Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

RFA. Những ca khúc về trẻ em Việt Nam

Nguồn RFA

2012-05-28

Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, chương trình âm nhạc cuối tuần kỳ này gửi đến quí vị một số nhạc phẩm tiêu biểu viết về những em bé Việt Nam.

RFA PHOTO

Một trường mẫu giáo mầm non ở Hà Nội, hình chụp tháng 12-2011.

 

Ba ngọn nến lung linh

Nhạc phẩm Ba Ngọn Nến Lung Linh của nhạc sĩ Ngọc Lễ, qua tiếng hát gia đình nghệ sĩ Ngọc Lễ, Phương Thảo. Thưa quí vị, vào ngày 1/6 hàng năm, Việt Nam cùng một số quốc gia trên thế giới tổ chức Ngày Quốc Tế Thiếu Nhi nhằm đề cao quyền của trẻ em cũng như tăng cường hành động phát triển phúc lợi và thúc đẩy an sinh của trẻ em trên thế giới.

Mang đến một tương lai tươi sáng cho con trẻ không chỉ là nghĩa vụ của bậc cha mẹ mà cả xã hội đều cần chung sức góp tay. Thế nhưng, trong cuộc sống bộn bề, người ta vẫn bắt gặp nhiều mảnh đời bé nhỏ lam lũ bên lề xã hội, cái tuổi đáng lẽ phải được cắp sách tới trường, được hưởng một tuổi thơ trọn vẹn trong vòng tay gia đình, thì những em bé này lại phải tự lo miếng cơm manh áo mỗi ngày. Mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng tựu chung đều mang một tuổi thơ bất hạnh. Và trong số nhiều bài hát nói về cảnh ngộ của các em, thì bài hát Đứa Bé của nhạc sĩ Minh Khang là bài hát tiêu biểu hơn cả.

Nói về nói về nỗi gian truân của những đứa bé mồ côi, đang ngày đêm vật lộn với cuộc sống, người ta có thể bắt gặp hình ảnh của những em bé không có tuổi thơ trên những ngả phố xa hoa: từ đánh giầy, bán vé số dạo, bán báo cho đến hát rong, các em chỉ mong có được chút tiền chân chính nuôi bản thân và phụ giúp gia đình. Người nghe thật sự cảm thông với hình ảnh của những cô bé, cậu bé không được đến trường mà phải:

Nhọc nhằn em hát mong được bát cơm ru lòng
Hạt cơm trắng tinh chan đầy nước mắt em

Đó cũng là một phần trong nội dung bài hát nói về cô bé hát rong được khắc họa trong Chuyện Người Con Gái của tác giả Mạnh Quân qua tiếng hát ca sĩ Hồng Nhung.

Bên em đang có ta

Trong số nhiều bài hát viết về trẻ em Việt Nam, nếu không nhắc đến Bên Em Đang Có Ta của nhạc sĩ Trúc Hồ và Trầm Tử Thiêng thì quả là một thiếu sót. Xúc động trước thân phận những đứa trẻ thiếu may mắn, sinh ra và lớn lên sau hàng rào kẽm gai của những trại tỵ nạn, cố nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng đã cho ra đời những lời hát rung động lòng người về hình ảnh những em bé không có tương lai, kết hợp với đó là giai điệu nhẹ nhàng chứa chan tình yêu thương của nhạc sĩ Trúc Hồ. Bài hát Bên Em Đang Có Ta duờng như được sáng tác không phải chỉ để hát mà đó là tiếng nói nhân ái chia sẻ của đồng loại với những mảnh đời bé nhỏ đang trên đường đến với tự do.

Mơ một mái nhà hạnh phúc, có sự săn sóc bảo ban của cha, có sự vỗ về thương yêu của mẹ hẳn vẫn là những mơ ước của nhiều em nhỏ Việt Nam. Nhân ngày Quốc Tế Vì Trẻ Em năm nay, chương trình âm nhạc cầu chúc những mảnh đời cơ nhỡ của các em sẽ gặp được nhiều may mắn, để nhiều bàn tay nhân ái hơn của cộng đồng sẽ cùng chung sức giúp đỡ các em vượt qua khó khăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét