Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

RFA. Kiến thức và Chia sẻ (Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng)

Nguồn RFA

2011-10-27

Đối với những người chưa giàu, đặc biệt các bạn trẻ, hãy cố gắng làm giàu một cách chính đáng. Còn chuyện trở thành người thực sự giàu có bằng chính trí tuệ, khả năng và công sức của mình thực ra không dễ dàng mà thậm chí rất là khó.

Ảnh do tác giả gởi

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng , giám đốc Công Ty Sách Thái Hà ở Hà Nội và hai chi nhánh Thái Hà khác ở Đà Nẵng và Saigon


Trong cuộc sống ngắn ngủi của một kiếp người, có một thứ tài sản duy nhất mà khi cho đi bạn chẳng những không mất chi mà còn được thêm, nữa, đó là tri thức.
Cũng vậy, thế gian cho ta một ông thầy tuyệt vời, một ông thầy không bao giờ bỏ trò hay rời xa trò, đó là sách.
Từ lớp Tám,  cậu thanh niên Nguyễn Mạnh Hùng đã nghĩ như vậy khi  rời làng lên Hà Nội  sống tự lập, hiện là  tiến sĩ ngành quản trị kinh doanh, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm Giám Đốc Công Ty Sách Thái Hà. Được báo chí  trong nước xưng tụng là  "đại gia của làng sách", ông Nguyễn Mạnh Hùng nói ông không dám nhận mình giàu có bởi  nhiều tiền  chưa hẳn là giàu nếu thiếu kiến thức và không biết chia sẻ. 
Đến với mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi tối nay, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng , giám đốc Công Ty Sách Thái Hà ở Hà Nội và hai chi nhánh Thái Hà khác ở Đà Nẵng và Saigon, chia sẻ triết lý sống mà ông học được qua sách vở:
Tôi sinh ra ở một tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ, tỉnh Thái Bình. Thời đó, những năm 60, 70 kinh tế rất khóa khăn. Thời tôi lớn lên thì gia đình rất nghèo đói.

Nguyên tắc sống với 5 chữ S

Năm lớp Bảy, được người quen mách bảo ở Hà Nội mở trường chuyên về ngoại ngữ mà muốn vào phải qua một kỳ thi tuyển. Cậu học sinh trẻ Nguyễn Mạnh Hùng xin với bố cho lên Hà Nội thi thử xem sao. Bố chiều, chở cậu ra Hà Nội nhưng lại bảo con khó mà đỗ vì học trò ở quê  không thể cạnh tranh lại với học sinh Hà Nội, thế nhưng có ba thứ ở Hà Nội mà bố muốn chỉ cho con thấy: 
Thế là bố của tôi lấy xe đạp chở tôi về Hà Nội. Ông nói  bố cho con đi Hà Nội để con biết đường tàu hỏa vì Thái Bình không có xe lửa, đi qua Nam Định thì sẽ thấy một cái xe lửa. Cái thứ hai là con sẽ biết Hồ Hoàn Kiếm, và thứ ba là Cầu Long Biên.
Đó là năm 1979, và cậu học sinh trường làng Nguyễn Mạnh Hùng đậu cuộc thi tuyển vào trường chuyên ngoại ngữ ở Hà Nội, mở ra một trang sách đổi đời cho chính mình: 
Chũ S thứ nhất là Sứ Mệnh, mission của tôi là sẻ chia, sharing, sẻ chia tiền bạc, tài sản, trí thức, kinh nghiệm, thời gian, trí tuệ vân vân. Tất cả những gì tôi có tôi sẵn sàng chia sẻ cho mọi người xung quanh. 
TS.Nguyễn Mạnh Hùng
Tức là sống xa nhà, phải tự lập tự lo cho cuộc đời mình từ lớp Tám, tự lập từ lớp Tám. Ngắn gọn cuộc đời tôi cứ thế mà phát triển và đến bây giờ tôi có năm chữ S để có thể nói được với tất cả các bạn đang nghe radio hiện nay.
Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đang ký tặng sách.
Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đang ký tặng sách. Ảnh do tác giả gửi
Chũ S thứ nhất là Sứ Mệnh, mission của tôi là sẻ chia, sharing, sẻ chia tiền bạc, tài sản, trí thức, kinh nghiệm, thời gian, trí tuệ vân vân. Tất cả những gì tôi có tôi sẵn sàng chia sẻ cho mọi người xung quanh. 
Chữ S tiếp theo là Sách. Tôi có khá  nhiều sách, khoảng bốn ngàn cuốn sách. Tôi cũng biết được bốn ngoại ngữ là tiếng  Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Trung. 
Một chữ S nữa tôi cũng tự hào, đó là Sự Nhiệt Tình. Tôi cảm nhận là mình rất nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ mọi người . Tôi cũng có nghề của tôi là thày giáo. Tôi giảng về Quản Trị Kinh Doanh, Kỹ Năng Sống, Cách Làm Người…. 
Một chữ S nữa tôi cũng tự hào, đó là Sự Nhiệt Tình. Tôi cảm nhận là mình rất nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ mọi người.
TS.Nguyễn Mạnh Hùng
Một chữ S nữa là Sức Trẻ. Phải biết có những người bảy tám mươi tuổi mà rất trẻ trung, trẻ trong tâm hồn trẻ trong hành động trẻ trong lời nói. Ngược lại có những bạn hai mươi ba mươi tuổi nhưng mà tâm hồn đã già cỗi rồi. Tôi tự hào về những ai có sức trẻ, tinh thần trẻ và tâm hồn trẻ. 
Chữ S thứ năm và cuối cùng là Sáng Tạo, Creativity. Tôi rất mong bạn bè, người thân và nhất là học trò của tôi  phải sáng tạo. Tính Sáng Tạo rất là quan trọng.

Năm chữ S vừa nói là động lực thúc đẫy một người ham mê đọc sách, miệt mài tìm kiếm tri thức nơi kho tàng sách  vở xứ người,  quyết định trở về  nước làm việc rồi  sau này lập Công Ty Sách Thái Hà, để như ông tâm sự là muốn san sẻ với mọi người  tất cả những gì ông tìm thấy sau từng ấy năm  bôn ba, dành dụm tiền bạc cho tới thời  gian, kinh nghiệm và  kiến thức:
Một chữ S nữa là Sức Trẻ. Phải biết có những người bảy tám mươi tuổi mà rất trẻ trung, trẻ trong tâm hồn trẻ trong hành động trẻ trong lời nói. Ngược lại có những bạn hai mươi ba mươi tuổi nhưng mà tâm hồn đã già cỗi rồi. Tôi tự hào về những ai có sức trẻ, tinh thần trẻ và tâm hồn trẻ.
TS.Nguyễn Mạnh Hùng
Việt Nam có tập đoàn FPT, The Corporation For Financing And Promoting Technology. Đấy là một tập đoàn về công nghê, điện thoại di động, tin học, software, hardware vân vân. Số lượng nhân viên cũng lên đến một ngàn. Tôi làm việc tại đó từ năm 1995 cho đến 2008 và thấy việc đó rất tốt.
Tuy nhiên là người đã có một ông thầy vĩ đại, đó là sách, tất cả những thành công tôi có được, tiền bạc, kiến thức, quan hệ, trí tuệ, tài sản, tất tần tật những gì tôi có được hoàn toàn nhờ một người thầy duy nhất là sách. 
TS. Nguyễn Mạnh Hùng trong buổi thuyết trinh về đề tài "Phải Đọc Sách". Source nguyenmanhhung.com
TS. Nguyễn Mạnh Hùng trong buổi thuyết trinh về đề tài "Phải Đọc Sách". Source nguyenmanhhung.com
Tôi đọc sách khá nhiều, tôi đọc sách hàng ngày, đi đâu cũng đọc sách. Tôi đã đi ba mươi chín  nước từ Châu Âu, Châu Á, Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Úc, đi rất nhiều, đọc khá nhiều bằng các thứ tiếng khác nhau. Mở ra công ty sách này có nghĩa là tôi trả ơn cho thầy tôi, thầy tôi là sách. 

Một ông thày lý tưởng và tuyệt vời

Đối với tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, người thầy là sách không bao giờ phản trò, chỉ có trò phản thầy thôi:
Sách không bao giờ phản bạn, chỉ có bạn phản sách. Không một ông thầy nào không một nhà cố vấn nào không người bạn nào trung thành như sách. Có thể tưởng tượng một chuyên gia một cố vấn một ông thầy nửa đêm gọi cho người ta thì người ta đang ngủ. Nhưng mà ông thầy sách thì mình đến bất cứ lúc nào, mười hai giờ đêm, một giờ sáng, ba giờ đêm… vẫn sẵn sàng, bất cứ giờ nào, và ông có thể tư vấn bất cứ lĩnh vực nào, từ kinh doanh, y học, công nghệ thông tin, tự động hóa… mọi nơi mọi lúc. Thậm chí trong một cái laptop cũng chứa đựng rất nhiều sách trong đó. 
Sách không bao giờ phản bạn, chỉ có bạn phản sách. Không một ông thầy nào không một nhà cố vấn nào không người bạn nào trung thành như sách.
TS.Nguyễn Mạnh Hùng
Thế thì ông thầy này quá vĩ  đại, ông làm thay đổi toàn bộ cuộc đời tôi, biến tôi từ một cậu bé nông thôn nghèo đói thành một người có bằng cấp có hiểu biết, đi khắp thế giới, có không ít tiền, có khá nhiều học trò, rất nhiều bạn bè, ông thầy quá tốt. 
Một  triết lý sống khác, làm mạnh thêm cho ý tưởng chia sẻ , đó là sách nhắc con người đừng vị kỷ và phải biết sẻ chia tài sản đó cho người khác: 
Ở Việt Nam mỗi ngày có ba mươi ba người chết vì tai nạn giao thông. Có nghĩa là mỗi ngày có ba mươi ba người đang khỏe mạnh buổi sáng ra khỏi nhà để đi làm nhưng buổi tối không về nhà nữa. Không nói những người bị chấn thương sọ não cụt chân cụt tay liệt giường liệt chiếu thì nó nhiều vô kể. Bệnh tật chết cũng rất nhiều. 
Cuộc sống vô thường, nay còn mai mất, nay có mai không, cái tài sản đó mình không chia sẻ đi thì để làm cái gì? Sách là ông thầy lớn như vậy mà chúng ta không tận dụng ông, không thân thuộc với ông ấy, không biết chia sẻ những gì mà ông cho chúng ta thì đấy là một sự lãng phí vô cùng lớn. 

Nhiều người trẻ, là học sinh là sinh viên đang học với tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, tìm cách làm giàu nhờ tư vấn của ông. Nếu khó khăn, họ được ông giúp đỡ. Nếu nản chí, họ được ông cổ vũ khuyến khích.  Nếu nghi ngại, họ được ông xác quyết nhất định họ sẽ giàu nếu biết làm ăn một cách chân chính. 
Tôi không những giàu mà tôi rất giàu! Tôi giàu không ở tiền bạc mà giàu ở tình cảm, kiến thức, trí tuệ, bạn bè, học trò, tình yêu thương. Tôi giàu rất nhiều thứ chứ không chỉ có tiền, mà tiền thì chắc tôi cũng không thiếu.
TS.Nguyễn Mạnh Hùng
Vậy thì kinh doanh sách một cách chân chính và nghiêm túc như  tôn chỉ của Công Ty Sách Thái Hà, nghĩa là bảo đảm tôn trọng bản quyền một trăm phần trăm trong bối cảnh mà báo chí gọi là vay mượn, lập lờ, đạo văn , đạo nhạc… thì có dễ giàu không? Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng giàu có là hiện tại, hiểu biết là tương lai của muôn đời sau: 
Tôi không những giàu mà tôi rất giàu! Tôi giàu không ở tiền bạc mà giàu ở tình cảm, kiến thức, trí tuệ, bạn bè, học trò, tình yêu thương. Tôi giàu rất nhiều thứ chứ không chỉ có tiền, mà tiền thì chắc tôi cũng không thiếu. 
Hãy nhớ hộ tôi một câu,  là có một tài sản duy nhất ở thế gian này chúng ta cho đi không bị mất mà lại được thêm. Cái tài sản cho đi mà không mất đó là tri thức. Những cuốn sách mà chúng tôi có sẽ được giữ bản quyền năm mươi năm sau, con cháu những người giữ bản quyền vẫn tiếp tục được lĩnh, và tri thức vẫn tiếp tục lan tỏa trên thế giới. 
Cái thứ hai tôi cũng phải chia sẻ là tôi còn có một ông thầy vô cùng vĩ  đại khác,  đó là vua Minh Trị của Nhật. Vua Minh Trị  đã cho dịch những cuốn sách hay nhất từ tiếngAnh, tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Mỹ …ra tiếng Nhật cho người Nhật đọc. Người Nhật đã tiếp thu được cái tri thức của thế giới. Theo nghiên cứu của tôi thì vua Minh Trị là người đã làm thay đổi nước Nhật bằng cách cho dịch tất cả những tác phẩm tinh túy nhất trên thế giới từ khoa học kỹ thuật từ công nghệ từ văn hóa từ tất cả mọi thứ. Vua Minh Trị đã cho giữ lại văn hóa Nhật, còn kiến thức và tri thức lấy từ thế giới. 
Đó là vấn đề thứ hai tại sao tôi quyết định mở Công Ty Sách Thái Hà . Một ý nữa là mỗi người có một sứ mệnh riêng, nhưng mà đất nước Việt Nam của chúng ta cũng như các nước trên thế giới là có ba nền kinh tế chính. Thứ nhất là kinh tế cơ bắp, tức là tất cả những gì về lao động chân tay. Ngay cả những nước cao nhất thế giới cũng không có nơi đâu trả một trăm đô một giờ cho lao động chân tay. 
Nền kinh tế thứ hai là kinh tế khai khoáng, khai thác tài nguyên, chả mấy tí thì tài nguyên hết. Thế thì còn nền kinh tế thứ ba là kinh tế tri thức, dùng trí tuệ dùng kiến thức của mình để kiếm ra tiền. Cái kiến thức này từ đâu? Trên 80% đến từ mắt, tức là phải qua văn hóa đọc. Tivi, báo chỉ cung cấp giải trí và thông tin, nhưng muốn có nghề bắt buộc phải đọc sách. Chính vì vậy tôi mới lập được Công Ty Sách Thái Hà. 

Với công ty mẹ ở Hà Nội, hai công ty con một ở Đà Nẵng một ở Saigon, những đầu sách của Thái Hà nhiều vô kể, tạm được phân loại thành ba nhóm  chính: 
Tủ sách số một là V Smile, nụ cười đó, ví dụ cuốn sách Đạo Và Đời, cuốn sách Người Nam Châm (The Secret Law Of Attraction) , Cống Hiến Trường Cửu ( Lasting Contribution) Tôi Là Ai ( Who Is Myself) Ốc Đảo Tự Thân… Những cuốn sách đơn giản dạy người ta biết làm người biết sống biết khám phá bản thân mình.
Tủ sách thứ hai tạm gọi là tủ sách tâm linh, dạy người ta tu tập để sống thiện sống tốt sống đức giúp người yêu đời, như kiểu Ẩn Tu Trên Núi Tuyết, Những Lời Dạy Của Phật  vân vân… Chúng tôi cũng sẽ xuất bản tiếp những sách về Thiên Chúa Giáo. Trước mắt tủ sách đạo Phật chúng tôi làm trước vì mình đang mạnh về mặt đó.
Cho đi thì sẽ giàu có, tỏa ra tinh thần giàu có thì sẽ giàu có, cảm nhận mình giàu có thì sẽ giàu có. Để ý những người theo đạo, khi người ta phát nguyện cái gì là bao giờ họ cũng thành công. Bởi vì họ quyết tâm đạt được cái cuối cùng mà họ phát nguyện
TS.Nguyễn Mạnh Hùng
Tủ sách thứ ba là V Bus.  tức là  sách về business, sách dạy về quản trị kinh doanh, dạy kiếm tiền, giúp mọi người thịnh vượng về tài chính. Đấy là mảng sách  mà giới trẻ Việt Nam đang rất quan tâm. 
Tự hào là một kho tàng sách vỡ, Thái Hà cũng không thể thiếu những tác phẩm về  xã hội, gia đình, sách cho người già, sách cho cha mẹ, sách cho vợ chồng, sách cho con cái, sách cho tuổi teen tức lứa tuổi mới lớn. 
Tắt một lời, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng kết luận, làm giàu không dễ, tuy nhiên  làm giàu một cách chân chính là trách nhiệm  của mỗi người. Phải giàu thì mới có thể giúp mình, giúp gia đình, giúp quê hương đất nước.Theo ông, một  quốc gia chỉ được gọi là giàu có khi trong đó có nhiều người giàu.
Muốn vậy, phải vươn lên bằng kiến thức, khả năng và tâm nguyện của chính mình:
Cho đi thì sẽ giàu có, tỏa ra tinh thần giàu có thì sẽ giàu có, cảm nhận mình giàu có thì sẽ giàu có. Để ý những người theo đạo, khi người ta phát nguyện cái gì là bao giờ họ cũng thành công. Bởi vì họ quyết tâm đạt được cái cuối cùng mà họ phát nguyện. Còn đôi khi chúng ta không phát nguyện, chúng ta làm việc một cách hời hợt, một cách từ từ, không hết mình. Không thật sự đam mê với quyết tâm lớn thì làm sao có thể thành công được. 
Câu chuyện hôm nay, nói với tuổi trẻ về kho tàng sách vở, về chuyện làm giàu chân chính, mà giám đốc Công Ty Sách Thái Hà, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, giúp Thanh Trúc thực hiện, tạm ngưng ở đây. 
Thanh Trúc kính chào, xin hẹn quí thính giả tối thứ Năm tuần tới. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét