Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2011

Reggie Littlejohn : Chính sách một con của Trung Quốc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng

Nguồn anhbasam

Đây là bản điều trần của bà Reggie Littlejohn, Chủ tịch Tổ chức Các quyền Phụ nữ Không biên giới, trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, Tiểu ban về châu Phi, Y tế Toàn cầu và Nhân quyền.


Cưỡng chế thi hành chính sách một con của Trung Quốc, tình trạng bạo lực có hệ thống và đã được thể chế hóa, nhắm vào phụ nữ và các gia đình.

22-09-2011

Kính thưa các thành viên của Tiểu ban, thưa quý ông bà, tôi rất hân hạnh vì có cơ hội điều trần ở đây hôm nay. Vào thời điểm nhạy cảm này liên quan tới Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về vấn đề nhân quyền, tôi thực sự xúc động trước sự quan tâm liên tục của những người có mặt về sự đau khổ của nhân dân Trung Quốc.

Tôi được yêu cầu tóm tắt trong báo cáo mới những phát hiện của chúng tôi trước Tiểu ban, để chứng thực về sự tác động của việc cưỡng chế thi hành chính sách một con của Trung Quốc đối với nhân quyền, và nhận xét về trường hợp của ông Trần Quang Thành.

Báo cáo mới về chính sách một con 

Tổ chức Các quyền Phụ nữ Không Biên giới ra báo cáo mới hôm nay, "Chính sách một con của Trung Quốc – Bằng chứng mới về sự ép buộc – Cưỡng bức phá thai, triệt sản, ngừa thai và sử dụng thân nhân". Trong báo cáo này, có 13 trường hợp mới được dẫn chứng về sự ép buộc: cưỡng bức phá thai (trong đó có một phụ nữ có bầu 8 tháng và một trường hợp khác mang thai đôi 8 tháng rưỡi), cưỡng bức triệt sản, cưỡng bức ngừa thai, việc sử dụng chỉ tiêu về phá thai và triệt sản, cảnh sát kế hoạch hóa gia đình, những phòng giam kế hoạch hóa gia đình, phá huỷ nhà cửa (bởi chính các thân nhân, vì quên ngừa thai), sử dụng "thân nhân" (bắt giữ, tra tấn và phạt người thân của "những người vi phạm"). 

Báo cáo có kể lại một cặp vợ chồng bị hành hung tàn bạo vì quên ngừa thai một ngày, một người đàn ông bị đánh vỡ đầu và bị triệt sản vĩnh viễn vì vợ anh có hai con; một người cha bị đánh tới chết vì con trai ông bị nghi là sinh con thứ hai.

Chúng tôi quyết định nêu tên những kẻ gây ra tội ác chống nhân loại, để họ có thể chịu trách nhiệm trước toàn thế giới. Báo cáo này bao gồm hàng chục danh tính, cùng chi tiết về tội ác của họ.

"Đạo luật Thúc đẩy Dân chủ Trung Quốc năm 201″ nếu được thông qua sẽ cho phép Tổng thống từ chối cho các Hoa kiều vào Mỹ, chẳng hạn như những đối tượng đã "phạm tội hành hạ con người" chống lại người dân ở Trung Quốc, gồm bất kỳ ai "đã tham gia vào nạn cưỡng chế… chính sách hạn chế sinh con của Trung Quốc".

Các vi phạm nhân quyền

Bên cạnh nạn cưỡng ép nạo phá thai, lựa chọn giới tính và [buộc] phụ nữ tự vẫn, chính sách một con của Trung Quốc còn gây ra nhiều vi phạm nhân quyền nghiêm trọng khác.

Nạn buôn người và nô lệ tình dục

Do tình trạng nạo phá thai, ruồng bỏ và giết hại các bé gái, ước tính có khoảng 37 triệu đàn ông Trung Quốc sẽ không bao giờ lập gia đình, vì họ không thể tìm được vợ. Sự mất cân bằng giới tính này là một động lực mạnh mẽ dẫn tới nạn buôn bán phụ nữ và nô lệ tình dục từ các nước xung quanh Trung Quốc.

Theo báo cáo về nạn buôn người năm 2011, Trung Quốc nằm trong danh sách cần theo dõi loại 2: một đất nước khởi nguồn, đích đến và quá cảnh của những người bị buôn bán. "Phụ nữ và trẻ em từ các nước láng giềng, trong đó có Berma, Việt Nam, Lào, Mông Cổ, Nga và Bắc Triều Tiên, và từ những nơi xa tận Romania và Zimbabwe cũng bị đưa tới Trung Quốc lao động cưỡng bức và bị bóc lột tình dục".

Tổ chức Các quyền Phụ nữ Không Biên giới có đơn kiến nghị phản đối nạn cưỡng ép nạo thai và nô lệ tình dục ở Trung Quốc. Chúng tôi hiện đã có hơn 9.000 chữ ký từ 80 quốc gia trên toàn cầu, một sự phản đối kịch liệt của cộng đồng quốc tế.

Giết trẻ em

Năm ngoái, các nhân viên hỏa táng ở tỉnh Quảng Đông thấy một bé sơ sinh đang khóc trong thùng "rác thải y tế" trên đường tới lò thiêu, theo tin từ Tân Hoa xã, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc. Ngay lập tức, nhóm nhân viên này gửi em bé trở lại bệnh viện. Vào cuối ngày hôm đó, bệnh viện gửi em bé đã chết trở lại lò hỏa táng. Bệnh viện không đưa ra lời giải thích nào về nguyên nhân tử vong. Tân Hoa xã đưa tin, 21 thi thể gồm các bào thai và trẻ nhỏ được phát hiện trên một con sông ở miền Đông Trung Quốc. Tân Hoa xã cho rằng, những thi thể này có thể đã bị nhân viên dọn dẹp ở các bệnh viện địa phương vứt xuống sông sau các ca phá thai và dùng thuốc giục đẻ. Những cái xác đó bị bệnh viện coi như "rác thải y tế".

Buộc phải triệt sản

Như trường hợp thứ nhất trong báo cáo của chúng tôi, phụ nữ bị lôi ra đường theo đúng nghĩa đen, bị trói vào bàn và bị ép triệt sản. Theo Thời báo London, các cơ quan kế hoạch hóa gia đình đã bắt giữ 1.300 người trong một chiến dịch nhằm triệt sản gần 10.000 người ở thành phố Phổ Ninh, tỉnh Quảng Đông.

Chiến dịch kéo dài 20 ngày, bắt đầu từ ngày 7 tháng 4, nhằm đạt được mục tiêu 9.559 người triệt sản. "Một bác sĩ ở làng Daba nói rằng nhóm của ông đã làm việc hết sức mình, tiến hành triệt sản từ 8 giờ sáng đến tận 4 giờ sáng ngày hôm sau". Tại sao lại phải vội vàng như thế? Các nhà chức trách ở Phổ Ninh có thể không đạt được mục tiêu trở thành thị xã loại 2 "nếu họ không đủ quota", theo Thời báo London.

"Thân nhân"

Trường hợp thứ sáu trong báo cáo mới của Tổ chức Các quyền Phụ nữ Không biên giới mô tả, việc sử dụng "thân nhân", có nghĩa là nếu bất cứ ai vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình, toàn bộ gia đình họ sẽ bị quy trách nhiệm. Ông bà, cha mẹ, anh chị em ruột, cô chú, anh chị em họ, các cháu gái và cháu trai có thể bị bắt, bị phạt và bị tra tấn. Ở một khu vực thuộc tỉnh Phúc Kiến, năm 2008, đại gia đình của một "người vi phạm" kế hoạch hóa gia đình đã bị bắt và bị buộc phải tham gia một "lớp học kế hoạch hóa gia đình", nơi họ bị tra tấn rồi sau đó bị buộc phả trả "học phí".

Bạo lực nhắm vào nam giới

Việc sử dụng thân nhân đã gây ra bạo lực không chỉ đối với phụ nữ mà còn nhắm vào cả nam giới. Trường hợp thứ 7 trong báo cáo của chúng tôi nêu lời chứng của một cặp vợ chồng có con thứ 2 ở tinh Hà Nam. Cảnh sát Chính sách Kế hoạch hóa Gia đình đã dùng chai đập vào đầu người cha. Anh này hiện đã bị tàn tật vĩnh viễn.

Trong trường hợp thứ 12, ở tỉnh Giang Tô, các quan chức phụ trách kế hoạch hóa gia đình đã đánh một nông dân đến chết vì con trai ông bị nghi là có thêm một đứa con. Anh trai của người này đã tự treo cổ vì tuyệt vọng. Mới đây, ở huyện Lâm Nghi thuộc tỉnh Sơn Đông, gần nơi ông Trần Quang Thành sống, một quan chức kế hoạch hóa gia đình đã giết chết một người đàn ông. Họ tới bắt em gái anh đi triệt sản. Không tìm thấy cô, họ đã đánh đập người cha. Khi anh cố bảo vệ cha mình, một quan chức đã đâm dao vào tim anh và anh đã tử vong.

Nhìn chung, các quan chức phụ trách kế hoạch hóa gia đình không bị truy tố về tội ác của họ, mà họ được miễn trừ. Tinh thần Hồng vệ binh tiếp tục được Cảnh sát Kế hoạch hóa Gia đình phát huy.

Bất chấp những bằng chứng trái ngược áp đảo, hồi tháng 1 năm nay, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào phủ nhận với nghị sĩ Ileana Ros-Lehtinen việc Trung Quốc có một chính sách phá thai cưỡng bức. Hơn nữa, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ tiếp tục chính sách một con trong "nhiều thập niên" tới.

Trần Quang Thành

Nhà hoạt động bị mù Trần Quang Thành bị bắt năm 2006 vì tham gia vạch trần tình trạng dùng nạo phá thai và cưỡng bức triệt sản để thi hành "chính sách một con" của chính phủ Trung Quốc. Ông đã tập hợp bằng chứng thực tế 130.000 ca cưỡng bức phá thai  và triệt sản ngoài ý muốn, đã được thực hiện đối với phụ nữ ở huyện Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông, chỉ trong duy nhất một năm. Tạp chí Time đã xếp ông vào danh sách "100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2006" và ông được trao giải thưởng Magsaysay 2007, được xem như giải Nobel của châu Á.

Ông Trần đã ngồi tù 4 năm 3 tháng. Các luật sư bào chữa cho ông đã bị bắt ngay trước phiên xử. Sau khi được trả tự do hồi tháng 9 năm 2010, ông tiếp tục bị quản thúc tại gia. Cả khi ở trong tù lẫn khi bị quản thúc tại gia, Trần Quang Thành đều bị ngược đãi và đánh đập. Ông bị bệnh đường ruột mãn tính, suy nhược, nhưng bị từ chối không được chữa trị.

Theo một lời chứng của ông Trần qua video, hồi tháng 2 năm 2011 được lén đưa ra khỏi Trung Quốc, 66 cảnh sát an ninh liên tục bao vây nhà ông. Hai vợ chồng ông không được cấp đủ thức ăn và bị cô lập với mọi sự tiếp xúc từ bên ngoài. Không ai có thể đến hoặc rời khỏi nhà của họ, ngoại trừ các quan chức, những người này có thể xuất hiện bất cứ lúc nào không cần báo trước.

.

Sau khi video được tung ra, Trần Quang Thành và vợ bị hành hung dã man và các luật sư tổ chức giúp đỡ ông đều bị bắt, bị tra tấn và mất tích, trong đó có các luật sư nổi tiếng Giang Thiên Dũng và Đằng Bưu. Các phóng viên nước ngoài cố gắng tới thăm ông Trần đều bị ngăn cấm một cách thô bạo. Một bản tin của CNN cho thấy, các sĩ quan an ninh không rõ danh tính xô một phóng viên và ném đá vào anh để ngăn cản anh tiến vào làng của ông Trần.

Lá thư được bà Trần viết ngày 15 tháng 6 năm 2011 cho thấy, sự cần thiết phải hành động khẩn thiết và nhanh chóng để giúp ông Trần Quang Thành và vợ ông.

Chúng tôi đã nhận được bằng chứng rằng sức khỏe của nhà hoạt động bị mù Trần Quang Thành đang ở trong hoàn cảnh hiểm nghèo do liên tục bị đánh đập và thiếu ăn trong khi bị quản thúc. Theo lá thư của vợ ông Trần lén đưa ra khỏi Trung Quốc, chồng bà đang chịu cảnh ngược đãi cả về thể xác lẫn tinh thần, không đủ thực phẩm, và bị từ chối trị bệnh. Các phóng viên nước ngoài bị ngăn cản bằng vũ lực việc tiếp xúc ông và các luật sư cố gắng giúp ông Trần đều bị đánh đập và bắt giam trong tháng 2 năm 2011.

Trần Quang Thành và gia đình sẽ bị chuyển tới một nhà tù nhỏ được xây dựng riêng cho họ, theo một bản tin trên Đài châu Á Tự do.

Nhà hoạt động He Peirong cho biết, vợ chồng ông Trần sẽ bị buộc phải rời khỏi nhà và bị chuyển tới một tòa nhà mà "về cơ bản chính là một nhà tù" để các nhà chức trách có thể "kiểm soát họ chặt chẽ hơn". Được biết, con trai nhỏ của hai người, hiện đang sống với người thân, đã bị buộc cởi hết quần áo ra để khám xét khi rời nhà.

Chỉ trong vòng một tuần qua, hai nhà vận động nhân quyền tìm cách gặp ông Trần đã bị hành hung và giam giữ. Hồi đầu tháng này, cảnh sát đã bắt giữ anh trai của ông Trần, người đã gặp gỡ các nhà hoạt động. Con gái 6 tuổi của ông Trần bị tước quyền tới trường.

Tổ chức Các quyền Phụ nữ Không biên giới và Hiệp hội Hỗ trợ Trung Quốc đang phối hợp với nỗ lực quốc tế đòi trả tự do cho ông Trần Quang Thành. Đến nay, chúng tôi đã thu thập được 5.161 chữ ký từ 28 quốc gia.

Tổ chức Các quyền Phụ nữ Không biên giới chúc mừng Nghị sĩ Chris Smith, hồi tháng 7 năm ngoái đã bảo trợ thành công để sửa đổi Dự luật Phân bổ Bộ Ngoại giao, trong việc hỗ trợ ông Trần Quang Thành và gia đình ông. Sự sửa đổi này, đã được nhất trí thông qua, kêu gọi chính phủ Trung Quốc ngưng tấn công gia đình ông Trần, ngừng quản thúc tại gia và sắp xếp để ông được trị bệnh ngay lập tức. Bên cạnh đó, chính quyền Obama cũng đề nghị bố trí các chuyến thăm ngoại giao tới gia đình ông Trần. Ngoài ra, sự sửa đổi này còn nêu bật tấn thảm kịch của nạn phá thai ép buộc và cưỡng bức kế hoạch hóa gia đình ở Trung Quốc. Nó ra đời đúng lúc, khi sức khỏe của ông Trần đang suy yếu nhanh chóng.

Kết luận

Ở Trung Quốc, cơ thể của một người phụ nữ không còn là của cô nữa. Nó thuộc về nhà nước. Tử cung của một phụ nữ là một bộ phận đặc biệt nhất của cơ thể cô, về mặt thể chất, cảm xúc và tinh thần. Để cho Đảng Cộng sản Trung Quốc hành động như những "cảnh sát tử cung" và hủy diệt mầm sống bên trong cơ thể cô là một tội ác cực kỳ tàn bạo chống lại loài người.

Trúc An dịch từ Congressman Chris Smith

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011

Mời xem thêm: +  Làng đàn ông độc thân ở Trung Quốc – Viễn cảnh không vợ tại các vùng hẻo lánh; + Các nhà hoạt động bị tấn công khi cố gắng thăm luật sư nhân quyền đang bị quản thúc tại gia: Activists attacked while trying to visit human rights lawyer under house arrest(RWB).

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét