Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

Nguyễn Ngọc Già – Tường thuật cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc tại Sài Gòn

Nguồn danluan

[video:http://www.youtube.com/watch?v=aEiJYdxnSeI]

Popout

Video: Biểu tình Sài Gòn/Truyền Thông Chúa Cứu Thế

btsg1.jpgbtsg3.jpgbtsg2.jpgbtsg4.jpgẢnh sưu tầm trên mạng

Bây giờ là 11 giờ 25 phút sáng ngày 01/7/2012.

Đoàn biểu tình tại SG sau khi đi qua những phố chính khởi nguồn từ khu vực Diamond Plaza, Nhà thờ Đức Bà, Công viên trước dinh Độc Lập, đã theo hướng Hồ Con Rùa đi vòng về đường Trần Cao Vân. Đoàn người ước vào thời đểm 8 giờ 45 – 8 giờ 55 lên khoảng trên 200 người. Điều đặc biệt nhất là mọi người đi rất sát nhau và hô vang khẩu hiệu rất nhịp nhàng và dõng dạc, dứt khoát, to, rõ, với nhiều biểu ngữ phong phú trên tay.

Điểm đặc biệt thứ hai đa số trong đoàn (ước) 70% là nam nữ thanh niên dưới 40 tuổi. Lực lượng biểu tình nghiêng về Nam – 75%, Nữ 25%. Đây là tín hiệu cho thấy giới trẻ Việt Nam ngày càng quan tâm và ưu tư với hiện tình đất nước. So với cuộc biểu tình năm ngoái, lớp tuổi dưới 40 chỉ chiếm khoảng 40%. Đó là tín hiệu đầy lạc quan và hy vọng vào thế hệ trẻ Việt Nam. Tôi cho rằng, chính những cuộc xuống đường năm ngoái đã để lại dư âm sâu đậm trong lòng lớp trẻ và truyền tải những ngổn ngang đất nước, trăn trở thời cuộc trong từng nhóm bạn qua những trang facebook, blog khá nhiều, để năm nay, lớp trẻ đang vượt lên nhận lấy vai trò tiên phng trng trách nhiệm đối với Tổ Quốc.

Đúng như dự đoán, phía công quyền đã chặn hai đầu ngã tư. Một đầu là Hai Bà Trưng – Điện Biên Phủ và đầu kia là Hai Bà Trưng – Nguyễn Đình Chiểu. Họ phong tỏa quãng đường này dài khoảng 400m. Chính việc phong tỏa này đã tạo nạn kẹt xe ùn ứ và kéo dài suốt tuyến Hai Bà Trưng, và ngược lại. Không thể nào nói gì khác, ngoài hai chữ "địa lợi". Lãnh sự quán Trung Quốc đã dọn về một vị trí khá bất lợi cho chính họ, vô hình chung tạo ra "Địa lợi" cho người biểu tình. Bởi đường Hai Bà Trưng là con đường đông đúc, tấp nập, ồn ã suốt ngày đêm lại nhỏ hẹp, do đó khi phong tỏa đã kéo theo các ngã đường bị kẹt xe kinh khiếp.

Lực lượng công an chìm nổi dày đặc, không chỉ tại trước Lãnh Sự Quán mới của Trung Quốc mà còn đổ dọc dài theo nhiều con đường quen thuộc như: Lê Duẩn – Đinh Tiên Hoàng -
Trần Cao Vân – Phạm Ngọc Thạch – Võ Văn Tần – Mạc Đỉnh Chi lan dài ra cả đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Ước lực lượng công an chìm nổi, dân phòng gấp 3 lần đoàn biểu tình.

Vào lúc đoàn biểu tình chuyển hướng từ ngã tư Trần Cao Vân – Hai Bà Trưng tiến thẳng trực diện trên phố Hai Bà Trưng để hướng về Lãnh sự quán Trung Quốc thì lực lượng công quyền kéo theo bao bọc áp sát và chèn ép đoàn biểu tình để khống chế đoàn tiến lên phía trước, buộc đoàn phải quay lại trước một bức tường người và rào dày đặc. Một lớp barrier mới nữa được vội vã kéo ra ngay lập tức. Thế là muốn, đoàn biểu tình cần phải vượt qua hai lớp hàng rào, mỗi lớp cách nhau 200m cùng với khoảng 30 chú công an cho mỗi lớp.

Bạn biết đấy, muốn từ đó tiến tới Lãnh Sự Quán Trung Quốc phải qua 2 ngã tư cách, mỗi ngã tư cách nhau khoảng 300 -
400m và 2 lớp hàng rào người cùng barier như thế. Giữa muôn trùng vây như vậy, đoàn biểu tình chỉ có khoảng hơn 200 người với lòng yêu nước và biểu ngữ trên tay trở nên ít ỏi trước lực lượng công quyền. Với lực lượng hùng hậu, tinh nhuệ cùng dùi cui, súng, bộ đàm, còng số 8, xe chuyên dụng v.v… đã giúp phía công an đẩy đoàn biểu tình dội ngược về phía sau. Chiến thắng thuộc về "Nhà nước… ta"! Không có gì khó hiểu!

Nhiều chú Công An, dân phòng, thô bạo ép đẩy người biểu tình và đe dọa các bạn trẻ hai bên đường chụp hình. Không khí rất căng thẳng vào lúc 9h5 cho đến 9h 20.(*) Sáu chú công an tiếp tục kéo lê các hàng rào để làm thành lớp hàng rào mới chặn không cho đoàn tiến lên và ép đoàn quay trở lại. Nhiều chú an ninh đi trên xe hai bánh lừ mắt và đe dọa bất kỳ ai có ý định chụp hình. Tình hình càn quét rất rát, nên tôi cũng buộc phải tìm cách tháo lui.

Tiếp tục đi vòng qua một số con phố Võ Thị Sáu – Phạm Ngọc Thạch – Pasteur. Phố xá càng chật chội và người, xe nêm dày đặc, ồn ào đầy chộn rộn. Nhiều người đi đường hỏi nhau (khi bị kẹt xe dày đặc từ đầu đường Võ Thị Sáu nối vào Phạm Ngọc Thạch, gần cả cây số) "Sao hôm nay kẹt xe dữ vậy?". "Biểu tình". "Biểu tình? Vụ gì?" "Chống Tàu ăn cướp".

Đoàn xe đủ loại từ 4 chỗ, 7 chỗ, xe bus đến xe gắn máy ồn ã và chật như nêm cối, nóng bức, ngột ngạt. Có tiếng người bức xúc: "Cha nó! Tàu cướp thì để dân lên tiếng! Sao chặn đường chặn xá tùm lum vậy?!" Nhiều người nhìn ra vẻ ủng hộ ngấm ngầm.

Nhọc nhằn một lúc khoảng nữa tiếng đồng hồ, tôi mới thoát ra khỏi rừng người kẹt xe dài dằng dặc. Tiếp tục chạy quanh các phố để nắm tình hình dân tình. Khi quay trở lại khu vực chính, tức là đoạn trước Lãnh Sự Quán Trung Quốc. Các barrier đã dỡ bỏ tự lúc nào. Con đường trở nên thông thoáng hơn. Không còn thấy đoàn biểu tình. Hai bên đường trước Lãnh Sự Quán Trung Quốc vẫn còn nhiều công an chìm nổi. Tôi thong thả chạy chầm chậm dù khá mệt khi cố trồi ra khỏi rừng người kẹt xe.

Tới ngã tư Hai Bà Trưng và Điện Biên Phủ, ngay đèn đỏ chờ tín hiệu (những 50 giây dừng lại), tôi thấy góc đấy có 2 chú nổi và 4 chú chìm tuy mệt nhưng có vẻ vui mừng và thở phào cho nhiệm vụ vừa xong với ly cafe nhựa trên tay đang thư thả uống và rít thuốc.

Một chú chìm còn trẻ khoảng 30 – 35, với di động trên tay và nhận cuộc gọi với giọng huênh hoang, vừa cười hỉ hả vừa hỏi không cần ý tứ, giọng khá to: "Ờ! Ờ! Biết rồi! Bắt hết rồi hả? Nhiều không? Vậy được rồi!".

Tôi nhìn xoáy vào mắt chú và chú cũng nhìn lại tôi, hơi chững lại và ngượng ngùng.

Đèn vừa bật sang xanh, tôi lên ga nhẹ và lững thững…đi!

[video:http://www.youtube.com/watch?v=dsXRy1fG0B4]

Popout

Video Tường thuật về cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Saigon ngày 01-07-2012

Nguyễn Ngọc Già

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét