Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

GỬI ÔNG NGUYỄN THẾ THẢO (những bài thơ thế sự của Thái Bá Tân)

Nguồn phamvietdao

Phamvietdao.net: Thái Bá Tân là bạn dịch văn học với chủ blog, lại là đồng hương xứ Nghệ...Thái Bá Tân quê Nghi Lộc là vùng đất khi đến xứ này, vào các quán ăn người bắc phải hỏi kỹ: "cà có đuôi hay cà có cuống". Thái Bá Tân thông thạo và có khả năng sử dụng các thứ tiếng: Nga, Anh, Pháp, Italia, Tây Ban Nha... cho việc dịch văn học...Sách dịch của ông nếu hệ thống lại chồng lên theo tên đầu sách chắc phải cao hơn người Thái Bá Tân...
Mặc dù dịch văn học là nghiệp gắn bó hơn bốn mươi năm qua với Thái Bá Tân nhưng tôi biết, để kiếm sống và để trở nên giàu có Thì Bái  Tân sử dụng nghề dạy tiếng Anh; học trò theo học tiếng Anh của ông rất đông...Các nhà văn đã đặt giai thoại về sự giàu có của Thái Bá Tân như sau; Có lần có người hỏi Thái: Ông có bao nhiêu nhà ? Thái thần người bấm trên ngón tay mất nửa tiếng mới nhớ hết số nhà của ông??? Đấy là giai thoại...
Từ khi trang blog của ông chuyển sang mạch thế sự, qua những gì ông viết bằng thơ hay đoản văn thấy con người Thái Bá Tân sinh động hẳn lên...Trong bức thư bằng thơ gửi CT UBNDTP Hà Nội  Nguyễn Thế Thảo dưới đây của Thái Bá Tân, có một phát hiện đáng lưu ý; Theo suy luận của Thái thì rất có khả năng người bỏ phiếu chống thông qua Luật Biển, lá phiếu đó rất có thể là của ông Nguyễn Thế Thảo???
Xin chuyển nghi vấn, giả thuyết này của nhà văn Thái Bá Tân tới bà Ngô Thị Doãn Thanh Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội để kiểm tra, kiểm chứng...Nếu đúng thì cái bi kịch cách đây 2000 năm của Hà Nôi đang lặp lại, cái bi kịch mà Thần  Kim Quy ở Nghệ An mở mắt cho Thục An Dương Vương: Giặc ngồi sau lưng mà nhà ngươi không biết ?!
Nếu dự báo của Thái Bá Tân đúng thì sắp tới Cụ Rùa Hồ Gươm linh thiêng sẽ nổi ở phía trụ sở UBNDTP Hà Nội...


In E-mail
Người viết: Thái Bá Tân   
16/07/2012


GỬI ÔNG NGUYỄN THẾ THẢO

Xin phép được giới thiệu,
Tôi đã U bảy mươi,
Tuổi nhiều hơn ông đấy,
Tuổi gần đất xa trời.

Cho nên, xin nói thật,
Là ông còn hồ đồ.
Ông đâu phải con nít.
Hay giả vờ ngây ngô?

Tôi và những người khác
Tham gia đi biểu tình
Chống thằng Tàu xâm lược,
Thực hiện quyền của mình.

Khi nhà ông bị cướp.
Vợ con ông kêu lên,
Mà ông ngồi im lặng
Thì ông là thằng hèn.

Ông bảo rằng bọn xấu
Đang xúi giục chúng tôi,
Thế thì bọn xấu ấy
Quả là bọn không tồi.

Vì chúng còn liêm sỉ,
Còn biết ghét và yêu.
Còn yêu nước, vì vậy
Tôi mong chúng có nhiều.

Đấy là chưa nói chuyện
Chúng tôi cũng lớn rồi.
Tha không xúi chúng nó,
Đừng hòng xúi chúng tôi.

Quốc Hội ra luật biển
Để ông và mọi người
Chung sức giữ lấy đảo,
Thế mà ông, ôi trời,

Ông không chỉ im lặng,
Không tham gia biểu tình,
Mà còn nhắc người khác
Đừng để ai xúi mình.

Tôi hỏi khí không phải:
Hay thân Tàu lâu nay,
Ông đã bỏ phiếu chống
Thông qua luật biển này?

Ông ạ, ta, người lớn,
Là cứ phải lo xa.
Nói hay làm gì đấy
Nên tính trước đường ra.

Ngộ nhỡ có chiến sự,
Ta và Tàu đánh nhau.
Tàu thắng, ông có thể
Làm thái thú cho Tàu.

Nhưng có thể ngược lại,
Chẳng ai biết thế nào,
Ta thắng, tôi nghĩ thắng,
Ông ăn nói làm sao?

Lại nữa, xin nói thật,    
Tôi có nghe người ta
Đồn về ông đủ chuyện,
Chuyện cái ghế ấy mà.

Trước tôi không tin lắm,
Thế mà tôi, bây giờ,
Thấy tầm ông chưa chuẩn,
Cũng buộc phải nghi ngờ.

Hà Nội, 16. 7. 2012

---------------------------------

THÁI BÁ TÂN LUẬN VỀ NHÂN TÀI THỜI NAY 
     
PDF In E-mail
NHÂN TÀI

17/07/2012
Thái Bá Tân


Nhân tài, nhà nước nói,
Là nguyên khí quốc gia,
Và rằng kính trọng nó
Không đâu bằng nước ta?

Rất có thể nhà nước
Nói điều ấy thật lòng,
Việc làm của nhà nước
Lại khẳng định là không.
Này nhé, nhà nước nói
Cán bộ hồng và chuyên.
Nôm na là đảng trước.
Tức là phải đảng viên.

Đảng viên mới lãnh đạo,
Không thì thôi, good-bye!
Cả khi anh cực giỏi,
Đức độ và có tài.

Không nói, ai cũng biết
Đã qua rồi cái thời
Vào đảng vì lý tưởng,
Vì xã hội, con người.

Giờ người ta vào đảng
Để kiếm lợi, cầu tài.
Nôm na là cơ hội.
Cơ hội vì bất tài.

Còn những người tự trọng,
Và có học, tất nhiên
Họ sẽ không chịu nhục
Uốn gối vì đồng tiền.

Khó hình dung người giỏi
Như ông Ngô Bảo Châu
Lại tự nguyện vào đảng
Hay nhẫn nhục cúi đầu.

Nhà nước đang khuyến khích
Bọn cơ hội, xu thời
Bọn bất tài vô học
Thành quan, lãnh đạo đời.

Tức là cũng đóng cửa
Mọi con đường công danh
Trước những người tử tế
Không muốn hạ thấp mình.

Theo lẽ thường, người dốt,
Khó chấp nhận người khôn,
Và thế là trù dập,
Và thế là ra đòn.

Và thế là rốt cục
Cán bộ đang nắm quyền
Phần lớn là cơ hội
Ngu dốt và hám tiền.

Thế đấy, ngẫm thì biết,
Nhân tài ở nước ta
Được tôn trọng thế đấy.
Thật buồn và xót xa.

Hà Nội, 17. 7. 2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét