Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

NGUYỄN TRỌNG TẠO : HÀ NỘI BIỂU TÌNH TRONG MƯA

Nguồn nguyentrongtao

Sáng nay ngày "tuần hành ôn hòa" ủng hộ Quốc Hội ra luật Biển và phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo VN, Hà Nội mưa to. Tôi lên xe đến bệnh viện 108 thăm người ốm. Khi ra khỏi cửa bệnh viện thì xe bị tắt máy, khởi động mãi không nổ. Anh Ba Sàm nói qua điện thoại mưa quá, đoàn "tuần hành ôn hòa" vắng lắm, anh có ra Thủy Tạ cafe không? OK, nhưng phải làm sao cho xe nổ máy đã. Tôi kêu xe ôm đi trong mưa tìm thợ. Anh thợ không đi sửa xe cơ động bao giờ lại bỗng mềm lòng mang theo cái ac-qui chạy xe trong mưa ra cửa Viện sửa giùm. Anh chỉ đấu ac-qui vào rồi đề một phát là xe nổ máy. Tài thật…

Trong Cafe Thủy Tạ, anh Ba Sàm đang ngồi với S. Chiếc laptop trên bàn đang đưa tin đoàn tuần hành. Ba Sàm đưa cho tôi cái iPac để xem tin tức. Ảnh được các CTV trong đoàn tuần hành gửi về mỗi lúc một nhiều. Và đoàn người tuần hành cũng mỗi lúc một đông. Họ đã đến gần Sứ quán TQ. Cảnh sát giao thông và các xe CA đi theo đoàn để bảo đảm giao thông.

Ngồi uống li cafe đen, thấy S. có vẻ vui. Hôm nay S. rỗi việc, chả phải như những lần trước hai tay hai điện thoại điều hành quân lính. Một lát sau M. rồi T. và mấy người vào. Phải kê thêm bàn. M. bảo chụp được ảnh cụ Lê Hiền Đức ngồi xe lăn do mấy thanh niên áo đỏ màu cờ đẩy đi tuần hành. Nghe kể lại thì xe cảnh sát chặn ở gần Sứ quán TQ có phát loa bằng một giọng nữ rất Hà Nội, nói chuyện những phản ứng vô nguyên tắc của TQ đối với luật Biển VN gần đây, nhưng cũng mời bà con giải tán vì đã trưa rồi.

Hơn mười giờ, chúng tôi nhìn qua của kính Cafe Thủy Tạ, thấy đoàn người đã rời phía sứ quán TQ qua đường Hàng Gai tuần hành về phía tượng đài Cảm Tử cho Tổ quốc quyết sinh bên bờ Hồ Gươm. Đoàn người kéo dài có đến gần nửa nghìn người tiến theo người cầm cờ Tổ quốc. Lần này lá cờ Việt Nam thật lớn, lớn nhất trong các cuộc biểu tình từ trước đến nay.

Tôi chia tay mấy người bạn, rời Cafe Thủy Tạ chạy xe vòng Hồ Gươm đến Tượng đài Cảm Tử. Đoàn người đã tập trung ở đây, hô vang những khẩu hiệu "Ủng hộ luật Biển VN", "Hoàng Sa – Việt Nam", "Trường Sa – VN" và "Phản đối TQ…" Tôi đến chụp mấy kiểu ảnh làm kỷ niệm. Gặp nhiều người quen. Thấy ai cũng hồ hởi, vui vẻ sau một buổi đội mưa thể hiện tấm lòng yêu Tổ Quốc.

Tôi nhìn thấy nhiều tốp thanh niên trẻ sau khi giải tán cuộc tuần hành, họ cùng nhau lên xe taxi đi về đâu đó. Màu đỏ. Vâng màu đỏ họ mặc như sáng lên giữa trời mưa nặng hạt.

Chợt nghĩ đến hàng triệu thanh niên, học sinh, sinh viên đang học dưới mái trường hay lao động trong các xí nghiệp. Họ có biết là có cuộc tuần hành này (và cả ở Tp HCM) không nhỉ? Lại nghĩ đến ngày xưa khi chúng tôi còn trẻ, tham gia bao nhiêu cuộc mít tinh, tuần hành đấu tranh thống nhất nước nhà, rồi lên đường nhập ngũ. Phong trào yêu nước thời đó sao mà sôi động thế, sao mà tưng bừng thế, sao mà tự nguyện thế.

Rồi lại ước: Giá như Trung ương Đoàn, Tổng hội Học sinh – Sinh viên, Bộ Giáo Dục… đưa phong trào yêu nước bảo vệ biển đảo, bảo vệ Tổ quốc thành phong trào lớn mạnh hơn nữa, và có thể tổ chức mít tinh, biểu tình có tổ chức, thì tinh thần yêu nước sẽ có hiệu quả thiết thực biết bao. Những cuộc mít tinh, biểu tình ấy sẽ được truyền thông truyền đi cho toàn thế giới biết là người Việt yêu vô cùng đất nước của mình. Và TQ lại càng cần phải biết rõ điều đó hơn ai hết…

Ôi, một cuộc biểu tình trong mưa mà sao thấy ấm lòng đến lạ.

Hà Nội, 1.7.2012

Cụ Lê Hiền Đức tuần hành trên xe lăn

Kỷ niệm trước lúc chia tay – NTT

Có nhiều nhà báo Trung Quốc và các nước đến đưa tin.

Rất tiếc, ở Tp HCM, lực lượng CA đã ngăn cản cuộc tuần hành. Vì thế, Trịnh Kim Tiến phải về biểu tình trong nhà.

Trong khi Đại lão gia vẫn đi đầu đoàn tuần hành… Thật cảm phục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét