Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

ÔNG TÔ VĂN MÃNH RA TÙ (thân hữu đi đón nhưng chẳng gặp!?)

Nguồn diendanctm

Kiều Lê (DienDanCTM)


Ông Tô Văn Mãnh công dân Việt Nam huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, tín hữu Phật Giáo Hòa Hảo, một người rất kiên trì đấu tranh đòi hỏi Quyền Tự Do Tôn Giáo đã bị luật pháp của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, tòa án tỉnh An Giang bắt tội, tuyên án phạt: 6 năm tù giam. Thi hành án phạt ở nhà tù Z30 A Xuân Lộc Đồng Nai.
Bị bắt ngày 5/8/2005 mãn án ra tù ngày 5/8/2011.
Trong suốt 6 năm tù đày Ông Tô Văn Mãnh đã được cán bộ Quản Ngục, Giám Ngục động viên về mặt cải tạo tốt để Hội Đồng Quản Ngục xem xét giảm án hoặc tha tù trước thời hạn. Những tên Quản Ngục chuyên dùng đầu môi chót lưỡi để lai động tâm tư người tín đồ vì đạo mà đấu tranh xem giờ có phần nào tham sướng sợ khổ không. Sợ khổ thì nghe: Nhà Nước đánh người chạy đi, không đánh người quay lại, nếu người phạm biết ăn năng chừa lỗi cam kết không tái phạm thì đường về gia hương gần hơn những ai đã tới tù rồi còn luôn tự hào và can đảm.

Ông Tô Văn Mãnh thấy việc mình làm, con đường mình đi là đúng đắn, chánh nghĩa, chánh chơn nên đã đi là tiếp tục đi tới không tham sống sợ chết, tham sướng sợ khổ; quày đầu lại để Hội Đồng Quản Ngục xét giảm tha tù. Tòa kêu án 6 năm, Ông chung đủ mức án.
Thân nhân và quí đạo hữu Phật Giáo Hòa Hảo cảm nhận sự ở tù của Ông là vì Đạo, vì Thầy đáng trân trọng làm gương, nên ngày mãn án các vị đã tổ chức xe ra rước. 
Đi từ 23 giờ ngày 4/8 xe chạy suốt sáng đến nhà tù Z30A. dự định trên đường về, ngồi chung xe, chư đồng đạo xin được chia sẻ nỗi đau mất mát của Ông và bày tỏ sự mến thương vị ân nhân có công tô điểm lên tín ngưỡng PGHH bất diệt; để đừng ai ỷ mạnh đòi tiêu diệt, đàn áp một tôn giáo được sinh ra từ giữa lòng lịch sử dân tộc.
Người có nghiên cứu về sử học thì biết quốc gia Việt Nam trên 4 ngàn năm sinh thành đâu phải ít! Tính có trăm lần nào mà kể qua những đợt thay ngôi đổi chủ, nhà cầm quyền có hung ác đảo điên không hiểu về "Niềm Tin Tôn Giáo" của nhân dân, không trân trọng phước báu của các tôn giáo đã mang đến cho quốc gia dân tộc sự thương yêu, bình đẳng; ra tay hành hung với người có tín ngưỡng tôn giáo chân chính mấy đi thì tôn giáo chân chính vẫn sừng sững uy nghi chớ có mất tôn giáo nào đâu. Chỉ có chế độ cầm quyền nầy mất cho chế độ cầm quyền khác sanh lên. Cố mà tiêu diệt, đàn áp tôn giáo, dứt khoác là không thành công! vì sức mạnh chánh quyền đàn áp tôn giáo thì chánh quyền nào cũng một thời thôi mà tôn giáo trường tồn bất biến. 
Tôn giáo có thể bị suy giảm sự phát triển tạm thời chớ không mất. Người tín đồ coi đây là thời kỳ Pháp Nạn, như đám mây che trên bầu Trời, nhất định có ngày sẽ bị gió lớn thổi tan mây, đến lượt chế độ cầm quyền hễ mất là mất vĩnh viễn. Hiện giờ vợ con họ hàng của những Ông quan ác nói ra là hãnh diện tự cao tự đại, nhưng khi chế độ hết thời bị diệt vong thì chúng họ không dám ngẩng đầu xưng là vợ con thân nhân Ông quan ác đức nữa đâu! 
Người của đạo thì lúc nào cũng dám, nhiều tín đồ tôn giáo bị uy hiếp bằng sự bao vây kinh tế, bắt đi tù đày, có số bị chết nhưng ai cũng ngẩng cao đầu không sợ, đến đỗi kẻ xử án nghi phạm còn không dám cho bị cáo biện lý, điển hình như trường hợp của Linh Mục Nguyễn Văn Lý đã bị công an bóp miệng trong phiên tòa. Xưng là Tòa Án Nhân Dân mà mở phiên tòa xử vụ đàn áp tôn giáo hay các nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền thì chận không cho bất cứ người dân nào đến tham dự, cả đến thân nhân của bị cáo như trường hợp của Tu Sĩ Võ Văn Thanh Liêm, mẹ già của Ông bị công an chận đuổi không cho đến phiên tòa tham dự cuộc xét xử con mình.
Ông Tô Văn Mãnh rất hiểu nguyên lý này: Đám mây che lâu cũng phải tan, chế độ nào một thời cũng sẽ tận, còn lại trên đường miên viễn là các tôn giáo. Sức sống của chế độ cầm quyền quá ngắn ngủi, cỏn con mà đòi đàn áp tiêu diệt tôn giáo, giống như một tên say quơ cây đòi đánh Trời cao, thiệt là hết biết mấy tuổi!
Tính cho mùi mẫn đi thì còn gì nữa đâu! Tổ chức đi rước tù, thức suốt đêm để đi xe từ miền tây ra mà chừng về, có rước được Ông tù nào ngồi trên xe cho sướng cái công. Hai đồng đạo Trương Kim Long và Nguyễn văn Xịu ở chờ mãi trước cổng nhà giam từ sáng đến 9 giờ không thấy Ông Tô Văn Mãnh thoát ra. Không ngồi im mà chờ được nữa Trương Kim Long đi hỏi thì phía Hội Đồng Quản Ngục nói: Đã thả tù và xe nhà trại đưa họ về nhà rồi.
Trương Kim Long, Nguyễn Văn Xịu không tin, vì vừa sáng các ông đã đến đợi ở cổng, không thể nhà tù đã đưa Ông Tô Văn Mãnh về sớm hơn sự có mặt của hai Ông: Nếu có đưa về rốt cuộc họ đưa ra ngõ nào mới tránh được đoàn rước tù từ miền Tây ra?
Thiệt là chuyện không ngờ! Chẳng hiểu sao mấy tên Giám Ngục, Hội Đồng Quản Ngục này đương không đối xử tốt với một người tù tôn giáo? Hiện giờ là 14 giờ, liên lạc chưa nghe Ông Tô văn Mãnh về nhà. Nếu có cập nhật tin mới tôi sẽ thông báo sau.
5/8/2011
Kiều Lê

1 nhận xét:

  1. Tin thêm về ông Tô Văn Mãnh trên diễn đàn CTM
    http://diendanctm.blogspot.com/2011/08/chuyen-la-thuong.html

    CHUYỆN LẠ THƯỜNG

    Lệ Hằng

    Ông Tô Văn Mãnh ở trọn 6 năm tù, ngày mãn án 5/8/2011 còn gặp thêm một nạn chót.
    Từ khi bắt Ông 5/8/2005 công an An Ninh Điều Tra đã làm việc cho đến kết luận hồ sơ vụ án, đưa qua Viện Kiểm sát, Tòa Án Nhân Dân tỉnh Đồng Tháp đều không có chứng cớ buộc tội và Ông Tô văn Mãnh cũng không ký nhận tội ở một văn bản pháp luật nào.
    Cưỡng bức đi tù 6 năm, đến ngày mãn án tòa tuyên 5/8/2011, Ban Giám Ngục, Hội Đồng Quản Ngục, xem lại hồ sơ vụ án Ông Tô Văn Mãnh thì giật cả mình, lúng túng, vì Ông ấy không có ký tên nhận tội trong chồng hồ sơ, biên bản điều tra. Thế này là sao! Bắt
    đem đi nhốt người ta ròng rã 6 năm, chừng đem thả mới biết họ không tội tình gì hết; thế vậy bắt oan người ta sao? Bắt nhốt tù người không tội nữa sau nhà tù chịu trách nhiệm chứ ai vô đây mà gánh cho. Ban Giám Ngục nhất định phải làm cho Ông Tô văn Mãnh nhận tội để không bị rắc rối về sau.
    Nhưng Ông Tô văn Mãnh cho rằng mình đòi hỏi tự do tôn giáo cho Phật Giáo Hòa Hảo, những nguyện vọng chính đáng của người tín đồ, đòi nợ nhà nước đã giựt lấy giáo sản của đạo thì phải trả lại đâu thể là có tội được. Nên ngay từ đầu Ông không ký nhận tội trong tập hồ sơ kết luận tội danh của cơ quan an ninh điều tra, nhưng ngành pháp luật của tỉnh Đồng Tháp vẫn cưỡng bức Ông ra tòa lãnh án.
    Giờ ở đả đời, Ban Giám Ngục, Hội Đồng Quản Ngục tưởng nhốt Ông đến khùng điên rồi chắc, nên bày ra cái trò hù dọa:
    Nếu anh không ký nhận tội chúng tôi sẽ nhốt anh thêm”
    Nhưng Ông Mãnh, người đi mưa không sợ lạnh, ở 6 nằm tù đày, mưa hết thấm lạnh còn sợ mưa gì chứ! Ông ta có sợ ma đâu mà hội đồng quản ngục kêu ma ra nhát.
    Quản Ngục dắt người tù chung đủ án vô khung kỷ luật, giam chật hơn để gây sức ép, làm “chọc Giận” cái Ông phạm nhân không tội này phải đổ ra một câu thách thức nhá lửa giờ chót:
    “Tôi thách các Ông nhốt tôi thêm 24 giờ nữa”
    Người tù không tội thách vậy, Ban Giám Ngục, Hội Đồng Quản Ngục giận lắm. Giận thì giận mà đâu có dám nhốt lâu, chừng một giờ sau, tính đủ thời gian để Hội Đồng Quản Ngục chuẩn bị một chiếc xe bít bùng vô tận nhà giam để đưa Ông tù không tội này về nhà.
    Hai Ông Trương Kim Long, Phan văn Xịu và một số thân nhân, đồng đạo đến từ sáng sớm ở đợi ngoài cổng chờ rước Ông Tô Văn Mãnh về, đâu hay lúc 9 giờ có một chiếc xe bít bùng đã vô bắt xác Ông Tô Văn Mãnh chở về qua mặt quý Ông.
    Mấy tên quản chở đưa Ông Tô văn Mãnh đến xã Mỹ An Hưng địa phương nhà, thuộc huyện Lấp Vò, Đồng Tháp để làm một ít thủ tục trước khi đưa về nhà vào lúc 17 giờ chiều.
    6/8/2011
    Lệ Hằng

    Trả lờiXóa