Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

Tại kì họp thứ hai quốc hội khóa XIII : Lên toà tối cao tìm “Bao Thanh Thiên”

Nguồn nguoicaotuoi

(Thứ Sáu, 28/10/2011-9:59 AM)

Tổng kết công tác ngành toà án nhiệm kì Quốc hội khoá XII, chỉ riêng TAND tối cao trong quá trình thụ lí các vụ Giám đốc thẩm và tái thẩm đã giải quyết huỷ án để điều tra xét xử lại án hình sự cho 329/385 bị cáo, các án khác đã huỷ 3291/3428 vụ án, tỉ lệ án bị huỷ là 96%. Án oan đã được minh oan, TANDTC được coi là "Bao Công" người dân tìm đến. Năm 2011, có trên 3.790 vụ án bị huỷ, trên 8.180 vụ án bị sửa do xét xử sai phạm.

Chiều 25-10-2011, Chánh án TAND tối cao Trương Hoà Bình, báo cáo về công tác của ngành toà án năm 2011. Theo đó, tỉ lệ các bản án, quyết định bị huỷ, bị sửa do nguyên nhân chủ quan đều giảm so với cùng kì năm trước. Các vụ án bị huỷ: Án Hình sự chiếm 0,5%, Dân sự 1,5%, án Hành chính 4,5%. Tỉ lệ các vụ án bị sửa: Án Hình sự 4,8%, Dân sự 1,9%, án Hành chính 8,5%.

Tại kì họp Quốc hội khóa trước, khi nghe Chánh án TAND tối cao Nguyễn Văn Hiện báo cáo tỉ lệ các bản án, quyết định bị huỷ, sửa án do nguyên nhân chủ quan đều giảm so với cùng kì năm trước. Tính theo tỉ lệ % thì không nhiều, nhưng khi các đại biểu Quốc hội chất vấn thì ngành toà án không đưa ra được con số chính thức.

Lần này, theo báo cáo của Chánh án TAND tối cao, so sánh tỉ lệ các vụ án đã giải quyết và các vụ án bị huỷ do xét xử sai phạm, cụ thể: - Án Hình sự 375 vụ, án Dân sự trên 3.336 vụ, án Hành chính 80 vụ. Án bị sửa: Hình sự gần 3.660 vụ, án Dân sự trên 4.440 vụ, án Hành chính 143 vụ. Những con số này khiến Quốc hội lại nóng lên và giật mình bởi chỉ trong một năm ngành toà án đã để xảy ra trên 3.790 vụ án bị huỷ, trên 8.180 vụ phải sửa án do xét xử sai phạm, đẩy bao số phận con người oan ức, bao nhiêu gia đình phải điêu đứng, tan đàn xẻ nghé vì án oan!

Nhớ lại 4 năm trước cũng tại kì họp Quốc hội, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Văn Hiện cho biết riêng toàn ngành toà án đầu nhiệm kì QH khoá XI, thiếu tới 1.116 thẩm phán. "Trong 4-5 năm qua, ngành toà án đã cố gắng, "tạm gọi là vơ vét", tận dụng những lực lượng đã có để bổ nhiệm cho đủ"... Ý kiến trên đã làm nóng nghị trường khi các ĐBQH không thống nhất với quan điểm của Chánh án dùng từ "vơ vét" những người không đủ tiêu chuẩn đưa lên làm thẩm phán, vì như thế sẽ dẫn đến tình trạng oan, sai và bỏ lọt tội phạm, năm 2006 Ngành toà án có 9.697 bản án bị huỷ và sửa án. 

Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình báo cáo tại
 hội trường chiều  25-10.
Dù sao ý kiến của người đứng đầu TAND tối cao ở thời điểm ấy, cũng là tiếng chuông cảnh báo về chất lượng đội ngũ thẩm phán, những người nhân danh Nhà nước, cầm cán cân công lí mà không biết công bằng, khiến không ít vụ án bị nghiêng xô, biết bao thẩm phán không nhập vai "Bao Công".

Tổng kết năm 2010, Ngành toà án đưa ra con số thiếu 756 thẩm phán so với số lượng được UBTV Quốc hội phê duyệt (10 thẩm phán TAND tối cao, 98 thẩm phán cấp tỉnh, 648 thẩm phán cấp huyện). Tại kì họp QH lần này, theo ông Trương Hoà Bình thì số lượng cán bộ, thẩm phán của một số tòa án chưa đủ để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, chế độ chính sách đối với cán bộ tòa án chưa tương xứng với tính chất công việc, chưa giúp cho ngành thu hút nguồn cán bộ có năng lực trình độ, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, thiếu nguồn cán bộ.

Do thiếu thẩm phán, nêu khâu tuyển dụng có phần dễ dãi, dùng những thẩm phán thiếu trình độ chuyên môn, năng lực kém, tâm đức không trong sáng của thời kì "vơ vét những người không đủ tiêu chuẩn lên làm thẩm phán" hiện còn tồn tại trong ngành, khiến hằng năm ngành toà án có hàng nghìn vụ án sơ thẩm, phúc thẩm xét xử sai phạm bị huỷ án, gây nên án oan sai, khiến các loại án và đơn đề nghị Giám đốc thẩm, Tái thẩm phải thụ lí và giải quyết thời gian qua dồn lên TAND tối cao rất lớn. Những án oan sai kéo dài, người oan sai, gõ cửa tìm gặp "Bao Thanh Thiên" tại những phiên toà Giám đốc thẩm, Tái thẩm của TAND tối cao ngày càng nhiều. Trên 96% các vụ Giám đốc thẩm và Tái thẩm được Toà án nhân dân tối cao huỷ án minh oan.

Báo cáo của ngành toà án về công tác xét xử trong nhiệm kì QH khoá 12 (từ ngày 1-10-2006 đến 1-10-2010) chỉ riêng Giám đốc thẩm, TAND tối cao giải quyết về Hình sự 235 vụ án với 385 bị cáo, có 329 người được minh oan bằng quyết định huỷ án để điều tra xét xử lại. Án Dân sự giải quyết 2.285 vụ, trong số này có 2.230 vụ bị huỷ án. Án Hôn nhân và gia đình giải quyết 497 vụ, có 460 vụ huỷ bản án và quyết định. Án Kinh doanh thương mại và tuyên bố phá sản, giải quyết 553 vụ, có 522 vụ toà ra quyết định mở thủ tục phá sản. Án Lao động giải quyết 20 vụ, tuyên huỷ án 15 vụ. Án Hành chính giải quyết 73 vụ, toà tuyên huỷ án 66 vụ.

Tổng kết công tác của ngành toà án nhiệm kì Quốc hội khoá XII, chỉ riêng TAND tối cao trong quá trình thụ lí các vụ Giám đốc thẩm và Tái thẩm, đã giải quyết huỷ án để điều tra xét xử lại án Hình sự cho 329/385 bị cáo, các lại án khác đã huỷ 3291/3428 vụ, tỉ lệ án bị huỷ án 96%, một tỉ lệ đáng kinh ngạc về án oan sai, đã được TAND tối cao huỷ án.

Những con số này gióng hồi chuông báo động về thực trạng chất lượng xét xử án của ngành toà án. May sao còn có những "Bao Thanh Thiên ở TAND tối cao" trí cao tâm sáng, đã cứu vớt cho hàng nghìn án oan, đem lại lòng tin của nhân dân vào cán cân công lí, dẫu công lí phải đi đường vòng

Đinh Quyết Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét