Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Lê Diễn Đức – Câu hỏi về sự khả tín của những con nguời khởi xướng/ lãnh đạo phong trào Con Đường Việt Nam *

Nguồn danluan

Được biết, chủ trang web Dân Luận, ông Nguyễn Công Huân, hiện sống ở Đan Mạch, làm Trưởng ban điều Hành "Con đường Việt Nam" (CĐVN) do Lê Thăng Long khởi xướng.

Ngày 12/9 có bài "Tờ rơi quảng bá cuộc thi viết "Quyền Con Người và Tôi" được phân phát ở thành phố Hồ Chí Minh " trên Dân Luận, tôi đọc thấy CĐVN có sự tham gia của Nguyễn Xuân Ngãi ở Hoa Kỳ, buộc lòng tôi phải viết vài lời.

Năm 2005 cụ Hoàng Minh Chính (1920- 2008) qua Mỹ chữa bệnh theo lời mời của Nguyễn Xuân Ngãi và Nguyễn Sĩ Bình. Tháng 1/2006 cụ Hoàng Minh Chính đã quyết định cho phục hoạt Đảng Dân Chủ (1944 -1988) mà cụ đã từng làm Tổng thư ký, một đảng tồn tại hợp pháp song song với ĐCSVN nhưng mang tính hàng mã, bị ĐCSVN giải tán từ năm 1988. Đảng Dân Chủ phục hoạt với tên mới là "Đảng Dân Chủ Thế Kỷ 21″(ĐDC TK21).

Lúc bấy giờ, một người thân tín với cụ Hoàng Minh Chính, gợi ý đề nghị tôi làm đại diện cho ĐDC TK21 ở nước ngoài, nhưng tôi từ chối, với lý do, là người cầm bút, tôi không muốn có chân trong bất kỳ tổ chức chính trị nào để giữ tiếng nói độc lập và khách quan về nhãn quan chính trị.

Tháng 8/2006, hàng ngàn người đủ mọi thành phần xã hội trong và ngoài nước ký tên ủng hộ Tuyên ngôn dân chủ của một phong trào quy tụ lúc ra đời 118 thành viên, được xem như là tuyên ngôn của phong trào dân chủ trong nước, mang tên Tuyên ngôn Dân chủ của phong trào 8406.

Lúc ấy, dư luận bị đưa vào tình trạng bối rối, khó hiểu, vì một bên là các nhà tranh đấu dân chủ trong nước như Linh mục Nguyễn Văn Lý, ông Trần Khuê, Đỗ Nam Hải…; một bên khác là các ông Nguyễn Xuân Ngãi, Nguyễn Sĩ Bình – đều lên tiếng nhìn nhận Tuyên Ngôn Dân Chủ như là tác phẩm của mình. Ông Bình và ông Ngãi còn lập lờ đánh lận con đen, lập trang web mang tên "Tuyên ngôn Dân Chủ", họp báo, như muốn làm cho dư luận thấy Tuyên Ngôn Dân chủ là của ĐDC TK21 mà các ông ấy làm đại diện ở nước ngoài, sau khi đã giải tán đảng "Nhân dân Hành động" của họ trước đó.

Lúc đó tôi đã viết bài "Tranh nhau chiếc bánh 'Nhà Dân Chủ Lớn'", phê phán tình trạng này, bởi vì sự tranh giành công trạng ngay lúc phong trào vừa ra đời, dân chủ thì chưa thấy đâu, đã gây ra nghi kỵ, làm giảm giá trị, nếu không nói là phá hoại Tuyên ngôn Dân chủ nói riêng và sức mạnh đoàn kết của Phong trào 8406 nói chung. Nhiều người tuy đã ký tên ủng hộ, trong đó có tôi, đã không còn tham gia tiếp tục nữa vì mất lòng tin.

"Con đường Việt Nam " thực ra được xuất bản tại Mỹ từ lâu với tên tác giả Nguyễn Sĩ Bình được xem như cuơng lĩnh hành động của ông Ngãi và ông Bình, cạnh tranh với những tổ chức chính trị khác có tiếng ở hải ngoại như Việt Tân. Cả hai ông Ngãi và ông Bình trong thập niên 90 đã một số lần về Việt Nam.

Được biết, các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức đều là những thành viên của ĐDC TK21, từng gặp gỡ Nguyễn Sĩ Bình, Nguyễn Xuân Ngãi ở Mỹ, Thái Lan và tất cả đều đã bị bắt và đang ngồi tù, riêng Lê Thăng Long, bạn của Trần Huỳnh Duy Thức, được trả tự do trước thời hạn vì nhận tội và xin được nhà cầm quyền CSVN khoan hồng.

Những thông tin trên đây và sự tham gia tiếp tục của Nguyễn Xuân Ngãi đặt ra nhiêu dấu hỏi cho "CĐVN" được phát động hiện nay, về sự khả tín của những con nguời khởi xướng/lãnh đạo và tính chất chính trị-xã hội của nó.

578631_388121311261126_617185983_n.jpg

Ảnh: Ảnh minh hoạ cho bài viết "Tranh nhau chiếc bánh "Nhà dân Chủ Lớn" của tôi trên Đàn Chim Việt gây nhiều tranh cãi hồi tháng 8/2006.

_______________________

[*] Bài viết được dẫn từ Facebook của ông Lê Diễn Đức , với tựa đề do BBT Con Đường Việt Nam đặt. Một số đường link trong bài do BBT Con Đường Việt Nam thêm vào để độc giả có thể tham khảo các bài viết có liên quan.

* * *

Lời minh định của Phong Trào Con Đường Việt Nam

Nhân ý kiến của ký giả Lê Diễn Đức trên trang facebook cá nhân của ông, tôi xin thay mặt Ban Quản Trị phong trào có một số lời minh định như sau:

Thứ nhất, vấn đề Tuyên Ngôn Dân Chủ của Đảng Dân Chủ Thế Kỷ 21 (DCTK21) do ai viết, mối quan hệ giữa các đảng viên Đảng DCTK21 như thế nào v.v… là vấn đề nội bộ của Đảng DCTK21. Con Đường Việt Nam không có nghĩa vụ phải giải thích hay bàn bạc về chuyện này. Ở đây tôi sẽ chỉ minh định vấn đề thứ hai, tức là mối quan hệ giữa Đảng DCTK21 và phong trào Con Đường Việt Nam.

Tôi có thể xác nhận rằng ông Nguyễn Xuân Ngãi và ông Hồ Văn Khởi là hai thành viên Ban Quản Trị hiện hành của phong trào, và đồng thời cũng là đảng viên Đảng DCTK21. Ông Lê Công Định, một trong những người khởi xướng phong trào, trước khi bị bắt là Tổng thư ký của Đảng DCTK21. Ông Trần Huỳnh Duy Thức và ông Lê Thăng Long chưa từng là đảng viên của Đảng DCTK21, tuy nhiên ông Thức đã từng cùng ông Định gặp gỡ ông Nguyễn Sỹ Bình ở Thái Lan để trao đổi về cuốn sách Con Đường Việt Nam. Sau khi ông Thức, ông Định và ông Long bị bắt tại Việt Nam ngày 24 tháng 5 năm 2009, ông Nguyễn Sỹ Bình đã xuất bản cuốn sách Con Đường Việt Nam và đăng tải tại đây:http://conduongvietnam.wordpress.com.  Độc giả có thể tìm đọc cuốn sách này để thấy rằng ngoài tựa đề "Con Đường Việt Nam", cuốn sách có rất ít điểm tương đồng với mục tiêu của phong trào "Con Đường Việt Nam"  là "làm cho Quyền Con Người được tôn trọng và được bảo vệ trên hết và bình đẳng tại Việt Nam để người dân có thể tự tin sử dụng đầy đủ mọi quyền pháp định của bản thân để làm chủ đất nước và làm chủ cuộc sống của mình".

Hiện tại phong trào Con Đường Việt Nam có một Ban Quản Trị có vai trò lãnh đạo phong trào và Ban Điều Hành để điều phối các hoạt động của phong trào. Các quyết định do Ban Quản Trị đưa ra dựa trên cơ sở bỏ phiếu quá bán. Ông Nguyễn Xuân Ngãi và ông Hồ Văn Khởi chiếm 2 phiếu trong tổng số 11 phiếu của Ban Quản Trị (tham khảo danh sách BQT ở đây ). Điều này có nghĩa là không thể nói Đảng DCTK21 có ảnh hưởng mang tính quyết định đối với phong trào, dù rằng trong BQT có đảng viên của Đảng DCTK21 tham gia.

Thứ hai, tôi xin nhấn mạnh rằng, mọi quyết định của Ban Quản Trị cũng vẫn phải tuân thủ tôn chỉ của phong trào Con Đường Việt Nam . Mọi hoạt động và tuyên bố của những người khởi xướng, của quản trị viên, của điều hành viên, hay của thành viên phong trào đi ngược lại tinh thần của văn bản này đều bị coi là không hợp lệ. Là một người chọn đi theo phong trào Con Đường Việt Nam vì mục tiêu tốt đẹp của nó, tôi sẽ là người đầu tiên rời bỏ phong trào nếu thấy nó đi ngược lại tôn chỉ này.

Thiết tưởng nên nhắc lại ở đây, rằng Phong trào Con đường Việt Nam không phải là một đảng chính trị hoạt động nhằm tìm kiếm nhiệm kỳ cầm quyền tại Việt Nam. Tuy nhiên chúng tôi chào đón sự hợp tác của các cá nhân dù thuộc về bất cứ tổ chức dân sự, đảng phái, quan điểm chính trị nào để cùng nhau bảo vệ và phổ biến các giá trị Quyền Con Người tại Việt Nam. Ngược lại, chúng tôi sẽ phản đối bất cứ cá nhân, tổ chức, đảng phái nào có hành vi hay thái độ chống lại các quyền cơ bản này.

Trân trọng,
Nguyễn Công Huân
Trưởng Ban Điều Hành phong trào Con Đường Việt Nam

******************

Nguồn conduongvietnam.org

Hồ Văn Khởi - Phản Hồi từ bài viết của Lê Diễn Đức:

Sự kiện I: Bản Tuyên Ngôn Dân Chủ:

Sau đây là một đoạn văn trong bài viết có tựa đề: Cuộc Cách Mạng Nhung Đã Bắt Đầu Tại Việt Nam do Cụ Hoàng Minh Chính viết vào Tháng Giêng năm 2007, có đề cặp về Bản Tuyên Ngôn Dân Chủ (Quý vị có thể xem toàn bộ bài viết này trong Đặc San Đảng Dân Chủ Việt Nam, kỷ niệm 6 năm phục hoạt, trang 33 đến trang 45)

...

Nắm bắt lấy "thời cơ Vàng" có một không hai trong năm 2006, các phong trào, tập hợp dân chủ, các khối, đoàn, đảng phái không cộng sản lần lượt xuất hiện đầy tự tin.

I - Nối tiếp các phong trào dân chủ và các tổ chức dấn thân vì tự do tiền bối, ngày 15-6-2005 Phong Trào Dân Chủ Việt Nam ra đời. Nó có "hoài bảo muốn đóng góp vào sự nghiệp chung phối hợp hoạt động của các giai tầng xã hội, các xu hướng chính trị, các đảng phái hội đoàn, các tôn giáo, các sắc tộc và các nhân sĩ nhằm mục tiêu chung là xây dựng một Nhà nước pháp quyền, tự do dân chủ đích thực, do Dân làm Chủ."

Phong Trào Dân Chủ (PTDC) lập ra báo điện tử ngày 10-12-2005, để quảng bá tư tưởng Đại đoàn kết toàn dân nhằm mục tiêu đấu tranh bất bạo động Tự Do Dân Chủ Hoá Đất Nước - được dư luận rộng rãi đồng bào trong và ngoài nước hoan nghênh.
Mục tiêu của PTDC tập hợp các lực lượng dân chủ đề ra Bản Tuyên Ngôn đã có từ lâu. Nên ngày 23-01-2006 nhà dân chủ Trần Khuê (đã có hẹn trước với tôi) và nhà dân chủ Đỗ Nam Hải (Phương Nam) ra Hà Nội để cùng tôi bàn thảo vấn đề ra tuyên ngôn. Các anh ấy và nhà dân chủ Nguyễn Khắc Toàn tù nhân lương tâm vừa mới được Cộng Sản phóng thích ngày 24-01-2006 cùng tới gặp tôi để bàn. Cuộc họp gồm 4 người là: Trần Khuê, Đỗ Nam Hải, Nguyễn Khắc Toàn và Hoàng Minh Chính, họp trong một buổi sáng, đã đi tới quyết định như sau:

A. Ra bản Tuyên Ngôn lấy tiêu đề là Tuyên Ngôn Dân Chủ (TNDC). Bản TNDC này sẽ tham khảo bản Hiến Chương 77 của Vaclay Haven (Tiệp Khắc), nhưng viết theo đúng bối cảnh Việt Nam.

B. Đối tượng tham gia ký TNDC sẽ là tất cả những ai đã biểu lộ ít nhiều quan điểm dân chủ. Rồi mọi người hiện diện liền kể họ tên cụ thể những ai sẽ được mời ký.Anh Toàn nhanh nhẩu ghi luôn thành danh sách được ba bốn chục người.

C. Anh Đỗ Nam Hải nhận liên hệ với bên ngoài để xin bản Hiến Chương 77. Ý kiến chung là bản thảo TNDC phải hoàn tất nhanh để còn được nhận ý kiến góp hoàn chỉnh, rồi sau đó lại còn lấy bản chính thức đi thâu chữ ký, phải mất khá nhiều thời gian. Mà tất cả các công việc phải hoàn tất chừng một tháng trước Đại Hội X của Đảng Cộng Sản.

D. Việc viết dự thảo TNDC được giao cho nhà báo Phương Nam - Đỗ Nam Hải.
Như dư luận đã biết rằng CA theo dõi chặt chẽ và tìm mọi cách ngăn trở, phá phách. Tuy nhiên, tất cả những hành vi đen tối, thô bạo, phi pháp của họ cũng đều thất bại. Bản dự thảo Tuyên Ngôn Dân Chủ Việt Nam 2006 vẫn xuất hiện được vào ngày 8-4-2006, tuy có muộn mằn, nhưng là một thắng lợi to lớn của tất cả các lực lượng dân chủ đã chung sức hoàn thành.

Nhà báo Phương Nam - Đỗ Nam Hải bị công an sách nhiễu, quấy phá dữ dội nhiều ngày nhằm cản trở việc thảo TNDC, thì sự chậm trể là dễ hiểu.

Giữa anh em dân chủ đều có cùng một mục tiêu chung tối thượng, cao qúi là Tự Do Dân Chủ Hoá Đất Nước triệt để, xây dựng một nhà nước pháp quyền, đích thực Của Dân, Do Dân, Vì Dân. Từ lập trường đó chúng ta sẽ vượt qua mọi trở lực hữu hình và vô hình.

(ngưng trích)

Phần góp ý:

Qua bài viết của Cụ Hoàng Minh Chính, chỉ có 4 người soạn bản dự thảo TNDC. Và anh Đỗ Nam Hải nhận trách nhiệm hoàn chỉnh trước khi công bố.Nhưng anh Đỗ Nam Hải và Cha Nguyễn Văn Lý đã vội vàng tuyên bố (với lý do bị Công An theo dõi và tìm cách phá ????)

Khi tuyên bố có 118 thành viên ký tên trong bản tuyên bố ngày 8/4/2006. Lúc đó chưa thành lập Khối 8406 !!! Theo dự trù bản TNDC sẽ được tuyên bố tại hải ngoại, do đó, Cụ Hoàng Minh Chính mới nhờ Phong Trào Dân Chủ Việt Nam ở hải ngoại, lúc ấy do Anh Bình và Anh Ngãi đảm nhận do đề cử Cụ Chính sẽ tổ chức họp báo tuyên bố. Sự việc tuyên bố sớm của anh Đỗ Nam Hải trong nước, thành ra hôm họp báo hải ngoại, không có đọc bản Tuyên Ngôn Dân Chủ đó, mà thay thế vào phần nói chuyện về Tuyên Ngôn Dân Chủ do Cụ Trần Khuê từ trong nước trực tiếp nói ra. Hôm ấy tôi và anh Nguyễn Tường Tâm là Điều Hợp Viên (MC)

Do đó, không có chuyện bên này bên kia, tranh dành hay lập lờ đánh lận con đen. Bằng chứng là Cụ Hoàng Minh Chính đã có viết câu: "Giữa anh em dân chủ đều có cùng một mục tiêu chung tối thượng, cao quí là Tự Do Dân Chủ Hoá Đất Nước..."

Sự Kiện II: Cuốn sách Con Đường Việt Nam:

Về cuốn sách Con Đường Việt Nam của anh Nguyễn Sĩ Bình viết và xuất bản là sau khi ở trong nước các anh Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long, Nguyễn Tiến Trung và Trần Anh Kim bị bắt vào tháng 6/2009. Ở hải ngoại Anh Bình và Anh Ngãi đã âm thầm chia tay nhau từ đó...

Cuốn sách Con Đường Việt Nam của anh Nguyễn Sĩ Bình ra đời sau các sự kiện trên. Chúng tôi không hay biết hoặc liên hệ về cuốn sách đó.

Ở thành phố San Jose, được xem "thủ phủ" của Đảng Dân Chủ Việt Nam hải ngoại, có 5 thành viên trong BTV, đó là Anh Bình, Chị Nhàn (vợ anh Bình), anh Ngãi, anh Minh Hải (bí danh) và tôi. Sau khi anh Bình và anh Ngãi chia tay, tôi và anh Minh Hải chọn lựa tiếp tục sinh hoạt cùng với anh Ngãi cho đến ngày hôm nay.

Anh Định là Tổng Thư Ký và anh Ngãi là Phó Tổng Thư Ký Đảng Dân Chủ Việt Nam, điều này đúng. Còn anh Thức chỉ là bạn của anh Định, chưa là thành viên của Đảng Dân Chủ Việt Nam. Nhưng 4 anh này có liên lạc trao đổi một số vấn đề trước khi anh Định, anh Thức bị bắt cùng các anh em khác.

Khi anh Lê Thăng Long ra tù và phát động Phong Trào Con Đường Việt Nam, ngay từ buổi đầu anh Lê Thăng Long đã đích thân viết thư mời anh Ngãi tham gia Phong Trào, còn tôi đã tự ghi danh xin làm thành viên Phong Trào cho đến ngày hôm nay.

Lời trần tình này là sự thật mà tôi là một minh chứng, hy vọng sẽ giải tỏa một ít dị ứng, hiểu lầm, ngộ nhận, làm suy yếu tiềm lực hoạt động giữa các anh em có cùng một mục tiêu trên "Con Đường Việt Nam" đang phát triển.

Thân chào đoàn kết và chúc thành công.

Hồ Văn Khởi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét