Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2011

RFA. Tình hình Biển Đông có thể trở nên căng thẳng hơn

post lại từ RFA

Quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đang trở nên khó khăn hơn, sau khi chính phủ Việt Nam gửi công hàm ngoại giao yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt ngay những hành động vi phạm chủ quyền ở thềm lục địa và những vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trong công hàm gửi cho chính phủ Trung Quốc ngày hôm qua, Việt Nam cũng đòi Bắc Kinh phải bồi thường thiệt hại vì những hành động sai trái mà phía Trung Quốc đã làm, khi 3 chiếc tầu hải giám của Trung Quốc cắt cáp thăm dò của một tầu thuộc công ty Petro Việt Nam lúc chiếc tầu đang tiến hành khảo sát ngay trong phạm vi thềm lục địa của Việt Nam.

Công hàm cũng cáo buộc những hành động của Trung Quốc đã vi phạm Công Ước Luật Biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc, cũng như trái với tinh thần và biên bản tuyên bố được đưa ra hồi 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc về cách ứng xử của các nước liên hệ đối với Biển Đông, và không đúng với những gì mà các nhà lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc từng đưa ra, cam kết không làm cho tình hình Biển Đông trở nên phức tạp hơn.

Tin tức mà Ban Việt Ngữ chúng tôi ghi nhận được báo động tình hình có thể sẽ trở nên căng thẳng hơn trong những ngày tháng tới.

Sự kiện đang được nói tới là việc Tập Đoàn Dầu Khí Trung Quốc thông báo đề xuất 19 lô khai thác dầu ngay trong vùng biển Đông, nói rằng sẽ hợp tác chung với các công ty nước ngoài.

Trang mạng của Tập Đoàn Dầu Khí Trung Trung Quốc nói rõ địa điểm khai thác gồm 12 lô nằm ở phía Đông và 7 lô nằm ở phía Tây Biển Đông, nhưng không cho biết các công ty nước ngoài nào đã được mời hay nhận lời khai thác chung.

Hồi tháng Hai năm nay, Bắc Kinh cho hay trong 5 năm tới sẽ sử dụng 54 tỷ dollars vào việc khai thác dầu và khí đốt thiên nhiên, trong đó gần phần nửa khoản tiền vào các công trình ở vùng biển Đông, là nơi đang tranh chấp chủ quyền giữa nhiều quốc gia và cũng là nơi mà báo chí Trung Quốc gọi là Vịnh Ba Tư Thứ Hai của thế giới, ám chỉ đây là khu vực có lượng dầu thô và khí đốt rất lớn, có thể giải quyết được cơn khát năng lượng của Trung Quốc.

Cũng cần nói thêm mới đây ASEAN đã ra tuyên bố liên quan đến biển Đông, trong đó nhắc lại mọi chuyện phải được giải quyết bằng đàm phán, ôn hòa, tránh tạo thêm phức tạp.

Cũng mới tuần trước, Tổng Thống Philippines cảnh báo rằng những sự việc đang xảy ra ở Biển Đông có thể dẫn tới chạy đua võ trang.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét