Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Ghé thăm các blogs: 14/10/2013 (Diễn Đàn Thế Kỷ)

Nguồn diendantheky

.

FACEBOOK HOÀNG NGỌC DIỆP

Các bạn trẻ nên nhớ rằng mọi sự thật đều rất khó nhận ra, nhất là những sự thật này bị che dấu, cắt sửa bởi những hệ thống nắm giữ quyền lực bất lương.

Để biết được những hệ thống quyền lực nào bất lương hay không thì rất dễ: 
Hễ hệ thống quyền lực nào ép buộc thông tin theo chúng định hướng, và cản trở thông tin đa chiều bằng mọi thủ đoạn từ việc tạo ra những loại pháp luật để ngăn chận, tạo ra những bộ máy kiểm duyệt để lọc, bỏ và sửa đổi thông tin, và tiêu diệt những nguồn thông tin trái ngược chúng trong xã hội chúng cầm quyền, thì nhất định hệ thống quyền lực này đang che dấu sự thật.

Khi chúng càng láo khoét thì chúng càng siết chặc hệ thống quản lý thông tin, càng sử dụng những thủ đoạn luật pháp chúng tự tạo ra và vũ lực để áp đảo những nguồn thông ngược chiều, ngay cả tiêu diệt những công dân đã thấy được sự thật và can đảm đưa ra cho công chúng.

Nhưng sau khi nhận diện được một hệ thống cầm quyền bất lương, thì việc tìm ra sự thật lại chuyện khác. 

Các bạn có chịu tìm để biết hay không? Tìm từ đâu và làm sao kiểm chứng được đâu là thông tin thật và đâu là thông tin giả tạo? Rồi làm sao đưa những sự thật ra cho mọi người cùng biết? Những người như cá nhân tôi thì chỉ có thể chia sẻ những gì mình biết như là những gợi ý, những lời khuyên mà thôi. Và việc tìm hiểu cũng như tạo lập lại những sự thật là việc các bạn phải tự suy nghĩ và thực hiện vì tương lai của chính các bạn và các thế hệ tiếp theo. 

Vì lẽ, hậu quả từ sự lừa đảo mà hệ thống quyền lực bất lương này tạo ra luôn vô cùng tàn tệ. Nhất định cả xã hội đó, xã hội mà các bạn đang sống, không thể nào thoát khỏi nghèo đói, lạc hậu, tham tàn và đầy tội ác.
Và điều kỳ diệu của sự thật là: khi sự thật được tái lập, hệ thống quyền lực bất lương này sẽ phải tan rã và những tên tội phạm nắm quyền sinh sát của hệ thống này sẽ nhận kết quả như là những con chuột cống (như cái chết của Gaddafi dưới cống) mà thôi. 

Nhớ đó.


BLOG ĐÀO TUẤN

Thử nhìn một cách lạc quan câu chuyện trong điện có biệt thự, có tenis, có bikini.

Lại là cái tên EVN. Lại là đầu tư ngoài ngành. Lại là lỗ. Lại kêu gào tăng giá bán điện. Những điệp khúc đến hẹn lại lên mỗi khi doanh nghiệp nhà nước có thanh tra. Nhưng lần này, mới hơn, là chuyện trong giá thành điện, có biệt thự, có sân tennis, có bể bơi.

Kết quả thanh tra tại EVN do Thanh tra Chính phủ tiến hành công bố những sự thật y như câu chuyện hài.
Ngót 600 tỷ cho biệt thự, bể bơi, sân tennis…được nhét các dự án nguồn điện để hạch toán vào giá thành điện.

2.195 tỷ đồng tiền lỗ, khi mà "Quả đấm sắt độc quyền" dùng 121.000 tỷ đầu tư ngoài ngành vào ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán.

Các công ty con, chẳng hạn riêng Tổng công ty Điện lực miền Nam, được giao kế hoạch lỗ trên dưới 1.200 tỉ đồng.

Hóa ra, người dân mỗi khi bật công tắc điện là đã phải trả tiền để cán bộ EVN diện Bikini đi bơi mỗi chiều.
Hóa ra, trong giá thành điện được cấu thành bởi những rủi ro cho những khoản đầu tư ngoài ngành bản chất không khác gì "Đánh bạc".

Còn kế hoạch lỗ, một lý do chính đáng để đòi tăng giá điện, để khóc thương nhân viên ngành điện 7 triệu là không đủ sống.

Nhưng điện hoàn toàn không phải là một ngoại lệ, ngoảnh sang giá sữa, chỉ đến khi Thủ tướng Chính phủ có yêu cầu, hai bộ Tài chính, Y tế mới ngồi lại với nhau, và cũng chỉ mất có một buổi, để tháo gỡ "cơn điên" của giá sữa tồn tại từ ngay sau ngày…Luật Giá có hiệu lực.

Một lon sữa cứ qua biên giới là lãi từ 150 đến 900%. Làm gì có thứ kinh tế thị trường, dù chưa đầy đủ nào hàm chứa sự bất hợp lý đến bất công như vậy. Hay là vì trong sữa có hoa hồng?

Nếu câu chuyện "trong điện có bikini" đang cho thấy cơ chế độc quyền doanh nghiệp khiến người dân phải trả tiền cho những bất hợp lý, yếu kém của DNNN thì chuyện "trong sữa có hoa hồng" cho thấy sự yếu kém trong quản lý, (Ước gì nguyên nhân chỉ là sự yếu kém), khiến một mặt hàng thông dụng trên phạm vi toàn thế giới hoàn toàn có thể tạo "độc quyền mặt bằng giá" ở Việt Nam.

Trước đề án tái cơ cấu DNNN, vấn đề hiệu quả đã được nhắc tới, đầu tư ngoài ngành đã được chấn chỉnh, lỗ đã được cảnh báo mà bài học mang cái tên Vinashin, Vinalines đến giờ còn chưa hết thời sự.
Còn bây giờ thì sao?

Thời báo kinh tế Việt Nam dẫn "bản báo cáo mới được hoàn thành ngày 3.10.2013" của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết đề án "Tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước, đảm bảo vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa" đã được trình.

Vai trò chủ đạo là không đổi, dù Bộ KH và ĐT cũng nêu "một số quan điểm đáng chú ý".  Chẳng hạn: Cần làm rõ hơn vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong tiến trình chuyển đổi sang kinh tế thị trường định hướng XHCN. Cần xây dựng và thực hiện lộ trình tách bạch nhiệm vụ sản xuất – kinh doanh vì mục tiêu lợi nhuận với các nhiệm vụ an sinh xã hội khác không vì mục tiêu lợi nhuận. Hay yêu cầu "Cần loại bỏ và giảm thiểu độc quyền, trừ một số trường hợp đặc biệt trong các lĩnh vực tồn tại độc quyền tự nhiên"; "Cần hạn chế tối đa các trách nhiệm chính trị xã hội đối với các doanh nghiệp nhà nước, đồng thời giao lại các nhiệm vụ này cho chính sách tài khóa và chính sách an sinh xã hội để đảm bảo sự minh bạch và trách nhiệm giải trình".

Lằng nhằng quá phải không! Thôi, giải thích một cách đơn giản thì là người dân sẽ còn phải đợi. Tất nhiên là như thế. Và trong khi đợi, thì cứ hẵng kiên nhẫn đóng thuế, bình tâm mà trả tiền điện.

Nếu phải nhìn nhận để có chút gì đó lạc quan thì có lẽ, câu chuyện "Trong điện có bikini" của ngày hôm nay, ít nhất cũng giúp những thường dân bình dị hoàn toàn xa lạ với kinh tế học, hàng ngày vẫn còng lưng đóng thuế đều như vắt chanh có thể tự trả lời câu hỏi vì sao các DN "Quả đấm thép" lợi thế tài nguyên trong tay, mà phải mất đến 9,3 đồng để tạo ra 1 đồng giá trị tăng thêm, vì sao càng DN nắm nguồn lực tài chính "vô biên cương" thì lại làm gì cũng lỗ. Và vì sao giá thành các mặt hàng thiết yếu của chúng ta lại luôn chỉ như "con chốt", chỉ tăng chứ không lùi.


BLOG ĐÀO TUẤN

Nhà nước phải bồi thường về những tổn thất mình gây ra cho dân. Đó là chuyện hoàn toàn bình thường
"Anh P, cán bộ một doanh nghiệp tử nạn trên một con đường thuộc Khu Thành phố Mới- Bình Dương. Tại hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện xe máy của nạn nhân có dính một cọng vừa cứng vừa mềm nghi là lông, lông này có màu hung vàng. Bên cạnh nơi nạn nhân té đập đầu xuống đất, nghi phạm gây tai nạn thân thể chảy ra một dung dịch màu đỏ, nghi là máu, không thèm bỏ trốn, vẫn đang nằm gần đó. Thậm chí nghi phạm vẫn thản nhiêm bỏm bẻm nhai thứ gì đó. Cơ quan điều tra đã dùng xe cẩu cẩu nghi phạm về trụ sở để làm rõ chủ sở hữu của thủ phạm gây tai nạn".

Đây là một đoạn mô tả trên mạng xã hội về sự kiện mà báo chí giật tít: "Chuyện động trời Việt Nam: "Tạm giam" con bò gây TNGT chết người".

Nghi phạm, ra là một con bò, của một ai đó thả rông nằm ệch ra giữa đường. Và cho đến giờ, chưa ai nhận là chủ sở hữu của nghi phạm.

Ở TP HCM, cũng là một "chuyện lạ", nhưng Tòa án đã chỉ chấp nhận một phần đơn kiện của một công dân trong "vụ kiện lô cốt".

Đại ý nguyên đơn 81 tuổi đã đâm đơn ra tòa, kiện Sở GTVT TP HCM đòi bồi thường 477 triệu đồng tiền sửa nhà, mất thu nhập do quán ăn của gia đình bị "lô cốt" của Sở án ngữ nhiều tháng giời. Tòa chấp nhận khoản tiền sửa nhà 31,5 triệu, nhưng lắc đầu với khoản "mất thu nhập" do không kinh doanh buôn bán được. Lắc đầu, vì đây là khoản thiệt hại không có "hóa đơn".

2 câu chuyện này có lạ không. Có.

Nhưng lạ hơn, phải là chuyện tòa đòi hóa đơn đối với một khoản thu nhập bị mất, vì những cái lô cốt.

Và lạ nhất phải là việc dư luận xã hội coi đây là chuyện lạ.

Không thể có chuyện dạy luật giao thông cho bò hay giáo dục sự đồng cảm với đồng bào cho lô cốt, nhưng rõ ràng, khi con bò thả rông gây tai nạn chết người, chủ sở hữu, nói như dân mạng, đang ngồi xổm trên luật Giao thông, để nhăn nhở cười trừ trước cái chết oan ức của một người khác.

Tương tự như thế, câu chuyện những cái lô cốt, thích là dựng, bất kể người dân sống khốn khổ thế nào, bất biết cái cần câu cơm của họ bị ảnh hưởng ra sao, rõ ràng, lại là chuyện không đáng, không nên nói đến bằng một chữ lạ.

Bởi nếu câu chuyện "Tạm giam" con bò gây tai nạn chết người có cái kết là việc chủ sở hữu phải chịu trách nhiệm hình sự, bị buộc phải bồi thường thì trong tương lai mới hy vọng không xảy ra những cái chết oan ức đau lòng chỉ vì "Còn bò nằm giữa đường, người chủ ngồi xổm trên luật". Bởi nếu những khoản thiệt hại "không có hóa đơn" được chấp nhận thì mới có thể hy vọng những "cái lô cốt" biết tôn trọng dân.

Tháng 6 năm nay, người chủ một con vẹt ở hạt Ayrshire, Scotland đã được Bộ Quốc phòng Anh đồng ý bồi thường 2.200 bảng. Nguyên do, tiếng gầm của một phi cơ phản lực bay thấp đã khiến một con vẹt giật mình và ngã từ sào chết tốt.

Có phải là chuyện lạ không?

Không. Nhà nước phải bồi thường về những tổn thất mình gây ra cho dân. Đó là chuyện hoàn toàn bình thường.

Có lẽ, khi nào mà những chuyện lạ không còn được coi là lạ nữa thì tinh thần thượng tôn pháp luật trong một nhà nước pháp quyền mới trở thành kỷ cương để bảo vệ cho chính người dân.


FACEBOOK AN HOÀNG TRUNG TƯỚNG

(1) Câuhỏi này tưởngchừng đơnjản, nhưng trảlời đéo zễ, kểcả với các sửviên hàngđầu Xứ Lừa.

Bởi nếu chúng nói thật, chúng sẽ thành nói zối. Các cô sẽ đéo chấpnhận any lời nói thật, thế mới là Lừa, quân búzù.

Trước tới nay, ngót một thếkỷ, jáokhoa Lừa luôn zậyzỗ các cô, rằng Anh Cả của quânđội các cô chính là anh Thốngchế (RIP anh).

Đcm còn ai khác nữa? Anh Thốngchế đẻ ra quânđội tháng 12 năm 1944. Anh đeo bao boọchoọc (bao only, không có cả súng lẫn đạn) sừngsững 1m50 trước đoànbinh 34 anh nôngzân bắnđòm, mão calô lệch trán, jơ tay lên đầulâu thềthốt hysanh xươngmáu.

Đành rằng quânđội của nhânzân Lừa đã có từ lâu trước anh Thốngchế. Quânđội chống Fáp Lợn cũng. Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Thái Học.. đều triểnkhai binhlính đánh Fáp trước Ông Cụ nhiều năm. Nhưng vì những lýzo cánhân nhỏmọn, Ông Cụ đéo chấpnhận các lựclượng đó, zù chúng cũng cùng lýtưởng (chống Fáp) với cụ củ.

(2) Khi Ông Cụ từ China lẩn về Bắc Lừa tính chuyện binhbiến 1940, thì Nguyễn Bình, Chu Văn Tấn, đều đã triểnkhai quânđội, và địnhhướng fụctòng Ông Cụ.

Nguyễn Bình nguyên là tướng caocấp trong lựclượng Quốczânquân của Nguyễn Thái Học. Nhưng zo tranhjành quyềnbính với đồngnghiệp khi boss mới tèo, Bình bị đệ của Học đâm thủng mẹ một mắt, thành Bình Chột. Việc này khiến Bình hậnthù Quốczânquân rất, và xin theo Ông Cụ.

Quânđội (lykhai Quốczânquân) của Bình hoạtđộng từ 1936, khi anh Thốngchế còn đang làm mậtthám, mang-tên Bìnhthiênquân, rất janghồ hunghãn, đánh Fáp nhanh như rửa đít.

Chấpnhận theo Ông Cụ, Bình bị cụ củ buộc đổi tên Bìnhthiênquân thành Vệquốcđoàn, đồngthời vác toànbộ 3,000 chiếnbinh Vệquốcđoàn đấy nhập lựclượng anh Thốngchế, vốn kém Bình rất xa cả về tàinăng, bảnlãnh, thựclực, và kinhnghiệm, với vỏnvẹn ba chục anh bộđội thối mồm đéo anh nào biết bóp-cò súng mútcơtông.

Việc này khiến Bình cáukỉnh bứcxúc, và bỏ vào Nambộ theo lãnhtụ Ba Zuẩn.

Tại chiếntrường Nambộ, Bình khinh luôn anh Ba Zuẩn, và bị anh này đập chết tươi.

Khi chết, Bình đang đeo hàm trungtướng bộđội Ông Cụ (trungtướng zuynhất 194x, không có thượngtướng), nghĩa là chứcvụ chỉ sau anh Thốngchế (đạitướng) trong Quânđội Nhânzân, trên cả các anh Nguyễn Sơn (cựu-tướng của anh Mao China), Chu Văn Tấn, Văn Tiến Dũng, Hoàng Văn Thái, Trần Đại Nghĩa, etc. Anh Nguyễn Chí Thanh năm nẳm thậmchí còn chưa thành bộđội.

(3) Chu Văn Tấn nguyên là tướng thổphỉ miền fùzung anhtúc, lẫylừng một thuở. Tấn thậmchí có quânđội chống Fáp riêng trước cả Nguyễn Bình, vào quãng 1934. Bộđội của Tấn đánh Fáp nhanh như rửa đít cũng, tên là Cứuquốcquân.

Khi Ông Cụ thufục được Tấn 194x (x<1 a="" ang="" anh="" bu="" c="" ch="" cho="" font="" ki="" l="" m="" n="" ng="" ngch="" p="" ph="" s="" t="" th="">

Việc này khiến Tấn điênkhùng và zọa lykhai Việtminh. Ông Cụ xoazịu Tấn bằng cách hứa tặng Tấn chức bộtrưởng quốcphòng tươnglai. Ông Cụ buộc fải hứa, vì Cứuquốcquân của Tấn chính là vệbinh ngựlâm bảovệ cụ củ trước vụ cướp chínhquyền 1945. Không có chúng, cụ củ chết chắc đừng lèonhèo. Mà cụ củ năm nẳm (1940-1941) nếu không vuốtve Tấn cẩnthận thì Tấn cũng đập chết ăn thịt luôn, bởi anh ý là toọc.

Và Cứuquốcquân của Tấn (với Kiên) mới chính là quânđội cáchmạng đầutiên zưới triềuđại Ông Cụ, chứ đéo phải Giảiphóngquân của anh Thốngchế, thànhlập tháng 12 năm 1944.

Ông Cụ sau đã jữ lời hứa với Tấn, nghiêmtúc fết. Tấn chính là bộtrưởng quốcphòng đầutiên của Lừa cộngsản. Anh Thốngchế bị tống sang bộ nộivụ.

Việc này khiến anh Thốngchế caycú rất, nhưng anh ý đéo zám bật. Suy cho cùng, Tấn cũng lại là hạng vượt rất xa anh Thốngchế cả về tàinăng, bảnlãnh, thựclực, và kinhnghiệm.

(4) Phùng Chí Kiên mới là nhânvật quantrọng nhất của loạt cồng này đcm thế mới tài. Anh ý làm đảolộn mẹ câu trảlời cho câuhỏi Zì đã đặt từ cồng đầu.

Trong đám đệ Ông Cụ, Kiên thuộc hàng râmran giàhói, tấtnhiên không tính bọn Thắng Đần aka Tôn Đức Thắng (1888), Bùi Tồ aka Bùi Bằng Đoàn (1889), và các thểloại búpbê ngộnghĩnh khác. Đám này chưa baogiờ nhận là đệ Ông Cụ. Ông Cụ cũng đéo chấpnhận các anh ý làm đệ. Các anh ý gọi Ông Cụ bằng Cụ chứ đéo gọi bằng Bác. Đó hầunhư là một sỉnhục.

Kiên (1901) chỉ kém tuổi Hồ Tùng Mậu (1896), nhưng hơn tuổi cả những anh được coi là bôlão côngthần bậusậu như Lê Hồng Phong aka Phong Bần (1902), Nguyễn Lương Bằng aka Anh Cả Đỏ (1904), Trần Phú aka Chú Lé (1904).

Ông Cụ fongcách jatrưởng bầnnông trungkỳ nhỏmọn, chỉ khoái bọn tintin nonnớt, chứ đéo ưa bọn jàhói. Đệ thântín của Ông Cụ chỉ có Phạm Văn Đồng aka Đồng Vều (1906) là jà nhất hiếmhoi. Anh Kiên kém Ông Cụ tận chục tuổi, mà vẫn bị cụ củ coi là quá jànua nhănnhúm.

Ông Cụ rất sợ bọn đệtử jàhói sẽ tinhtướng ngôngnghênh gànbướng mà ảnhhưởng côngnghiệp cụ củ. Nên anh Kiên cũng như anh Phong, anh Phú, anh Mậu, chắcchắn sẽ bị cụ củ mượn tay Fáp Lợn tỉn chết sớmsủa. Anh Bằng quá hãm và nhát, đéo tính.

Cụ củ sẽ chỉ tuyểnzụng những nhiđồng ngoanngoãn bảo sao nghe vậy, tầmcỡ anh Thốngchế (1912), anh Lê Quảng Ba (1914), thậmchí anh Phùng Thế Tài (1920). Thậntrọng vậy mà cụ củ vẫn bị anh Ba Zuẩn (1907) đập chết ăn thịt, thế mới cún.

Đây là thuật zùng-người truyềnthống của các lãnhtụ tàinăng hạnchế. Vì kém-tài, các anh ý cần trauzồi một fongđộ bềtrên kẻcả, lấy thâmniên tuổitác làm uytín chánhtrị, Lừa kêu là Đức (đứcđộ) và Thần (thầnthái).

Ông Cụ jàzặn hơn bọn đệ ruột đến 20 năm, mà vẫn nuôi râu bờmxơm quá ngực, bận áo cánh bàba, xỏ chân guốc lộccộc, đéo cưới phunhân, đéo nhận nhiđồng, nhằm thêm fần chachú.

Ông Cụ không là lãnhtụ Lừa đầutiên thựchành chiếnlược đó. Lê Lợi đã từng, rồi Trần Thủ Độ, Nguyễn Nhạc (anh ruột Hồ Thơm), vài anh nữa. Các anh ý có điểm chung: đều là bậc khaiquốc, chẳng được truyền ngôi.

Anh khaiquốc nào tinzùng bọn đệ jàhói ngangfân thường bị chúng đập chết ăn thịt luôn, như Lê Hoàn, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh. Anh Lê Lợi cũng suýt tiêutòng với vụ zùng anh Nguyễn Trãi, nhưng maymắn kịp sửa sai.

Anh Kiên được chính các lãnhtụ Sô Liên lẫn China bảolãnh và tiếncử. Về mứcđộ trungthành với lýtưởng cộngsản, anh ý là số 1, từng thamgia cả hồngquân Sô Liên lẫn hồngquân China Mẹ, đóng sĩquan caocấp, và zứtkhoát đéo đầuhàng bọn Nhật, bọn Fáp, và cả bọn Tàu Tưởng.

Các cô thấy, lãnhtụ cần đéo jì các cô trungthành với lýtưởng? Lãnhtụ chỉ cần các cô trungthành với chính lãnhtụ.

Các cô nghĩ các cô cứ lýtưởng lýtưởng lýtưởng thì được thăngtiến nên côngtrạng hoànhtráng à? Ngu đéo jì ngu thế hehe. Anh Kiên là một người như vậy.

PS. Sorry ở một cồng fía trên Zì ghi nhầm năm anh Thốngchế thànhlập Giảiphóngquân là 1941. Đínhchính fát cho hànlâm nhẻ.

(5) Kiên Phùng tuy bầnnông trungkỳ nhưng họchành khá chỉnchu chuyênnghiệp. Anh ý từng học trường sĩquan lụcquân Hoàngphố lừngzanh bên Mẹ China, sưfụ của anh tuyền caothủ gộc: thốngchế Tưởng (Giới Thạch), chuẩntướng Diệp (Kiếm Anh), chínhủy Chu (Ân Lai), cùng nhiều anhem quanlại Sô Liên khác nữa.

Kiên học bộbinh là chính, nhưng thựchành cả fáobinh và cơjới. Trần Canh, một đồngchí Khựa được Ông Cụ coi như "thánh cốvấn lụcquân", tổng chỉhuy chiếnzịch Điện Biên Phủ, chính là một bạn đồnghọc của Kiên. Anh Lê Hồng Phong, tìnhđịch Ông Cụ, cọcchèo của anh Thốngchế, cũng đồnghọc Kiên luôn.

Học xong trường Hoàngphố, Kiên thamja bộđội anh Mao tấncông luôn thày của mình aka anh Tưởng, thành một trungđoàn-trưởng. Anh đánh vài trận, có thua có thắng, rồi được tuyển vào đảng Mao China (hệt các anh Lê Hồng Phong, Nguyễn Sơn, etc), rồi sang Sô Liên thụjáo các đạica vôsản trong Đôngfương Họcviện và vài trường khác. Tại Sô Liên, anh học tiếp ngành tácchiến lụcquân và học thêm ngành chuyênchính vôsản, trongkhi anh Phong học lái tàubay.

Đầu 1940, Kiên chính là tưlệnh (commander) của Ông Cụ. Anh zắt Ông Cụ bươnchải khắp China qua Bắc Lừa sang Hạ Lào, vào hang rồi lên núi, lội suối rồi leo cây, cỡi ngựa rồi săn gái (mama anh Mạnh sinh anh trúng zịp này nha), everything everywhere.

Không có Kiên thì Ông Cụ bốc cứt nhai vã và đếm jun jải khuây hàng ngày. Kiên màymò tổchức một trungđội toọc liềumạng, lúc nào cũng lận đầy thủfáo trong bụng, loanhquanh hầuhạ Ông Cụ.

Saukhi anh Hoàng Văn Thụ thufục được Cứuquốcquân của anh Chu Văn Tấn, Ông Cụ bắt Tấn và tậpđoàn anhem Cứuquốcquân fụctòng Kiên mọi nhẽ. Tấn cũng được fâncông làm fótướng cho Kiên. Tấn khá cáukỉnh, nhưng Ông Cụ cũng zànxếp okay.

Đúng lúc này, anh Thốngchế thôi hợptác với phòng-nhì Deuxième Bureau, chínhthức theo Ông Cụ. Đươngnhiên anh ý fải làm fótướng cho Kiên, như anh Tấn Toọc.

Rõràng, xét trên mọi khíacạnh, thì Kiên Phùng chính là thốngsoái đầutiên của bộđội Ông Cụ.

Nhưng đéo hiểu sao Ông Cụ không tin Kiên. Cụ củ zùng Kiên như zùng chó săn. Nhẽ cụ củ nghi Kiên trungthành với quốctế cộngsản (với Linh Sôliên, với Mao China) hơn với mình?

Đươngnhiên, đến một mùa nhạtmáu, chó săn fải thăngthiên. Kiên trong liền 3 ngày zính liền 3 trận fụckích của bộđội Fáp, mộtcách ngẫunhiên bíhiểm. Kiên đéo chống được, bị tóm sống, và bị chặt mẹ đầulâu.

Hơn 3 năm sau, anh Thốngchế và Ông Cụ mới hoànhồn, lọmọ thànhlập một đạobinh khác, cuối 1944. Ông Cụ khăngkhăng, đó mới là quânđội nhânzân đầutiên.

Sảnfẩm của Ông Cụ, cụ củ đặt tên đéo nào chả được? Cụ củ ban côngzanh cho anh Thốngchế, thì anh ý được hưởng mưamóc. Kiên Phùng đéo maymắn, đến mạng cũng đéo còn, fải chịu trầnjan quênlãng thôi.

Nhưng mọi chuyện đéo zừng ở đấy.

(6) Thảoluận chútđỉnh zịkhảo nha, trước khi theozõi tiếp vụ anh Phùng Chí Kiên.

Anh Thốngchế theo cáchmạng Ông Cụ rất muộn. Mãi cuối 1940 anh ý mới bám chân anh Phạm Văn Đồng aka Đồng Vều bỏ Hanoi lên chiếnkhu mò Ông Cụ. Cũng trong năm nẳm, chị Quang Thái vợ anh bị bọn Fáp Lợn tóm và tống jam, gòi tèo.

Năm nẳm anh Thốngchế đã trungniên, tròmtrèm tamthập, đang làm jáovụ tại một trường tiểuhọc nộithành Hanoi, thuộc sởhữu của anh Hoàng Minh Giám, một thanhniên tâyhọc tiếngtăm.

Jáokhoa Lừa chép anh Thốngchế làm jáosư (môn lịchsử) trường trưởng. Chả có jáosư jáosãi nào đâu. Fịa đấy. Vụ này anh Giám đã vài lần thanhminh, nhưng không zám côngbố rộngrãi.

Hãy so tuổi theo cáchmạng của các côngthần Ông Cụ như anh Đồng Vều (20), Trường Chinh aka Chinh Khu (22), Lê Duẩn aka Ba Zuẩn (22), Lê Đức Thọ aka Sáu Búa (19), Phạm Hùng (18), Trần Quốc Hoàn (18), Chu Huy Mân (17), Nguyễn Chí Thanh (23), Nguyễn Lương Bằng (25), Hoàng Quốc Việt (24), thậmchí các vàngson Quang Thái (15), Minh Khai (20), Thị Thập (23), etc, thì thấy anh Thốngchế không yêu Ông Cụ sớm, nếu không muốn nói là hehe quá muộn, theo fongcách "trở-cờ". Đời cáchmạng anh chỉ tươngđương các anh Xuân Thủy (30), Lê Trọng Tấn (30), không khác mấy các anh Trần Đại Nghĩa (33), Hoàng Minh Giám (41), Nguyễn Bình (40), aka đám "trở-cờ" kinhđiển.

Như vậy, các cô thấy, ngay trong đảng mình, anh Thốngchế chưa baojờ được coi là bậc tiềnbối. Những bộđội thuộccấp của anh như Hoàng Văn Thái (23 @1938), Lê Thiết Hùng (22 @1930), Lê Hiến Mai (22 @1940), Hoàng Sâm (18 @1933), Văn Tiến Dũng (20 @1937), đều tiềnbối hơn anh nhiều boong, cả về thâmniên, lẫn thờiđiểm, lẫn tuổi thamja cáchmạng.

Vì nhẽ đó, anh Thốngchế rất hay bị thuộccấp bật như tôm, chưởi đù mẹ đù cha là thường. Nhưng anh cũng chẳng để-bụng thậmchí chẳng fànnàn. Đó hầunhư là một ưuđiểm, và được nhiều chiếnbinh lìutìu thánfục. Chúng nể anh ở chữ Nhẫn.

Anh Sáu Búa khi họp lãnhtụ chỉ gọi anh là Anh Văn, chả baojờ gọi anh bằng chứczanh mà anh khoái: đạitướng tổngtưlệnh. Anh cũng chẳng fiền.

Đáng tiếc, chữ Nhẫn không thể là fẩmchất của bậc zanhtướng. Anh Thốngchế, RIP anh, nhưng anh có hiểu điều đó không?

(7) Tiếptục thảoluận chút zịkhảo trước khi theozõi tiếp vụ anh Phùng Chí Kiên.

Cuối 1944, Ông Cụ chỉđạo anh Thốngchế cùng anh Hoàng Văn Thái thànhlập Đội Vietnam Tuyêntruyền Giảiphóng.

Ngay cách đặt tên mớimẻ này (so với Cứuquốcquân, Vệquốcđoàn hàonhoáng trước đấy), cùng với việc jao tráchnhiệm cho anh Thốngchế nontơ chả kinhnghiệm chiếntranh mẹ, đã cho thấy Ông Cụ đéo tintưởng lắm vào thànhcông của cáchmạng, cũng đéo tintưởng những tay võbiền khoái đụngđộ đâmchém như Kiên Phùng.

Ông Cụ chỉ zám gọi lựclượng vệbinh mới của mình là Đội (Team), và cẩnthận thêm chữ Tuyêntruyền (Propaganda) vào trước chữ Giảiphóng (Liberation), hàmý, lựclượng này chỉ làm nhiệmvụ tuyêntruyền là chính, và quymô nhonhỏ xinhxinh thôi.

Biênchế Đội của anh Thốngchế cũng khiêmtốn hơn Quân của anh Kiên anh Tấn nhiều boong, vỏnvẹn 34 chiếnbinh toọc, aka 3 tiểuđội. Các anh cũng đéo trangbị võkhí. Súng boọchoọc anh Thốngchế đeo bên sườn chỉ có vỏ chứ không có ruột. Anh Thái thậmchí chỉ đeo gươm. Các anh ý cần đéo jì đến súng fỏng. Các anh khác cũng.

Jảzụ Ông Cụ không thànhcông lần nữa, năm 1945 đéo cướp được chánhfủ của anh Trần Trọng Kim, thì anh Thốngchế cũng lên đường theo anh Kiên thôi. Ông Cụ tàihoa vụ này nhất. Và đươngnhiên một quânđội khác sẽ được thànhlập, với những biênchế mới, nhiệmvụ mới, chiếnlược mới.

(8) Kếtthúc vụ anh Phùng Chí Kiên nhẻ.

Anh Kiên bị bọn Fáp chặt đầulâu, Cứuquốcquân tantành, anh Chu Văn Tấn lánh mẹ sang Choang Khựa. Ông Cụ sai anh Thốngchế lập quânđội mới, 3 tiểuđội toọc chân trần mắt xếch tuổi 18-20.

Anh Thốngchế rốtcuộc thànhcông, anh Tấn thì kịpthời zây-máu-ăn-fần bởi lời hứa vộivàng của Ông Cụ. Nhưng anh Kiên Phùng hoàntoàn bị quênlãng.

Nếu Zì không kể lại trong loạt cồng này, Zì đoanchắc 50% số văncông ở đây đéo biết anh Kiên là ai, thậmchí chưa baojờ nghe tên anh. Jáokhoa của đảng không nhắc anh một lần nào. Anh thậmchí đéo lừngzanh bằng Nông Zền, Lê Tám, hay Văn Đàn, Đình Jót, Bá Ngọc, Viết Xuân, những huyềnthoại vănchương thuầntúy. Các đồngđội anh, hàng trăm chú toọc bị bổ gươm jữa gáy hoặc buộc thép thả sông, không một ai được ghicông liệtsĩ. Về các anh, chỉ còn lại nhõn hùngca Bắc Sơn của thợ-nhạc Văn Cao.

Hanoi có fố Phùng Chí Kiên, nhưng 99% cưzân nơi đó đéo biết Kiên là gã chăn trâu bỏmẹ nào.

Zì đôibận nghĩ lẩnthẩn rằng, nhẽ Ông Cụ sợ anh Kiên Phùng bẻmmép vụ mama anh Mạnh, nên quyết xóa sạch anh ý, hay chăng? Jảthiết thôi, nhưng cũng không hẳn không cólý.

Mãi 199x, anh Kiên Phùng mới được truytặng Huânchương Chiếncông Hạng Ba, còn kém papa Zì một hạng, kém đạitá Tai Vuông hai hạng. Cả hai anh bộđội vănfòng này đéo có chiếncông cặc nào, thậmchí suốt đời binhnghiệp các anh đéo bóp-cò súng-lục nhát nào. Tên fố Hanoi cho Kiên Phùng cũng xuấthiện sau những năm đó.

Tận 200x, cách nay tầm chục năm, bỗngzưng some lãnhtụ nhớ ra Kiên, và chúng quyếtđịnh fong cho anh hàm tướng.

Thật hàihước, chúng đéo nói rõ hàm tướng của Kiên Phùng là mấy sao. Năm sao nhẽ nhiều quá, mà bốn sao thì hóa ra công của anh còn thua công anh Thốngchế à?

Nhưng điều hàihước hơn, và khôngthể không khiến các cô cười sặc-sằng-sặc, là việc Kiên Phùng đang là người zuynhất trầnjan đeo lon sĩquan caocấp của một quânđội thànhlập sau khi anh chết.

Zì sẽ không ngạcnhiên, nếu vài năm nữa lãnhtụ các cô sẽ fong anh Trần Hưng Đạo hàm trungtá, hoặc anh Lý Thường Kiệt hàm đạiúy, của quânđội nhânzân các cô. Các anh ý cũng chết trước khi anh Thốngchế khaisinh quânlực, ychang Kiên Phùng bạcmệnh, đó thôi?


BLOG BÀ ĐẦM XÒE

Sáng nay nước Việt Nam mình chính thức cử hành trọng thể Quốc tang Đại tướng.

Nhạc quốc tang rên rỉ không dứt. Hoa viếng ngập quan tài. Người viếng ngập đường, ngập phố. Ô tô, máy bay xếp hàng dài. Đội kèn trống, Đội danh dự hết tốp nay, đến tốp kia thay nhau túc trực.Ồn ả trong nước và thế giới.

Cũng sáng nay, truyền thông trong nước đưa tin tiếp, có ít nhất 21 người đã thiệt mạng và hàng trăm ngươi bị thương tại vụ nổ kho thuốc pháo ở tỉnh Phú Thọ.

Lướt trên Ba sam thấy có cái tít "Hình ảnh thiệt hại vụ nổ kho thuốc pháo ở Phú Thọ" của TTXV, Bà Đầm xòe vội mở ra xem thì chỉ thấy có tổng cộng có 5 tấm ảnh. Nhìn qua cũng thấy, đây là những tấm ảnh lãng sẹt, chẳng thấy tang thương ở đâu trong vụ nổ pháo này. 5 ảnh thì có 2 ảnh chụp hai nhà, giống như cái lều bị tốc mái; một ảnh chụp một cây như là cây Cành giao bị nghiêng, dưới chân có vài chục viên đá, lẫn gạch như xây bồn hoa cho cây, bị đổ chỏng chơ; một ảnh chụp chiếc xe máy (chắc là Đreem) bị cháy chưa hết đứng ngay ngắn bên cạnh mấy em nhỏ đang tò mò, ngắn nghía, xem sét. Bức thứ 5, ảnh cuối cùng, là đội quân ăn mặc rằn ri, mũ áo, ba lô gọn gàng đang hành quân tiến vào cổng "Xí nghiệp pháo hoa- Thuốc nổ".

Chả nhẽ sự sự thiệt hại của vụ nổ chỉ có thế?

Hẳn là không rồi.

Tin đưa ràng ràng có ít nhất 21 người đã chết, hàng trăm người vẫn còn bị thương cơ mà. Người bị chết, bị thương, chẳng là đối tượng thiệt hại chính của vụ nổ này hay sao? Sao chẳng thấy có một hình ảnh nào? Luật có cấm đăng tải những hình ảnh này đâu.

Tôi xem tin ảnh này mà thấy chạnh buồn, rồi tự hỏi, Phóng viên chính, gạo cội của hãng tin duy nhất, khổng lồ nhất Việt Nam này đi đâu cả rồi? Họ được lãnh đạo cử đi phục vụ lễ tang Đại tướng hết cả rồi sao?

Họ chỉ đau thương cho Đại tướng? Cứ như chỉ Đại tướng mới là con người? Hàng chục người trai trẻ chết, hàng trăm người trai trẻ bị thương  không phải là con người, không phải là mất mát, không phải là đau thương sao?.

Tôi đọc tin này của TTXVN mà thấy chạnh buồn.

Hàng trăm người thực thi nhiệm vụ mà bị chết, thương vong, lương tri mách bảo tôi rằng, đây mới là quốc tang đúng nghĩa của dân tộc trong những ngày này.

Không biết có mấy người Việt Nam chia sẻ với nỗi lòng này của tôi.

Mời các bạn xem 5 ảnh đăng trên mạng của TTXVV, Bà Đầm xòe coppi lại.


BLOG CẨU NHẬT TÂN. 


Ngay ngày đầu tiên quốc tang Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng (3/1980) hàng trăm mạng dân và cán bộ (trong đó có lãnh đạo cao cấp) đã được cứu sống khi Hội trường chính của tỉnh Hà Tây tại Thị xã Hà Đông sập hoàn toàn. Lịch sử lặp lại, 33 năm sau, nhà máy sản xuất đạn dược quốc phòng kiêm sản xuất pháo hoa Z121 (Bộ Quốc phòng) đã nổ tan tành trong ngày quốc tang. Tuy có nhiều người thiệt mạng nhưng nếu không có quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, số người thiệt mạng còn lớn hơn nhiều lần.

Cuối năm 1979, đầu năm 1980, Hội trường chính của tỉnh Hà Tây (sức chứa gần 500 người nếu tính cả cánh gà) được chỉ đạo gấp rút thi công và hoàn thành trong thời gian ngắn nhất để lấy đây làm thành tựu chính trị của tỉnh. Lễ khánh thành dự kiến tổ chức rất trang trọng, mời cả lãnh đạo cao cấp của Trung ương về dự (mời đồng chí Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Phạm Văn Đồng). Ngày 30/3/1980, Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng mất. Cả nước để tang cụ 1 tuần và ngừng mọi hoạt động vui chơi giải trí. Lễ khánh thành Hội trường tỉnh Hà Tây buộc phải hoãn. Ngay hôm đầu tiên quốc tang (đúng ngày dự kiến tổ chức lễ cắt băng khánh thành) thì Hội trường này sập hoàn toàn. Nguyên nhân thì đương nhiên không công bố. Tuy nhiên nhiều người cho rằng việc thi công trần bê-tông tòa nhà đã bị ép rút ngắn thời gian. Tiến độ trên giao thì vẫn kịp nhưng xi-măng đã không kịp đông kết đúng quy trình kỹ thuật. Ai cũng hú vía. Nếu không có quốc tang Bác Tôn, chắc nước ta đã mất một đồng chí lãnh đạo cao cấp và mấy trăm mạng dân cùng cán bộ vì lý do rất lãng xẹt.

Hôm qua 12/10/2013, ngày đầu quốc tang Đại tướng, Nhà máy Z121 Bộ Quốc phòng đứng chân trên địa bàn hai xã Khải Xuân và Võ Lao (Thanh Ba, Phú Thọ) đã nổ tung khiến trên 20 người thiệt mạng (chưa thể thống kê đầy đủ). Do có Quốc tang nên chỉ huy, lãnh đạo nhà máy trước đó đã cho giảm quy mô sản xuất để tập trung vào tang lễ. May mắn nữa là dây chuyền sản xuất quả nổ và đạn quốc phòng cùng kho thuốc súng hơn 20 tấn đã đóng cửa trong ngày Quốc tang. Nếu không, quy mô sản xuất của nhà máy này vẫn sẽ duy trì ở mức cao nhất với hàng nghìn công nhân và 3 kho thuốc nổ phục vụ sản xuất. Khi đó mà xảy ra vụ nổ, chắc chắn con số chết sẽ lên đến hàng nghìn (cả dân và quân).  

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, theo phân công của Bộ Chính trị, đích thân Đại tướng Phùng Quang Thanh phải bỏ dở việc tang cụ Giáp dưới Hà Nội bay ngay máy bay trực thăng lên Phú Thọ chỉ đạo việc khắc phục hậu quả thảm họa. Toàn bộ cán bộ các ban ngành đoàn thể ở mọi cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ được lệnh huy động hỏa tốc. Các cán bộ đang nghỉ phép, đang bồi dưỡng chính trị dưới Hà Nội cũng bị triệu khẩn cấp về tỉnh. Được sự cho phép của Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư  Tỉnh ủy Hoàng Dân Mạc buộc phải bỏ Lễ viếng Đại tướng dưới Hà Nội để tức tốc về Phú Thọ chỉ đạo. Phú Thọ là tỉnh duy nhất vào viếng Đại tướng không có Bí thư tỉnh ủy làm trưởng đoàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét