Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

VRNs. Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM cẩu thả, thiếu nghiêm túc và coi thường người tố cáo

Nguồn chuacuuthe

ĐĂNG NGÀY: 10.06.2014 , MỤC: - TIN NỔI BẬTBLOG THÀNH VIÊN

VRNs (10.06.2014) – Sài Gòn – Vừa qua, Viện kiểm sát Nhân dân Thành phố (VKSND Tp.) đã gửi giấy báo tin cho tôi về việc đã "nhận được đơn của" tôi "gửi đến tố cáo ông Thượng tá Vũ Xuân Ái,Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất – Bộ Công An, có hành vi "Lạm quyền, lợi dụng chức vụ quyền hạn, giữ người trái pháp luật và làm nhục người".

Tôi nhận thấy, đây là một việc làm đáng khích lệ, thể hiện tinh thần trách nhiệm, đấu tranh chống tội phạm của cơ quan kiểm sát pháp luật. Nhưng tôi thực sự thấy đáng tiếc và hổ thẹn khi giấy báo tin của VKSND Tp. gửi cho tôi có nội dung chưa phù hợp pháp luật, có thể nói là cơ quan này đã thể hiện tính cẩu thả, thiếu nghiêm túc, hoặc coi thường người tố cáo. Cụ thể:

140520-Thong bao cua VKS TPGiấy báo tin cẩu thả, thiếu nghiêm túc của Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM

Thứ nhất, như nội dung giấy báo tin nêu rõ: tôi tố cáo Ông Vũ Xuân Ái có hành vi "lạm quyền, lợi dụng chức vụ quyền hạn, giữ người trái pháp luật, làm nhục người"… Như vậy, đây là hành vi "công dân tố giác tội phạm" theo qui định tại Điều 101 Bộ luật Tố tụng Hình sự ("BLTTHS"); khoản 2 Điều 3; khoản 3 Điều 12 Luật Tố cáo cũng qui định: "Việc tố giác và tin báo về tội phạm được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự". Theo qui định tại Điều 101 BLTTHS; khoản 1 Điều 103 BLTTHS: "Viện kiểm sát có trách nhiệm tiếp nhận đầy đủ mọi tố giác, tin báo về tội phạm do cá nhân… chuyển đến. Viện kiểm sát có trách nhiệm chuyển ngay các tố giác, tin báo về tội phạm… kèm theo các tài liệu liên quan đã tiếp nhận cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền". Giấy báo tin Viện kiểm sát gửi cho tôi, viết "đã chuyển đơn của bà đến công an Tp" là chung chung, chưa phù hợp, mà phải ghi rõ là "Cơ quan điều tra" mới đúng. Theo qui định tại điểm a khoản 1 Điều 33 BLTTHS, cơ quan điều tra là cơ quan tiến hành tố tụng. Cũng vậy, điểm a khoản 1 Điều 1 Pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự qui định: "Trong công an nhân dân có các cơ quan điều tra sau đây: …cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh, thành phố …"

Sẽ có người cho rằng, công an Tp sẽ chuyển cho cơ quan điều tra! Nhưng vấn đề đặt ra là đối với pháp luật phải chính xác, nhanh chóng… tránh tình trạng chung chung, khiến cho tôi – người được báo tin – không biết "theo dõi…" ở cơ quan nào trong công an Tp.

Thứ hai, chính nội dung không nghiêm túc kể trên dẫn đến những chi tiết cẩu thả, mà có thể nghi vấn rằng những người có trách nhiệm đã "thiếu trách nhiệm". Đây là một trong những hành vi bị "nghiêm cấm" theo qui định tại Điều 8 Luật Tố cáo. Cụ thể, Đơn tố cáo của tôi đã gửi cho VKS ND Tp. ghi địa chỉ là 38 Kỳ Đồng, nhưng giấy báo tin gửi về cho tôi lại ghi là "39 Kỳ Đồng"!  Không hiểu sao tôi vẫn nhận được giấy báo tin này? Hay như Đơn Tố cáo của tôi ghi rõ hành vi "làm nhục người khác" (theo Điều 121 Bộ luật Hình sự), nhưng Giấy báo tin lại ghi "làm nhục người". Bộ luật Hình sự không có tội "làm nhục người". Vậy tôi tố cáo sai, hay Viện Kiểm sát "lơ đễnh"?

Thứ ba, giấy báo tin của VKS ND Tp. cũng mong tôi "tiếp tục theo dõi, hợp tác trong quá trình giải quyết vụ việc", vì theo qui định tại khoản 2 Điều 103 BLTTHS, trong trường hợp cụ thể này, không phải là "có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm…" nên thời hạn "quyết định khởi tố hay không khởi tố", "thông báo kết quả giải quyết tố cáo" cho tôi chỉ "trong thời hạn… 20 ngày, kể từ ngày nhận được tố giác…". Một lần nữa, VKS ND Tp. yêu cầu tôi "mong tôi tiếp tục theo dõi".

Xin nhắc lại, vào lúc 21 giờ, ngày 13.04.2014, tôi làm thủ tục xuất cảnh đi Hoa Kỳ theo lời mời của Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ – bà Loretta Sanchez và bà Zoe Lofgren, để điều trần về "Tự do báo chí tại VN" diễn ra tại Hạ viện Hoa Kỳ vào ngày 29.04.2014. Nhưng tôi đã bị ông Vũ Xuân Ái chỉ huy và các Công an, an ninh sân bay Tân Sơn Nhất và một số người khác không biết tên do họ không giới thiệu tên, đã ngăn chặn tôi xuất cảnh, tịch thu hộ chiếu số B7395142 do Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp ngày 12.11.2012. Và, họ đã giam giữ tôi từ 21g30 đến 23g30, đánh và lăng nhục, kè cổ như một tên tội phạm… mà không xuất trình được lệnh, quyết định cấm xuất cảnh, hủy bỏ hiệu lực hộ chiếu, giam giữ… của người, cơ quan có thẩm quyền và họ cũng không giao bất kỳ Biên bản nào cho tôi theo đúng qui định pháp luật.

Hồi ngày 25.04, tôi đã gửi Đơn tố cáo đến Công an Tp., VKS ND Tp. và Thanh tra Công an Tp. và Đơn khởi kiện đến Tòa án Nhân dân Tp.HCM, nhưng đến nay đã gần hai tháng mà tôi chỉ nhận được phúc đáp của VKS ND Tp. với nội dung hời hợt, cẩu thả và thiếu trách nhiệm.

Huyền Trang, VRNs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét