Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Ghé thăm các blogs: 22/04/2013 (Diễn Đàn Thế Kỷ)

Nguồn diendantheky


BLOG CHU MỘNG LONG

Chu Mộng Long – Hơi bị diễn, nhưng đúng và hay. Những điều em học sinh nói trong clip Sự trăn trở của kẻ lười biếng, người lớn có tâm huyết và trí tuệ đều đã nghĩ và nói rồi, nhưng điều thú vị là từ chính miệng các em nói ra, nhiều đoạn diễn đạt sâu sắc đến bất ngờ.

Nhiều người đã khen quá lời về tài hùng biện của em. Một số nghi ngờ vì sự chuẩn bị kỹ càng đến mức không khác màn trình diễn SV của đạo diễn họ Lại.

Nhưng tôi nghĩ, nếu đó không phải là hình ảnh diễn thuyết mà là một bài luận văn viết sẵn vẫn rất đáng khen, vì bài viết mang tư chất của một nhà triết lí sư phạm cấp tiến hơn là một học sinh phổ thông!

Nội dung bài diễn thuyết phản ánh rất đúng thực tế mà chỉ có những kẻ mang bộ mặt đạo đức giả, trí thức giả mới có thể phản đối để chứng tỏ mình có đạo đức và tri thức hơn các em!

Tuy nhiên, phần đề xuất giải pháp của em cho thực trạng giáo dục hiện nay lại quá lí tưởng, lí thuyết suông mà bản thân ông Hồ Ngọc Đại, ông Hoàng Tụy, hay ông Văn Như Cương… cũng chỉ nói trên sách vở mà không thực hiện được. Đâu dễ đòi hỏi giáo viên phải thực hiện được điều em nói trong điều kiện giáo dục tốn quá nhiều tiền vào… túi của kẻ cơ hội mà thiếu tiền cho đời sống tối thiểu và điều kiện làm việc của nhà giáo chân chính!

Đơn giản trước mắt: hãy vứt bỏ các kì thi không cần thiết đi, trong đó có thi tốt nghiệp của các em như tôi đã nói!

Rất vui vì đạn đã bắn công khai từ các em, bắn thẳng vào nóc hầm kiên cố của Bộ. Bắn nữa đi các em (*). Cho cả xã hội không còn mù quáng chạy đua theo những giá trị ảo. Cho đến khi nào cái mặt dày của bọn cơ hội giáo dục không còn dày được nữa. Cho những người có lương tâm cảm thấy nhục để không còn hèn nữa mà đứng lên cùng xây dựng lại căn nhà giáo dục mới cho con em chúng ta!

Đoạn hay nhất trong bài diễn thuyết bắn thẳng vào nóc hầm của cơ quan tuyển dụng là nhà nước: Xét trong một ngành nghề, một cơ quan, chỉ có những thằng ngu mới không biết thằng nào là thằng giỏi. Một người tài giỏi khi đứng ở vị trí lãnh đạo sẽ biết dùng góc quan sát và năng lực của chính bản thân để đánh giá năng lực của người khác. Còn một thằng ngu sẽ phải dựa dẫm vào địa vị, bằng cấp, học hàm để mà tuyển dụng nhau.
Đến lúc chính những người học lên tiếng để chấn hưng giáo dục chứ không phải chỉ những nhà giáo dục mới độc quyền lên tiếng để tự ca hay tự phê.

Xem clip bài diễn thuyết của học sinh trên Youtube Sự trăn trở của kẻ lười biếng:

P/S: Sau vụ nhả đạn từ Clip này, thử dự đoán phản ứng của ông Bộ:
1) Im lặng, vì đó là lời của bọn trẻ con, không chấp!

2) Lấy bụng ta (đúng ra là bụng của VTV nhà Lại Văn Sâm) suy ra bụng người, rằng với cách diễn và hùng biện như thế, rõ ràng có kẻ (thù địch) đứng đằng sau đạo diễn cho học sinh nói!

Chờ xem!?

———————
(*) Cổ vũ người học phản hồi là chủ trương của nguyên Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân chứ không phải tôi nhé!


BLOG ĐÀO TUẤN

Lời khuyên cho những người chót đọc bài này: Hãy đi học võ. Bởi chẳng ai bảo vệ bạn, trừ bạn.
Trong khi bộ phim Bụi đời Chợ lớn bị "đeo kính lúp kiểm duyệt" thì quanh Chợ lớn, các vụ đâm chém, thanh toán đẫm máu vẫn diễn ra như cơm bữa.

Số liệu do chính CA TP HCM công bố hôm qua cho thấy chỉ trong đúng 30 ngày, toàn thành phố đã xảy ra gần 1.500 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 27 người, 198 người bị thương, tài sản bị thiệt hại trên 59 tỷ đồng. Để cho dễ nhớ, thì mỗi ngày xung quanh Chợ lớn xảy ra 50 vụ, làm chết 1 người. Còn Tướng công an Nguyễn Phi Hùng thừa nhận một thực tế với 3 chữ "vẫn": Tội phạm vẫn gia tăng. Vẫn còn những vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Vẫn còn các băng nhóm xã hội đen hoạt động chi phối nhiều địa bàn.

Chắc các bạn còn nhớ, một trong những lý do mà "Hội đồng 9 vị" đưa ra để "chém" Bụi đời Chợ lớn là vì "xã hội đen ngang nhiên hoành hành" mà "tuyệt nhiên không có sự xuất hiện hay can thiệp của bất kỳ lực lượng xã hội nào". Logic của "Hội đồng 9" vị rất đơn giản: Chúng nó đâm chém nhau như thế mà không có mặt cảnh sát thì nhà chức trách ngủ chắc?!

Sáng nay, một "bản tin 300" chữ trên Tuổi trẻ đã trả lời đanh thép rằng cảnh sát chắc chắn không ngủ. Có điều họ còn đang bận "làm rõ", bận "xác định", để "báo cáo".

Chúng ta đang nói đến vụ đồ sát người yêu kinh hoàng trong quán cơm xảy ra hôm 14.2, tại một địa điểm "bên nách Chợ lớn" khi "Kẻ thất tình", tay lăm lăm mã tấu, chờ cô người yêu đi báo công an xong, từ đồn công an ra, liền ra tay truy sát.

Bản tin dù cực ngắn của Tuổi trẻ có mấy tình tiết khiến những người dân tay không tấc sắt cảm thấy ngậm ngùi:
Sổ sách của Công an Phường 25 không ghi nhận việc chị nạn nhân tố cáo. "Anh em công an cũng không gặp chị Hằng để nghe phản ảnh gì".

Không có phản ảnh việc hung thủ từng mang xăng đến phòng trọ.

Một tuần trước khi xảy ra vụ án mạng, nạn nhân có gửi đơn cho Công an Q.Bình Thạnh tố giác việc "Kẻ thất tình" tung hình nhạy cảm và nói xấu chị trên mạng. Công an Q.Bình Thạnh đã chuyển đơn của nạn nhân về Công an P.22 yêu cầu làm rõ và báo cáo sự việc.

Công an P.22 đã cử công an khu vực đến địa chỉ mà chị Hằng ghi trong đơn để xác minh. Nhưng đây chỉ là căn nhà do một người anh của hung thủ thuê lại để mở tiệm hàn cửa sắt.

Công an P.22 không xác định được Khuyến ở đâu để mời đến làm việc.

Chị Hằng có đến công an Phường 22 trình bày vụ việc vào trưa 13-4 và vừa rời trụ sở Công thì bị sát hại.
Xem xét trách nhiệm của công an phường ư? Khó lắm.

Nạn nhân đã tử vong, và vì vậy, chẳng ai cãi thay cho chị việc có tố cáo hay không tố cáo, có kêu cứu hay không kêu cứu.

Nhưng dù sao, chúng ta có thể hình dung nỗi lo sợ và hoảng loạn khi nạn nhân ít nhất 2 lần đã kêu cứu, từ công an cấp Quận, đến CA cấp phường khi bị tung hình lên mạng, bị mang can xăng đến nhà trọ, bị dọa giết. Và kết cục, khi hung thủ vung lưỡi đao tàn khốc đã "không có sự xuất hiện hay can thiệp của bất kỳ lực lượng xã hội nào".

Xin đừng đổ lỗi cho "sự vô tình" của những nhân chứng bất đắc dĩ can thiệp trong quán cơm. Họ bỏ chạy. Họ sợ. Vì họ không phải là công an. Họ không có súng. Không có dùi cui. Không có cả sắc áo "nhân danh pháp luật".

Tháng 7 năm ngoái, khi bức ảnh "Cảnh sát giao thông kiệt sức và hi sinh khi cứu sống 2 mẹ con bị ngã xuống sông ở Nghệ An"được đăng tải trên mạng xã hội, đã có tới 16.008 lượt người ấn "Like" và hơn 3.334 comment bày tỏ lòng tiếc nuối và sự cảm kích. Dù sau đó, báo chí phát hiện đây là một vụ "buôn thịt lừa", nhưng điều không thể phủ nhận là sự hy sinh vì dân nào cũng sẽ được người dân tưởng nhớ.

Một số liệu của ngành Công an công bố nhân dịp 50 năm ngày truyền thống của lực lượng cho biết đã có 150 cảnh sát hy sinh và hơn 800 cảnh sát bị phơi nhiễm HIV trong khi làm nhiệm vụ.

Chúng ta không phủ nhận vai trò của người công an, khi mà máu của các anh đã đổ không ít vì sự bình yên của dân chúng. Nhưng chúng ta cũng không quên lời khẩn cầu trong tuyệt vọng của nạn nhân, có lẽ, cũng không phải là cá biệt.

Lời khuyên cho những người chót đọc bài này: Hãy đi học võ. Bởi chẳng ai bảo vệ bạn, trừ bạn.


Blog Huỳnh Ngọc Chênh
TẤM GƯƠNG SOI NÀO CHO ĐẢNG VIÊN ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM?

Oanh Yến Thị Phạm

Các chính sách đối nội, đối ngoại của Chính phủ của đảng cầm quyền, luôn có ảnh hưởng đến nền kinh tế của đất nước nơi mà đảng phái chính trị đó đang hiện hữu. Qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, an sinh, phúc lợi của cộng đồng, xã hội. Không có một nền chính trị nào có thể bay lơ lững, thoát ly khỏi trọng trường của nền kinh tế. Nền kinh tế của đất nước sẽ quyết định những gương mặt chính trị đại diện cho nó, thông qua những lá phiếu bầu cử của cử tri là những người trực tiếp được thụ hưởng những an sinh, phúc lợi xã hội do những thành tựu kinh tế mang lại khi các chính sách của chính phủ của các đảng phái chính trị có thể lèo lái con thuyền kinh tế đất nước đi tới trên Đại dương của nền kinh tế toàn cầu.

Đảng CS VN và Chính phủ CHXHCN VN, hiện đã và đang thoát ly khỏi hiện thực của nền kinh tế đất nước, lèo lái con thuyền đất nước vào những vùng biển đầy đá ngầm và bãi cạn, phó mặc an sinh, phúc lợi xã hội vào tay của những nhóm lợi ích cánh hẩu với những quan chức cao cấp, lãnh đạo chóp bu trong Đảng CS VN.

-Trong khi mức lương tối thiểu của người lao động vẫn đang được đặt lên bàn cân sau khi nhiều lần bị đặt xuống trước Quốc hội, vẫn chưa được thông qua dù chỉ là từng 100 ngàn đồng một trong cơn bão giá lạm phát.

-Trong lúc những đứa trẻ vùng sâu, vùng xa tím tái vì trần truồng trong cái rét độc, rét hại của mùa Đông vùng núi cao, trong khi cả thầy cô lẫn trò phải vất vã sinh tồn, duy trì sự sống bằng những nguồn đạm được bổ sung bằng thịt chuột, thịt nhái, nòng nọc bằng đầu tăm. Cho đến nay họ cũng chỉ nhận được lời hứa "quyết liệt" không để xẩy ra đói kém và sự giúp đỡ không vụ lợi từ những tổ chức thiện nguyện như "Tuần lễ cơm có thịt", "Áo ấm cho trẻ em vùng cao", từ những người tử tế.

-Trong khi người công nhân vẫn phải bóp mồm, bóp miệng, đắn đo từng đồng trước những miếng thịt bạc nhạc, ôi thiu, bó rau héo úa của buổi chợ đêm tan ca.

-Trong khi người nông dân khốn đốn vì phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn gia súc, xăng, dầu Diesel giá bay lên trời vì lạm phát, trượt giá, giá lúa hạ.

-Trong khi người ngư dân khốn khổ, khốn nạn vì bị Trung quốc đẩy đuổi trên ngư trường biển và giá xăng dầu tăng trên bờ.

-Trong khi gần 60.000 Doanh nghiệp phá sản trong năm 2012 (1) và hàng chục nghìn Doanh nghiệp nhỏ và vừa khác đang ngắc ngoải vì sản xuất đình trệ và lãi xuất ngân hàng khó tiếp cận.

-Trong khi giá xăng dầu và giá vàng thế giới đang lao dốc.

Trong bối cảnh đó Đảng CS VN và Chính phủ CHXHCN VN lại áp dụng những con bài tháu cáy trong canh bạc xì phé với nhân dân Việt Nam:
-Bộ Công thương giảm giá xăng dầu nhỏ giọt, mỗi đợt 500đ/lít, 420đ/lít, trong khi nghành xăng dầu lãi khủng (2) và Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu xăng dầu tử 12% lên 14% và FO và dầu hỏa từ 10% lên 12%, dầu DO từ 8% lên 10% (3) để chống buôn lậu là chính và chống lạm phát là phụ???

Ngân hàng nhà nước cho đấu thầu giá vàng với hơn chục tấn vàng, tương đương gần 300.000 lượng vàng với mức chênh lệch với giá thế giới có lúc lên đến 6,5 - 7 triệu đồng/lượng (4) với mục đích ổn định thị trường vàng nhưng không bảo đảm giá cả!!!??? của Thống đốc Nguyễn Văn Bình. Lời hứa kéo chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới xuống 400.000/lượng, đã bao gồm yếu tố đầu cơ, của Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã nối gót lời hứa chống tham nhũng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng "lôi ruột" nhau cuốn trôi theo gió về chốn thiên đàng???.

Với mức chênh lệch khủng và lợi nhuận đến 20% thì chẳng những, những thằng Tư bản, bán xới cả bố mẹ chúng, mà đến ngay cả những người Cộng Sản chân chính? cũng sẵn sàng đạp đổ mọi thứ Tư tưởng, Chính trị, Lối sống, Đạo đức của tấm gương ngời sáng của Lãnh tụ và lý tưởng, chủ nghĩa, để cùng phe nhóm, tìm kiếm lợi nhuận. Chẳng những bọn buôn lậu mà ngay cả đến 7 Ngân hàng được giấy phép, quota của NHNN, cũng đang gom USD để nhập vàng. Tỷ giá ngoài thị trường đã lên đến 21.320đ/USD (5) và đang có chiều hướng tăng nữa. Những mệnh lệnh hành chính bắt buộc những giao dịch có giá trị lớn phải thông qua Ngân hàng hoặc báo cáo NHNN của Thủ tướng hay Thống đốc NHNN VN để tránh tình trạng USD hóa, vàng hóa, sử dụng tiền mặt, cứ như là những lời ứng tấu trong một vở hài cương ẩu của những anh hề quên lời thoại của kịch bản.

Như hệ quả tất yếu của hiện tượng sóng âm khi những tác nhân như tỷ giá, giá cả nhiên liệu gây ra những dao động bước sóng trong nền kinh tế, các dao động lan tỏa này sẽ giao thoa và cộng hưởng để nâng biên độ bước sóng giá cả lên một điểm lạm phát ở đỉnh mới và đẩy an sinh, phúc lợi của cộng đồng xã hội xuống đáy, trước những con mắt ngó lơ của những nhóm lợi ích và sự quay lưng bỏ mặc của giới lãnh đạo chóp bu trong Đảng CS VN cũng như Chính phủ CHXHCN VN.

Nền Kinh tế thị trường định hướng XHCN, vốn đã là một ngoại lệ, dị dạng so với nền kinh tế thế giới, nay lại càng méo mó do những tác động liên quan hữu cơ với các chính sách của Đảng CS VN và Chính phủ CHXHCN VN, vốn cũng chẳng lấy gì làm ngay thẳng.

Các đảng viên trong thành phần lãnh đạo chóp bu của Đảng CS VN, mỗi sáng khi rửa mặt như lời Lãnh tụ Hồ Chí Minh căn dặn trong công tác phê và tự phê, sẽ thấy khuôn mặt mình như thế nào trong gương nhỉ?
Hãy nhìn vào mắt của quần chúng nhân dân, sẽ thấy bộ mặt thật của đảng CS VN như thế nào?
Hãy nhìn xem?

Hà Nội 19/04/2013

Oanh Yến Thị Phạm
-----------------------------------------------------------------------------
1-Doanh nghiệp Việt teo tóp, Tuổi trẻ thứ sáu 19/04/2013.
2-Xăng dầu lại lãi khủng, Tuổi trẻ thứ năm 19/04/2013.
3-Gía xăng giảm nhẹ 410đ-420đ/lít, Tuổi trẻ thứ năm 19/04/2013
4-Gía vàng nhẩy múa, Thanh niên thứ ba 16/04/2013, Cơ hội cho vàng lậu, Thanh niên 19/04/2013.
5-Tung ra 10 tấn vàng, giá trong nước vẫn cao, tuổi trẻ thứ sáu 19/04/2013.


BLOG QUÊ CHOA

Sao Hồng

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong tranh phát biểu tại Cuộc họp (Ảnh: HNV)

Theo thông tin từ báo chí nhà nước, hôm 18/04/2013, trong cuộc họp bàn "nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội" do Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức với sự tham dự của lãnh đạo các Bộ, ngành và 22 tỉnh, thành phố. Ông Huỳnh Phong Tranh, vị "Tổng chỉ huy" ngành Thanh tra nêu quan điểm: "Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các tỉnh, thành phố phải dự báo, nắm tình hình khiếu kiện kịp thời để ngăn chặn, xử lý. Quan trọng nhất là phải tăng cường đối thoại, giải quyết tại cơ sở theo thẩm quyền". Đối với các đoàn đông người quá khích, đặc biệt là những đoàn mang màu sắc chính trị tại Hà Nội và TP.HCM, Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu "phải tiến hành cưỡng chế, các địa phương có đoàn đông người phải phối hợp để xử lý; sau cưỡng chế, tiếp tục nắm tình hình, thu thập tài liệu chứng cứ để xử lý dứt điểm".

*

Mình không được nghe trực tiếp ông Tranh phát biểu. Nhưng nếu đúng như các đài, báo đưa tin, thì mình quá thất vọng về phát ngôn của ông.

Mình đã từng làm "chủ nhiệm ban thanh tra nhân dân" ở cơ sở (tức là một cơ quan). Vẫn biết rằng làm "thanh tra nhân dân" ở cơ sở là "cầm cu cho người ta… đái", nhưng phàm đã làm bất cứ việc gì thì trước hết phải nắm rõ CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ (CN-NV) của bộ phận, đơn vị, cơ quan đó. Nếu một đơn vị, cơ quan chưa có CN-NV thì phải được viết ra và phê duyệt trước khi thành lập đơn vị, cơ quan đó.

Vì thế mình đã từng đọc CN-NV của ngành Thanh tra từ trung ương đến cơ sở (1).

Vậy CN-NV của Thanh tra Chính phủ là gì? Xin bà con xem TẠI ĐÂY. Chỉ chép lại nguyên văn "vị trí và chức năng" của Thanh tra Chính phủ, như sau:
"Thanh tra Chính phủ là cơ quan ngang Bộ của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong phạm vi cả nước; thực hiện hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật".

CHỨC NĂNG thì chỉ cần ngắn gọn và súc tích thế thôi. Nhưng muốn làm hết chức năng thì phải có những nhiệm vụ cụ thể.

Chức năng của thanh tra là bảo vệ quyền công dân; đồng thời cũng bảo vệ uy tín của chính phủ, đảm bảo các cơ quan công quyền hay bất cứ công dân nào cũng tuân thủ và làm đúng luật nhà nước đã ban hành.

 Những vụ "khiếu kiện, tố cáo" của dân đâu chỉ đơn thuần là kinh tế hay đất đai?

Thử hỏi, một cơ quan hành pháp bắt giữ người sai luật; hoặc tiếp nhận thông tin sai hay vì mục đích xấu mà vu khống, quy chụp quan điểm chính trị cho người dân thì họ không được khiếu nại tố cáo chăng?

Mặt khác, khái niệm "quá khích" còn tùy thuộc ngữ cảnh và cách hiểu của từng đối tượng, từng vị trí khác nhau trong xã hội. Muốn hiểu đúng, thường là theo luật, thì phải có những cơ quan như Thanh tra đứng ra tìm hiểu và phối hợp với các ngành khác phân xử.

Ông bảo quá khích, nhưng có những người dân oan đi khiếu kiện hằng chục năm trời mà không có kết quả thì liệu họ có kiên nhẫn?

Đáng ra nhiệm vụ của ngành ông là làm minh bạch, xem xét đúng sai và giải quyết những bất công, những oan ức trong tất cả các lĩnh vực của xã hội và đời sông nhân dân. Để giải quyết thấu đáo, đem lại niềm tin cho công dân và ổn định xã hội.

Cơ quan thanh tra đâu phải thuộc ngành an ninh chính trị, hay cơ quan quản lý trật tự xã hội. Quyền khiếu nại, tố cáo của người dân chẳng phải đã được hiến định bằng các Luật đó sao?

Chẳng nhẽ, khi ngành ông không hoàn thành CN-NV thì ông đổ lỗi cho ngành an ninh trật tự xã hội ở các địa phương?

 Phát biểu của ông Tổng thanh tra làm người ta đặt lại nhiều vấn đề. Mà trước hết là "chức năng và nhiệm vụ" của Thanh tra chính phủ.

Phải chăng, chính cái tên "thanh tra chính phủ" vì mất đi hai chữ "nhân dân" (mà cấp cơ sở vẫn gọi là "thanh tra nhân dân") nên làm cho ông Tổng chỉ huy Thanh tra đã hiểu sai CN-NV của mình?

Một Tổng chỉ huy của một ngành có "chức năng" bảo vệ dân, bảo đảm luật thi hành công minh mà hiểu sai CN-NV của ngành mình; phát biểu thiếu cân nhắc thì vô tình đẩy người dân về phía đối lập.

Chẳng nhẽ chức năng chống tham nhũng của Thanh tra chính phủ đã đẩy về Ban nội chính trung ương nên ông Tổng chỉ huy ngành phát biểu mang tính bạo lực như vậy?

Hay đây là phát súng lệnh của một đợt trấn áp dân oan mới?

 20/04/2013

Tác giả gửi cho Quê Choa
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả


Tham khảo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét