Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

Lý Tống bị tội (nhưng được tha bổng trong tội danh nặng nhất)

Nguồn nguoi-viet

 Thursday, May 24, 2012 8:06:30 PM


SAN JOSE (NV) - "Anh hùng ó đen" Lý Tống bị bồi thẩm đoàn ở San Jose hôm Thứ Năm, 24 tháng 5,  kết luận có tội trong 4 tội danh, 2 đại hình và 2 tiểu hình, nhưng được tha bổng trong tội danh nặng nhất, trong vụ xịt hơi cay vào ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng khi ca sĩ này trình diễn ở Santa Clara năm 2010.

Lý Tống (cầm cờ) tới tham dự cuộc biểu tình chống ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng ở quận Cam, một tuần sau khi tấn công ca sĩ này trong buổi đại nhạc hội ở Santa Clara Convention Center, tháng 7 năm 2010. Bồi thẩm đoàn ở San Jose kết luận Lý Tống "có tội" với 4 tội danh, 2 đại hình và 2 tiểu hình, nhưng tha bổng ông này trong tội danh nặng nhất. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Bồi thẩm đoàn gồm 6 đàn ông và 4 phụ nữ tuyên bố Lý Tống có tội trong 2 tội đại hình: Sử dụng hơi cay, và đột nhập với ý đồ gây tội phạm. Cũng bị có tội là 2 tội tiểu hình: Tội tấn công, và tội chống cự khi bị bắt, theo báo San Jose Mercury News.

Tội đại hình mà Lý Tống được tha là tội tấn công bằng vũ khí chết người. Nếu bị có tội, tội này sẽ tính vào tội "Three Strikes," nếu bị 3 lần sẽ phải tù chung thân.

Bồi thẩm đoàn có vẻ thông cảm với bị can nhưng vẫn cho rằng ông phạm luật. "Nói chung thì ông Tống là một người tốt," một viên bồi thẩm nói với báo Mercury News. "Tự do ngôn luận là điểm chính yếu của đất nước này. Ông ấy chỉ đi quá đà."

Một viên bồi thẩm khác còn ủng hộ Lý Tống hơn. Tội của ông "đối với chúng tôi cũng như tội băng qua đường chỗ không có đèn đỏ thôi. Nhưng chúng tôi phải theo đúng luật," ông này nói với Mercury News.

Theo yêu cầu của công tố, tòa cho đưa Lý Tống vào tù ngay.

Mức án tối đa cho tội này là 3 năm 8 tháng tù, nhưng có thể ông Tống chỉ bị một ít thời gian tù. Ngày tuyên bố mức án được ấn định là 22 tháng 6.

Bồi thẩm đoàn không quyết định được là chất mà Lý Tống xịt vào Ðàm Vĩnh Hưng là gì. Bên công tố cho là hơi cay, nhưng Lý Tống biện hộ tại tòa là nước hoa trộn với nước mắm. Tuy nhiên, họ kết luận là dù là chất gì thì cũng không phải là vũ khí chết người.

Vụ án khởi đầu với một buổi đại nhạc hội tại Santa Clara Convention Center ngày 18 tháng 7, 2010, với hai ca sĩ chính là Mỹ Tâm và Ðàm Vĩnh Hưng.

Lý Tống mua vé ngồi hàng ghế thứ hai, và tới dự buổi ca nhạc trong bộ đồ phụ nữ, đội mũ. Khi Ðàm Vĩnh Hưng trình diễn bài "Trái tim không ngủ yên," Lý Tống, vẫn trong bộ đồ phụ nữ, tới sát sân khấu, cầm bó hoa vẫy chào Ðàm Vĩnh Hưng.

Ngay đúng lúc ca sĩ này cúi xuống nhận hoa, Lý Tống xịt hơi cay vào mặt ca sĩ. Sự việc có người quay được bằng video và được đưa lên mạng. Một thông cáo báo chí của cảnh sát Santa Clara sau đó cho biết:

"Lý Tống tấn công nghệ sĩ âm nhạc Ðàm Vĩnh Hưng với bình xịt hơi cay trong một buổi ca nhạc tại Santa Clara Convention Center. Nhiều khán giả và một nữ nghệ sĩ đứng gần Ðàm Vĩnh Hưng cũng bị ảnh hưởng của hơi cay, nhưng không ai bị thương tích nặng."

"Vụ tấn công làm gián đoạn và tạm thời đình trệ buổi trình diễn," cảnh sát viết, "vì hàng trăm khán giả phải tạm thời giải tán. Buổi diễn tiếp tục trở lại sau khi địa điểm được thoáng khí và nhân viên Sở Cứu Hỏa Santa Clara thực hiện việc cấp cứu".

Nhân viên an ninh giữ Lý Tống lại và trao cho cảnh sát Santa Clara đưa về bót.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét