Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Hiệu Minh : Lan man về… Tự do

Nguồn hieuminh

Tượng thần tự do ở New York. Ảnh: HM

New York có tượng thần tự do to nhất thế giới. Hà Nội từng có tượng giống y chang nhưng bé tý. Chỉ cần hai quốc gia thôi cũng thấy tự do đã khác nhau. Vì thế bàn về chuyện này là rất khó.

Thấy trên mạng các bác thi nhau bàn về tự do nhưng theo nghĩa bậy nhiều quá. Nghe nói có trung tá công an, thấy người đến dự một vụ án nhậy cảm mặc áo có chữ Tự Do, đã văng bậy. Thế là giới blog thi nhau bình loạn.

Có lẽ anh ấy làm nhiệm vụ, theo dõi nhiều, mệt quá, văng bậy chút, mình cũng thông cảm. Cánh ta trên mạng cũng vậy mà, lòng vả cũng như lòng sung. Văng lung tung chút cho xả stress thôi mà. Anh ấy không rút súng lục ra là may lắm rồi, rút súng "tự do" chỉ bắn nước thôi,  chẳng chết ai.

Mình vào mạng tìm ra định nghĩa sau "Tự do là một khái niệm dùng trong triết học chính trị mô tả tình trạng khi một cá nhân có thể có khả năng hành động theo đúng với ý chí nguyện vọng của chính mình."

Tự do có nhiều lắm: tự do chính trị, tự do triết học, tự do tư tưởng, tự do lập hội, tự do nhập hội, tự do dân quyền, tự do đi lại, tự do báo chí, tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do tiêu cực, tự do tích cực, tự do nam nữ, tự do bác ái, tự do tình ái.

Cụ Hồ nói "Không có gì quí hơn độc lập tự do", có lẽ là bao hàm toàn bộ những tự do trên.

Người Mỹ nói "Freedom is not free – tự do không phải là miễn phí", nói lên để có tự do, con người ta phải trả giá.

Còn nếu các bác cố tình hiểu "tự do" như trung tá công an nói thì cũng có khối kiểu.

Tự do nhỏ, tự do to, tự do dài, tự do ngắn, đen trắng vàng nâu đủ kiểu. Tự do mềm, tự do cứng nhắc, tự do bị bệnh, tự do dao kéo, tự do khỏe mạnh. Tự do trong khuôn khổ và tự do thả rông. Tự do đứng bụi cúc tần và tự do đứng đường. Tự do có lý, tự do vô lý.

Hôm nay không có gì để bà con đọc. Thôi thì các bạn tự do thả sức bàn. Nếu cần lôi đấu xem ai tự do hơn ai.

Chúc các cụ tự do còm vui nhưng tuyệt đối không được nói đến vần Cờ (C)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét