Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

André Menras : CHIẾU PHIM TÀI LIỆU “HOÀNG SA – VIỆT NAM NỖI ĐAU MẤT MÁT” Ở CỘNG HOÀ SÉC, SỨ QUÁN VIỆT NAM “KHÔNG CÓ AI Ở NHÀ”

Post lại từ boxitvn

André Menras thuật
7/6/2015: Vài thông tin về chuyến đi CH Séc nhân dịp Phim tài liệu "Hoàng Sa VN nỗi đau mất mát" được phiên tiếng Séc nhờ một nhóm bạn bè ở đó.

Tôi tới Praha vào chiều 05, nhóm Văn Lang và bạn bè đã có buổi gặp nhỏ tại Remember Restaurant (một nhà hàng VN ở trung tâm Praha). Có khoảng 20 người tham dự, có 2 bạn sinh viên hiện đang học ngành VN học, có 2 người bạn Séc làm truyền thông, gần gũi với VL và quan tâm nhiều tới tình hình nhân quyền, xung đột ở biển Đông Nam Á giữa VN – Phi – TQ…
Đặc biệt có chị Ng. từ Cheb, khi nghe tin anh A.M qua CZ đã chạy xe cả đi về là gần 400 km, chị đến chỉ để trao số tiền 400 Eur mà chị và các bạn của chị bán nem tự làm để quyên góp giúp ngư dân VN. Còn lại, là những người từng ở CZ trên dưới 20 năm. Tất cả đã đều có cuộc sống khá ổn định nhưng luôn quan tâm tới tình hình VN. Không chỉ quan tâm tới tình hình Biển Đông, mọi người còn trao đổi cả về những thay đổi đang diễn ra ở VN, về những đàn áp, hành hung của công an VN với các nhà hoạt động xã hội gần đây và cả chuyện ăn chặn, thu phí vượt quy định của các cơ quan ngoại giao VN ở nước ngoài. Sau buổi gặp ở Remember rest. Cả nhóm còn tới thưởng thức cocktail tại De Javu Bar, một cơ sở kinh doanh (có lẽ duy nhất) rất có tiếng và cũng của một doanh nghiệp VN tại Praha.
Hôm nay đi chiếu phim tại TP JIHLAVA, cách Praha 130 km, khán giả chủ yếu là người VN…
8/6/2015: Về mặt lịch sự cơ bản của một công dân Việt nam đi tham quan nước ngoài và vì tôi không hiểu tại sao hai thư mời dưới đây chưa có hồi âm, lát nữa, tôi đích thân sẽ tới cơ quan đại sứ quán VN tại Praha thăm các bạn ở đó và kính mời Ông Đại sứ hay người đại diện của đại sứ quán đến xem phim tài liệu về các ngư dân Việt Nam Miền Trung đã và đang chịu khổ tại vùng biển đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Nói xấu về nhà nước tức là đại diện nhà nước hay NÓI THẬT ? Một chuyện bi hài.
Sáng nay 11 giờ tôi đi buýt từ khách sạn đến Đại sứ quán VN tại Praha. Vì đã báo từ ngày thứ Sáu và báo lại hôm qua khi chiếu phim tại TP Jilhava, tôi sẽ đi đích thân mời ngài ĐS hay đại diện cho ĐS đến xem phim "Hoàng Sa Việt Nam nỗi đau mất mát" vì họ không hồi âm cho thư mời của ban tổ chức chiếu phim tại Praha.
Khi tới cơ quan, tôi bấm chuông trước cái cửa nhỏ, sẵn sàng tự giới thiệu. Chưa kịp nói, cửa được mở. Đi vào sân, lên vài bậc thang và đi vào phòng tiếp khách. Ở đây không có người Việt. Chỉ một cô người Tiệp có vẻ hơi bối rối. Tôi tự giới thiệu bằng tiếng Anh:
– Tôi là một công dân VN tại Praha xin gặp một quan chức của ĐS quán để bàn về một việc quan trọng.
– Rất tiếc nhưng kg có ai tại ĐSQ. Tất cả đều đi vắng vì có bận việc tại địa phương.
– Vậy thì tại ĐSQ VN không có người Việt hà?
– (nụ cười)
– Tôi đã mang theo một bức thư mà một nhóm người Việt tại Praha đã gửi đến ngài ĐS, mời ngài đến xem một bộ phim có ý nghĩa về ngư dân VN. Nhưng họ không thấy hồi âm. Cho nên tôi đến đây, đích thân, với tư cách công dân Việt, tác giả và đạo diễn phim để kính mời ngài.
– Sorry nhưng không có ai. (cười nhẹ)
– Vậy xin cô vui lòng trao bức thư ấy cho một quan chức nào và chuyển đến ông ĐS những lời tiếc nhưng không ngạc nhiên của tôi trước thái độ vô trách nhiệm của cơ quan đại diện cho VN tại Séc và thái độ vô cảm của Ông đối với số phận bi kịch của các đồng bào ngư dân của ông đối diện hàng ngày với các tội ác của TQ. Xin chào cô và xin lỗi đã làm phiền.
– (cười tử tế ) Mời ông ra qua cửa lớn nhé…
– Tất nhiên: vào qua cửa nhỏ và ra qua cửa lớn. Cả một biểu tượng.
– "(cười thực thà) "
Tôi đã biết từ lâu rồi qua kinh nghiệm cay đắng của tôi tại VN và ở nước ngoài: đó là cách rất hiệu quả của nhà cầm quyền VN hy sinh hết mình để "quốc tế hóa" vấn đề ngư dân và vấn đề chủ quyền. Dưới đây vài ảnh tôi đã chụp trước ĐSQ VN tại Praha với chủ đề:
VIỆT NAM: KHÔNG CÓ AI Ở NHÀ !
Tối 8/6: chiếu phim và giao lưu tại đại học Karlova, Praha, tại phòng dành cho khoa Hán học quốc tế. Tiếc kg có sinh viên người Hoa. Chắc họ bận việc khác như Ngài đại sứ VN và các quan chức sứ quán vào sáng ngày ấy… Được một số người Tiệp quan tâm đến Việt nam tham gia với những câu hỏi hợp thời và xác đáng. Lần nay tôi được nói tiếng Pháp có người phiên dịch tiếng Tiệp.
Một buổi tối thành công. 
10/6/2015: Hôm qua, lúc 18 giờ (cao su) có buổi cuối chiếu phim và trao đổi tại Praha. Nó kết thúc lúc 22 giờ. Đại đa số khán giả người Việt hay Séc gốc Việt. Nhà báo người Séc đã đến xem phim và tham gia cuộc trao đổi, phỏng vấn đạo diễn.
Không hân hạnh được thấy người nào đại diện cho sứ quán hay Hội người Việt tại CH Tiệp. Họ vẫn còn nằm trong tình trạng " Không có ai ở nhà ".
Một số câu hỏi của khán giả:
– Tại sao phim ấy bị cấm chiếu tại VN ( nó kg nói xấu về chính quyền và nó cũng giữ lịch sự và văn hóa khi tố cáo các cuộc tấn công của TQ) ?
– Tại sao sứ quán VN giả vờ kg biết phim ấy về đồng báo ngư dân đã được phiên tiếng Tiệp và vô cảm như thế?
– Từ khi phim được quay vào năm 2011, có gì thay đổi về tình trạng ngư dân kg?
– Các cơ sở lịch sử của VN để yêu sách quyền chủ quyền về quần đảo HS thế nào?
– Tại sao ngư dân kg có lên tiếng mạnh hơn và kg có tự tổ chức để kiện hải quân TQ chính thức hay giả dạng ngư dân?
– Liệu có thống kê về số ngư dân nạn nhân của các cuộc tấn công không? Tại sao Biên phòng và chính phủ giấu những con số ấy?
– Có thể nói về sự liên quan giữa lòng yêu nước và nhu cầu dân chủ không?
– Tại sao ông vẫn còn giữ cái tên Hồ của mình ?
v v …
Trước buổi ăn trong môi trường gia đình, đại diện nhóm Văn Lang thông báo kết quả của quyên góp giúp ngư dân đã đến 2000 đô Mỹ. Chúc mừng !
Vì tôi chưa có được ảnh nào chụp tại cuộc trao đổi ấy, xin minh họa với cái hình đầy ý nghĩa dưới đây. Kính tặng lại cho ông Đại sứ VN tại CH Tiệp!
13/6/2015: Nhờ có các bạn giỏi và có nhiệt tình, bộ phim Hoàng Sa Việt Nam nỗi đau mất mát vừa mới được đưa lên youtube bằng tiếng Tiệp:
 Nguồn: A.M. Facebook

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét