Thứ Tư, 25 tháng 7, 2012

Danlambao - Các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do sẽ bị ‘xử kín’ vào ngày 07/08/2012

Nguồn danlambao
 
Danlambao – Theo tin từ gia đình, cả ba blogger thuộc Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do là anh Nguyễn Văn Hải(Điếu Cày), Phan Thanh Hải (AnhBaSG), chị Tạ Phong Tần (Công Lý Sự Thật) sẽ bị đưa ra xét xử phiên sơ thẩm vào 08 giờ sáng ngày 07/08/2012. Theo thông báo của tòa, cả ba Blogger sẽ bị xử kín trong phiên sơ thẩm sắp tới tại Toà án nhân dân TP.HCM

Văn phòng luật sư Hà Huy Sơn đã nhận được bản cáo trạng mới và quyết định mở phiên tòa do Tòa án Nhân dân TP. HCM gửi đến. 

Trong quyết định đưa vụ án ra xét xử gửi đến VP Luật sư Hà Huy Sơn hôm 24/07/2012, Tòa án Nhân dân TP. HCM ghi rõ "Thành phần tham gia không có người làm chứng, không có người thân". Như vậy, thực chất đây sẽ là một phiên tòa xử kín nhằm thực hiện dã tâm bỏ tù những Blogger yêu nước. 

Xin được nhắc lại, trong buổi thăm nuôi hôm 3/7 với gia đình, Blogger Điếu Cày đã gửi ra lời nhắn: Khi phiên tòa diễn ra, Điếu Cày mong muốn những anh em, bạn bè, người thân và những ai quan tâm... nếu có điều kiện đến tham dự phiên tòa hãy cùng mặc đồ đen. Đồng thời, anh cũng nhắn gửi đến anh em, bạn bè hãy tiếp tục nỗ lực và vững tin vào con đường đã chọn, "Tôi bây giờ chỉ ăn no ngủ kỹ, mọi người cứ vững tin và không phải lo lắng" . 

Quyết định xử kín có lẽ là hành động nhằm ngăn chặn những người ủng hộ đến theo dõi phiên tòa. 

Cả ba Blogger cùng bị cáo buộc tội danh "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN VN", khoản 2 điều 88, với khung hình phạt nặng nề từ 10 đến 20 năm tù giam. 

So với bản cáo trạng cũ, bản cáo trạng mới của Viện kiểm sát không có sự thay đổi nhiều về nội dung. Bản cáo trạng mới đề ngày 19/07/2012, việc thay đổi ngày tháng trong cáo trạng nhằm mục đích đối phó và che đậy việc quá hạn xét xử. 

Trong cáo trạng mới, Viện Kiểm Sát đã bỏ qua chi tiết "biểu tình chống Trung Quốc" của CLB Nhà Báo Tự Do. 

Trước đó, hôm 16/07/2012, linh mục Lê Ngọc Thanh thuộc Dòng Chúa Cứu Thế đã nhận được tin nhắn ẩn danh có nội dung: "Kính gởi cha Lê Ngọc Thanh! Sáng ngày 7-8 xét xử vụ Tạ Phong Tần. Xin cha thông cảm đừng liên lạc lại…" 

Sang đến ngày 18/08/2012, Thẩm phán Vũ Phi Long của Tòa án Nhân dân Tp Hồ Chí Minh đã gửi thông báo về việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung mà không giải thích lý do. Thực chất đây là biện pháp nhằm mục đích câu giờ. 

Cho đến nay, phiên xử các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do đã rất nhiều lần bị trì hoãn. 

Blogger Điếu Cày, tức nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, bị xử 3 năm tù về tội danh "trốn thuế" sau khi có các hoạt động biểu tình và viết bài phản đối Trung Quốc xâm lấn chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông. 

Tháng 10 năm 2010, Điếu Cày mãn hạn tù, nhưng anh bị cơ quan CA bắt lại để truy tố về tội "tuyên truyền chống phá nhà nước". Cơ quan CA Việt Nam cũng tiếp tục bắt bớ hai Blogger Phan Thanh Hải, Tạ Phong Tần để điều tra về CLB Nhà Báo Tự Do 

Trường hợp của blogger Điếu Cày và các thành viên CLB Nhà Báo Tự Do đã khiến quốc tế và các tổ chức bảo vệ nhân quyền lên án mạnh mẽ về việc chính phủ Việt Nam gia tăng đàn áp những tiếng nói đối lập. 

Trong thông cáo báo chí do Nhà Trắng phổ biến vào ngày 3 tháng 5 vừa qua, tổng thống Mĩ Barack Obama đã nhắc đến trường hợp của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải. Trong chuyến thăm Việt Nam hôm 10/07, Ngoại trưởng Mĩ Hillary Clinton cũng phát biểu: "Chúng tôi lo ngại về hạn chế tự do ngôn luận trên mạng và phiên xử sắp tới với những người sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do" 

Một số thông tin được tiết lộ từ Công an và Tòa án nói rằng, các thành viên Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự do có thể sẽ phải chịu những bản án rất nặng nề, với mức án tù giam có thể từ 12 đến 14 năm.

 
Danlambao
danlambaovn.blogspot.com  

Cập nhật lúc 20:51, 25/07/2012 - Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRNs)  nhận định:


...Theo chúng tôi, phiên toà này sẽ là thước đo cho dân chúng biết nhà cầm quyền Việt Nam đang thực sự muốn cộng tác với Mỹ và các nước khác nhằm bảo vệ sự an toàn lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam và tái phát triển kinh tế xã hội, hay lại tiếp tục "trả bài" với Trung Quốc.

Xin lưu ý, chuyến thăm ngắn của ngoại trưởng Hoa Kỳ vào nữa đầu tháng này đã tạo cho nhà cầm quyền Việt Nam thấy Mỹ rất sẳn sang hợp tác với Việt Nam toàn diện vì lợi ích hai quốc gia. Những ký kết trực tiếp về giáo dục và thương mại không có rang buộc cụ thể gì về nhân quyền như 150 ngàn công dân Mỹ gốc Việt mong muốn, ngào những phát biểu mang tính khuyến cáo chiếu lệ.

Một luật sư khác tại Sài Gòn giải thích về quy định của việc xét xử bí mật theo Bộ luật tố tụng hình sự như sau:

"Điều 18. Xét xử công khai


Việc xét xử của Toà án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự, trừ trường hợp do Bộ luật này quy định.

Trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc hoặc để giữ bí mật của đương sự theo yêu cầu chính đáng của họ thì Toà án xét xử kín, nhưng phải tuyên án công khai.

Như vậy, chỉ trong trường hợp tòa án xác định hồ sơ vụ án có những tài liệu mật (phải có đóng dấu mật), thì sẽ xử kín nhưng tuyên án công khai.

Theo Pháp lệnh bảo vệ bí mật nhà nước, Điều 1 qui định:

Bí mật nhà nước là những tin về vụ, việc, tài liệu, vật, địa điểm, thời gian, lời nói có nội dung quan trọng thuộc lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, khoa học, công nghệ, các lĩnh vực khác mà Nhà nước không công bố hoặc chưa công bố và nếu bị tiết lộ thì gây nguy hại cho Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Kết luận: 3 trường hợp sắp xử chẳng có gì là bí mật cả, chẳng qua sợ dư luận nên ép bừa thế thôi".

PV. VRNs
http://www.chuacuuthe.com/archives/34978  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét