Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Hiệu Minh : Breaking News: Khởi tố ông Trần Xuân Giá (lần 3 - thật rồi!)

Nguồn hieuminh

Hai lãnh đạo ACB. Ảnh: TPO

HM Blog. Cua Times treo tin cựu BT Trần Xuân Giá bị bắt và giam lỏng tại nhà hơn tuần nay. Dù tin đã cũ nhưng số người vào xem vẫn khá đông. TPO cũng chơi xỏ, đến nhà phỏng vấn. Bác Giá khẳng định là tôi rất buồn. Cua Times ngang như Cua, nhất định không rút bài và xin lỗi. Bài viết kỷ niệm về bác Giá thời xưa vẫn thuộc hàng top hit trên Quê choa và HM. Hôm qua Tiền Phong đưa tin bác bị bắt rồi vội rút xuống, lại còn giả vờ xin lỗi, ngang bằng câu view.

Cuối cùng Tiền Phong lại được lệnh đưa lên. Làm báo nước mình cũng khổ, cứ thò thụt, mất hết cả "tự do".  Bây giờ thì bác Giá…buồn thật.

Như tôi đã viết "nổi tiếng thì về hưu cũng phải mang theo hào quang của quá khứ". Chuyện này thật khó vì nó xảy ra với bác Giá. Tôi còn nói "Nếu bị oan hay đạn lạc trong chuyện ACB giữa cuộc bể dâu, trâu bò đánh nhau ruồi muỗi chết, thì nhân cách của vị cựu Bộ trưởng sẽ được người đời tiếp tục che ô, cho dù chỉ là trên thế giới ảo".

Nếu bác Giá đã vi phạm như  thông báo của nhà cầm quyền thì khó ai còn che ô cho bác bởi "that glittering may not always be gold – những gì lấp lánh chưa chắc đã phải là vàng"

TPO – Chiều 27 – 9, Cơ quan công an công bố quyết định khởi tố bốn người, trong đó có ông Trần Xuân Giá (SN 1939) – nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB.

Các ông Trịnh Kim Quang (SN 1954, trú tại quận 3, TP Hồ Chí Minh; Lê Vũ Kỳ (SN 1956, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) đều nguyên là Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB và ông Phạm Trung Cang (SN 1954, Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng Eximbank), cũng bị khởi tố.

Trước đó, ngày 18-9-2012 Hội đồng quản trị (HĐQT) ACB đã họp và quyết định một số thay đổi nhân sự bằng việc chấp thuận việc từ nhiệm của các thành viên HĐQT, gồm ông Trần Xuân Giá – Chủ tịch HĐQT – từ nhiệm vì lý do sức khỏe; ông Lê Vũ Kỳ – Phó Chủ tịch HĐQT – từ nhiệm vì lý do cá nhân; ông Trịnh Kim Quang – Phó Chủ tịch HĐQT – từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra, ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang đã ra chủ trương cho uỷ thác cho nhân viên dùng tiền Ngân hàng ACB gửi vào các tổ chức tín dụng sai quy định, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cũng theo Cơ quan cảnh sát điều tra, cả bốn người là đồng phạm với ông Nguyễn Đức Kiên và ông Lý Xuân Hải (đã bị bắt tạm giam – PV) về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. "Vì vậy Cơ quan điều tra đã khởi tố bốn trường hợp nêu trên", Cơ quan CSĐT cho biết.

Cơ quan CSĐT cũng cho biết, do các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang có thân nhân tốt, thái độ khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra…, xét tính chất và mức độ hành vi vi phạm pháp luật nên chỉ áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, cho tại ngoại.

Với ông Trần Xuân Giá, Cơ quan điều tra khẳng định ông này là công dân bình thường, mọi người đều phải chấp hành pháp luật, ai có công lao đóng góp cho đất nước thì Đảng và Nhà nước ghi nhận, nhưng nếu có sai phạm pháp luật thì phải chịu trách nhiệm như mọi công dân khác.

Cũng theo Cơ quan điều tra, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất chặt chẽ, đặc biệt là điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm thâu tóm ngân hàng, gây mất ổn định chính sách tiền tệ.

Về đường lối xử lý vụ án, cơ quan điều tra cho biết đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng như Viện KSND, Tòa án, Ngân hàng, Tuyên giáo… thực hiện tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và trong quá trình điều tra đảm báo khách quan, công tâm, thận trọng, minh bạch, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Việc khởi tố, bắt tạm giam các ông Nguyễn Đức Kiên, Lý Xuân Hải trong thời gian vừa qua và khởi tố các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang cho thấy chủ trương và quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc làm trong sạch và lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng thương mại nước ta.

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/593148/Khoi-to-ong-Tran-Xuan-Gia-va-ba-nguoi-khac-tpov.html

Cao Bồi đồn thổi tại sao cựu BT Trần Xuân Giá bị dính đòn

Ngân hàng ACB là ngân hàng có nguồn tiền huy động thừa nhiều so với nhu cầu cho vay. Thay vì dùng tiền đó cho khách hàng vay tiếp, vay thêm, nhưng ACB không làm thế (e sợ mất vốn trong tình hình kinh tế khó khăn). Thay vì dùng nguồn tiền huy động đó để cho vay thông qua hệ thống liên ngân hàng (lãi suất không cao, vì chỉ được phép cho vay qua đêm, vay ngắn hạn…) hoặc gửi Ngân hàng NN, hoặc mua trái phiếu chính phủ… (lãi suất cũng không cao) thì ACB quyết định gửi vào Ngân hàng Công Thương VN.

Ngân hàng Á Châu

Theo qui định , các tổ chức kinh tế, đặc biệt là các ngân hàng không được gửi tiền có kỳ hạn vào ngân hàng khác (chỉ được phép mở tài khoản thanh toán, tài khoản vãng lai thôi, lãi suất nhận được rất thấp). Do đó, ACB mới giao số tiền trên 700 tỉ của mình cho 19 nhân viên ngân hàng đứng tên, rồi gửi vào Ngân hàng Công thương dưới hình thức các chủ tài khoản cá nhân, mở tài khoản tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm. Làm như vậy thì sẽ được hưởng lãi suất tiết kiệm khá cao (có thể trên 12% một năm, so với mức chỉ 2 đến 3% nếu là ngân hàng gửi ngân hàng khác dưới hình thức tài khoản thanh toán theo qui định !). Nếu gửi 700 tỉ thì mức chênh lệch nhờ cách này có thể lên đến vài chục tỉ một năm.

Cách này thì không phải chỉ ACB làm, mà nhiều ngân hàng đã làm và làm từ lâu. Và Ngân hàng NN có biết nhưng không can thiệp, vì thực sự phần chênh lệch đó chỉ là tăng ở ACB thì sẽ giảm ở Vietinbank (thậm chí Vietinbank cũng biết như vậy, biết là cá nhân đứng tên gửi giùm tổ chức, và tuyệt đối có thỏa thuận với nhau chỉ cho cá nhân đó rút tiền ra nếu có sự đồng ý của tổ chức).

Nhưng vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng, cực kỳ nghiêm trọng nếu có sự móc ngoặt giữa lãnh đạo ACB và 19 nhân viên trên: tiền của ACB thì đứng tên 19 cá nhân để gửi và nhận lãi suất tiết kiệm cao, nhưng khi hạch toán sổ sách ngân hàng thì lại ghi là tiền của ACB gửi ngân hàng khác theo lãi suất qui định rất thấp. Và do đó phần chênh lệch giữa 2 lãi suất này không đưa vào sổ sách ngân hàng, mà đưa vào túi riêng của các lãnh đạo, bồi dưỡng tí chút cho các cá nhân đứng tên giùm.

NCB không biết ông Giá có vướng vào tình thế nghiêm trọng như vừa nêu hay không, hay lại là chuyện khác nữa ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét