Thứ Năm, 11 tháng 8, 2011

VOA - Mỹ, Pháp, EU kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông Phạm Minh Hoàng

Nguồn VOA

Công an áp tải ông Phạm Minh Hoàng, nguyên giảng viên toán trường Đại học Bách khoa Sài Gòn, ra khỏi tòa án ngày 10/9/2011
Hình: ASSOCIATED PRESS
Công an áp tải ông Phạm Minh Hoàng, nguyên giảng viên toán trường Đại học Bách khoa Sài Gòn, ra khỏi tòa án ngày 10/9/2011

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 10/8 cho biết chính phủ Mỹ ngỡ ngàng trước bản án 3 năm tù và 3 năm quản chế mà chính quyền Việt Nam tuyên phạt cùng ngày đối với ông Phạm Minh Hoàng, giảng viên toán trường Đại học Bách Khoa tại Sài Gòn, với tội danh 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền'.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng không nên truy tố bất kỳ người nào vì họ thực thi quyền tự do bày tỏ quan điểm và ý kiến. Bộ Ngoại giao Mỹ nói việc Hà Nội truy tố các cá nhân chỉ vì họ đã bày tỏ quan điểm là đi ngược lại cam kết của Việt Nam với Tuyên ngôn Nhân quyền Toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh nhân quyền sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng trong mối quan hệ giữa Hoa Kỳ với Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Pháp cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước bản án của ông Minh Hoàng, người mang quốc tịch Pháp, còn được biết đến với bút danh blogger Phan Kiến Quốc. 

Bộ Ngoại giao Pháp đã gửi một số thông điệp tới chính quyền Việt Nam kêu gọi xem xét lại trường hợp của ông Hoàng và sớm trả tự do cho ông. Thông cáo đăng trên website của Bộ Ngoại giao Pháp nêu rõ chính phủ Pháp coi trọng quyền tự do bày tỏ quan điểm và tư tưởng, kể cả trên internet, và rất quan ngại trước thực trạng các công dân tại Việt Nam bị tuyên án tù vì đã kêu gọi thực thi các quyền tự do của con người hơn nữa. 

Cùng với Pháp và Mỹ, Liên hiệp Châu Âu (EU) lên tiếng yêu cầu Việt Nam tôn trọng quyền tự do bày tỏ tư tưởng của công dân và ngay lập tức phóng thích nhà hoạt động Phạm Minh Hoàng, một công dân EU. 

Bà Catherine Ashton, người đứng đầu ngành ngoại giao của EU, nói bà hết sức quan ngại về trường hợp của ông Hoàng. 

Bà Ashton nhấn mạnh bản án của ông Hoàng cùng với những bản án của các nhà hoạt động dân chủ tại Việt Nam trong vài tuần qua không phù hợp với quyền căn bản của công dân trong việc bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa, chiếu theo Tuyên bố Nhân quyền Toàn cầu và điều 19 của Công ước Quốc tế về quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam đã tham gia ký kết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét