Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Hai Lúa : XỨ SỞ CỦA THIÊN ĐƯỜNG – NHỮNG CÂU CHUYỆN VỀ GIÁO DỤC CƯỜI RA NƯỚC MẮT

Nguồn hailuablog

Image 

Ảnh Ngô Văn Thuận (Vnexpress)

http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/giao-duc/2012/08/thi-sinh-dap-xe-300-km-duoc-dac-cach-vao-tang-thiet-giap/ 

Một cậu học trò nhà nghèo, nghèo đến nỗi đi thi đại học mà trong túi chỉ có 30 nghìn đồng, đạp xe đạp 300 km từ  Nghệ An ra Hà Nội,…. Nghèo chi mà nghèo dữ vậy hả em? Sao ở xứ thiên đường mà nhìn em ốm đói quá vậy? Lúa nhìn cái mặt em, cái cổ của em rồi liên tưởng tới những người không có cổ…mà Lúa cười…cười ra nước mắt đấy.  Cũng có thể vì nghèo mà em mới thi vào cái trường Sĩ Quan Tăng thiết giáp, được miễn học phí và nuôi từ A tới Z.

Nhưng kể ra em còn sung sướng hơn cái cậu thủ khoa mồ côi Lê Đức Duẩn, Duẩn chỉ có 37kg khi em đang ở cái tuổi bẻ gẫy sừng trâu.  Em đăng ký thi vào Học viện quân y nhưng "tiêu chuẩn cỡ siêu mẫu" của em thì chắc chắn em sẽ di tong từ vòng nộp hồ sơ rồi.

Image 

Ảnh Lê Đức Duẩn

Lúa hơi có "cởm tình đặc biệt" với cái ông Đại tướng Phùng Quang Thanh khi nhìn ông ôm hôn thắm thiết một kẻ mà theo tiêu chuẩn ngoại giao quốc gia là không "môn đăng hộ đối" trong giai đoạn lòng dân uất hận sung sục về sự xâm lược của Trung Quốc lên biển đảo cũng như mọi cuộc xâm lược mềm trên lãnh thổ Việt Nam. Thế nhưng, cách đây 5 ngày, "Duẩn siêu mẫu" đã được ông ra chỉ thị quyết định tuyển thẳng vào Học Viện Quân Y,  và hôm nay, em- Ngô Văn Thuận- một học sinh có trái tim dung tích chắc cũng gần giống với Lance Amstrong đó, đạp một khoảng đường 300Km mà chưa bao giờ luyện tập trước, được tuyển thằng vào trường Sĩ quan Tăng Thiết giáp….. lòng chợt ấm lại.  Điều đó có nghĩa là các em sẽ không còn phải lo gánh nặng học phí, chuyện kiếm sống trong quãng thời gian sinh viên….Lúa mừng, mừng lắm em ạ.

Các em ơi, các em có biết những ưu ái tiện ích mà các em được hưởng ấy từ đâu mà ra không? Của nhân dân, của bà con mình đấy  trong đó có cả của cha mẹ các em và cả những người ở xa tổ quốc đóng góp. Vì vậy, hãy mang ơn họ, đừng quên rằng, học gì làm gì thì tổ quốc nhân dân mình, đồng bào mình cũng là trọng. Còn những người có cái thẩm quyền ra lệnh đó họ là người canh giữ "kho thóc chung"của nhân dân mình, họ ra lệnh xúc cho cái em một gầu, tức là dùng cái kho thóc chung ấy chia cho các em theo kiểu "bốc xôi chùa đãi làng" đó mà. Ai cũng ngợi ca, ai cũng biết ơn họ mà quên rằng đó không phải là tài sản của họ đâu. Thế nhưng hành động này của ông Đại Tướng cũng là hành động rất "hợp lòng dân" vì biết chia đúng chỗ, chia hợp lý, chia cho những người thực sự cần, còn hơn khối những hành động "bốc xôi chùa làm của mình" các em ạ.

Lúa định sẽ liên lạc với Duẩn trong thời gian gần đây thôi để hỏi thăm và giúp đỡ em một chút, dù chỉ là một chút thôi vì Lúa cũng chẳng giàu có gì, nhưng  có tin vui này thì thôi vậy, Lúa sẽ để dành lại chia cho những ai cần hơn em, còn đói ăn hơn các em bây giờ. Đừng giận Lúa nhé.

Chúc hai em nhiều nghị lực, nhiều niềm tin cộng với quyết tâm vốn có, các em sẽ là những con dân Việt Nam yêu dấu, sống có ích cho mình và cho xã hội. Lúa không chúc các em thành đạt trở thành ông này ông nọ có chức vụ thật to đâu vì biết đâu đấy….chuyện này Lúa khó nói lắm đấy.

Vô cùng yêu quý và ngưỡng mộ các em.

Hai Lúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét