thủy điện xả lũ trong phiên họp Quốc hội sáng nay.

Theo đại biểu Đỗ Văn Đương, cần phải điều tra, xem xét xem việc xả lũ tại một số nơi ở miền trung có đúng quy trình hay không. Ngành chức năng làm hết trách nhiệm chưa? Cần xử lý một vài trường  hợp cụ thể để nơi khác nhìn vào đó mà làm gương.

Đại biểu Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) cũng cùng ý kiến trên và cho rằng, cần phải có giải pháp quyết liệt. Ngành chức năng cứ giám sát bão lũ, giúp bà con xong thì lại bận việc khác, đến mùa lũ năm sau lại bắt đầu từ đầu, như vậy vấn đề chẳng bao giờ được giải quyết dứt điểm.

Trước đó, tờ Tuổi Trẻ và Thanh Niên đã đồng loạt qui trách nhiệm cho các 15 hồ thủy điện xả lũ khiến khiến người dân vùng hạ du bị ngập nặng.

Ông Phạm Chí Dũng với bài biết trên BBC tiếng Việt còn thẳng thừng lên án : "Vụ xả lũ của 15 hồ thủy điện lại nằm trong chuỗi "giết sống" người dân một cách có hệ thống trong mùa mưa bão."

Ông cũng đề nghị: "Muộn còn hơn không, vụ xả lũ thủy điện ở các tỉnh miền Trung cần phải được người dân kiện ra tòa án, với trách nhiệm đầu tiên thuộc về những doanh nghiệp thủy điện, EVN và trách nhiệm điều hành của lãnh đạo Bộ Công thương."

Theo thông tin từ Trung tâm Phòng chống lụt bão miền Trung-Tây Nguyên, đợt mưa lũ vừa qua đã làm 41 người chết và 5 người mất tích. Ngoài ra, mưa lũ còn làm 74 người bị thương, đa phần tập trung ở Quảng Ngãi. Về tài sản, 410 nhà đã bị sập, trôi; 1.271 nhà bị tốc mái, hư hỏng. Quảng Ngãi và Bình Định vẫn là 2 địa phương thiệt hại nặng nề nhất về mặt hư hại nhà cửa, tài sản.

 

Lũ vùi nhà máy thủy điện An Khê

Theo báo Người Lao Động, Ông Nguyễn Văn Cương, Trưởng Phòng Tổ chức Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak, cho biết sự cố xảy ra từ 14-16 giờ ngày 15-11. "Mưa to, nước từ trên núi An Khê đổ xuống, cuốn trôi đất cát đổ ập xuống nhà máy An Khê, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Sau ba ngày trận lũ, Nhà máy Thủy điện An Khê vẫn ngổn ngang và ngập ngụa trong bùn, đá. Ông Cương cho hay, bên trong nhà máy cát bùn vùi lấp cả 2 tổ máy, hệ thống điều hành tê liệt, cửa kính xung quanh bị vỡ toác…

Theo báo Pháp Luật cung cấp thêm, toàn bộ hệ thống đê chắn lũ tại sườn núi phía trên nhà máy, kênh dẫn nước phía dưới nhà máy đều bị phá hủy hoàn toàn. Sau lưng nhà máy là vách núi cao dễ xảy ra tình trạng sạt lở.

Trần Thị Xuyến nói: "Phải chăng đây là sự coi thường tính mạng, của cải của người dân. Theo tôi thiết nghĩ khi lập dự án để xây dựng các hồ thủy điện thì các dự tính về xả lũ đều đã được tính toán kỹ lưỡng, vậy tại sao mùa lũ năm nào cũng tiến hành xả lũ bất ngờ gây thiệt hại về người và của của nhân dân. Phải chăng là do ý thức của các cấp quản lý các hồ thủy điện, rằng việc ta ta lo còn sống chết mặc bay." BumBen: "Thủy điện làm giàu trên xương máu của đồng bào…". Một độc giả dự đoán: "Sắp tới đây, giá điện sẽ tăng để đền bù thiệt hại cho thủy điện. Thủy điện sướng nhé! Lời thì hưởng một mình, lỗ thì có dân chịu."

PV. VRNs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét