Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012

Trương Duy Nhất - Hội nghị 6, những căng thẳng ngột ngạt & thuật “biết hi sinh”

Nguồn truongduynhat

images149393__DSC0473Cuộc cách mạng bóng đá, đập Sông Tranh, Quan- Dân làm báo, hội nghị 6: không khí ngột ngạt và những ý tưởng điên rồ.
          Bóng đá
          Hai đội bóng Hà Nội của bầu Kiên gần như chắc chắn sẽ giải thể. Chủ tịch CLB Navibank Sài Gòn Nguyễn Vĩnh Thọ tuyên bố bỏ bóng đá. Bầu Hiển rút vốn, CLB bóng đá trẻ Đà Nẵng đứng trước nguy cơ xóa sổ. Cuộc cách mạng bóng đá trong phút chốc nát đổ thành mây khói.
          Chỉ là bóng đá, chỉ cách mạng trong bóng đá- nhưng không thể!
          Bầu Kiên vào tù. Sự nghiệp bóng đá tan tành. Nhưng tôi ước đâu đó trên mảng tường sân Hàng Đẫy hoặc Mỹ Đình gắn tấm biển đồng "nơi đây có một thời dấy lên cuộc cách mạng bóng đá dở dang".
          Đập Sông Tranh
          Cãi tranh ỏm tỏi. Động đất đến rung núi, vỡ toác nhà dân nhưng các nhà khoa học, chủ đầu tư và chính phủ bảo: vẫn an toàn! Thậm chí có quan còn mắng dân "thiếu hiểu biết" và đòi hỏi người dân phải "biết hi sinh".
          Chưa bao giờ thấy quan chức lại dám hỗn láo và xem dân như cỏ rác vậy. Hi sinh quyền lợi và có thể cả tính mạng dân để bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp? 5000 tỷ đồng- chỉ bằng một thằng doanh nghiệp nhà nước phá trong vài năm. Vậy hà cớ gì không bỏ phứt đi?
          Hãy biến nó thành một... bảo tàng thủy điện. Kẻ giữa đỉnh bờ bê tông sừng sững ấy một câu thật to thật rõ để đứng thật xa cũng nhìn rõ, để các thế hệ sau khắc nhớ: "đây là chứng tích của một thời xuẩn ngốc!"
          Quan làm báo
          Cuộc chiến tấn công đả phá hai trang mạng Quan- Dân làm báo đã không còn nóng hực trên các trang báo như tuần đầu nhận lệnh từ bản công văn của Thủ tướng. Các báo đã có vẻ không mặn với câu chuyện này.
          Lệnh cấm đã tạo một hiệu ứng ngược. Chẳng những không cấm được, mà dân tình đổ xô tìm đọc Quan- Dân làm báo nhiều hơn. Chưa thấy bao giờ bi hề đến thế: cả nước náo loạn vì hai trang blog. Chưa biết ai là chủ của 2 trang blog này, nhưng đã nghe đồn (vẫn là tin đồn) sắp sửa bắt hai "quan báo". Không hiểu cớ gì đột nhiên thấy bà Yến (doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến, đại biểu quốc hội vừa bị phế truất) phản bác trên BBC rằng bà không phải là "quan làm báo".
          Sau một tháng bị bắt giữ với những thông tin cực kỳ tuyệt mật, cựu Cục trưởng hàng hải Dương Chí Dũng được dẫn giải trên một chuyến bay từ TP HCM ra Hà Nội giữa lúc hội nghị trung ương 6 đang nhóm họp.
          Tin cũng chỉ có vậy, không ai biết thêm được gì.
          Hội nghị 6
          Hội nghị 6 đang họp. Cuộc tắm rửa đã không dám "cởi truồng" như lời khuyên của tôi ngay từ lúc bắt đầu. Có vẻ như khó bắt được sâu, khó chỉ vạch được bọn "lợi ích nhóm". Không trả lời được 4 câu hỏi "Nhóm lợi ích là nhóm nào? Bộ phận không nhỏ là bộ phận nào? Một bầy sâu là bầy nào? Ai, kẻ nào cõng rắn cắn gà nhà?" thì coi như chiến dịch tắm rửa với mong muốn làm sạch đảng như tinh thần nghị quyết 4 thất bại.
          Thất bại, nói như Thiếu tướng cựu Viện trưởng nghiên cứu chiến lược Bộ Công an Lê Văn Cương: "việc đánh mất vai trò cầm quyền (của đảng) là tất yếu!"
          Hay cuộc tắm rửa, chỉnh đốn này cũng tựa việc trám nhét  những vệt nứt trên thân đập Sông Tranh?
          Vẫn còn gần 10 ngày nữa, cứ chờ xem! Biết đâu kết thúc hội nghị 6 lại bắt được sâu chúa, vạch mặt được "thằng" cầm đầu "nhóm lợi ích".
          Được vậy, sử đảng đáng dành một trang khắc công ông Trọng.
          Và lúc đó, con sâu chúa và "bọn lợi ích nhóm" kia đáng phải đem bêu trước thiên hạ, bắt chúng nó đeo trước ngực cái bảng to tướng "đây là bọn lợi ích nhóm", "đây là lũ sâu ăn hết phần của dân" cho dân phỉ nhổ - được thế mới hả dạ!
          Và những sáng kiến vui
          Giữa lúc ngột ngạt, tình thế chính trị căng như dây đàn thì nhiều nơi đã thực hiện chỉnh đốn đảng với những "sáng kiến" khá... vui! Nơi cấm đảng viên la cà quán café, nơi cấm cán bộ đảng viên nhậu nhoẹt. Đảng bộ Hà Nội còn hứng khởi nghĩ ra kế: cấm cỗ cưới quá 50 mâm.
          Sau hàng loạt những hậu họa di sản nghìn năm, Hà Nội tiếp tục tiên phong với những chính sách... trên trời!
          Một "sáng kiến" khác không vui mà là... điên rồ: đảng bộ và chính quyền tỉnh Phú Thọ dự tính xây một khu nhà (đền, cung, phủ) tưởng niệm Hồ Chí Minh ngay trong khu di tích đền Hùng.
          Đền Hùng là mộ Tổ. Không hiểu người ta học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như thế nào lại nảy ra cái sáng kiến điên rồ, phản lịch sử, phản cụ Hồ và phản văn hóa đến vậy ?
          Một tuần lễ ngột ngạt, trộn lẫn cùng những ý tưởng... điên rồ !
          Tuần sau xong hội nghị 6. Không biết sẽ ra sao, đảng hay ai đó có dám hi sinh chút lợi ích quyền lực của mình, của gia đình vợ con… để mở đường cho những cú hích chuyển thay, hay cuối cùng cũng lại đổ hết về phía dân, bắt người dân phải "biết hi sinh"?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét