Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Bịa đặt bằng chứng để kết tội các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do - KTV (Dân Làm Báo)

Nguồn danlambao

 
KTV (Danlambao)  - Chào các bạn,

Hôm nay, đọc lại bản cáo trạng của VKS Nhân Dân đối với vụ án Blogger Điếu Cày và các thành viên CLBNBTD, tôi phát hiện một chi tiết cho thấy rõ hành vi bịa đặt bằng chứng một cách trắng trợn của cơ quan điều tra.

Tại trang đầu tiên của bản cáo trạng có ghi rõ "...Ngày 19/09/2007, qua trao đổi điện thoại và thông tin trên mạng Internet, Lê Xuân Lập cùng Nguyễn Huy Cường, Nguyễn Văn Hải, Vũ Quốc Tú, Ngô Thanh Tú hẹn gặp (...) để thành lập CLBNBTD và cử Lê Xuân Lập làm chủ nhiệm, sau đó giao chgiao cho Nguyễn Văn Hải, Vũ Quốc Tú, Ngô Thanh Tú thiết kế blog CLBNBTD (http://clbnbtd.blogspot.com ), thông báo cho các thành viên trong CLB biết để cùng sử dụng".

Qua bài viết này, tôi thách thức cơ quan công an VN tìm ra được bằng chứng như trong bản cáo trạng nói rằng: ngày 19/09/2007, 3 ông Nguyễn Văn Hải, Vũ Quốc Tú, Ngô Thanh Tú là người đã thiết kế trang blog có đường linkclbnbtd.blogspot.com .

Những ai từng có blog vào thời điểm năm 2007 đều biết rõ:  Ngày 19/09/2007, trang Blog CLBNBTD được thành lập, sử dụng dịch vụ trên nền Blog 360 độ của Yahoo. Trong khi đó, bản cáo trạng của cơ quan công an lại ghi đường link là dịch vụ Blogspot thuộc Google.

Trên thực tế, trang http://clbnbtd.blogspot.com  được lập vào năm 2009. Khi đó, công ty Yahoo thông báo sẽ đóng cửa dịch vụ blog 360 độ. Vì lo ngại bài vở của CLBNBTD trên nền blog Yahoo sẽ mất, cho nên một số người ủng hộ đã tìm cách lưu trữ lại các bài của CLB trên một dịch vụ khác. Và kết quả là trang http://clbnbtd.blogspot.com  đã ra đời như một trang lưu trữ.

Việc làm như trên xuất phát từ sự khâm phục đối với Blogger Điếu Cày và CLBNBTD của những người ủng hộ. Trong quá trình lưu trữ, nhiều bài viết bị lỗi, không còn được nguyên trạng ban đầu, ngoài ra cũng có nhiều bài từ các nơi khác cũng được đăng tải lên. 

Bất cứ ai am hiểu về kỹ thuật đều có thể thấy rằng, trang blog http://clbnbtd.blogspot.com  được lập vào năm 2009. Nếu cơ quan công an một mực khẳng định blogger Điếu Cày là người thiết kế trang http://clbnbtd.blogspot.com , không lẽ quý vị nói rằng Điếu Cày có thể thiết kế trang blog này trong tù?

Có thể thấy, chi tiết này đã cho thấy rõ sự bịa đặt cực kỳ láo toét của cơ quan công an trong quá trình điều tra.

Trên thực tế, sau khi dịch vụ 360 độ của Yahoo bị đóng cửa, trang blog của CLB NBTD trên nền Yahoo cũng bị xóa. Chính vì điều này mà cơ quan CA không thể tìm được bằng chứng cụ thể, nên dẫn đến hành vi 'nhắm mắt làm bừa' như trên. Ngoài ra, trong suốt 2 năm giam giữ, Blogger Điếu Cày không ký vào biên bản hỏi cung, vì vậy mà cơ quan công an không tìm ra được bất cứ bằng chứng nào để kết tội Điếu Cày và CLB NBTD.

Ở những nơi có nền tư pháp độc lập, nếu bản cáo trạng có hành vi bịa đặt bằng chứng thì vụ án sẽ phải bị điều tra lại từ đầu, hoặc hủy bỏ vụ án. Nhưng với hệ thống pháp luật tại Việt Nam thì chỉ có 'bản án bỏ túi' mà thôi.

Tôi cho rằng, giả sử chi tiết này được nêu ra trong phiên tòa ngày mai thì cũng sẽ bị phớt lờ như bao vụ án khác. Tuy nhiên, đây sẽ là một minh chứng cho dư luận thấy rõ việc cơ quan điều tra đã cố tình bịa đặt bằng chứng để kết tội các Blogger CLBNBTD thông qua bản cáo trạng hoàn toàn sai.

 
KTV 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét