Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Hai Lúa : Cứ nói huỵch toẹt với nhau cho dễ nghe “Giáo viên không được ưu tiên bằng công an”

Nguồn hailuablog

Image 

Có lẽ, chẳng một xã hội nào, một thể chế chính trị nào trên danh nghĩa lại xem thường nghề giáo. Đó là nghề không trực tiếp tạo ra sản phẩm vật chất những lại đào tạo ra con người, chủ nhân của mọi sản phẩm vật chất của xã hội, chủ nhân của tất cả mọi tiến bộ, mọi phát minh sáng chế. Nói không ngoa, muốn biết xã hội đó phát triển ra sao, trình độ khoa học kỹ thuật phát triển cỡ nào, quốc gia đó đứng ở "bậc thang " nào trong nấc thang tri thức của nhân loại, cứ nhìn vào ngành giáo dục, nền học thuật của họ mà đánh giá.

Vẫn biết nó quan trọng thế đấy, chẳng những quan trọng mà còn là quan trọng nhất thế nhưng chính phủ VN, ngoài những lời tung hô mỹ miều, ban tăng hẳn cho họ một ngày 20/11 để tôn vinh, còn thực chất ra là chỉ có "danh" mà không có "thực". Ông bà ta tã dạy "có thực mới vực được đạo". Vậy mà chúng ta cứ muốn làm cái chuyện ngược đời, muốn có "đạo" nhưng chẳng có "thực". Bởi thế mà học sinh chẳng muốn thì vào sự phạm, giáo viên thì đói dài răng, rồi bỏ nghề,….ôi thôi đủ trò.

Ừ thì chính phủ cũng lo đó chứ, nhà nước cũng lo đó chứ, thôi nước mình còn nghèo, các thầy các cô chịu khó "bán cháo phổi " vậy, người ta sống cần cái danh, ăn uống là chuyện nhỏ, đó mới là con người xã hội chủ nghĩa, mới là sống đúng theo quan điểm "mình vì mọi người". Ai cũng nghèo mà, nghề nào cũng thu nhập thấp mà…. Lúa làm cô giáo, biết lắm, hiểu lắm, …báo chí nói hoài nói mãi, nhà nước nói mãi nói hoài, bao nhiêu số phận thật, con người thật hết sức sinh động chứ có thiếu gì đâu, kể ra cũng chỉ bằng thừa mà thôi.

Lúa chỉ có cái thắc mắc xíu xiu là, Lúa cũng chăm học lắm đấy, mê ngành sự phạm vì…."yêu" thế thôi. Bà chị gái doạ mãi, "chọn cái nghề đói dài răng ra". Ra trường lĩnh bằng đỏ chói chứ chẳng phải tệ lậu gì, sống trong sạch dù …. đói meo nhưng vẫn giữ cái câu "nghèo cho sạch rách cho thơm". Thế mà thâm niên 13 năm công tác ấy, lương vẫn tăng đều đều theo kiểu đến hẹn lại lên mà….không bằng một thằng cháu họ xa, học thì dốt nát, thi cao đẳng còn rớt, nhà nó "chạy" cho vào công an, sau 2 năm "nghĩa vụ", thằng bé này làm "hạ sĩ quan" hay gì đó, đại loại là chức thấp nhất ấy, thế mà lương của nó…bằng lương của Lúa. Nằm nghĩ ngợi…hóa ra giáo viên thua xa công an dù cả hai cùng là ngành nghề hành chính sự nghiệp. Hèn gì….chỉ có giáo viên bỏ nghề vì thu nhập thấp chứ Lúa chưa bao giờ nghe công an bỏ nghề vì thu nhập thấp cả mà thường bị đuổi khỏi nghề hoặc ra khỏi nghề vì một lý do nào đó. Chỉ có "quỹ hỗ trợ giáo viên nghèo" chứ chưa bao giờ nghe "quỹ hỗ trợ công an nghèo" cả.

Thôi đi các ông chính phủ ơi, các ông các bà ở cái bộ Dục ơi, các ông các bà cứ nói huỵch toẹt ra cho nó dễ nghe "giáo viên không được ưu tiên bằng công an" vì những lý do đại loại như là "công an vất vả hơn giáo viên, thức đêm thức hôm hơn giáo viên", công an phải đi dẹp mấy cái bọn "diễn biến hòa bình", rồi "bọn phản động lợi dụng lòng yêu nước để biểu tình nọ kia", công an phải rình rập theo dõi những đối tượng "đặc biệt nghiêm trọng" mà mấy cái đối tượng này đa dạng lắm, đủ thứ thành phần, từ ông tiến sĩ tới ông nhà văn nhà thơ, sinh viên, công nhân nông dân; từ đàn bà con gái (thậm chí cả cái cô Nga gì đó có chửa bụng to rồi nhưng cũng "rất nguy hiểm") tới bà cụ già 82 tuổi đi có người dắt…..Vất vả dữ dằn lắm. Bởi vậy chưa bao giờ số lượng công an nhiều như bây giờ, Lúa nhớ một lời phát biểu của một nhà xã hội học nào đó, quen mất tên rồi, "tỉ lệ người trong ngành bảo vệ chính quyền càng ít thì cuộc sống người dân càng yên ổn, nó phản ánh phần nào mức độ hạnh phúc của người dân". Việt Nam mình dân tình hạnh phúc đứng thứ hai trên thế giới mà sao công an nhiều quá vậy cà? Hay "công an phải đẹp trai/ đẹp gái hơn giáo viên" như bọn Lúa, vì vào công an phải đảm bảo số cân số ký, chiều cao thể trạng, chứ còn vào giáo viên thì tong teo thiếu ký nhẹ cân cũng không sao. Hồi Lúa thi đại học ấy, cao 1m58 mà chỉ có 35kg thôi. Các bác cười Lúa chắc, này thủ khoa năm nay Lê Đức Duẩn ấy, mồ côi cha, vừa học vừa đan giỏ mây tiếp mẹ kiếm tiền cũng chỉ có …37kg thôi mà em cao gần 1m7, thậm chí mắt hơi ngưỡng hay chân thậm thọt cũng được chấp nhận hết. Nếu không dễ thế thì ai mà thèm thi sư phạm làm gì, coi chừng lại bị phán "hừ, đã nghèo còn mắc cái eo, ăn mày mà đòi xôi gấc"….Không tin ư? Các ông các bà cứ nhìn xem số thí sinh thi vào sư phạm ấy mà xem…..

Hèn gì…thằng cu con nhà Lúa, mới bốn tuổi đã tuyên bố xanh rờn "lớn lên con làm công an". Cha bố nhà cậu, người gì khôn thế, chẳng giống mẹ tí nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét