Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

Cập nhật tình tiết phiên phúc thẩm Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ (chiều 2-8-2011 - thông tin chủ yếu từ nguồn anhbasam)

Sáng nay chỉ có thông tin và hình ảnh phía ngoài "Tà án"! Và đến đầu giờ chiều nay thì đã có một số thông tin phía trong phiên tòa, các hình ảnh và thông tin vòng ngoài thì có đủ : danlambao , xuandienhannom nuvuongcongly, ... Nhưng nguồn thông tin tình tiết phía trong thì chủ yếu là từ thông tấn xã anhbasam

Kể ra thì sau quá nhiều những lên án về một phiên tòa nhục nhã, nhục quốc thể, ngu xuẩn, cẩu thả! lần phúc thẩm này có vẻ tiến bộ hơn so với phiên sơ thẩm ngày 4-4, phiên sơ thẩm khi đó mãi đến tối mới có tí chút thông tin ở phía "gần trong" phiên tòa, của nhà báo tuanddk!

Nói cho chính xác thì chỉ cần "một chút minh bạch, công bằng"! TS Cù Vũ cũng thắng điểm là chắc chắn! Chính vì thế phiên tòa tiếng là "công khai" mới phải chơi trò ém nhẹm, ngăn cản, bưng bít, rất chi là mờ ám!

************

Nguồn anhbasam


13h30′ – Phiên tòa tiếp tục phần tranh tụng.
Phần buổi sáng rất hấp dẫn, khác hẳn phiên sơ thẩm … Mời bà con đón coi vì lúc này BS đang ráng thay "cậu đánh máy", trực tiếp gõ nội dung và liên tục đưa dần lên (nhớ bấm phím F5 nha!)
Diễn biến phần sáng nay của phiên tòa phúc thẩm xử TS Cù Huy Hà Vũ:
Nhìn tổng thể thì bị cáo CHHV được các luật sư đặt nhiều câu hỏi, rồi trả lời thoải mái (hic! Thiệt là phiên tòa văn minh dưới chế độ XHCN), nào là đa nguyên đa đảng, giải thích rằng ông không chống đảng, không chống nhà nước …
Bắt đầu, LS Trần Đình Triển đề nghị chủ tọa khi đọc nội quy phải nhắc nhở những quy định của phiên tòa cho rõ ràng, đúng đắn. Ví dụ như yêu cầu LS chỉ được trao đổi với bị cáo khi được chủ tọa phiên tòa đồng ý là sai.
Kế đến LS Trần Vũ Hải đề nghị tòa triệu tập ông Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lý do là Văn phòng LS Cù Huy Hà Vũ có gửi một văn bản yêu cầu ông giải thích điều 88 của Bộ luật Hình sự hiện nay đang có nhiều ý kiến khác nhau. Và có một Kiến nghị của ông CHHV gửi Quốc hội, đề nghị tuyên dương binh sĩ VNCH, đổi tên quốc hiệu v.v.. Tài liệu này được coi như chứng cứ buộc tội ông CHHV chống nhà nước XHCN, vậy thì Quốc hội đã nhận được chưa, có ý kiến gì không, có quan niệm như thế không …
LS Thanh đề nghị triệu tập Chủ tịch nước (với tư cách người đại diện cho bên bị xâm phạm lợi ích), Đài tiếng nói Hoa Kỳ, bà Trâm Oanh, v.v..
Ông Trần Quốc Thuận phát biểu nhất trí với các đề nghị của các LS khác.
Bị cáo CHHV đề nghị thay đổi Hội đồng xét xử vì tất cả họ đều là đảng viên ĐCSVN (tức là những người thuộc bên nguyên-ĐCSVN, đang bị xâm phạm lợi ích, theo như cáo trạng). Thậm chí cả các công tố viên, cũng đều là các đảng viên ĐCSVN.
Trong việc để làm sáng tỏ xem phiên tòa có được xét xử công khai hay không, phía ông Vũ và các LS có đề nghị là phải xem xét xem việc có 20 người đề nghị được tham dự phiên tòa, vậy việc này thế nào. Tòa đã hội ý khoảng 5-10 phút, rồi bác đề nghị này, đồng thời cũng lờ đi việc giải đáp rằng phiên tòa hôm nay có phải là được xét xử công khai hay không.
Đặc biệt trong phiên tòa này, khác hẳn với phiên sơ thẩm, ông Vũ thường xuyên (được) chủ động nhắc nhở tòa mỗi khi có biểu hiện nào đó không phù hợp. Ví dụ khi ông chủ tọa có sự nhầm lẫn, nói rằng ông Vũ được Đài tiếng nói Việt Nam phỏng vấn.  Ông Vũ đã nhắc nhở rằng Đài tiếng nói Hoa Kỳ, chứ không phải ĐTNVN. Tuy chủ tọa không xin lỗi, nhưng sau đó nhắc lại đã không bị nhầm nữa, liền được ông Vũ lên tiếng khen ngợi.
Về trang phục. Lần này ông Vũ không được mặc comple như trong phiên sơ thẩm, mà chỉ sơ mi trắng. LS Thanh có đề nghị cho ông được đeo cravat, nhưng tòa lờ đi. (Hic! Tòa tính toán kỹ chớ không "cẩu thả" như cấp địa phương nữa, há?)
Vào phần thẩm vấn. Tòa hỏi ông Vũ có ký vào các tài liệu, có trả lời các cuộc phỏng vấn không, thì ông Vũ nói rằng không thể trả lời đơn giản là có hay không, mà ông phải trình bày từng tài liệu … Tức là ông Vũ đã chủ động làm chủ tình hình, "chiếm diễn đàn" để làm rõ những quan điểm chính trị của mình.  Diễn biến này không phải là có được ngay, mà sau một hồi tranh cãi, với lập luận của mình, ông Vũ mới được tòa chấp thuận cho trình bày.  Với Viện Kiểm sát cũng vậy, khi đặt ra những câu hỏi có thể với mong muốn ông Vũ chỉ trả lời có hay không, thì ông Vũ cũng trình bày chi tiết, phân tích cặn kẽ quan điểm của mình.
Về phần các luật sư đặt câu hỏi cũng rất chi tiết. Như LS Trần Quốc Thuận (cựu Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội, chồng "nụ cười chiến thắng" Võ Thị Thắng), ông hỏi CHHV rằng ông và gia đình có thù hằn gì chế độ CHXHCNVN hay không. Ông Vũ đã trình bày chi tiết cả dòng họ, từ ông nội là Cù Huy Quát, bố là Cù Huy Cận, v.v.. đều chống Pháp, tham gia cách mạng, là khai quốc công thần … Cho nên ông không có gì phải chống đảng, nhà nước này, mà chỉ có quan điểm khác  về sự tồn tại của đảng thôi. Ông Vũ đã được thoải mái trình bày, giải thích về quan điểm đa nguyên đa đảng, về việc kiện Thủ tướng quanh dự án bô-xít, v.v..  Có lẽ một phần tòa cũng tôn trọng vị cựu chức sắc là LS Trần Quốc Thuận, nên đã để cho ông có được nhiều câu hỏi giúp cho ông Vũ được chủ động "chiếm diễn đàn", sự kiện chưa từng có từ khi lập quốc trong một phiên tòa xử tội phạm "chống lại nhà nước".
Sau LS TQT, các LS khác cũng tiếp tục hỏi ông Vũ về các tài liệu trong vụ án. Kế đó, cũng như trong phiên sơ thẩm, họ lại yêu cầu tòa trình ra cả 10 tài liệu mà dựa vào đó, Viện Kiểm sát đã truy tố ông.
Một LS hỏi: ông nói ông không thù hằn đảng, nhà nước, vậy tại sao ông bị truy tố, liệu có ai thù hằn ông không? Thì ông Vũ trả lời là có người thù hằn tôi, là ông TT NTD, vì tôi đã kiện ổng. Là ông Vũ Hải Triều vì tôi tố ổng vụ hàng trăm trang mạng bị phá. Như vây rõ ràng là cơ quan điều tra họ thù tôi, mà không có chứng cứ gì thì họ bịa ra vụ 2 bao cao su …
Và ông Vũ đã yêu cầu tòa mang 2 bao cao su ra (các LS ngay từ đầu cũng đề nghị như vậy). LS Trần Đình Triển thì cụ thể hơn, đề nghị tòa làm rõ tình tiết thời điểm bắt ông Vũ vì 2 cái bao cao su. Nhưng tòa lại nại rằng những tình tiết này không liên quan tới vụ án. Sau nhiều đôi co tranh cãi thì tòa chuyển sang đề tài khác.
Không khi phiên tòa nói chung là rất … "khác thường" (tức cái bình thường ở VN). Có nhiều lúc ông Vũ còn nhắc nhở các thẩm phán phải giữ bình tĩnh. Còn ông Vũ cũng có lúc nóng nảy, được tòa nhắc. Một lần viên cảnh sát bảo vệ trẻ ngồi kế bên đã giật tay ông. Ông Vũ phản ứng, nhắc nhở anh này không được phép làm vậy, mà chỉ chủ tọa phiên tòa mới được nhắc nhở. Viên CS sau đó cũng đã ra chiều biết mình sai … (hic! Chớ không là lại bịt miệng như với Cha Lý thì nguy to).
Có một tình tiết gây ấn tượng và xúc động là TS Cù Huy Hà Vũ đã tuyên bố: với riêng tôi, trong một gia đình có truyền thống cách mạng, thì tôi chấp nhận mọi hy sinh, kể cả hy sinh cuộc đời tôi, thân xác tôi, để cho đất nước này được tốt đẹp lên. Tôi chấp nhận hết. Nhưng tôi chấp nhận như vậy không có nghĩa tôi chống nhà nước, chống chế độ này.
(Đang gõ phím thì nhận được tin từ một CTV thân thiết, là Công an Quận Hoàn Kiếm đã đình chỉ công tác tên Đại úy Minh, kẻ tội đồ đạp mặt anh Chí Đức trong cuộc biểu tình ngày 17/7 đã đi vào lịch sử. Hy vọng sự vụ sẽ được giải quyết rốt ráo).
Đang theo dõi xử TS CHHV, chợt nhớ tới phiên xử sơ thẩm GS Phạm Minh Hoàng ngày 8/8 tới. Nghe nói nhiều khả năng ông sẽ được tha tại tòa, phần vì phía Pháp gây áp lực mạnh, và ông cũng có phần nào thỏa mãn ý muốn của "cơ quan chức năng" VN, ví như chuyện nhận là thành viên Việt Tân. 
Nhưng … tiếp vụ Đại úy Minh: bác sĩ kết luận anh Đức không bị thương tích. Nạn nhân, tức anh Đức trong bản tường trình đã xác nhận không bị đánh, đạp. Minh thì tường trình đó không phải là hành động chủ quan. Vậy chắc sẽ … hòa cả làng? 
Đến đây xin phép bà con tạm ngưng để BS lại tiếp tục ra khu vực tòa án để thu thập tin tức, hình ảnh … chờ kết quả. Nếu phần tranh tụng vẫn giữ được không khí “dân chủ XHCN” như lúc sáng thì e phiên tòa sẽ phải kéo dài tới tối.
Lưu ý bà con chút xíu, là bản khai gửi tòa của cô Hồ Lê Như Quỳnh đăng tối qua đã được bổ sung bản text cho dễ đọc hơn. Kính mời!
16h45 – Tắc đường khủng khiếp quanh khu vực tòa án, vì tuy không còn đông người tập trung muốn vào dự phiên xử, không nhiều công an, nhưng các lối vào tòa vẫn bị cấm, vào đúng giờ tan tầm …
18h15′ – Vẫn cấm đường, một số người vẫn chờ đợi kết quả phiên tòa, tại góc Chùa Quán Sứ, cách tòa 200m …
Tiếp tục tin tức về vụ “đạp mặt người biểu tình”: Trong ngày mai, Giám đốc CAHN sẽ có văn bản trả lời những người ký tên gửi thư phản kháng về vụ việc này.
18h30′ – Vẫn cấm đường, vẫn chưa có tin gì. Một nhà báo trong Nam gọi ra, hỏi “sao nghe một nhà báo khác nói là án treo”.
Vậy là vẫn Y ÁN – phiên tòa kết thúc hồi 18h45′
20h – chị Bích Hằng gọi điện cho biết chị vừa mới được thả. Chi tiết vụ bắt giữ xin được thông tin vào sáng mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét