Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

Tường thuật đặc biệt ngày 01.07.2012: Dậy mà đi! (danlambao)

Nguồn danlambao








Cập nhật lúc 10h10:

Sài Gòn: Blogger Nguyễn Hoàng Vi cho biết, sau khi rời đoàn biểu tình, Vi và các bạn đang bị rất đông CA theo sát (trước đó họ âm mưu bắt nguội một lần nhưng không thành). Hiện tại Vi và các bạn blogger trẻ đang trên xe Bus đi về phía điểm dừng cuối là chợ Nông sản Thủ Đức. Các bạn e ngại sẽ bị bắt nguội tại khu vực này. Bạn đọc ở gần khu vực chợ Nông Sản Thủ Đức nếu có điều kiện hãy đến hỗ trợ cho những blogger của chúng ta. (Số điện thoại của Nguyễn Hoàng Vi: 01684882702)

Tin Dân Làm Báo nhận được từ ông Huỳnh Ngọc Tuấn, bố của Huỳnh Thục Vy cho biết:

Các bạn Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu, Huỳnh Khánh Vy, Lê Khánh Duy, Đỗ Minh Đức và Hương (bạn gái của Hiếu) đã bị công an bắt. Các bạn bị tách riêng ra mỗi người một nơi. Hiện nay gia đình chỉ liên lạc được với Huỳnh Trọng Hiếu đang bị làm việc tại đồn công an (nhưng không biết ở đâu).

Lúc 10h00, anh Huỳnh Công Thuận đã bị bắt, giữ giấy tờ và đưa về đồn công an phường Bến Thành, gần ks New World


Hà Nội: Đoàn biểu tình mỗi lúc một đông, vừa đi vừa hô vang những khẩu hiệu yêu nước.




Cập nhật lúc 09h55: 


Sài Gòn: Đoàn biểu tình đang tụ tập tại công viên 30/4.


Công an Sài Gòn đang giở trò "bắt nguội" những người biểu tình yêu nước. Tin cho biết, một nhóm blogger trẻ đã bị Cảnh sát Giao thông chặn bắt khi đang đi taxi. Những viên CSGT yêu cầu tài xế taxi phải chở mọi người về đồn CA, tuy nhiên, hành động trái pháp luật này đã bị các bạn phản ứng quyết liệt. Hiện tại, nhóm bạn trẻ đang bị rất đông an ninh chìm nổi bao vây.

Blogger Huỳnh Công Thuận chở sếp đến làm việc tại KS New World, trong khi chờ sếp, anh Thuận xuống xe mua nước uống thì bị 4 kẻ mặc thường phục áp sát, đòi giật điện thoại di động trên tay. 

Hà Nội: Đoàn biểu tình đã quay lại khu vực Bờ Hồ


Cập nhật lúc 09h30: 

Sài Gòn: Đoàn biểu tình đã đến rất gần LSQ Trung Quốc, tuy nhiên đã bị hàng rào lực lượng an ninh dày đặc ngăn chặn. Mọi người buộc phải quay trở lại công viên 30/04.

Có thể nói, bất chấp mọi nỗ lực ngăn cản và nhiều thủ đoạn giữ người trái phép, vẫn có rất nhiều công dân yêu nước xuống đường tuần hành ôn hòa.

Trong lúc đó, bạn Trần Hoài Bão (Facebook Vô Thường), đã bị lực lượng an ninh buộc phải quay về nhà tại khu vực ngã 4 Phú Nhuận. Trước đó, đêm hôm qua 30/06/2011, an ninh đã cử người đến nói chuyện và thuyết phục Bảo không tham gia tuần hành. Lý do phía an ninh đưa ra là sẽ có trấn áp, và họ muốn đảm bảo sự an toàn của Bảo.

‎Lúc 9h20: Trịnh Kim Tiến đang trên taxi, có 4 anh an ninh đi theo ép tài xế chạy theo hướng họ yêu cầu.

Lúc 9h30: thêm một bạn trẻ nữa bị giữ tại Công an Quận 1 - Sài Gòn, đó là Facebooker Quốc Anh. Ngoài ra, CTV cho biết, một Blogger khác tên Vi cũng bị bắt giữ trái phép tại CA Phường Cầu Kho. Hai chị em Huỳnh Trọng Hiếuvà Huỳnh Thục Vy hoàn toàn mất liên lạc.

Tin cho biết, sáng nay, lúc 8g blogger Uyên Vũ chở vợ đi học Anh Văn. Vừa ra khỏi nhà đã bị những kẻ mặc thường phục chặn lại, vì không có lý do chặn đường được, họ bám theo sát. Đến quãng đường vắng, họ đã ép xe bắt quay về. Sau một hồi tranh cãi, họ không thể trình được giấy tờ lẫn lý do nên theo đến tận trường học và gọi thêm viện binh. Sau đó lực lượng khoảng 6-7 người mặc thường phục khác nên đã bao vây trường học, xộc vào văn phòng trường, xưng là an ninh.

Blogger Hồ Điệp (vợ của blogger Uyên Vũ) đang có bầu lớn, sắp đến ngày sinh vì phẫn uất đã lên cơn đau bụng và ói xối xả ngay cổng trường. Blogger Uyên Vũ đành phải chở vợ về nhà tịnh dưỡng. Hiện tại, những kẻ xưng là an ninh tiếp tục bao vây nhà không cho ra khỏi cửa.

Popout 
Video biểu tình tại Sài Gòn (Nguồn: Facebook Nguyen Van Hung)

Hà Nội: Đoàn biểu tình đang tiến thẳng về Đại Sứ Quán Trung Quốc


Cập nhật lúc 09h00:

Sài Gòn: Mặc dù đường Hai Bà Trưng đã chính thức bị phong tỏa. Tuy nhiên, đoàn biểu tình với khí thế trào dâng mạnh mẽ đang nỗ lực tiến thẳng đến Lãnh sự quán Trung Quốc. Hiện nay, đoàn biểu tình đang có mặt tại ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Hai Bà Trưng, và đang ở rất gần lãnh sự quán TQ.

Hà Nội: Dù trời Hà Nội vẫn còn mưa, nhưng đông đảo người dân vẫn có mặt để biểu dương lòng yêu nước.

Biểu tình ở Hà Nội (Ảnh: CTV Danlambao )
Cập nhật lúc 8h45:

Sài Gòn: Đoàn tuần hành lên đến hàng trăm người đã tiến đến khu vực Hồ Con Rùa. Theo quan sát, trong đoàn biểu tình có ông Lê Hiếu Đằng, ông Hồ Cương Quyết...

Trước đó, lúc 8:40, bạn Trịnh Kim Tiến và gia đình tham dự xong thánh lễ Chủ Nhật thì được an ninh mặc thường phục mời làm việc. Kim Tiến đề nghị an ninh xuất trình giấy tờ thì họ không đáp ứng được yêu cầu này. Họ đề nghị Kim Tiến cứ về trụ sở làm việc trước đi đã. Lý do phía an ninh đưa ra là: Hôm nay không cấm mọi người vào công viên, chỉ là gia tăng lực lượng bảo vệ vì đâykhu vực nhạy cảm.

Nhiều người xung quanh bất bình vì đây là khu vực công cộng, và trẻ con thì cần có chỗ nghỉ ngơi, uống sữa.

Trên tuyến đường Hai Bà Trưng từ ngã tư Hai Bà Trưng - Lê Duẩn đến Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ, lực lượng công an, cảnh sát giao thông, dân phòng, an ninh thường phục được bố trí dày đặc.



Cập nhật lúc 8h35:

Sài Gòn: Đã bùng nổ. Mọi người đã tập trung tại công viên 30/4. Nhiều biểu ngữ đã được đưa lên, hàng trăm người đang bắt đầu tuần hành, hướng về phía Diamond Plaza. 

Trong một diễn biến trước đó, tại khu vực công viên 30 tháng 4, khoảng hơn 10 bạn trẻ bị bắt giữ lên xe một cách thô bạo. Trong số những người bị bắt giữ có Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu.

Ảnh: Facebook Nguyen Van Hung

Hà Nội: Có mặt trong đoàn biểu tình tại Hà Nội, có TS Nguyễn Quang A, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn...


Cập nhật lúc 8h15: 

Sài Gòn: Gần 10 người cùng một xe hơi 12 chỗ ngồi bao vây quanh khu vực nhà bạn Nguyễn Hồ Nhật Thành(Facebook Paulo Thành Nguyễn). Và khi Thành rời nhà đến công ty thì có tới 4 người theo rất sát.

Bạn Trịnh Kim Tiến (Facebook Trinh Kim Kim) cùng gia đình đi lễ tại Nhà thờ Đức Bà thì bị hai người mặc thường phục đến giữ tay và lôi kéo đi, với lý do: nghi ngờ Kim Tiến mang theo hàng cấm trong người. Bạn Tiến phản đối việc an ninh không sắc phục, không giấy tờ đòi giữ người vô cớ và đề nghị được kiểm tra người ngay tại chỗ. Hai an ninh này đuối lý đã bỏ đi.

Hà Nội: Trời đã tạnh mưa, quanh khu vực vườn hoa Lênin đã có khoảng gần 30 người có mặt.

Ảnh: CTV Danlambao

Cập nhật lúc 07h40:

Tại Sài Gòn: Đã xuất hiện một số bạn trẻ ngồi rải rác nhiều nơi.

Xung quanh khu vực Lãnh sự quán Trung Quốc tại 175 Hai Bà Trưng bị chốt chặn bằng hàng rào, CA dày đặc. Con đường này bình thường rất đông người qua lại, tuy nhiên hiện nay đã bị cấm lưu thông, xe cộ không thể qua lại được. Các ngã 4 dọc theo đường Hai Bà Trưng đều bị phong tỏa, kéo dài từ giao lộ Điện Biên Phủ đến Võ Thị Sáu…

Khu vực chung quanh công viên 30 tháng 4 dày đặc an ninh chìm nổi, Cảnh sát giao thông, dân phòng và các lực lượng ô hợp khác

Các quán ăn, quán café chung quanh khu vực lãnh sự quán TQ bị CA bất ngờ ập vào kiểm tra giấy tờ. Đã xảy ra trường hợp bắt người trái phép.

Bạn Châu Văn Thi (Facebook Yêu Nước Việt) đã bị CA bắt giữ trái phép trên đường Đinh Tiên Hoàng, hiện Châu Văn Thi đang bị giam tại trụ sở CA Phường Đa Kao. 

Anh Nguyễn Chí Đức, từ Hà Nội vào Sài Gòn trước để cùng với các bạn tuần hành yêu nước đã bị CA bắt giữ sáng nay cùng với chị Bùi Hằng, hiện tại đã hoàn toàn mất liên lạc.

Tại Hà Nội: Do ảnh hưởng của bão, Hà Nội đang mưa rất to.

07:30 sáng - 7:30 tại Sài Gòn, khu vực xung quanh dinh Độc Lập có rất nhiều công an, an ninh xuất hiện. Tuy nhiên không thấy xe cảnh sát, xe phá sóng, không có các bảng ngăn cấm. Hà Nội trời đang mưa rất lớn.

06:40 sáng - Sài Gòn trước giờ biểu tình: Bùi Hằng bị bắt, CA gia tăng sách nhiễu

Danlambao - Lời kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc ngay từ khi mới phát động đã bị đáp trả bởi hàng loạt phản ứng từ phía nhà nước. Trong nhiều ngày qua, lực lượng CA ở hai đầu Hà Nội lẫn Sài Gòn liên tục có những hành vi sách nhiễu, dọa nạt những người tham gia biểu tình. Nhiều người bị an ninh chìm theo dõi, gửi giấy mời, khủng bốbằng nhiều thủ đoạn khác nhau. Thậm chí, họa sĩ Lê Hào còn bị gửi giấy mời lên làm việc về việc "thông cống rãnh"(?!) Tin tức mới nhất cho biết, lúc 05h30 sáng nay, 1/7, chị Bùi Thị Minh Hằng đã bị CA bắt giữ trái phép tại Sài Gòn.

Họa sĩ Lê Hào bị gửi giấy mời vào chủ nhật, về việc "khai thông cống rãnh"

Nghiêm trọng nhất là trường hợp hai mẹ con chị Trần Thị Nga tại Hà Nam. Từ hôm 29/06, chị Nga và gia đình liên tục bị an ninh chìm nổi uy hiếp, khủng bố. Hai mẹ con rơi vào trạng thái hoảng loạn. 

Tại Sài Gòn, các ngôi chùa thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là Thanh Minh Thiền Viện và chùa Giác Hoa đều bị an ninh phong tỏa dày đặc. 


Nhiều blogger khác cũng bị sách nhiễu dưới nhiều hình thức khác nhau, như trường hợp của anh Huỳnh Công ThuậnLê Quốc QuyếtHuỳnh Thục Vy và chồng sắp cưới… 

Ngoài ra, có một số blogger bị CA đến tận nhà đe dọa về việc tham gia biểu tình, nhiều người bị an ninh đóng chốt trước cửa nhà. Mỗi trường hợp bị theo dõi, CA Sài Gòn cắt cử ít nhất là 4 nhân viên an ninh. 

Tin tức mới nhất cho biết, lúc 05h30 sáng 1/7, chị Bùi Thị Minh Hằng đã bị hai xe công an ập đến bắt giữ. Trong đó, một xe CA mang biển số: 59S1 26914. Hiện tại, chị Hằng đang bị áp giải về Vũng Tàu. 

Bất chấp sự đàn áp của cơ quan CA, tinh thần phản kháng của người dân SG vẫn rất mạnh mẽ. Theo ghi nhận, nhiều người đã tìm cách vượt qua sự phong tỏa của CA bằng cách đến nhà bạn bè ở trước đó vài ngày. 

Không khí Sài Gòn trước giờ biểu tình diễn ra hết sức căng thẳng, những bước chân yêu nước đã bắt đầu ra khỏi nhà tiến về Lãnh sự quán Trung Quốc.

Ghi chú: Hôm thứ 5, chị Bùi Hằng đã viết Thư ngỏ gửi công an, an ninh về cuộc biểu tình ngày 01.07.2012 có những đoạn như sau:

Việc biểu tình chống Trung Quốc là một trong những quyền của công dân được Hiến pháp công nhận tại điều 69 "Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật." Thế nhưng thực tế cho thấy từ trước đến nay lực lượng công an, an ninh, dân phòng đã luôn thẳng tay đàn áp, ngăn chặn những cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc bằng nhiều thủ đoạn. Những người tham gia biểu tình bị bắt giữ, đàn áp, đánh đập, thậm chí là bị đưa đi trại phục hồi nhân phẩm. Chính quyền luôn xem những người biểu tình như một thế lực thù địch. Việc an ninh, công an bắt giữ những người đi biểu tình chống Trung Quốc là hoàn toàn trái pháp luật, vi phạm điều 123 Bộ Luật hình sự về tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật...

Về cá nhân tôi - một người từng bị chính quyền cưỡng ép đưa đi trại phục hồi nhân phẩm vì xuống đường biểu tình chống Trung Quốc "NẾU BIỂU TÌNH YÊU NƯỚC VÀ ỦNG HỘ LUẬT BIỂN CỦA QUỐC HỘI MÀ BỊ ĐÀN ÁP THÌ BẢN THÂN TÔI VÀ NGƯỜI DÂN VIỆT NAM SẼ CHẤP NHẬN TẤT CẢ, KỂ CẢ HY SINH TÍNH MẠNG CHỨ KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN BỊ CHÀ ĐẠP NHÂN QUYỀN VÀ HẠ NHỤC NHÂN PHẨM.


*

00:01 sángMột ngày mới đã đến. Một tháng hè mới sắp bắt đầu. Những người con yêu quý của Tổ quốc đang chuẩn bị xuống đường để bảo vệ thịt da, máu mủ của tổ tiên giống nòi để lại, như trách nhiệm kế thừa công lao xương máu của tiền nhân, và trách nhiệm giữ gìn di sản cho thế hệ mai sau. 

Ngủ ngon, sáng mai ta lên đường.

Dân Làm Báo xin được mở sớm entry Trường thuật buổi Tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc xâm lược và ủng hộ Luật Biển Việt Nam với hình ảnh chuẩn bị từ sớm của những trái tim Việt Nam thật trẻ ngày hôm nay.







Nguồn ảnh: Danlambao, banner - nguồn Babui, Facebook Lâm Duy Nguyễn, Facebook Anh Chí, Facebook Nguyen Van Hung.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét