Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

Lỗ Thâm : AĐ chính truyện

Nguồn jbnguyenhuuvinh


(Xin cụ Lỗ Tấn cảm phiền)

Mặc dù đám sẹo đó cũng là vật sở hữu của y, nhưng xem trong ý tứ y thì hình như y cũng chẳng cho là quý báu gì, bởi vì y kiêng tuyệt không dùng đến tiếng "S" và tất cả những tiếng âm gần giống âm "S". Về sau cứ mở rộng phạm vi dần, tiếng "HS", tiếng "TS" cũng kiêng, rồi tiếng "Bành trướng", tiếng "Biểu tình" cũng kiêng tuốt.

Nhưng chúng nó vẫn không sợ, có đứa còn lấy nón viết hẳn hai chữ HS-TS lên, AĐ liền cho bọn đàn em xông vào cướp rồi bỏ chạy.

Hàng trạng của AĐ

AĐ không những tên, họ, quê quán đều mập mờ, cho đến "hành trạng" trước kia ra sao cũng không rõ ràng nốt. Số là người làng Mùi đối với AĐ xưa nay thì cần y làm công cho, hoặc chỉ đem y ra làm trò cười mà thôi, chứ không bao giờ có ai chú ý đến "hành trạng" của y cả. Mà chính y tự mình thì một tấc lên trời. Những lúc cãi lộn với ai y mới trừng ngược mắt lên mà tuyên bố:

- Nhà tao xưa kia có bề có thế bằng mấy mày kia! Thứ mày thấm vào đâu!

AĐ không hề có nhà cửa. Y sinh ra trên bãi cỏ nhà hàng xóm họ Bành, lớn lên được dân là Mùi đưa về nuôi và trọ ngay trong đền Thổ Cốc làng Mùi. Y cũng không có nghề nghiệp nhất định, chỉ đi làm thuê làm mướn cho người ta, ai thuê gặt lúa thì gặt lúa, thuê giã gạo thì giã gạo, thuê chống thuyền thì chống thuyền. Ngộ những lúc công việc kéo dài thì y ở lại trong nhà chủ tạm thời hôm đó, xong công việc lại đi. Cho nên, người ta có công việc bận bịu lắm thì còn nhớ đến AĐ, nhưng nhớ là nhớ công ăn việc làm, chứ nào phải nhớ gì đến "hành trạng" ! Rồi đến lúc công việc rỗi thì luôn cả AĐ người ta cũng chả nhớ nữa, còn nói gì đến "hành trạng".

Ấy thế mà có một lần, một ông lão nào đã tâng bốc y một câu như sau : "AĐ vĩ đại thật !" Lúc đó AĐ đang đánh trần đứng trước lão, người gầy gò và bộ uể oải, người ngoài chả ai hiểu lão kia nói thật hay chế giễu, nhưng AĐ rất lấy làm đắc ý. Từ đó, bất cứ khi nào, mở miệng là Y tự cho mình là vĩ đại, là thông minh, là sáng suốt, là thiên tài, chỉ đâu đúng đó, đánh đâu thắng đó, cứ như có phép thần thông biến hóa.

AĐ lại có tính tự cao. Cả bấy nhiêu mặt dân trong làng Mùi, y tuyệt nhiên không đếm xỉa đến ai cả. Cho đến hai cậu đồ trong làng cũng vậy, y vẫn xem thường hết sức. Phú cậu đồ giả, ngày sau có thể thành thầy tú giả dã. Cụ Cố nhà họ Cộng và Cụ Cố nhà họ Hoa là hai người mà trong làng ai ai cũng kính trọng, bởi vì hai cụ gia tư đã giàu có, lại hai cậu con là hai cậu đồ, thế mà chỉ một mình AĐ là không ra vẻ sùng bái lắm. Y nghĩ bụng : "Đánh nhau xong, nhà tớ lại không xây to bằng năm bằng mười lũ ấy à !".

 

Gia thế AQ

Có một lần, tưởng như AĐ là họ Cộng, nhưng đến ngày hôm sau thì lại không lấy gì làm chắc nữa. Ấy là hôm cậu con Cụ Cố nhà họ Cộng vừa đánh thắng được họ Phát. Hôm ấy, tiếng phèng la bèng ! bèng ! báo tin cho làng nước biết. AĐ uống luôn hai bát rượu tăm rồi khoa chân múa tay nói rằng: tin ấy cũng làm cho y rất vẻ vang, bởi vì y vốn là bà con với cụ Cộng; nếu tính theo đúng thế thứ trong gia phả thì y còn đứng ngang hàng với ông nội cậu tú kia đấy ! Lúc đó, những người đứng xung quanh nghe cũng có vẻ kính nể y.

Nào ngờ, hôm sau bác khán làng tên Bành đã gọi AĐ đến nhà Cụ Cố họ Cộng. Vừa thấy AĐ, cụ mặt bừng bừng mắng ngay:
- AĐ! Mày là một thằng khốn nạn mà mày lại dám nhận là họ hàng với tao kia à !

AĐ đứng câm miệng.
Cụ càng nhìn, càng giận, sấn tới mấy bước nữa, nói:
- Mày dám nói láo như thế à? Làm sao tao lại họ hàng với thứ mày được? Mày là người họ Cộng à?
AĐ vẫn đứng im thin thít, muốn liệu thế chuồn, nhưng Cụ Cố đã nhảy tới, tát cho một tát vào mặt.
- Mày là người họ Cộng thế nào được kia chứ? Mày mà họ Cộng vào cái ngữ nào?
AĐ không hề biện bác gì về chỗ y chính là họ Cộng hay không cả, chỉ đưa tay sờ vào má bên trái rồi cùng bác khán đi ra. Ra khỏi cửa, bác khán còn mắng cho một mẻ nữa, đành phải kỉnh cho bác mấy ngàn cây số vuông vườn nhà. Những người biết chuyện đều cho AĐ đến là vớ vẩn, khi không, chuốc lấy trận đòn oan, chứ nào đã chắc gì mình là người họ Cộng; mà dẫu có quả là người họ Cộng đi nữa thì trước mặt Cụ Cố, cũng không nên nói dại như vậy. Thế là từ đấy về sau, không ai nhắc đến chuyện AĐ họ gì nữa. Vì vậy mà tôi không biết được thực tình AĐ họ gì cả.

Mặc dù bị bác Khán mắng và phải kỉnh cho bác mấy ngàn cây số vuông vườn nhà vì tội tự nhận xưng mình họ Cộng, nhưng AĐ vẫn không chừa cái tật ấy. Nhiều lần bị bác khán Bành tát cho méo mặt, nhưng vẫn phải tươi cười tuyên bố chuyện bị bác Bành đánhvà chiếm vườn nhà là chuyện không quan trọng, quan trọng nhất là phải cùng nhau xây dựng họ Cộng ngày càng vững mạnh.

Về gia thế:

AQ thường dạy con cái rằng: Nhà ta tiền rừng bạc biển, đất đai màu mỡ, khoáng sản nhiều, lai được họ Cộng giúp đỡ nên chẳng cần phải lo gì, cứ đào đất lên mà ăn cũng sướng chán. Nhưng làng Mùi thấy con cái nhà AĐ thường phải đi ăn nhờ, ở đậu và làm mướn khắp xóm, con gái thì làm cái nghề bán trôn nuôi miệng khắp làng. Lũ con không được học hành, sinh đua đòi chém giết nhau xoành xoạch. Trong nhà bố con chửi nhau như hát hay, vợ chồng mưu toan xung khắc luôn tìm cách hại nhau.

AĐ là người "trước kia có bề có thế, là anh hùng của nhân loại, là lương tâm thời đại", kiến thức rộng, lại "là tiền đồn họ cộng ở cuối làng", kể ra cũng đã có thể gọi là người "hoàn toàn" lắm rồi.

Chỉ đáng tiếc là trong người y còn có một tí khuyết điểm. Bực bội nhất là ngay trên đầu có một đám sẹo to tướng chẳng biết từ bao giờ. Nghe đâu một đám từ hồi 74, một đám từ hồi 79 và một đám nữa từ hồi 88 bị bác Bành tranh giành đất đai rồi đánh cho thành sẹo.

Mặc dù đám sẹo đó cũng là vật sở hữu của y, nhưng xem trong ý tứ y thì hình như y cũng chẳng cho là quý báu gì, bởi vì y kiêng tuyệt không dùng đến tiếng "S" và tất cả những tiếng âm gần giống âm "S". Về sau cứ mở rộng phạm vi dần, tiếng "HS", tiếng "TS" cũng kiêng, rồi tiếng "Bành trướng", tiếng "Biểu tình" cũng kiêng tuốt.

Chẳng cứ người nào, bất kỳ vô tình hay hữu ý mà phạm phải huý là AĐ nổi giận, cái đám sẹo đỏ ửng lên, y nhìn để đánh giá đối thủ rồi kẻ ít mồm ít miệng là y chửi, kẻ sức yếu là y đánh.

Nhưng chẳng biết thế quái nào, AĐ thường vẫn thua nhiều hơn là được. Do đó y thay đổi dần dần chính sách, về sau chỉ lườm kẻ thù bằng một cặp mắt giận dữ nữa mà thôi.

Nào ngờ, sau lúc AĐ thi hành cái chính sách "lườm nguýt" đó thì bọn vô công rồi nghề ở làng Mùi lại càng thích chọc ghẹo y hơn. Hễ thấy mặt AĐ đâu là y như chúng nó giả vờ làm bộ ngạc nhiên nói :
- Ơ kìa ! HS – TS kia kìa!
AĐ lại nổi giận, lại lườm bằng một cặp mắt rất dữ tợn.

Nhưng chúng nó vẫn không sợ, có đứa còn lấy nón viết hẳn hai chữ HS-TS lên, AĐ liền cho bọn đàn em xông vào cướp rồi bỏ chạy.

Nhưng chúng nó vẫn không sợ, cứ nói :

- À té ra có đám biểu tình kia kìa, chúng ta đi biểu tình chúng mày ơi.
Không có cách gì đối phó, AĐ đành nghĩ ra một câu để trả thù :
- Thứ chúng mày không xứng …
Lúc đó, y lại có cảm tưởng rằng cái sẹo trên đầu y không phải là một cái sẹo tầm thường mà là một cái sẹo vinh diệu, danh giá nữa kia. Nhưng như trên kia đã nói, AĐ là người kiến thức rộng, y biết ngay rằng nếu y nói nữa nhất định sẽ phạm húy, nên y không nói hết câu.
Thế mà lắm đứa vẫn chưa chịu thôi, cứ ghẹo y, thành ra cuối cùng lại đánh nhau.

Thực tế thì AĐ thua, người ta nắm lấy cái đuôi sam vàng hoe của y dúi đầu vào tường thình thình bốn năm cái liền rồi mới hả dạ bỏ đi. Còn AĐ thì đứng ngẩn người ra một lúc, nghĩ bụng :
- Nó đánh mình thì khác gì nó đánh bố nó.Thật thời buổi này hết chỗ nói !
Rồi cũng hớn hở ra về vẻ đắc thắng.

Lỗ Thâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét