Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

Lương Thanh An : Buồn và Lo về chất lượng đại biểu Quốc hội khóa này

Nguồn quechoa

Trong các khóa quốc hội trước đây, nhiều ông nghị, bà nghị hầu như không tỏ thái độ chính kiến gì trong các kì họp . Với các vị là quan
chức phát biểu quan điểm thì nói sai cũng chết, nói hớ cũng chết , nói thật càng chết , còn nói chung chung thì mọi người chê cười . Thế là đành ngậm hột thị cho nó lành. Với các đại biểu thuộc loại cơ cấu thì ít có vị có ý kiến sắc sảo. Thúc bách mãi thì mới phát biểu chất vấn đôi câu mà đọc là chính tức là đã được chuẩn bị và được trưởng đoàn duyệt từ trước sợ nhỡ có sai gì thì chết cả lũ . Viết đến đây bỗng
nghĩ đến câu vè về cơ cấu :cả đời phấn đấu không bằng một lần cơ cấu và cám cảnh cho cái thân phận mình " Khi Đảng cần trẻ thì ta đã già, khi Đảng cần đàn bà ta lại là đàn ông, khi Đảng cần công nông ta lại là trí thức"

Vậy nên phải phá vỡ cái cơ cấu do Mặt trận  Tổ quốc giới thiệu mà tự ứng cử thôi. May mà cơ chế bầu cử có thanh thoát hơn nên một số vị ngoài Đảng đã có cơ may trúng cử . Có những vị trình độ uyên bác , vấn đề gì cũng hiểu sâu hiểu rộng, kì họp nào cũng phát biểu cũng chất vấn nảy lửa như ông Thuyết, ông Quốc, bà Loan , ông Dũng, ông Trân , Ông Thước, ông Ngoạn được cử tri theo dõi sát sao và đánh giá rất cao. Họ là những chính khách thật sự chứ không phải "quân xanh" cho đẹp đội hình .

Trong số các cao thủ đó khóa này chỉ còn tồn tại nhà sử học Dương Trung Quốc. Ông này trình độ phải là tiến sĩ, giáo sư nhưng chưa bao giờ thấy ông trưng cái trình độ đó ra mà chỉ khiêm tốn tôi là nhà sử học , là người chép sử và vì vậy đối với ông sự thật là tiêu chí số một . Còn phần lớn các nghị sĩ của ta thì nhạt nhòa "bảo đông cũng ậm bảo tây cũng ừ".

Vậy mà trong khóa họp quốc hội kì này mới có hai phiên họp thôi đã thấy xuất hiện những gương mặt mới.

Điển hình là hai ông Nghị tự ứng cử mà trúng phóc ngay tắp lự . Để chứng tỏ ta là người hiền tài được cử tri tín nhiệm chứ không phải đồng môn đồng lứa với các bác được cơ cấu nên các ông đã "nổ" quá trời. Đầu tiên là ông Nghị Hồng với cái các vi dit rất hoành tráng : Tiến sĩ, Bác sĩ, Văn sĩ rồi Phó chủ tịch Hội nọ Hội kia nghe phát kinh và để chứng minh mình là nhà văn chính hiệu có tác phẩm hăn hoi ông đã đăng đàn đề xuất Quốc hội ban hành Luật Nhà văn . Nếu chỉ thế thôi thì người ta nghĩ ông này chập mạch. Ở đời thiếu gì thằng chập mạch như thế. Nhưng ông lại hăng hái trả lời báo Đất Việt rằng "Tôi chỉ thực hiện lời hứa (với ông Hữu Thỉnh – chắc vì hứa với chủ tịch Hội nhà văn nên ông được đặc cách kết nạp vào hội)còn vì sao phải có luật nhà văn thì tôi cũng không biết nữa . Ôi chao ! Ông đã coi cái quốc hội của ta là chỗ bông phèng mất rồi và rõ ràng ông điên chứ không phải thể nhẹ chập mạch nữa  Còn thực chất cái mác tiến sĩ, bác sĩ và văn sĩ của ông thì nhà văn Nguyễn Quang Vinh đã chứng minh "nỏ"phải như vậy , tất cả đều là đồ rởm. Thế là cử tri Nghệ an bị lừa nhưng cử tri cả nước thì không. Họ mong ông từ nay đến khi khóa quốc hội 13 này kết thúc ông hãy ngồi im đừng nói gì cả cho mọi người khỏi đau lòng vì ông . Mộtcái thùng rỗng kêu to.

Nghị Phước- nghị dân trí thấp và nghị Đương- nghị rau muống

Dư luận chưa hết "bàng hoàng "về ông Nghị Hồng thì lại xuất hiện ông Nghị Phước với bài phát biểu hùng hồn về việc chống lại việc ban hành Luật Biểu tình, luật lập Hội. Để tỏ ra ta uyên bác , ông dẫn ra các chứng cứ cổ kim đông tây nhưng các nhà khoa học đã chứng minh nó trật lất tất cả. Để khoe ta giỏi tiếng Anh thỉnh thoảng ông chèn vào trong bài phát biểu vài câu mà có lẽ nhiều đại biểu quốc hội không biết nó là cái gì. Ông muốn chứng tỏ trình độ của ta cao còn lũ "dân ngu khu đen" có biết gì mà phản đối nên chẳng cần có luật biểu tình để cho bọn xấu lợi dụng dù cho chính phủ có làm gì sai trái .Mà theo ông Chính phù chăng bao giờ sai trái cả nên chẳng cần biểu tình Để chứng minh lòng yêu nước của mình –một người ngoài Đảng , ông hết lời ca ngợi Mặt trận Tổ quốc –nơi đã để ông trót lọt trong cuộc bầu cử vừa qua . Với con người hết lòng vì nước vì dân như vậy , xin đề nghị Đảng đoàn quốc hội kết nạp ông Phước vào Đảng ngay trong nhiệm kì này . Ông lập luận biểu tình chỉ là để chống chính phủ . Thế ông có nghĩ là các cuộc biểu tình mà ông nói theo giọng Thông tấn xã Việt Nam là tụ tập là chống Việt nam hay chống Trung Quốc ? Ông có biết là nếu không có các cuộc biểu tình đó (mà có khi do chính phủ Việt Nam tổ chức một cách hạn chế) Đoàn đại biểu Đảng ta đi Trung Quốc vừa rồi  đã chứng tỏ cho Trung Quốc thái độ quyết liệt không sợ hãi của  Việt Nam khi Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông hay không. Và vì thế mới cài được câu có cái song phương có cái đa phương vào tuyên bố chung hay không ?Thế mà cũng đòi làm chính trị thưa ông thạc sĩ quản trị kinh doanh ?
 Tóm lại khi chưa"nổ" người ta chẳng biết ông là thằng cha căng chú kiết nào nhưng nay thì ông đã lộ nguyên hình của một thằng cơ hội mà đã lộ nguyên hình thì cơ đồ chính trị của ông coi như đã chấm hết Hôm qua trong phiên chất vấn bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng lại xuất hiện hai ông nghị "nổ" quá trời luôn Một ông không cần nhớ tên nói "Tôi cần bộ trưởng nói thẳng vào vấn đề chứ nói vòng vo như thế thì ai cũng làm bộ trưởng được!'. Đây không phải là cuộc họp nội bộ mà muốn nói nhăng nhít gì thì nói. Đây là cuộc họp quốc hội có truyền hình trực tiếp . Ông thử đóng vai bộ trưởng lên trên đó đứng một lúc xem có run không , có ù tai không nhất là khi ông Thăng vừa mở miệng thì ông Sinh Hùng liền ngắt lời làm cho ông Thăng lúng túng đến ngớ người ra quên cả ý tứ cần trả lời . Ở Phương Tây người ta rất kị ngắt lời khi người khác đang nói . Người ta cho đó là bất lịch sự , nhưng chủ tịch quốc hội của ta thì cứ vô tư đi. Tôi là chủ trì kia mà.

Chưa hết, lại có một ông nữa "nổ" không kém " Tôi chỉ xin hỏi thêm bộ trưởng hai câu nhỏ để giúp bộ trưởng ghi thêm điểm". Thì ra ông không quan tâm đến nội dung chất vấn mà ông đang đóng vai thày giáo cho điểm học trò xem có thuộc bài hay không . Ông này cho rằng Đinh La Thăngđang là hiện tượng nên thử xem tài ứng biến của Thăng tư lệnh đến đâu.
Thế thì mục đích của ông là sai quá mất rồi.

Nghị Hồng- nghị luật nhà văn

Chỉ thấy vài ông Nghị mở mồm mà đã thấy nhiều vấn đề rồi. Thứ nhất người đặt câu hỏi quá kém , thứ hai cách hỏi thể hiện phông văn hóa
quá thấp . Đến mức khi trả lời phỏng vấn của cánh phóng viên ngoài hành lang sau buổi chất vấn, Bộ trưởng Đinh La Thăng phải nói: giao thông phải có văn hóa và chất vấn cũng phải có văn hóa. Đinh La Thăng đáo để thật. Đừng có đùa với chính khách.

Dư luận đang chờ những tiếng nói trung thực và có chất lượng như những lần phát biểu của nhà sử học Dương Trung Quốc.  Mong lắm có những tiếng nói phản biện như của họ Dương .
Ngoài các nhân vật đã "lộ diện, còn hai nhân vật  chưa đăng đàn nhưng tư  cách của hai vị lại có nhiều nghi vấn.

Một là nữ đại biểu doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến , chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Tân Tạo, đại biểu quốc hội tỉnh Long An nơi không phải là địa chỉ  cư trú chính thức của bà, cũng không phải là nơi sinh của bà cùng người em trai Đặng Hùng Tâm là thành phố Hải Phòng. Những điều chưa rõ về nhân thân của bà thì có rất nhiều  mà báo chí đã lên tiếng như vì sao bà chóng giẩu thế? Do giỏi chạy dự án hay do rửa tiền? Chuyện lấy chồng Việt kiều rồi bỏ chồng và phân chia tài sản ra sao, chuyện ông chồng xù nợ trốn về nước thế nào, chuyện bà xuất cảnh trót lọt sau khi có sự can thiệp của một quan chức cấp cao, chuyện bà có mua phiếu bầu ở Long An bằng phong bì cho các cụ hưu trí hay không.

Tất cả đang được Ủy ban xem xét tư cách đại biểu cân nhắc.

Thôi tất cả các chuyện đó đều do báo chí viết nên và có thể bị thêu dệt nên bà quyết định bảo vệ cái thân phận "liễu yếu đào tơ" của mình bằng đề nghị quốc hội thông qua Luât bảo về quyền riêng tư.  Trong khi toàn dân cần sự minh bạch, càng là quan chức càng cần minh bạch nhất là về tài sản thì bà lại muốn bí mật riêng tư !! ! Kể cũng hơi kì. Nhưng cái phông văn hóa của bà thì lộ rất rõ trong một clip phát trên youtib cho toàn thế giới cùng xem. Hôm đó bà chủ trì cuộc trao giải khuyến học gì đó . Bà lên giới thiệu các quan chức đến dự trong đó có ông Phạm Vũ Luận lúc đó là Thứ trưởng Bộ Giáo dục nay là Bộ trưởng rồi. Sau khi nói nhầm "Thưa ông Phạm Vũ Luận Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải " , bà vô tư cười khùng khục không phải một lần mà ba lần trướcbiết bao quan khách . Cái nụ cười tự tin đó chứng tỏ bà coi các vị chức sắc chả là cái quái gì .

Thật đáng lo và đáng buồn với những đại biểu nhân dân như thế .
Tác giả gửi cho Quê choa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét