Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Nguyễn Quang Lập : Xấu hổ cho huyện nhà.

Nguồn quechoa

Huyện Quảng Trạch quê mình có một anh hùng chống Trung Quốc xâm lược, đó là anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Phương, quê xã Quảng Phúc. Sách Lịch sử Hải quân Nhân dân Việt Namtại đây!) có ghi: "Đầu tháng 3 năm 1988, hải quân Trung Quốc cho nhiều tàu chiến khiêu khích và chiếm đóng đảo đá ngầm Chữ Thập và Châu Viên. Lúc này Trần Văn Phương được trên bổ nhiệm phó chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma (thuộc cụm đảo Sinh Tồn – quần đảo Trường Sa). 17 giờ ngày 13 tháng 3 năm 1989, tàu chiến hải quân Trung Quốc kéo đến, gọi loa, buộc tàu Hải Quân Nhân dân Việt Nam rời đảo. Mờ sáng ngày 14 tháng 3, hải quân Trung Quốc hạ xuồng cho lính tiến về phía lá cờ Việt Nam. Trần Văn Phương tổ chức lực lượng, động viên chiến sĩ bình tĩnh, quyết bảo vệ cờ Tổ quốc. Khi quân Trung Quốc xông vào cướp cờ, không sợ hy sinh, Trần Văn Phương lao vào giằng giật lại lá cờ Tổ quốc. Tính mạng một chiến sĩ bị uy hiếp, ông xông vào cứu và trúng đạn. Gương anh dũng hy sinh của Trần Văn Phương đã cổ vũ cán bộ, chiến sĩ trên đảo kiên quyết bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc mình.

Ngày 6 tháng 1 năm 1989, liệt sỹ Trần Văn Phương đã được Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân." .

Hằng năm đến ngày 14/ 3 Huyện và xã vẫn tổ chức dâng hương nhưng năm nay  người ta lờ đi. Bí thư đảng ủy xã Quảng Phúc trả lời ( tại đây!): "mình vẫn biết là ngày mai ngày giỗ của anh Phương nhưng không có ai chỉ thị gì cả nên không biết tổ chức thế nào" (?!) Khốn nạn, đến viếng mộ, dâng hương anh hùng liệt sĩ cũng phải chờ chỉ thị cấp trên!

Có lẽ vì đây là anh hùng liệt sĩ chống Trung Quốc xâm lược, thuộc diện anh hùng nhạy cảm, đi viếng mộ rầm rộ sợ các "đồng chí 4 tốt" phật lòng chăng?

Lại thêm chuyện trên bia mộ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Phương không có hai chữ  anh hùng. Chả hiểu vì sao, hỏi huyện thì ông Đậu Minh Ngọc chủ tịch huyện bảo: "xã sai, cần phải đưa danh hiệu anh hùng lên bia mộ." Đến khi xã trình công văn xin đưa danh hiệu anh hùng lên bia mộ thì huyện lại trả lời không được. Người Ba Đồn ( tại đây!) cho biết ông Phú trưởng phòng  TB- XH đã trả lời: "ông đã rà soát tất cả văn bản quy định của bộ LĐ- TB- XH thì không thể khắc hai chữ anh hùng trên tấm bia mộ chí của liệt sỹ. Đó là quy định chung. Danh hiệu anh hùng chỉ được tôn vinh ở nhà truyền thống mà thôi còn trên bia mộ thì chỉ khắc hai chữ liệt sỹ. Huyện đang làm công văn trả lời cho UBND xã."

Lạ quá, Danh hiệu, học hàm, học vị gắn liền với tên tuổi mỗi con người, tại sao không cho khắc lên bia mộ? Mình vừa gọi điện cho ông Trần Thanh Dương phó chủ tịch văn xã huyện hỏi có chuyện đó không, ông Dương bảo ông Phú trả lời như vậy. Mình nói thế anh đã xem văn bản  nói " không thể khắc hai chữ anh hùng trên tấm bia mộ chí của liệt sỹ." ấy chưa?  Nếu có văn bản đó thì đó là văn bản tào lao. Tại sao không được khắc danh hiệu anh hùng lên mộ chí?  Mình nói anh nên vào Đồng Hới xem bia mộ mẹ Suốt họ khắc thế nào, nếu không, chỉ cần nhấc máy gọi điện hỏi tỉnh một câu, có thế thôi, rất đơn giản.

Đơn giản thế tại sao không làm? Chẳng tại sao cả, chỉ vì thói quen khuất thân làm nô bộc cho quan trên, lối tư duy theo chỉ thị đã gặm mòn hết trí não và trái tim yêu nước của các ông quan xã, quan huyện nhà ta rồi. Xấu hổ lắm thay.

 Đây là văn bản  để ông trưởng phòng TB- XH huyện Quảng Trạch khẳng định: "không thể khắc hai chữ anh hùng trên tấm bia mộ chí của liệt sỹ". Rõ là hài hước

Nguyễn Quang Lập

…..

P/s: Chả hiểu sao dấu cứ nằm linh tinh trên chữ, chưa tìm được nguyên nhân. Mong bà con thông cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét