Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

RFA. Người Hà Nội được công khai biểu tình chống TQ bao lâu nữa?

Nguồn RFA

Hãng Reuters tường thuật lại cuộc biểu tình vào sáng Chúa Nhật 7 tháng 8 đã xảy ra tại Hà Nội với những nhận xét được xem là thấu đáo và phản ánh đúng hình ảnh của cuộc biểu tình lần này.

Reuters viết rằng có hơn hai trăm người đã tập trung lại hát những bài hát yêu nước, tay cầm biểu ngữ, cờ và hô vang những câu chống Trung Quốc đã được khách du lịch cổ vũ bằng những tiếng vỗ tay hay các loại xe chạy ngang bóp kèn tán dương một cách công khai.

Tuy nhiên người ta không biết được chính phủ sẽ cho phép những cuộc biểu tình công khai và không bị giải tán như vậy trong bao lâu nữa.

Không giống như Hà Nội, thành phố HCM đã có cuộc biểu tình lớn hơn nhiều nhưng sau khi bị đàn áp thì không còn cuộc biểu tình nào diễn ra nữa.

Hà Nội đã tạo được một thói quen vào mỗi sáng Chúa Nhật khi người biểu tình chống Trung Quốc tụ lại quanh khu vực Hồ Gươm và chính quyền dù muốn hay không cũng thấy đây là yếu tố rất thuận lợi cho người biểu tình, nó làm cho người dân quen dần với không khí dân chủ và người ta dễ dàng tụ tập lại với nhau mà không cần kêu gọi.

Công an có vẻ nhường người biểu tình lần này sau khi một video clip tung lên mạng cho thấy một viên đại uý đạp vào mặt một người biểu tình và vụ việc này ngày càng đang gây bất bình cho dư luận.

Nhưng câu hỏi vẫn còn đó: người Hà Nội được công khai biểu tình chống Trung Quốc bao lâu nữa?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét