Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Huỳnh Thục Ninh : Thấy và lo

Nguồn danlambao


Huỳnh Thục Ninh (Danlambao) - Có lẽ khi đọc bài viết này xong các quý cô bác, độc giả sẽ cho rằng cháu viết bài này chẳng vì mục đích gì, nhưng đó lại là nỗi trăn trở của cháu cho chính thế hệ mà cháu đang là một thành viên.

Thời bình là là lúc thế hệ trẻ cần chuyên tâm học hành để mai sau giúp ích cho đời, cho xã hội, song không phải vì vậy mà quên đi nghĩa vụ của một công dân, nghĩa vụ cho gia đình mà còn nghĩ vụ cho sự sống còn của Tổ Quốc. Vì nghĩa vụ đó mà các bạn trẻ cần có một môi trường học tập cũng như tiếp cận thông tin dễ dàng và đa chiều nhất như sách, báo… và hiện nay với thời đại internet bùng nổ mạnh mẽ thì việc tiếp cận thông tin càng dễ dàng hơn bao giờ hết với các trang báo mạng trực tuyến, những trang mạng cộng đồng (facebook, tweeter…), các phần mềm chat (trò truyên trực tuyến như yahoo…), các trang chia sẻ video, hình ảnh đang trang ngập trên thế giới ảo.

Việc tiếp cận thông tin dễ dàng, nhưng thiết nghĩ nguồn thông tin ấy từ các nội dung như giáo dục, giải trí, chính trị, an ninh… thì việc tiếp nhận từ nguồn nào là phù hợp, là chân thật và được hợp lý hóa ấy mới là vấn đề cháu muốn đặt ra ở bài viết này.

Dạo qua nhiều trang web dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên đang nổi đình đám hiện nay, đến nỗi có cả nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (như nhà mạng Viettel) đã cho truy cập miễn phí trang báo nào đó cho lứa tuổi này (ví dụ Tiin.vn), có vào một số trang rất nổi tiếng như Muctim.vn, Hoahoctro online hay Tiin.vn thì hỡi ơi những trang đó tràn ngập nhưng thông tin "nóng" và "bỏng" đến lạ thường. 

Xin mời các cô bác tận mục sở thị các trang nhất của hai trong các tờ báo trên là Tiin.vn và Muctim.com.vn

Các phần của trang báo Tiin.vn


Các phần của trang báo mạng muctim.com.vn

Có thể thấy các trang web trên được bày biện rất bắt mắt, bố cục "cực kỳ hài hòa" giữa nội dung và quảng cáo. Khi nhìn vào, người đọc có thể bị đập vào mắt là các quảng cáo to bự còn hơn cả tên hay logo của trang báo (trang muctim.com.vn), dường như do chú trọng đến thu nhập mà hiện nay các phần dành cho quảng cáo ngày càng chiếm thế thượng phong trong các trang báo mạng hiện nay.

Đó chỉ là hình thức bên ngoài bây giờ xin đi vào nội dung cơ bản của các trang báo đơn cử là Tiin.vn và Muctim.com.vn.

Trước hết phải công nhận một điều tích cực của các trang nay là nội dung cập nhật liên tục và luôn nóng bỏng, nhưng hỡi ôi, đáng tiếc là những thông tin chiếm gần trọn trang đều là những thông tin về các hotboy, hot girl, những diễn viên, ca sĩ và hơn hết là những vụ scandal các các "vị" ấy. Ngoài ra là các bài viết về yêu đương nam nữ, các mối tình dang dở, các nỗi buồn… nói chung là về tình yêu lứa tuổi học trò. Không những rất nhiệt tình đăng tải những thông tin nóng ấy các trang báo còn bồi thêm các chuyên mục thời trang, giới tính, sao (chỉ những người nổi tiếng)… nói chung là đủ các thứ trên trời dưới đất.

Không phủ nhận có những chuyên mục có ích vẫn tồn tại trong các trang web này nhưng nội dung và chất lượng của nó thì thật sự chưa được đầu tư kỹ lưỡng và chỉ chiếm một diện tích nhỏ trong báo.

Thiết nghĩ các trang báo này phải là tiên phong trong việc giáo dục lối sống có ích cho cộng đồng và nâng cao đạo đức cho lứa tuổi thanh thiếu niên, lứa tuôi đang phát triển cả về sinh lý lẫn tâm lý. Nhưng không, những điều tốt đẹp ây không thể nào nằm trên trang nhất của các báo được vì nó không "nóng" thì làm sao mà thu hút người đọc? Bởi vậy các báo thường giật tit thật to, hình ảnh phải thật lớn và nằm trên trang đắc địa của báo về các diễn viên điện ảnh, về các ca sĩ, về đời tư các sao… không phải ở hành động tốt đẹp của họ mà ở những cái xấu của họ ví dụ như các tit của báo Tiin.vn "Công Vinh cạp chân Thủy Tiên""Elly Trần uốn éo tạo dáng, suýt lộ ngực". Nội dung của các tit này lại được viết chi tiết và có hẳn cả phần bình luận…

Các báo này đã khá nhẫn tâm khi đánh đúng vào tâm lý của tuổi trẻ hiếu động, để câu lượt xem nhưng tại sao họ không nghĩ tới những tác hại không lường cho thế hệ là chủ nhân, là sự quyết định tới sự suy tàn hay thịnh vượng của một xã hội?

Các bạn trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn khi tiếp cận với các báo trên thì nhận được vô số các hình ảnh không đẹp, những bài viết sặc mùi giới tính thì không thể nào hình thành nhân cách tốt đẹp được mà họa chăng là học đòi, học theo các model đắt tiền hay các sản phẩm sành điệu, yêu đương nhăng nhít ảnh hưởng tới học tập và đời sống.

Sẽ không và không bao giờ, những tin tức giật gân về giới trẻ Việt Nam, về sự xuống cấp đạo đức thuyên giảm trên thông tin đại chúng khi chưa có sợ đổi mới về tư duy và đạo đức của ngành tuyên giáo.

Nói thì đụng chạm mà không nói thì không được, nhưng nói ra thì mới thấy hết cái thờ ơ, vô cảm càng ngày càng được nhân rộng ra trong giới trẻ. 

Ngày ngày trên mạng hay trên các tờ báo luôn nhan nhản những vụ cưỡng hiếp, giết người, hãm hại nhau… mà thành phần chính là các bạn trẻ đã làm cho nhiều cấp, nhiều ngành bộ máy Cộng Sản phải đau đầu. Nhưng thực trạng này thì cứ tiếp diễn theo chiều hướng tăng trong khi bộ máy nhà nước tham nhũng, chủ quyền đất nước bị xâm hại thì thật đáng lo ngại cho vận mệnh đất nước. Trong khi giới trẻ lại ngày càng bị nhồi sọ những thông tin vớ vẩn không ra gì. Với trình độ dân trí thấp, nền kinh tế yếu kém cùng với quá nhiều vấn nạn xã hội đang dần đẩy thế hệ trẻ Việt Nam xa rời ý thức dân tộc và quên đi sự an nguy của đất nước, cứ mê mẩn trong vòng xoáy tiền-tình-địa vị thì quả thật rất đáng quan ngại cho một thế hệ nắm giữ vận mệnh đất nước!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét