Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Quanh chuyện hài mà đau : đại biểu quốc hội và rau muống và ... lạm phát!

Nguồn motgocnhinkhac

Rau muống kiện bà Doan

rau muong kien troiChuyện lạ nhà giời. Xưa nay mới nghe cóc kiện trời. Nay bỗng dưng họ nhà rau muống lũ lượt đu nhau kết thành thang trèo lên tận trời kêu kiện bà Doan Phó Chủ tịch nước.

          Thiên Lôi đang vác búa tuần tra bỗng hốt hoảng chạy về quì sụp trước Ngọc Hoàng:

          - Muôn tâu, nguy to rồi Ngọc Hoàng ơi!

          - Cái gì, nguy cái gì?

          - Có một đoàn nào lạ lắm, chúng bện dây thành thang trèo lên kiện trời. Thần lo quá vì nghe đâu dạo này dưới hạ giới cứ chủ nhật là có biểu tình.

          Ngọc Hoàng hốt hoảng vén mây nhìn xuống. Thoạt trông thấy thang dây nối dài từ hạ giới lên tới thiên đình mà run lập cập. Tưởng phen này biểu tình họ kéo lên tận trời. Quan sát kỹ mới nhận ra đó là bọn... rau muống.

          Án kiện mỗi năm một chất chồng hơn, nhưng xưa nay mới chỉ thấy cóc kiện trời. Sao giờ họ hàng nhà rau muống cũng lũ lượt đu nhau kết thành thang trèo lên tận trời để kiện nhỉ?

          Thoáng lo âu hiện rõ trên nét mặt Ngọc Hoàng. Hết cả họ hàng nhà rau muống trần gian lòng thòng nhung nhúc thế kia mà kéo lên đây, khéo chúng cuộn thành dây trói hết quan quân nhà giời.

          Lo, nhưng không để mất uy trời. Ngài kịp trấn tĩnh rồi rung chuông dõng dạc:

          - Cho gọi nhà rau muống vào chầu!

          - Tâu trời, nhà rau muống chúng con oan lắm, oan lắm!

          - Ta biết rồi. Chắc lại oan ức vì suốt ngày bị tưới nước tiểu với hắt phân vào mặt chứ gì?

          - Không phải, mấy thứ đấy nhà chúng con chịu được vì quen rồi! Đến như loài người kia, mấy anh biểu tình thể hiện lòng yêu nước bị công an họ đạp cho vào mặt mà cũng chịu được không kiện cáo gì nữa là họ nhà muống chúng con.

          - Hay tại hồ ao ruộng mương lấp hết, không còn đất sống?

          - Thưa cũng không phải, giờ không cần đất vẫn giồng rau muống được. Đến như nhà bác Lê Khả Phiêu đất vườn không có nhưng vẫn nuôi được nhà chúng con trên sân thượng đó thôi, mà lại nuôi theo công nghệ sạch hẳn hoi!

          - Sướng đến thế còn kêu kiện cái gì?

          - Thưa Ngọc Hoàng. Quốc hội khóa này bỗng dưng xuất hiện nhiều vị đại biểu ăn nói rất ư là lăng nhăng, lòng thòng luộm thuộm không đâu vào đâu.

          - Khoản này ta biết.

          - Nhưng họ có tên tuổi đàng hoàng. Thế mà báo chí với dư luận cứ gọi họ là "nghị sĩ rau muống". Nhà chúng con ức lắm cơ! Mấy ông bà nghị kiểu ấy làm sao xứng với rau muống nhà chúng con. So sánh ví von như thế chẳng là xúc phạm đến họ hàng rau muống nhà chúng con sao?

          - Đúng rồi, oan quá, xúc phạm quá! Nhưng mà tưởng ai độc mồm độc miệng xúc phạm họ rau muống nhà các ngươi. Chứ báo chí với dư luận thời buổi này mà ấm ức chi cho mệt xác. Cứ coi như... ngoài tai cho nhẹ người. Bản thân ta cũng bỏ đọc báo lâu rồi!

          - Chúng con biết vậy, cũng không chấp chi bọn báo chí với dư luận.

          - Ừ, biết vậy là tốt. Thế các nguơi còn đòi thưa kiện gì nữa?

          - Nhà chúng con kiện là kiện bà Doan kia kìa!

          - Bà Doan nào, ta chưa nghe tên?

          - Bẩm Ngọc Hoàng, đó là bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước ạ!

          - À ra thế. Nhưng sao lại dám kiện cả bà Phó Chủ tịch nước? Bà ấy cũng cần rau muống để ăn, chứ chẳng lẽ lại đi hành hạ chi các ngươi à?

          - Bẩm Ngọc Hoàng, vì hôm qua ngay trong phiên họp thứ nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá kết quả kỳ họp thứ nhất, bà Doan đã xúc phạm họ rau muống nhà chúng con khi lặp đi lặp lại, rồi còn nhấn mạnh rằng đại biểu Quốc hội loại ấy là "nghị sĩ rau muống". Phó Chủ tịch nước thì ăn nói phải chừng mực, chỉn chu, không thể xúc phạm nhà chúng con.  Gì thì gì rau muống cũng đường đường là... Quốc rau, Phó Chủ tịch nước hay Phó nhà Trời đi nữa cũng không thể xúc phạm Quốc rau như thế được!

          - Xúc phạm, xúc phạm quá thể! Có thật thế sao?

          - Báo chí đăng rồi. Ngọc Hoàng bấm vào đây đọc sẽ thấy: "Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: Đừng để có nhiều "nghị sĩ rau muống".

*******************************

Thêm một bài của butlong



Tình trạng một số đại biểu QH khi phát biểu tại diễn đàn QH thường dông dài, không có nội dung, thậm chí sai kiến thức cơ bản… là một trong những vấn đề được Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nêu ra tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ QH hôm qua. Theo bà Doan, để những ý kiến như thế kéo dài thì không chỉ mất thời gian (của QH) mà còn khiến cử tri đánh giá không hay về trình độ của đại biểu. Một trong những ví dụ được phó chủ tịch nước nhắc đến là ý kiến của một đại biểu phía Nam khi phát biểu rằng cần xem lại quan điểm cho rằng "lạm phát ở nước ta cao nhất khu vực".

Cụ thể, vị đại biểu đó nêu rằng một đĩa rau muống xào ở Thượng Hải giá tới 200.000 đồng nhưng ở Việt Nam chỉ mấy chục ngàn thì lạm phát ở Việt Nam, theo ông, "không phải là cao nhất"(!). Ông này còn nói: "Tôi đi chợ ở đô thị, rau muống có thể 5.000 đồng/mớ, đi xuống vùng nông thôn chỉ 2.000 đồng, xuống nữa có khi rẻ hơn". Vì thế ông cho rằng "cần xem lại đánh giá chỉ tiêu lạm phát này xem có đúng không"???

Còn nhớ ngay khi đó, sự nhầm lẫn giữa giá cả thương mại thông thường với sự suy giảm sức mua của đồng nội tệ theo một niên độ cố định ở đại biểu này đã khiến hội trường cười ồ. Song thực tế đúng như phó chủ tịch nước lo ngại, cử tri theo dõi qua báo đài đã đặt câu hỏi: Trình độ đại biểu ở đâu, liệu có xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và trí tuệ của cử tri cả nước hay không? Và một khi đã nhầm lẫn khái niệm tối thiểu như thế thì khi phải bấm nút quyết định các vấn đề quan trọng, phức tạp của đất nước, ông sẽ tính sao?

Hơn thế, những phát biểu vòng vo, thông tin rỗng như thế nếu xuất hiện quá nhiều không những không đề xuất ra được những giải pháp xác đáng mà còn "pha loãng" hoặc chiếm hết thì giờ ít ỏi tại hội trường của các ý kiến tâm huyết, thực sự vì lợi ích đất nước, lợi ích cử tri.

Nhiều người cho rằng việc xử lý những hiện tượng "nói dài, nói dại" như vậy rất cần thái độ dứt khoát của người điều hành thảo luận để các phiên họp thực sự chất lượng, đem lại lòng tin của cử tri.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét