G BA NĂM 2012
Mới đây, vào năm 2008, tập đoàn đóng tàu Vinashin đã từng được mô tả như là một « mũi nhọn » của công nghiệp Việt Nam, sắp sửa sánh vai với ngành công nghiệp tàu thủy Hàn Quốc. Còn ngày hôm nay, cựu lãnh đạo của Vinashi,n ra tòa cùng với tám đồng phạm khác, có khả năng phải chịu án 20 năm tù.
Theo mô tả của báo chí trong nước, phóng viên trong nước và nước ngoài được phép tham dự phiên tòa qua màn hình trong một phòng riêng, nhưng không được đem theo máy ảnh và máy ghi âm.
Một số thông tin ban đầu cho hay, ông Phạm Thanh Bình và một số bị cáo khác thừa nhận phần lớn các cáo buộc được nêu trong cáo trạng. Giải thích về khoản tiền 43 triệu đô la thất thoát, ông Phạm Thanh Bình cho rằng bản thân đã phạm sai lầm « vì những lý do khách quan ».
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Việt Nam, tổng thiệt hại do các bị cáo gây ra là hơn 900 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích, Vinashin là con nợ khổng lồ với khoảng 4,4 tỷ đô la. Vào tháng 10/2010, tức hai tháng sau khi nguyên Tổng giám đốc bị bắt, Vinashin đã không thể trả được khoản nợ đáo hạn 60 triệu đô la. Đây là đợt trả nợ đầu tiên trong tổng số tiền 600 triệu đô la vay của Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse vào năm 2007. Kể từ đó đến nay, không có thông tin gì thêm về việc trả nợ của Vinashin. Tập đoàn được coi là trụ cột của nền kinh tế quốc doanh Việt Nam đứng trên bờ vực phá sản và đang trong quá trình « tái cơ cấu ».
Theo giới quan sát, vụ bê bối Vinashin cho thấy sự yếu kém của nền kinh tế Việt Nam, nơi mà khu vực kinh tế quốc doanh, tham nhũng, quản lý kém, nợ nần chồng chất, nhưng lại được giữ vai trò chủ đạo. Tuy nhiên, không một thành viên nào trong ban lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam phải ra tòa vì sự sụp đổ của Vinashin, thậm chí không ai bị kỷ luật nội bộ. Theo nhận định của ông Benoit de Tréglodé, giám đốc Viện nghiên cứu về Đông Nam Á (Iasec), thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã từng mơ ước Vinashin trở thành ngọn cờ đầu thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa đất nước, và đã đưa những người thân cận vào nhiều vị trí chủ chốt trong tập đoàn này.
Theo mô tả của báo chí trong nước, phóng viên trong nước và nước ngoài được phép tham dự phiên tòa qua màn hình trong một phòng riêng, nhưng không được đem theo máy ảnh và máy ghi âm.
Một số thông tin ban đầu cho hay, ông Phạm Thanh Bình và một số bị cáo khác thừa nhận phần lớn các cáo buộc được nêu trong cáo trạng. Giải thích về khoản tiền 43 triệu đô la thất thoát, ông Phạm Thanh Bình cho rằng bản thân đã phạm sai lầm « vì những lý do khách quan ».
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Việt Nam, tổng thiệt hại do các bị cáo gây ra là hơn 900 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích, Vinashin là con nợ khổng lồ với khoảng 4,4 tỷ đô la. Vào tháng 10/2010, tức hai tháng sau khi nguyên Tổng giám đốc bị bắt, Vinashin đã không thể trả được khoản nợ đáo hạn 60 triệu đô la. Đây là đợt trả nợ đầu tiên trong tổng số tiền 600 triệu đô la vay của Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse vào năm 2007. Kể từ đó đến nay, không có thông tin gì thêm về việc trả nợ của Vinashin. Tập đoàn được coi là trụ cột của nền kinh tế quốc doanh Việt Nam đứng trên bờ vực phá sản và đang trong quá trình « tái cơ cấu ».
Theo giới quan sát, vụ bê bối Vinashin cho thấy sự yếu kém của nền kinh tế Việt Nam, nơi mà khu vực kinh tế quốc doanh, tham nhũng, quản lý kém, nợ nần chồng chất, nhưng lại được giữ vai trò chủ đạo. Tuy nhiên, không một thành viên nào trong ban lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam phải ra tòa vì sự sụp đổ của Vinashin, thậm chí không ai bị kỷ luật nội bộ. Theo nhận định của ông Benoit de Tréglodé, giám đốc Viện nghiên cứu về Đông Nam Á (Iasec), thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã từng mơ ước Vinashin trở thành ngọn cờ đầu thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa đất nước, và đã đưa những người thân cận vào nhiều vị trí chủ chốt trong tập đoàn này.
Vụ bê bối Vinashin khiến các công ty thẩm định tài chính hạ Việt Nam xuống nhiều bậc. Vào tuần trước, một nhà kinh tế xin miễn nêu tên nhận xét với AFP là : Phiên tòa này sẽ không mang lại điều gì đáng kể. Vấn đề chủ yếu, theo chuyên gia này, vẫn là liệu có thể tìm ra một cơ chế quản lý mới đối với các tập đoàn kinh tế Nhà nước tại Việt Nam hay không.
(RFI )
==========
Các cựu lãnh đạo Vinashin ra tòa
Một số quan chức liên quan vụ bê bối ở Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam, tức Vinashin, vốn làm chấn động nền kinh tế Việt Nam cuối cùng đã bị đưa ra xét xử tại Hải Phòng vào sáng thứ Ba ngày 27/3.
Bị cáo chính trong phiên tòa kéo dài bốn ngày là ông Phạm Thanh Bình – nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinashin.
Cùng ra tòa với ông Bình là tám bị cáo khác vốn từng là thuộc cấp của ông ở tập đoàn.
Thẩm phán Trần Văn Nhiên, chánh Tòa kinh tế của Tòa án Hải Phòng, chủ tọa phiên tòa.
Tất cả chín bị cáo bị truy tố theo Điều 165 Bộ Luật Hình sự của Việt Nam về tội 'cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng'.
Đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước đã đến dự thính phiên tòa, tức theo dõi qua màn hình ở một phòng khác.
Trước đó, yêu cầu của BBC Tiếng Việt được tham gia theo dõi phiên tòa đã không được các cơ quan chức năng Việt Nam chấp thuận.
Theo truyền thông trong nước thì có tổng số 18 luật sư tham gia bào chữa cho 9 bị cáo. Ngoài ra tòa còn triệu tập 15 người làm chứng.
Trong ngày đầu tiên của phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát đã đọc cáo trạng. Sau đó Hội đồng xét xử đã tiến hành xét hỏi và thẩm vấn các bị cáo.
Theo cáo trạng thì ông Bình và các bị cáo khác bị truy cứu trách nhiệm trong các dự án tàu Hoa Sen, nhà máy nhiệt điện Sông Hồng, nhà máy nhiệt điện diesel Cái Lân, bán tàu Bạch Đằng Giang.
"Mọi người quan tâm đến tương lai Vinashin và nợ nước ngoài của Việt Nam sẽ được giải quyết như thế nào chứ không phải là mức án bao nhiêu năm tù mà các vị này sẽ lãnh."
Một chuyên gia kinh tế giấu tên nói với AFP
Các dự án đầu tư này đều làm thất thoát từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng.
Theo tường thuật của báo mạng VnExpress thì ông Bình đồng tình với cáo trạng của Viện kiểm sát. Tuy nhiên ông cho rằng ông phải làm như vậy 'vì điều kiện khách quan'.
'KHÔNG TRẤN AN ĐƯỢC'
Trong ngày khai mạc phiên tòa, hãng tin Pháp AFP đã có bài viết phỏng vấn ý kiến các chuyên gia về phiên xử được trông đợi ở cả trong lẫn ngoài nước này.
Các chuyên gia được AFP phỏng vấn đều cho rằng phiên tòa này chẳng giúp gì nhiều để trấn an các nhà đầu tư về các khó khăn kinh tế của Việt Nam.
Vinashin gần như lâm vào tình cảnh phá sản hồi năm ngoái với các món nợ hơn 4 tỷ đôla. Tình hình Vinashin đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các công ty thuộc sở hữu nhà nước – một cấu thành quan trọng của kinh tế Việt Nam.
Đưa một số lãnh đạo tập đoàn ra tòa sẽ 'không có tác động gì đáng kể' đối với vấn đề cốt yếu đối với Việt Nam hiện nay là cải cách các doanh nghiệp nhà nước và do đó khó có thể làm yên lòng các nhà đầu tư nước ngoài, AFP dẫn lời một nhà kinh tế trong nước cho biết.
"Mọi người quan tâm đến tương lai Vinashin và nợ nước ngoài của Việt Nam sẽ được giải quyết như thế nào chứ không phải là mức án bao nhiêu năm tù mà các vị này sẽ lãnh," nhà kinh tế này nói với điều kiện giấu tên.
Các tập đoàn kinh tế nhà nước, phần nhiều trong số này được nhiều người nhìn nhận là được quản lý yếu kém, nắm giữ khoảng 2/3 số vốn và giá trị tài sản ở Việt Nam và có mối quan hệ gần gũi với các quan chức chính quyền.
"Vấn đề thật sự ở đây là liệu có một cơ chế quản lý mới cho các doanh nghiệp nhà nước hay không và liệu chính phủ (Việt Nam) có nghiêm túc giải quyết vấn đề 'thua lỗ, tham nhũng và cố ý làm trái' ở các công ty nhà nước hay không," chuyên gia này nói.
Trong năm 2011, Việt Nam đã phải tái tập trung vào việc bình ổn nền kinh tế để đối phó với giá cả tăng vọt và các thách thức khác trong khi các chuyên gia nhận xét rằng đa phần các khó khăn kinh tế của nước này là do sự lệ thuộc của Hà Nội vào các doanh nghiệp nhà nước như là động cơ phát triển công nghiệp.
SẼ CÓ NHIỀU VINASHIN?
Trừ phi tất cả các doanh nhiệp nhà nước được cải cách và bị tước bỏ tất cả các đặc quyền và được biến thành các 'doanh nghiệp thật sự', nếu không Việt Nam sẽ có thêm nhiều vụ Vinashin hơn nữa, gây tổn thương cho triển vọng kinh tế nói chung của đất nước, chuyên gia này nói thêm.
Các chuyên gia cũng cho rằng trước khi lâm vào cảnh gần như phá sản thì Vinashin được xem là một hình mẫu mới của các doanh nghiệp nhà nước với kỳ vọng sẽ đi đầu trong nỗ lực cạnh tranh trên trường quốc tế của Việt Nam.
Năm 2008, tập đoàn này có các hợp đồng trị giá 6 tỷ đôla trong sổ sách, 60.000 nhân viên, 28 nhà máy đóng tàu với tỷ lệ tăng trưởng được dự đoán ở mức 35% một năm, theo công ty tư vấn Oxford Analytica.
Chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình từng được báo chí dẫn lời rằng cho đến năm 2015 Việt Nam sẽ trở thành nước đóng tàu lớn thứ tư trên thế giới.
Tuy nhiên tập đoàn này sau đó đã sụp đổ dưới một núi nợ vào năm 2010. Chủ tịch Bình và tám lãnh đạo khác của tập đoàn đã bị truy tố vào tháng 11 về tội cố ý làm trái các quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Khung hình phạt dành cho tội danh này sẽ có mức án tối đa là 20 năm tù.
Theo cáo trạng của cơ quan công tố thì các bị cáo này đã có 'những sai phạm nghiêm trọng' trong nhiều dự án khi lãnh đạo tập đoàn Vinashin.
"Họ (các bị cáo) sẽ chia sẻ hình phạt... để trấn an các nhà đầu tư nước ngoài rằng các cải cách ở khu vực doanh nghiệp Nhà nước và đấu tranh chống tham nhũng đang được tiến hành."
GS Carl Thayer, Học viện quốc phòng Úc
Toàn bộ chín cựu quan chức tập đoàn đã bị tạm giam kể từ khi bị bắt vào tháng 8/2010. Việt Nam cũng đã công bố lệnh truy nã quốc tế đối với hai quan chức cấp cao khác của tập đoàn.
"Họ (các bị cáo) sẽ chia sẻ hình phạt... để trấn an các nhà đầu tư nước ngoài rằng các cải cách ở khu vực doanh nghiệp Nhà nước và đấu tranh chống tham nhũng đang được tiến hành," GS Carl Thayer, một học giả chuyên về Việt Nam từ Úc, nhận xét.
ÁP LỰC LÊN THỦ TƯỚNG
Tuy nhiên phiên tòa này sẽ chẳng làm được gì nhiều để giải quyết các vấn đề bên trong cũng như cải thiện chỉ số tín nhiệm quốc tế của Việt Nam vốn đã giảm rất nhiều do những khoản tín dụng dễ dãi dành cho các doanh nghiệp Nhà nước, GS Thayer nói với AFP.
Các tập đoàn như Điện lực Việt Nam, nhà độc quyền cung cấp điện thuộc sở hữu Nhà nước cũng đang gặp khó khăn về tài chính mà người đứng đầu đã bị cách chức hồi đầu năm, cũng đang gặp vấn đề tương tự như Vinashin.
Vụ việc Vinashin đã gia tăng áp lực lên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người chỉ định ông Phạm Thanh Bình đứng đầu tập đoàn và được cho là có quan hệ gần gũi với ông này.
"Nó (Vinashin) hoạt động hoàn toàn vì mục đích chính trị mà người ta đặt ra cho nó chứ không phải hoạt động trên cơ sở làm ăn sinh lợi."
TS Nguyễn Quang A
Vào lúc vụ việc Vinashin nóng lên đến đỉnh điểm vào năm 2010, một vị đại biểu Quốc hội thậm chí còn kêu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Dũng – một việc chưa từng xảy ra ở Việt Nam.
Thủ tướng Dũng đã nhận trách nhiệm về vụ việc trước Quốc hội vào tháng 11/2010 và việc này đã làm xuất hiện những chỉ trích gay gắt hơn nữa nhắm vào ông.
"Vụ Vinashin gần như đã chấm dứt sự nghiệp chính trị của ông ấy (Thủ tướng Dũng)," ông Benoit de Treglode, giám đốc Viện nghiên cứu Đông nam Á đương đại của Pháp có trụ sở ở Bangkok, nhận xét.
Các cuộc điều tra của công an trong vụ Vinashin tập trung vào việc thua lỗ 43 triệu đô la – phần lớn trong số này được cho là biến mất trong các dự án phát triển một tàu cao tốc chở khách và một nhà máy điện hoạt động không hiệu quả.
Vào tháng 12 năm 2010, Vinashin vỡ nợ với khoản 60 triệu đô la đầu tiên trong khoản vay trị giá tổng cộng 600 triệu đô la của ngân hàng Thụy Sỹ Credit Suisse vào năm 2007. Tuy nhiên cho đến giờ vẫn chưa có thông tin gì thêm về thỏa thuận giải quyết khoản nợ này.
PHẢN ỨNG CÁC GIỚI
BBC đã phỏng vấn một số nhân vật trong nước về phiên tòa này ngay trong ngày 27/3.
TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, cho biết việc đưa Vinashin ra xét xử công khai cho thấy 'Chính phủ Việt Nam muốn có hành động thực sự mạnh mẽ để cải thiện hiệu quả của khu vực này (Nhà nước) và cả nền kinh tế'.
Ông Thiên cũng thừa nhận là ở các tập đoàn kinh tế nhà nước thì hiệu quả sử dụng vốn đồng tư chưa 'đạt được hiệu quả cao như mong đợi'.
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Nguyễn Quang A nhận xét rằng hậu quả của vụ Vinashin là 'khi các doanh nghiệp Việt Nam muốn đi vay nợ nước ngoài thì phải trả giá cao hơn' bởi vì 'mức tín nhiệm của đất nước bị hạ thấp'.
"Cái sai cốt lõi là ở đường lối phát triển kinh tế của Đảng cộng sản Việt Nam. Điều này được ghi trong nghị quyết của Đại hội Đảng đặt kinh tế Nhà nước là chủ đạo," ông nói.
"Nó (Vinashin) hoạt động hoàn toàn vì mục đích chính trị mà người ta đặt ra cho nó chứ không phải hoạt động trên cơ sở làm ăn sinh lợi," ông nói thêm.
Nhận xét về trình tự pháp lý của phiên tòa, Luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân nhận xét rằng nếu xét theo các quy định hiện hành thì phiên tòa diễn ra 'đúng luật'.
Tuy nhiên, Luật sư Quân cũng cảnh báo vụ án Vinashin đang có dấu hiệu thu hẹp dần về mức độ thiệt hại, về cấp tòa xét xử và về mức án.
"Nếu tính ra 910 tỷ này chia đều cho các cá nhân vi phạm thì là không bao nhiêu."
Luật sư Lê Quốc Quân
Ông Quân chỉ ra là nếu xét xử theo điều 165 Bộ luật hình sự thì mức độ cố ý làm trái chỉ vào khoản trên 900 tỷ đồng, tức là chưa tới 1/80 khoản nợ 80.000 tỷ của tập đoàn này.
"Nếu tính ra 910 tỷ này chia đều cho các cá nhân vi phạm thì là không bao nhiêu," ông nói.
Một dấu hiệu vụ việc bị thu hẹp là vấn đề từng được đưa ra Quốc hội chất vấn mà truy cả trách nhiệm của thủ tướng mà bây giờ 'chỉ dồn lên ông tổng giám đốc và đưa về xét xử ở Hải Phòng' trong khi vụ việc còn xảy ra ở nhiều tỉnh khác nữa.
Ông Quân cũng nêu quan ngại về bản án sơ thẩm tối đa chỉ 20 năm vốn có thể được giảm trong phiên phúc thẩm do xem xét các yếu tố nhân thân.
"Theo luật Việt Nam thì thi hành án được 1/3 thời gian thụ án thì có thể được đặc xá," ông nói.( BBC )
==================
Cựu Chủ tịch Vinashin thừa nhận cáo trạng
TPO - 11h, sau khi đại diện Viện kiểm sát kết thúc phần đọc cáo trạng, phiên tòa bước sang phần thẩm vấn các bị cáo về những sai phạm trong 5 dự án.
Các bị cáo trong trong phiên sơ thẩm - Ảnh: Hải Đăng. |
Bị cáo Phạm Thanh Bình là người đầu tiên được gọi lên để thẩm vấn về Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân. Theo Cáo trạng của Viện KSNDTC, từ năm 2001-2005, Phạm Thanh Bình đã chỉ đạo cấp dưới điều chỉnh tổng mức đầu tư trái quy định; thông đồng với nhà thầu là Công ty Jacobsen để nhập dây chuyền máy móc, thiết bị cũ, không đúng yêu cầu thông số kỹ thuật.
Phạm Thanh Bình đã chỉ đạo cấp dưới mua và tháo dỡ thiết bị từ một nhà máy nhiệt điện cũ ở Trung Quốc về lắp đặt tại Cái Lân, trị giá gần 600 tỉ đồng. Nhà máy này chỉ hoạt động được một thời gian ngắn thì phải ngừng do thua lỗ. Cáo trạng xác định tổng thiệt hại tại dự án này là hơn 66 tỉ đồng.
Khi được hỏi về dự án này, bị cáo Bình thừa nhận cáo trạng truy tố mình là đúng. Tuy nhiên, bị cáo này cho rằng phần luận tội chưa hợp lý. "Do điều kiện khách quan phải như vậy thì mới thực hiện được dự án. Không có vốn nhưng vẫn phải được dự án nên phải tìm ra nguồn vốn. Không có thì không ai cho mình làm"- Bị cáo Bình lý giải.
Lý giải việc mua thiết bị cũ cho nhà máy, ông Bình cho rằng vì giá thành thấp được gần 1 nửa so với việc xây dựng nhà máy mới. Còn công suất kém vì nhà máy có 6 tổ máy thì mới chỉ có 2 tổ hoạt động nên đương nhiên lỗ chi phí.
Bị cáo Bình trả lời chủ tọa khá rành rọt, mạch lạc. Để "tự bào chữa cho mình", có lúc bị cáo còn ngắt lời chủ tọa để giải thích rõ về những sai phạm mà mình đã gây ra.
Chiều nay, 14h phiên xử tiếp tục với phần thẩm vấn 8 bị cáo còn lại.
Hoàng Long
|
Cựu chủ tịch Vinashin: 'Sai phạm do điều kiện khách quan'
SÁNG NAY, TRƯỚC CÂU HỎI CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ VỀ SAI PHẠM TRONG QUẢN LÝ, ĐẦU TƯ MỘT SỐ DỰ ÁN GÂY THIỆT HẠI HÀNG TRĂM TỶ ĐỒNG, CỰU CHỦ TỊCH VINASHIN PHẠM THANH BÌNH CHO RẰNG, ĐIỀU KIỆN KHÁCH QUAN BẮT BUỘC ÔNG NÀY PHẢI LÀM NHƯ VẬY.
> HÀNG LOẠT QUAN CHỨC VINASHIN BỊ BẮT/ 'VỤ VINASHIN, KHÔNG ĐỂ DÂN HIỂU LẦM LÀ ĐẦU VOI ĐUÔI CHUỘT'
Từ sáng sớm, người nhà bị cáo đã có mặt khá đông trước cổng TAND thành phố. Phiên tòa diễn ra công khai, do thẩm phán Trần Văn Nghiêm, Chánh tòa kinh tế làm chủ tọa. Các phóng viên trong và ngoài nước được bố trí phòng riêng để theo dõi qua màn hình tivi.
Cựu chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình. Ảnh: Đầu tư |
8h10 cựu chủ tịch HĐQT Vinashin Phạm Thanh Bình trong bộ comple màu đen bước vào phòng với vẻ mặt bình thản. Khi thấy người thân, một số bị cáo vẫy tay chào. 21 luật sư đã được mời bào chữa tại tòa.
9h30 đại diện Viện kiểm sát đã đọc cáo trạng truy tố 9 bị cáo Phạm Thanh Bình - cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin cùng các bị cáo Trần Quang Vũ (cựu Tổng giám đốc Vinashin); Trần Văn Liêm (nguyên thành viên HĐQT, Trưởng ban kiểm soát Vinashin) và 6 người nguyên là lãnh đạo, cán bộ một số công ty thành viên là Nguyễn Tuấn Dương, Nguyễn Văn Tuyên, Tô Nghiêm, Trịnh Thị Hậu, Hoàng Gia Hiệp, Đỗ Đình Côn về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế trong lĩnh vực đầu tư, quản lý, sử dụng vốn.
Sau khi kết thúc phần đọc cáo trạng, tòa bước sang phần thẩm vấn các bị cáo về những sai phạm trong từng dự án. Bị cáo Bình và Liêm là những người đầu tiên bị thẩm vấn về dự án nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân. Cựu chủ tịch Vinashin đôi lần ngắt lời chủ tọa để giải thích rõ về những cáo buộc với mình.
Theo ông Bình, cáo trạng truy tố của VKS là đúng, tuy nhiên ông cho rằng "điều kiện khách quan bắt buộc ông phải làm như vậy" mới có được dự án, trong khi nguồn vốn của Chính phủ chưa cấp
Theo cơ quan công tố, tổng số thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra khoảng 900 tỷ đồng. Cụ thể, tại thương vụ mua tàu Hoa Sen, nhà chức trách cho rằng do việc khảo sát hạ tầng chưa đầy đủ, hệ thống cầu cảng không đáp ứng được việc đi lại của tàu khiến phải xây dựng thêm một số hạng mục. Tuy nhiên, con tàu trị giá hàng chục triệu euro này hoạt động không hiệu quả, được 39 chuyến thì tạm dừng, gây thiệt hại gần 470 tỷ đồng.
Cơ quan công tố đã cáo buộc nguyên nhân vụ việc là do việc đầu tư mua tàu Hoa Sen không thực hiện đúng quy trình và thủ tục đầu tư, không lập báo cáo quyết toán dự án đầu tư hoàn thành để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt... Trong đó, bị cáo Phạm Thanh Bình giữ vai trò là người tổ chức, Trần Văn Liêm, Hồ Ngọc Tùng, Giang Kim Đạt, Trịnh Thị Hậu và Hoàng Gia Hiệp là đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.
9 bị cáo đã hầu tòa trong vụ Vinashin. Ảnh: Nhật Minh |
Nhà chức trách còn cho rằng, do đầu tư và quản lý dự án nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân không hiệu quả, nên từ năm 2007 đến 2009, việc vận hành đã gây lỗ hàng chục tỷ đồng, sau đó thì phải dừng hoạt động. Tương tự, tại dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (Nam Định), nhà nước cũng bị thiệt hại hơn 300 tỷ đồng; dự án đầu tư tàu Bình Định Star gây thiệt hại 30 tỷ và việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang gây thiệt hại hơn 27 tỷ đồng.
Theo cơ quan công tố, ông Phạm Thanh Bình là người có cương vị cao nhất đồng thời lại là bị can chính, giữ vai trò tổ chức thực hiện tội phạm. Các bị cáo khác là đồng phạm với ông Bình, thực hiện hành vi phạm tội trong các vụ việc độc lập, đồng phạm theo nhóm... nhưng đều lợi dụng chức vụ,quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế thuộc Tập đoàn Vinashin.
Trong vụ án này còn có 2 bị can đang bỏ trốn, bị truy nã là Hồ Ngọc Tùng (nguyên tổng giám đốc công ty tài chính TNHH một thành viên Công nghệ Tàu thủy) và Giang Kim Đạt (34 tuổi, nguyên trưởng phòng kinh doanh công ty vận tải Viễn Dương Vinashin).
14h chiều nay, tòa tiếp tục làm việc.
Điều 165. Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng 1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm: a) Vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác; b) Có tổ chức; c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt; d) Gây thiệt hại từ ba trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng khác. 3. Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm. 4. Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm. |
Hà Anh
Xét xử Phạm Thanh Bình và các bị cáo vụ Vinashin
TTO - Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" tại Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Vinashin đã bắt đầu sáng 27-3.
Phiên tòa được mở tại Tòa án nhân dân TP Hải Phòng.
Ông Phạm Thanh Bình - nguyên chủ tịch HĐQT Vinashin - Ảnh tư liệu |
Xếp hàng vào tham dự phiên tòa - Ảnh: V. V.Thành |
Các phóng viên được bố trí phòng riêng theo dõi trực tiếp diễn biến phiên tòa qua màn hình tivi. Khi bước vào phòng tác nghiệp này, các phóng viên được yêu cầu để máy ảnh và máy ghi âm bên ngoài.
Lúc 8g10, các bị cáo lên hội trường xét xử. Bị cáo Phạm Thanh Bình (nguyên chủ tịch HĐQT Vinashin kiêm tổng giám đốc Vinashin) mặc áo vest đen, giơ tay chào những người quen trong hội trường. Đến 8g30, bắt đầu phần kiểm tra căn cước và các bị cáo trả lời khá nhanh gọn.
Phiên tòa sơ thẩm xử vụ Vinashin bắt đầu từ ngày 27 đến 30-3 - Ảnh: V.V. Thành |
Tàu Bạch Đằng Giang của Vinashin trước khi bị xử lý bán xác tàu |
Dự kiến phiên tòa diễn ra từ ngày 27 đến 30-3. 21 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và hơn 30 phóng viên của các cơ quan báo chí tham dự đưa tin. Hội đồng xét xử gồm năm người do thẩm phán Trần Văn Nhiên, chánh tòa kinh tế TAND TP Hải Phòng, làm chủ tọa.
Theo cáo trạng được công bố tại tòa sáng 27-3, trong quá trình hoạt động, bị cáo Phạm Thanh Bình và các bị cáo khác đã không tuân thủ quy định của pháp luật, không thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong việc đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước, trong đó có các dự án: đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen, đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (Nam Định), đầu tư xây dựng Nhà máy điện diezel Cái Lân (Quảng Ninh), việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang ở Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (Hải Phòng), đầu tư thuê mua tài chính tàu Bình Định Star.
Cuối giờ làm việc buổi sáng, phiên tòa bắt đầu bước vào phần thẩm vấn bị cáo.
Hội đồng xét xử thẩm vấn theo từng dự án. Trước đó, theo cáo trạng được đại diện VKS trình bày tại tòa, tổng số thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo (trong đó có 9 bị cáo bị truy tố trước tòa) trong vụ án gây ra là hơn 910 tỷ đồng.
Cụ thể, dự án đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen gây thiệt hại hơn 469 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện sông Hồng gây thiệt hại hơn 316 tỷ đồng đồng; Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân gây thiệt hại hơn 66 tỷ đồng; Dự án đầu tư tàu Bình Định Star gây thiệt hại hơn 30 tỷ đồng; và việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang gây thiệt hại hơn 27 tỷ đồng.
Về dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân, theo cáo trạng, năm 2011, Vinashin có quyết định đầu tư xây dựng khu CNTT Cái Lân, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel tại phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và thành lập ban quản lý dự án do bị cáo Phạm Thanh Bình lúc bấy giờ là Chủ tịch HĐQT kiểm Tổng giám đốc làm Trưởng ban, bị cáo Tô Nghiêm lúc bấy giờ là Phó Trưởng ban...
Cáo trạng cũng nêu, từ năm 2001 đến năm 2005, bị cáo Phạm Thanh Bình đã chỉ đạo cấp dưới của mình, trong đó có bị cáo Tô Nghiêm thực hiện các hành vi: Điều chỉnh tổng mức đầu tư trái quy định của Nhà nước, thông đồng với nhà thầu là Công ty Jasobsen để nhập dây chuyền máy móc, thiết bị đã qua sử dụng lắp đặt tại Trung Quốc không đúng yêu cầu thông số kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án...
Bị cáo Tô Nghiêm và bị cáo Phạm Thanh Bình được thẩm vấn trước. Các bị cáo còn lại được đưa ra khỏi hội trường xét xử.
Trình bày ý kiến, bị cáo Tô Nghiêm nói "cơ bản đồng tình" với cáo trạng.
Về phần mình, bị cáo Phạm Thanh Bình cũng "đồng ý các hành vi" được nêu trong cáo trạng, tuy nhiên có ý kiến thêm về phần luận tội khi thừa nhận rằng "tôi thực hiện sai" nhưng "có điều kiện khách quan"...
Chiều nay, phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo.
Tuổi Trẻ Online sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến phiên tòa...
Danh sách bị cáo 1. Phạm Thanh Bình (59 tuổi), nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Vinashin. 2. Trịnh Thị Hậu (48 tuổi), nguyên tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy. 3. Trần Văn Liêm (57 tuổi), nguyên trưởng ban kiểm soát Vinashin, nguyên giám đốc Công ty Viễn Dương. 4. Hoàng Gia Hiệp (40 tuổi), nguyên phó tổng giám đốc Công ty tài chính TNHH một thành viên CNTT, giám đốc Công ty cho thuê tài chính CNTT. 5. Nguyễn Văn Tuyên (50 tuổi), nguyên giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh. 6. Nguyễn Tuấn Dương (46 tuổi), nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long. 7. Tô Nghiêm (53 tuổi), nguyên chủ tịch Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy Cái Lân, tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển khu kinh tế Hải Hà (Quảng Ninh). 8. Trần Quang Vũ (54 tuổi), nguyên tổng giám đốc Vinashin, nguyên tổng giám đốc Tổng công ty Nam Triệu. 9. Đỗ Đình Côn (50 tuổi), nguyên kế toán trưởng, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh. |
V.V.THÀNH
Vnexpress )
Xét xử Phạm Thanh Bình và các bị cáo vụ Vinashin
TTO - Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" tại Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Vinashin đã bắt đầu sáng 27-3.
Phiên tòa được mở tại Tòa án nhân dân TP Hải Phòng.
Ông Phạm Thanh Bình - nguyên chủ tịch HĐQT Vinashin - Ảnh tư liệu |
Xếp hàng vào tham dự phiên tòa - Ảnh: V. V.Thành |
Các phóng viên được bố trí phòng riêng theo dõi trực tiếp diễn biến phiên tòa qua màn hình tivi. Khi bước vào phòng tác nghiệp này, các phóng viên được yêu cầu để máy ảnh và máy ghi âm bên ngoài.
Lúc 8g10, các bị cáo lên hội trường xét xử. Bị cáo Phạm Thanh Bình (nguyên chủ tịch HĐQT Vinashin kiêm tổng giám đốc Vinashin) mặc áo vest đen, giơ tay chào những người quen trong hội trường. Đến 8g30, bắt đầu phần kiểm tra căn cước và các bị cáo trả lời khá nhanh gọn.
Phiên tòa sơ thẩm xử vụ Vinashin bắt đầu từ ngày 27 đến 30-3 - Ảnh: V.V. Thành |
Tàu Bạch Đằng Giang của Vinashin trước khi bị xử lý bán xác tàu |
Dự kiến phiên tòa diễn ra từ ngày 27 đến 30-3. 21 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và hơn 30 phóng viên của các cơ quan báo chí tham dự đưa tin. Hội đồng xét xử gồm năm người do thẩm phán Trần Văn Nhiên, chánh tòa kinh tế TAND TP Hải Phòng, làm chủ tọa.
Theo cáo trạng được công bố tại tòa sáng 27-3, trong quá trình hoạt động, bị cáo Phạm Thanh Bình và các bị cáo khác đã không tuân thủ quy định của pháp luật, không thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong việc đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước, trong đó có các dự án: đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen, đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (Nam Định), đầu tư xây dựng Nhà máy điện diezel Cái Lân (Quảng Ninh), việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang ở Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (Hải Phòng), đầu tư thuê mua tài chính tàu Bình Định Star.
Cuối giờ làm việc buổi sáng, phiên tòa bắt đầu bước vào phần thẩm vấn bị cáo.
Hội đồng xét xử thẩm vấn theo từng dự án. Trước đó, theo cáo trạng được đại diện VKS trình bày tại tòa, tổng số thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo (trong đó có 9 bị cáo bị truy tố trước tòa) trong vụ án gây ra là hơn 910 tỷ đồng.
Cụ thể, dự án đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen gây thiệt hại hơn 469 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện sông Hồng gây thiệt hại hơn 316 tỷ đồng đồng; Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân gây thiệt hại hơn 66 tỷ đồng; Dự án đầu tư tàu Bình Định Star gây thiệt hại hơn 30 tỷ đồng; và việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang gây thiệt hại hơn 27 tỷ đồng.
Về dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân, theo cáo trạng, năm 2011, Vinashin có quyết định đầu tư xây dựng khu CNTT Cái Lân, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel tại phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và thành lập ban quản lý dự án do bị cáo Phạm Thanh Bình lúc bấy giờ là Chủ tịch HĐQT kiểm Tổng giám đốc làm Trưởng ban, bị cáo Tô Nghiêm lúc bấy giờ là Phó Trưởng ban...
Cáo trạng cũng nêu, từ năm 2001 đến năm 2005, bị cáo Phạm Thanh Bình đã chỉ đạo cấp dưới của mình, trong đó có bị cáo Tô Nghiêm thực hiện các hành vi: Điều chỉnh tổng mức đầu tư trái quy định của Nhà nước, thông đồng với nhà thầu là Công ty Jasobsen để nhập dây chuyền máy móc, thiết bị đã qua sử dụng lắp đặt tại Trung Quốc không đúng yêu cầu thông số kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án...
Bị cáo Tô Nghiêm và bị cáo Phạm Thanh Bình được thẩm vấn trước. Các bị cáo còn lại được đưa ra khỏi hội trường xét xử.
Trình bày ý kiến, bị cáo Tô Nghiêm nói "cơ bản đồng tình" với cáo trạng.
Về phần mình, bị cáo Phạm Thanh Bình cũng "đồng ý các hành vi" được nêu trong cáo trạng, tuy nhiên có ý kiến thêm về phần luận tội khi thừa nhận rằng "tôi thực hiện sai" nhưng "có điều kiện khách quan"...
Chiều nay, phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo.
Tuổi Trẻ Online sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến phiên tòa...
Danh sách bị cáo 1. Phạm Thanh Bình (59 tuổi), nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Vinashin. 2. Trịnh Thị Hậu (48 tuổi), nguyên tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy. 3. Trần Văn Liêm (57 tuổi), nguyên trưởng ban kiểm soát Vinashin, nguyên giám đốc Công ty Viễn Dương. 4. Hoàng Gia Hiệp (40 tuổi), nguyên phó tổng giám đốc Công ty tài chính TNHH một thành viên CNTT, giám đốc Công ty cho thuê tài chính CNTT. 5. Nguyễn Văn Tuyên (50 tuổi), nguyên giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh. 6. Nguyễn Tuấn Dương (46 tuổi), nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long. 7. Tô Nghiêm (53 tuổi), nguyên chủ tịch Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy Cái Lân, tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển khu kinh tế Hải Hà (Quảng Ninh). 8. Trần Quang Vũ (54 tuổi), nguyên tổng giám đốc Vinashin, nguyên tổng giám đốc Tổng công ty Nam Triệu. 9. Đỗ Đình Côn (50 tuổi), nguyên kế toán trưởng, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh. |
V.V.THÀNH
=================================
(TNO) Sáng nay 27.3, TAND TP.Hải Phòng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án cố ý làm trái các quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng diễn ra tại Tập đoàn công nghiệp tàu thủy (CNTT) Việt Nam - Vinashin.
>> Xét xử vụ án cố ý làm trái tại Vinashin
>> Vinashin được bán đất chưa sử dụng
>> Tiếp tục khởi tố vụ tham ô tài sản liên quan đến Vinashin
>> Cháy ở tòa nhà Công ty tài chính Vinashin
>> Hai bị can trong vụ tiêu cực tại Vinashin bị khởi tố thêm tội tham ô
>> Khởi tố nguyên Phó tổng giám đốc Công ty tài chính Vinashin
>> Vinashin được bán đất chưa sử dụng
>> Tiếp tục khởi tố vụ tham ô tài sản liên quan đến Vinashin
>> Cháy ở tòa nhà Công ty tài chính Vinashin
>> Hai bị can trong vụ tiêu cực tại Vinashin bị khởi tố thêm tội tham ô
>> Khởi tố nguyên Phó tổng giám đốc Công ty tài chính Vinashin
Phạm Thanh Bình: "Mua nhà máy điện cũ cho rẻ"
Sau gần hết buổi sáng kiểm tra căn cước và đọc cáo trạng, tòa chuyển sang phần thẩm vấn các bị cáo. Vụ việc đầu tiên được đưa ra xét hỏi là vụ đầu tư nhà máy nhiệt điện diesel Cái Lân.
Năm 2001, Vinashin có quyết định đầu tư xây dựng khu Công nghiệp tàu thủy Cái Lân, trong đó có dự án đầu tư nhà máy nhiệt điện diesel tại P.Giếng Đáy, TP.Hạ Long, Quảng Ninh.
Ban quản lý dự án do Phạm Thanh Bình, Chủ tịch - Tổng giám đốc Vinashin làm trưởng ban, ông Tô Nghiêm làm phó trưởng ban. Ông Tô Nghiêm cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty công nghiệp tàu thủy Cái Lân.
Bị cáo Phạm Thanh Bình: "Vì trình tự đấu thầu rất lâu, nên tôi đã cho điều chỉnh lại dự án, nâng từ 507 tỉ đồng lên 592 tỉ đồng để sớm được triển khai dự án" - Ảnh: Thanh Phong |
Trong dự án này, từ ngày 7.3.2002, khi dự án chưa được lập và phê duyệt, Phạm Thanh Bình đã ký thỏa thuận mua bán dây chuyền máy móc, thiết bị với Công ty Jacobsen Elektro (Na Uy) để mua một nhà máy nhiệt điện công suất 39 MW đã lắp đặt tại Trung Quốc về lắp tại Cái Lân.
Vinashin giao cho đơn vị chức năng lập dự án nhà máy nhiệt điện diesel 39 MW mức đầu tư là 507 tỉ đồng.
Đến năm 2003, khi tổ chức đấu thầu, có 4 nhà thầu tham dự, trong đó có Công ty Jacobsen. Cáo trạng của Viện Kiểm soát nhân dân tối cao nêu rõ: "Do đã thỏa thuận, trao đổi trước với Vinashin nên Jacobsen có hồ sơ dự thầu phù hợp với hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư và được chấm điểm cao nhất". Tuy nhiên, công ty này bỏ giá tới 40 triệu USD, lớn hơn tổng mức đầu tư dự án (507 tỉ, tương đương 33,4 triệu USD).
Do vượt tổng mức dự toán, Phạm Thanh Bình và Tô Nghiêm thương thảo với nhà thầu, giảm giá từ 40 triệu USD xuống 36 triệu USD. Tuy nhiên, số này vẫn lớn hơn dự toán. Để "xử lý" khoản vượt này mà không phải đấu thầu lại, Phạm Thanh Bình đã chỉ đạo và thống nhất với Tô Nghiêm viết lại dự án, đưa mức đầu tư lên 592 tỉ đồng (khoảng 38,9 triệu USD).
Tại tòa, hội đồng xét xử hỏi bị cáo Bình, tại sao lại thỏa thuận với Jacobsen trước khi đấu thầu? Bị cáo Bình đáp: Vì khi đó chỉ có Jacobsen mới có thể thu xếp cho chúng tôi vay vốn của Ngân hàng Societe Generale (Pháp) với khoảng 70% tổng mức đầu tư dự án.
Căn cứ vào đâu các bị cáo nâng mức đầu tư từ 507 lên 592 tỉ, tòa đặt câu hỏi.
Phạm Thanh Bình đáp: Vì khi làm dự toán lần đầu, có nhiều khoản chúng tôi chưa tính hết. Nhà thầu bỏ giá 40 triệu USD, sau đó giảm xuống 36 triệu USD, vẫn cao hơn dự toán. Vì thủ tục rất rườm rà, không muốn hủy dự án để làm lại, chúng tôi đã điều chỉnh, viết lại dự án để rút ngắn thời gian.
Tòa truy tiếp: Khi đấu thầu có khách quan không? Có ưu ái cho Jacobsen không?
Bị cáo Bình: Thực tế, chúng tôi không ưu ái, về đấu thầu hoàn toàn khách quan.
Tòa: Bị cáo có lấy hồ sơ kỹ thuật chuyển cho nhà thầu không?
Chúng tôi chỉ đưa ra yêu cầu kỹ thuật cho họ.
Tòa: Hợp đồng với Jacobsen là hợp đồng chìa khóa trao tay, nhưng tại sao khi chưa hoàn thành dự án, các bị cáo đã nhận bàn giao, trả hết tiền cho Jacobsen, vậy có đúng không?
Bị cáo Bình: Điều đó là không đúng, nhưng lúc đó, để chạy thử đầy tải, hết công suất thì phải có nhà máy thép, mà nhà máy thép thì vào chậm, nên chúng tôi phải trả hết tiền cho Jacobsen.
Tòa hỏi tiếp: Tại sao bị cáo mua nhà máy cũ?
Vì mua nhà máy điện cũ, mà còn tốt mang về lắp đặt thì sẽ rẻ bằng một nửa nhà máy mới.
Sau phần này, tòa chuyển sang phần xét hỏi liên quan đến dự án mua tàu Hoa Sen.
Bị cáo Phạm Thanh Bình (giữa) tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Hải Đăng Các bị cáo trong vụ án trước vành móng ngựa ở phiên sơ thẩm - Ảnh: Hải Đăng |
Tòa án nhân dân TP.Hải Phòng, nơi xét xử vụ Vinashin - Ảnh: Thanh Phong Rất đông người có mặt tại trụ sở TAND TP.Hải Phòng từ rất sớm để theo dõi vụ việc - Ảnh: Thanh Phong |
Từ 7 giờ sáng, hàng chục người đã có mặt tại trụ sở TAND TP.Hải Phòng chờ đợi theo dõi phiên tòa.
Tất cả mọi người đều phải xếp hàng trình giấy mời, chứng minh thư để kiểm tra.
Riêng nhóm phóng viên báo chí, chỉ những ai có tên trong danh sách đăng ký mới có thẻ, sau đó phải trình thẻ và chứng minh thư mới được vào bên trong.
Khu vực kiểm tra an ninh - Ảnh: Thanh Phong |
8 giờ 10 phút, các bị cáo đã được dẫn vào phòng xét xử. Bị cáo Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin mặc áo vest đen, sơ mi xanh nhìn hơi gầy so với trước đây.
Bị cáo Trần Quang Vũ nguyên Tổng giám đốc Vinashin, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty CNTT Nam Triệu tóc cắt ngắn, dáng người thấp đậm, mặc áo khoác đen, sơ mi trắng; bị cáo Nguyễn Tuấn Dương, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cửu Long mặc áo phông xanh, áo khoác đen...
Trong phần lớn thời gian của phiên xét xử buổi sáng đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng buộc tội các bị cáo.
>> TIẾP TỤC CẬP NHẬT
5 dự án điển hình về sai phạm của Vinashin Theo tài liệu điều tra của cơ quan công an, có 5 dự án điển hình về sai phạm của các cán bộ Vinashin đã được chỉ ra: Mua tàu Hoa Sen, gây thiệt hại 469 tỉ đồng Năm 2007, ông Phạm Thanh Bình, khi đó là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin đã giao cho Công ty Vận tải viễn dương Vinashin mua tàu Cartour, đóng năm 2001 của Ý trị giá 63 triệu Euro về đổi tên thành tàu Hoa Sen cũ để chạy tuyến Bắc Nam. Việc mua tàu không đúng thủ tục tài chính, không được kiểm tra một cách kỹ càng nên Vinashin đã mua phải tàu không phù hợp với điều kiện Việt Nam, có lỗi ẩn trong tôn đóng tàu nên khi vận hành ở Việt Nam, tàu bị thủng đáy, nước vào phải sửa chữa mất hơn 300.000 USD. Tàu chạy được 39 chuyến thì phải dừng vì càng chạy càng lỗ. Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng thiệt hại 316 tỉ đồng Dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (dự toán hơn 1.200 tỉ đồng, thực hiện năm 2006, 2007) gây thiệt hại 316 tỉ đồng. Năm 2006, ông Phạm Thanh Bình đã đồng ý cho Công ty Hoàng Anh (công ty con của Vinashin) lập dự án, mua thiết bị cũ về lắp đặt nhà máy nhiệt điện tại Nam Định. Sau khi công ty này đã mua thiết bị cũ từ Hàn Quốc về Việt Nam, qua thẩm định, Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) phát hiện thiết bị quá lạc hậu, yêu cầu UBND tỉnh Nam Định đình chỉ dự án.
Nhà máy nhiệt điện Cái Lân thiệt hại 66,5 tỉ đồng Dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện diezel Cái Lân (Quảng Ninh), thực hiện trong giai đoạn 2002 - 2005, thiệt hại 66,5 tỉ đồng. Phạm Thanh Bình đã cho cấp dưới mua và tháo dỡ thiết bị từ một nhà máy nhiệt điện cũ ở Trung Quốc về lắp đặt tại Cái Lân, trị giá gần 600 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi đưa nhà máy vào vận hành, do mức tiêu hao nhiên liệu quá lớn (214,3g dầu/kWh điện, trong khi chỉ tiêu thiết kế là 195g/kWh điện) nên nhà máy càng hoạt động càng lỗ. Từ năm 2007 đến 2009 lỗ 57,5 tỉ đồng. Đến cuối năm 2009, nhà máy phải ngừng hoạt động hoàn toàn. Dự án đóng tàu Bình Định Star thiệt hại 30 tỉ đồng Năm 2004 - 2005, Vinashin đồng ý cho Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Bình Định đầu tư đóng tàu chở hàng khô trọng tải 4.000 tấn mang tên Bình Định Star trị giá 75 tỉ đồng, gây thiệt hại 30,4 tỉ đồng. Dự án hoán cải, bán sắt vụ tàu Bạch Đằng Giang gây thiệt hại 27 tỉ đồng Năm 2008, ông Trần Quang Vũ, khi đó là Tổng giám đốc Tổng công ty CNTT Nam Triệu đã chỉ đạo cấp dưới định giá, phá dỡ, bán sắt vụ tàu Bạch Đằng Giang trái quy định, gây thiệt hại 27 tỉ đồng. 9 bị can ra trước vành móng ngựa Bị can Phạm Thanh Bình (SN 1953), nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin, từ năm 1998 đến 2009, có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại tổng số tiền là 852 tỉ đồng, trong cả 5 dự án nêu trên. Bị can Phạm Thanh Bình trước khi bị bắt - Ảnh: Thanh Phong Bị can Trần Văn Liêm (SN 1955), nguyên Trưởng ban Kiểm soát Tập đoàn Vinashin, nguyên Giám đốc Công ty Viễn Dương, có vai trò đồng phạm trong vụ mua tàu Hoa Sen, gây thiệt hại số tiền 469 tỉ đồng. Bị can Nguyễn Văn Tuyên (SN 1962), nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh Vinashin, có vai trò đồng phạm, cố ý làm trái trong dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng, gây thiệt hại 296 tỉ đồng. Bị can Trịnh Thị Hậu (SN 1964), nguyên Tổng giám đốc Công ty tài chính TNHH một thành viên CNTT (VFC), có sai phạm trong 3 dự án là mua tàu Hoa Sen, xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng và dự án đầu tư tàu Bình Định Star, gây tổng thiệt hại (với vai trò đồng phạm) là 549 tỉ đồng. Bị can Đỗ Đình Côn (SN 1952), nguyên Kế toán trưởng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần CNTT Hoàng Anh Vinashin, có vai trò đồng phạm trong dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng, gây thiệt hại số tiền 296 tỉ đồng. Bị can Tô Nghiêm (SN 1959), nguyên Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên CNTT Cái Lân, đồng phạm trong vụ xây dựng nhà máy nhiệt điện chạy dầu Diezel Cái Lân, gây thiệt hại 66,5 tỉ đồng. Bị can Nguyễn Tuấn Dương (SN 1966), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long, đồng phạm trong vụ xây dựng nhà máy Diezel Cái Lân, gây thiệt hại 92 tỉ đồng. Bị can Hoàng Gia Hiệp (SN 1972), nguyên Phó tổng giám đốc Công ty tài chính TNHH một thành viên CNTT (VFC), đồng phạm trong vụ mua tàu Hoa Sen, gây thiệt hại 469 tỉ đồng. Bị can Trần Quang Vũ (SN 1958), nguyên Tổng giám đốc Vinashin, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty CNTT Nam Triệu, có sai phạm trong vụ bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang, gây thiệt hại 27 tỉ đồng. Tất cả 9 bị can nêu trên đều bị truy tố vào khoản 3 điều 165 Bộ luật hình sự, với tội danh Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, khung hình phạt từ 10 - 20 năm tù giam.
|
Thanh Phong - Lê Quân
(Thanh Niên )
=================================
GẦN 2 NĂM KỂ TỪ KHI TIẾP NHẬN TỪ VINASHIN, TỔNG CÔNG TY HÀNG HẢI (VINALINES) CHO BIẾT TÀU HOA SEN TRỊ GIÁ HƠN 60 TRIỆU EURO VẪN Ế KHÁCH VÀ TIÊU TỐN NHIỀU TỶ ĐỒNG CHO NHỮNG RẮC RỐI PHÁT SINH.
=================================
Tàu Hoa Sen nghìn tỷ vẫn nằm phơi bãi
GẦN 2 NĂM KỂ TỪ KHI TIẾP NHẬN TỪ VINASHIN, TỔNG CÔNG TY HÀNG HẢI (VINALINES) CHO BIẾT TÀU HOA SEN TRỊ GIÁ HƠN 60 TRIỆU EURO VẪN Ế KHÁCH VÀ TIÊU TỐN NHIỀU TỶ ĐỒNG CHO NHỮNG RẮC RỐI PHÁT SINH.
> CỰU CHỦ TỊCH VINASHIN: 'SAI PHẠM DO ĐIỀU KIỆN KHÁCH QUAN'
> TÀU CỦA VINALINES NỢ GẦN NỬA TỶ PHÍ HÀNG HẢI
Trao đổi với VnExpress.net, đại diện ban Khai thác tàu biển - Tổng công ty Hàng hải cho biết tàu Hoa Sen đang neo tại một cảng của Trung Quốc. Không có hỏng hóc lớn nhưng tàu Hoa Sen phải ngừng hoạt động do không có người thuê. Trước đó, trong quá trình tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin), tàu Hoa Sen được chuyển giao cho Vinalines quản lý, khai thác vào tháng 7/2010.
Tàu Hoa Sen tiếp tục lận đận sau khi có chủ mới. Ảnh: Mỹ Giang |
Sau một thời gian sửa chữa, tìm kiếm đối tác cho thuê và thanh toán hơn nửa tỷ đồng tiền nợ phí hàng hải, đến ngày 14/2/2011, tàu Hoa Sen đã được phép rời Nha Trang để chuyển giao cho đối tác là Công ty Lianyungang CK Ferry (liên doanh giữa Hàn Quốc và Trung Quốc). Theo hợp đồng, đối tác sẽ thuê định hạn tàu trong thời gian 6 tháng (với giá 16.500 USD một ngày) trước khi chuyển sang thuê tàu trần (không thuê thuyền viên) trong vòng 2 năm.
Tuy vậy, không lâu sau khi được cho thuê, tàu Hoa Sen tiếp tục gặp rắc rối khi bị bắt giữ tại Hàn Quốc để làm tài sản đảm bảo giải quyết một vụ tranh chấp hàng hải khác của Vinalines. Tổng công ty Hàng hải sau đó phải trả số tiền gần 4,3 triệu USD để chuộc tàu. Tuy nhiên, đối tác thuê tàu sau đó đã "bỏ của chạy lấy người" khiến tàu Hoa Sen tiếp tục rơi vào tình trạng không ai thuê. Con tàu tai tiếng này sau đó được đưa về neo ở cảng Trung Quốc và nằm lại đó từ giữa năm 2011 đến nay.
Theo đại diện ban Khai thác tàu biển Vinalines, Tổng công ty vẫn đang tiếp tục tìm kiếm đối tác thuê tàu nhưng có rất ít tín hiệu lạc quan, trong khi hàng ngày vẫn phải trả các chi phí neo đậu, bảo dưỡng, hoa tiêu… Tuy không đưa ra con số cụ thể nhưng ông này cho biết các khoản phí nêu trên đều rất lớn. "Trong thời gian tới, nếu không thể tìm được đối tác cho thuê, rất có thể Vinalines sẽ phải tính tới việc bán tàu để cắt lỗ", ông này cho biết.
Trao đổi với VnExpress.net vào thời điểm tiếp nhận con tàu giữa năm 2010, một lãnh đạo của Vinalines cho biết tàu Hoa Sen thực chất chỉ thích hợp với việc khai thác du lịch và vận tải chặng ngắn (giống như được sử dụng tại khu vực Địa Trung Hải). Trong khi nếu vận tải tuyến Bắc - Nam như Vinashin, hiệu quả kinh tế sẽ rất thấp: "Riêng tiền dầu sẽ lỗ khoảng một tỷ đồng mỗi ngày", lãnh đạo này cho biết. |
Tàu Hoa Sen là loại tàu ro-pax (tàu chở xe và hành khách) trọng tải 7.550 DWT, cao 7 tầng và có sức chứa 500 ôtô 4 chỗ, 70 xe tải, 160 xe container 40 feet cùng gần 640 hành khách. Tàu được đóng năm 2001 và được Vinashin mua lại từ Italia vào cuối năm 2007 với giá 60 triệu euro (tương đương gần 1.300 tỷ đồng tính theo tỷ giá lúc đó) nhằm chuyên chở hàng hóa, khách du lịch trên tuyến Bắc - Nam. Tuy vậy, chỉ sau 40 lần hải hành với trục trặc, Vinashin đã phải cho dừng hoạt động con tàu từ đầu năm 2009 do thua lỗ, kém hiệu quả.
Tàu Hoa Sen cũng được xem là một trong những điểm tối nhất trong hoạt động của Vinashin dưới sự điều hành của cựu Chủ tịch Phạm Thanh Bình. Việc cố ý làm trái trong quá trình mua bán và vận hành tàu Hoa Sen là nội dung quan trọng của cáo trạng được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đưa ra đối với ông Bình và các bị can khác trong vụ xét sử sai phạm tại Vinashin đang diễn ra tại Hải Phòng.
Theo cáo trạng, ông Bình (với tư cách là người tổ chức) và các đồng phạm đã cố ý làm trái khi thực hiện một số hành vi như không thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, phê duyệt mua tàu trước khi lập và thẩm định dự án, không thực hiện thủ tục chào hàng cạnh tranh, không quyết toán vốn dự án… Hậu quả của những hành vi này, theo giám định, đã gây thiệt hại cho Vinashin nói riêng và ngân sách nói chung gần 470 tỷ đồng, trong đó riêng tiền lãi vay và chi phí vay vốn đã lên tới hơn 464 tỷ.
Nhật Minh
( Vnexpress )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét