Bất động sản thuộc Tôn giáo là một quá khứ - tạm gọi quá khứ của "lòng tin và chữ tín", quá khứ đấy không chỉ riêng đạo Công giáo đang gánh chịu hậu quả bất công và uất ức.
Nhân câu chuyện Nhà thờ Thái Hà đang đòi lại bất động sản mà Nhà nước Việt Nam mượn nhiều năm qua làm bệnh viện Đống Đa với bằng chứng pháp lý (giấy xin mượn và hứa trả vẫn còn), với bằng chứng vật chất (ngay trên nóc BV. Đống Đa vẫn còn đó biểu tượng Thánh giá cùng với bia kỷ niệm năm xây dựng tu viện vẫn còn nguyên) là những vật chứng khó chối cãi tài sản đó thuộc Công giáo. Tại Saigon, nhiều cơ sở của Tôn giáo, chính quyền đã mượn bằng miệng (hoặc có giấy xin mượn) và chiếm đoạt luôn sau đó vẫn còn nhan nhản như chứng tích "bị bội tín" các Tôn giáo phải gánh chịu trong hàng chục năm qua trên khắp đất nước. Xin dẫn chứng vài trường hợp tiêu biểu mà tôi biết rõ.
- Nhà thờ Vinh Sơn (1), 253 đường Ba tháng hai (tên trước 75, Trần Quốc Toản) Quận 10 Tp.HCM. Nhà thờ này đã bị mượn một phần từ những năm 1977 - 1978 cho đến nay không trả, phần mượn này chiếm khoảng 200m2 đất thuộc Nhà thờ, hiện vẫn là một phân nhánh nhỏ của một trường cấp hai có tên Hồ Thị Kỷ, với khoảng 5 lớp học, một văn phòng cùng nhà vệ sinh. Các lớp học đều tận dụng từ những phòng làm việc, phòng ở của các tu sĩ trước đây.
- Nhà hát Hòa Bình (2) - nhà hát thuộc hàng lớn và có tiếng ở Saigon vốn thuộc đất của Phật giáo xuất phát từ Viện Hóa Đạo (hiện đang nằm cạnh bên) chiếm diện tích đất 16.500m2, nhà nước này cũng cưỡng chiếm của Phật giáo từ những năm 1982, sau đó xây dựng ra nhà hát và đưa vào sử dụng từ 1985.
- Tu viện Đắc Lộ (3), 171 đường Lý Chính Thắng (tên trước 75 là Yên Đỗ) Quận 3. Riêng tu viện này, theo tôi biết đã được trả lại cho Công giáo (hình như khoảng 4 năm?).
Còn nhiều cơ sở khác bị nhà nước mượn rồi không trả như Nhà thờ Mạc-Ti-Nho (4) tọa lạc 18B Nguyễn Thị Minh Khai (tên cũ trước 75 Hồng Thập Tự) Q.1 Tp.HCM... (phần nhà trong ảnh bên tay trái bạn đọc sơn màu xanh da trời là phần bị nhà nước chiếm dụng làm trường "giáo dục thường xuyên" - loại hình giáo dục dành cho các cháu không vượt qua kỳ thi vào lớp 10 hàng năm (vì điểm quá kém đối với cả trường công và trường tư) mà chưa thể biết làm gì thì vào đây học, có đóng học phí).
Những "chứng tích xấu xí" đó vẫn hiển hiện trong cuộc sống nhiều năm qua. Sự chiếm đoạt gây ra nhiều hệ lụy, trước hết là môi trường đạo đức, văn hóa xuống cấp nghiêm trọng, trong đó việc "mượn rồi không trả" góp tay làm tha hóa. Hãy thử tưởng tượng, kế bên một cơ sở Tôn giáo (nhà hát Hòa Bình sát một bên Viện Hóa Đạo) là một nơi ăn chơi, nhảy múa thì còn ra thể thống gì!!! Nếu bạn đã từng đến chùa Xá Lợi (quận 3) thì sẽ thấy hàng chục quán ăn, quán nhậu tại khu vực này bao quanh Chùa, với món đặc sản "lẩu cá kèo" mới thấy nỗi ê chề khi nơi tôn nghiêm bị vấy bẩn đến tởm lợm ra sao! Nói thêm về lòng tin, đức tin thuộc về tôn giáo càng thấy thảm não, ngao ngán cho đất nước mình!
Người CSVN có biết sự bê tha, thối nát, bạo lực, ích kỷ, nhẫn tâm, thờ ơ của dân chúng đang tràn lan xã hội do một phần lớn không biết trân trọng và đánh giá trung thực về Tôn giáo? Bởi lẽ, Tôn giáo là nơi để người đời nuôi dưỡng và chăm sóc "phần người" khi mà "phần con" đang nở rộ như nấm độc, như cỏ dại lan tràn không kể xiết! Giá như người CS hiểu thế nào là tủi hổ, nhục nhã và có tội lỗi rất lớn đối với Việt Nam trong tình hình tồi tệ từ giáo dục, văn hóa, y tế cho đến kinh tế, an ninh quốc gia... một phần xuất phát từ không hiểu nổi vai trò Tôn giáo quan trọng như thế nào trong xã hội bạo lực hiện nay! Thật, không biết làm sao cho họ hiểu ra rằng: Triệt diệt Tôn giáo (bất kể Tôn giáo nào) là triệt diệt ngay chính bản thân và ghê gớm hơn là triệt diệt đất nước! Biết làm sao cho người CS hiểu rằng: Đối đầu với Tôn giáo là đối đầu với lương tri nhân loại. Người CS có đủ khả năng làm chuyện đó không? Súng đạn? Dùi cui? Nhà tù? máu và cái chết? Không, tôi cam đoan không bao giờ những hình thái bạo lực đó có thể triệt tiêu Tôn giáo. Có cách gì làm cho người CSVN hiểu ra không?
Trở lại câu chuyện Nhà thờ Thái Hà, trong những ngày qua bị đám côn đồ (ai cũng tin do phía công quyền cử tới) đến hành hung, chửi bới, đe dọa và khiêu khích, thấy thật hổ thẹn cho nhà cầm quyền. Đó không phải là cái cách giải quyết lương thiện (không cần nói về pháp luật, bởi pháp luật có còn đâu) của những kẻ mang danh "chính quyền" đối với tổ chức Công giáo. Theo dõi quá trình vừa qua, tôi nghĩ không thể mập mờ và nhập nhằng dùng chữ "tranh chấp" hay "không tuân thủ pháp luật", "không vì lợi ích cộng đồng" đề lấp liếm hành vi ngang ngược của nhà đương cục trong nhiều thập kỷ qua đối với việc chiếm dụng cơ sở Tôn giáo.
Mượn thì trả. Đó là lẽ ở đời, người CSVN nên hiểu mà tự vấn lại lương tâm, tự soi xét về liêm sỉ. Tại sao không thể ngồi đối thoại một cách nghiêm túc và chân thành với các vị linh mục để XIN làm cái "trạm xử lý nước thải"? Hình như nhà đương cục thích dân xin và họ là người ban phát, điều đáng buồn, người CS không bao giờ chịu nghĩ đến hành động ngược lại.
Thử hỏi, tại sao đối với bọn bành trướng TQ, ông Phạm Văn Đồng sẵn sàng dùng lời lẽ vô cùng KHÚM NÚM và NHU NHƯỢC đẻ ra cái công hàm tai quái năm 1958 mà đối với người dân Việt Nam thì không?
Tại sao Nguyễn Chí Vịnh mặt đủ dày đến mức thẽ thọt hứa với bọn xâm lược TQ rằng: "không để biểu tình xảy ra nữa" còn được, trong khi đối với dân, nói một lời nhẹ nhàng thì không?
Có quá đáng không khi tôi phải nhắc lại tục ngữ "Khôn nhà dại chợ"???
Những công văn, quyết định, những bài báo trên trang hanoimoi theo cái cách xấc láo, oai quyền, mệnh lệnh, ngạo mạn để vu khống người Công giáo không vì lợi ích chung của cộng đồng là điều quá ngang ngược, do vậy nhiều người đồ rằng, đó chính là chiến thuật khiêu khích để làm người Công giáo phẫn uất mà manh động để dễ bề ra tay quy chụp "chống đối" mà họ đã định liệu với máy quay chuyên nghiệp, với những kẻ gọi là "nhà báo" chực sẵn! Quả ghê người về thủ đoạn, nhưng chẳng làm ai ngạc nhiên. Người CS vẫn nhất mực chơi trò "gài bẫy" ngay chính người dân mình.
Hình như Hà Nội quên rằng: "Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phải lên kế hoạch cụ thể về việc di dời các bệnh viện ra khỏi thành phố."(5) từ 4 năm qua, sao Hà Nội không thi hành chủ trương này? Trong khi tại Saigon, bệnh viện Sài Gòn tọa lạc tại 125 Lê Lợi Quận 1 (dối diện chợ bến thành) đang chuẩn bị xúc tiến di dời khỏi khu trung tâm là một dẫn chứng điển hình cho Hà Nội trông vào (6) Lưu ý, bệnh viện Saigon đúng với chức năng bệnh viện từ trước 1975 mà còn chịu không nổi tình trạng quá tải, huống chi tòa nhà gọi là "BV. Đống Đa" vốn được xây cho chức năng tu viện và nhà thờ, thì quá trình xuống cấp, ô nhiễm là do chính quyền sở tại đã sai hoàn toàn về công năng, quản lý, không có cái nhìn xa khi dân số ngày một gia tăng. BV Đống Đa quá tải là tại nhà nước, xoay qua đổ vấy cho Nhà thờ Thái Hà "không vì lợi ích chung" quả là ngang ngược và trốn tránh trách nhiệm trước người dân. Đừng mượn "sự ô nhiễm", "sự quá tải", "vì lợi ích cộng đồng" để ép Nhà thờ Thái Hà như thế, đó không phải là hành động của người có giáo dục, trong khi rất nhiều người dân vẫn không quên "câu chuyện Tòa Khâm Sứ" vài năm về trước để có thể "hiểu" chính quyền đang tính chuyện "trả mối hận năm xưa":(.
Hãy tìm một địa điểm khác để nhanh chóng xúc tiến xây mới BV. Đống Đa và trả lại tài sản cho Nhà thờ Thái Hà, đó chính là thượng sách lâu dài. Về kinh phí xây dựng bệnh viện mới, sao chính quyền Hà Nội không nghĩ đến phương án "xã hội hóa y tế" như nhiều bệnh viện khác mà Sai gon đang làm rất tốt (tôi không rành ngoài Hà Nội): BV. Vũ Anh (Gò vấp), BV. Triều An (Bình Chánh), BV. An Sinh (Q. Phú Nhuận)...
Đừng tủn mủn, vụn vặt và bất tín với người dân nói chung và người Công giáo nói riêng trong lúc đang rất cần sự hòa giải, hòa hợp dân tộc trước họa ngoại xâm.
Nguyễn Ngọc Già
________________
http://giothanhle.com/MassMap.php?Church=133 (1)
http://nhahathoabinh.com.vn/hb/index.php?Itemid=171&id=93&lang=vi&option=com_content&view=article
http://vietbao.vn/Suc-khoe/Chuyen-BV-ra-khoi-thanh-pho-Do-mat-do-qua-lon/75173954/248/(5)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét