Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Trần Kinh Nghị : Quan hệ Việt-Trung ra khỏi tranh tối tranh sáng

Nguồn trankinhnghi

Có 4 sự kiện kế tiếp nhau gần đây tác động trực tiếp đến sự thay đổi trạng thái quan hệ Việt-Trung  từ tranh tối tranh sáng ra ánh sáng. Đó là việc Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Biển ; việc Bắc Kinh công bố mời thầu quốc tế đối với 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của VN đồng thời thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên Biển Đông; và việc ASEAN không ra được tuyên bố chung về COC. Cuối cùng là việc nhà chức trách TQ cho hàng đoàn tàu đánh cá dưới sự yểm trợ của tàu kiểm ngư (một loại tàu hải quân trá hình) tràn vào vùng biển thuộc chủ quyền của VN, đặc biệt có đoàn 30 chiếc xuống tận vùng Trường Sa nói là để "đánh bắt cá dài ngày" (?).
TQ tăng cường lực lượng trên Biển Đông 
Từ kinh nghiệm của những thời kỳ chiến tranh biên giới 1979 và cuộc chiến chớp nhoáng năm1988, mỗi khi muốn phát động chiến tranh phía TQ thường giở trò " vu oan gián họa". Giờ đây họ dường như đang lặp lại điều này. Hoàn toàn không phải là ngẫu nhiên khi họ miệng nói giải quyết hòa bình" tay vung binh hỏa bằng cách huy động lực lượng đồng loạt lấn chiếm trắng trợn trên toàn Biển Đông. Họ muốn gì nếu không phải để gây sự để kiếm cớ phát động một đợt chiến tranh lấn chiếm biển đảo (?)

Thế giới không thể lại mất cảnh giác trước những động thái nói trên. Và hơn ai hết người Việt Nam cần nhận rõ các thế lực hiếu chiến ở TQ đang đang đẩy trạng thái quan hệ Trung -Việt sang một thời kỳ mới.- thời kỳ mấp mé trên bờ vực chiến tranh. Hãy bớt suy nghĩ về TQ theo một thứ lô-gíc thông thường, mà hãy nghĩ đến thứ lo-gíc của chủ nghĩa bành trướng bá quyền Đại Hán; nó không đại diện cho nhân dân TQ mà chỉ đại diện cho bộ phận hiếu chiến của đất nước đông dân nhất thế giới này. Nhân dân Đức đã không theo chủ nghĩa phát xít Hit le. Nhưng nước Đức đã một thời dung túng chủ nghĩa phát xít gây bao tại họa cho nhân loại. Đặng Tiểu Bình đã dám đánh VN 1979 khi tương quan lực lượng còn chưa vượt trội, thì giờ đây khả năng lặp lại điều này là hoàn toàn có thể.  Nếu ai đó mãi rao giảng về sự khôn khéo thì đây là lúc để họ vận dụng sự khôn khéo của mình: Không để mắc mưu khiêu khích nhưng  cũng quyết không bị bất ngờ một lần nữa!.
Sự nghiệp bảo vệ tổ quốc không phải của một số ít người; đó phải là sự nghiệp của toàn dân.  Hãy coi đây là thời cơ để dân tộc Việt Nam có thể thoái mái rũ bỏ tâm lý cả nễ nhập nhằng giữa bạn/thù, đồng chí/anh/em mà trong đó phần lợi bao giờ cũng thuộc về phía nước lớn khi họ có thể bịt miệng, trói tay chân nạn nhân để tha hồ đám đá mà người ngoài không hay biết . Đã đến lúc phải gọi đích danh Trung Quốc thay vì "nước lạ", "tàu lạ"....và gấp lại tấm khẩu hiệu "4 tốt " và "16 chữ vàng".  Hãy cảnh giác trước mọi hoạt động phá hoại ngầm của đối phương, nếu cần thiết thì phát động phong trào tẩy chay hàng hóa, tẩy chay quan hệ ...coi đó là  một biểu trương của lòng yêu nước đồng thời là một biện pháp thiết thực bảo vệ nền kinh tế và chủ quyền  đất nước. Hãy để dân chúng được trực tiếp tham gia vào những quyết sách của quốc gia, tối thiểu là việc biểu thị thái độ quần chúng lên án hành động xâm lược của kể thù. Đã đến lúc để tìm lại sự đồng thuận cần thiết giữa nhân dân và giới lãnh đạo đất nước, qua đó kịp thời khơi dậy sức mạnh vô địch của dân tộc trước khi quá muộn. Liên quan đến xu hướng này, có thể hơi sớm để kết luận, nhưng không phải ngẫu nhiên trong những ngày qua nhiều báo chí chính thống đã gọi đích danh "Trung Quốc" tháy cho "tàu lạ" nước ngoài"... khi đưa tin về tình hình Biển Đông. Và cũng thấy những cuộc biểu tình chống TQ xâm lược biển đảo đã diễn ra khá đàng hoàng tại Hà Nội và thành phố HCM trong những ngày gần đây.

Tình hình quốc tế đang diễn biến có lợi cho Việt Nam. Nó làm ta nhớ lại thời chiến tranh chống Mỹ. Đó là việc xuất hiện bên trong nước TQ những ý kiến phản bác chính sách của các thế lực hiếu chiến. Họ là dân thường, là trí thức, nhà báo và cả quan chức. Đây là một tình hình hoàn toàn mới so với cách nay vài năm. Hy vọng rằng đây là sự bắt đầu của phong trào quần chúng chống chiến tranh bên trong TQ, và nhân dân Việt Nam và TQ sẽ tìm ra tiếng nói chung của những người yêu hòa bình và công lý. Dư luận quốc tế cũng đang chuyển mạnh từ chỗ chưa nhận rõ chân tướng và ý đồ bành trướng bá quyền Trung Hoa hoặc lẫn lộn "các bên tranh chấp" sang chỗ ủng hộ VN, Phiulipine và ASEAN. Thất bại của HN Ngoại trường  ASEAN 45 không đưa ra được tuyên bố chung là một lời cảnh báo rất đúng lúc đối Việt Nam và dư luận quốc tế về âm mưu chia để trị của Bắc Kinh.  

Tóm lại, những diễn biến tình hình gần đây thoạt nhìn tưởng bất lợi choViệt Nam và ASEAN, nhưng thực chất đang tạo ra một cục diện mới góp phần đưa các thế lực hiếu chiến bành trướng bá quyền ra ánh sáng của công luận. Người được lợi trước tiên chính là nhân dân Trung Quốc, nhân dân Việt Nam và các nước ASEAN. Đây không phải là cách nói tuyên truyền mà là quy luật của cuộc sống và cũng là quy luật của chiến tranh. /.  
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét