Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

Cuộc khề khà của lão nông trước phiên phúc thẩm Tiến Sĩ Hà Vũ

 Xạo sự tí cho vui trong khi theo dõi phiên phúc thẩm TS Vũ.


Chiều qua ngồi cùng mấy lão bạn, vẫn đủ chuyện như mọi cuộc khề khà, và đương nhiên không thể thiếu chuyện về TS Hà Vũ, vì ngày mai là xử phúc thẩm Ông, có một lão nhắc đến bài viết TẠI SAO TÔI KÝ KIẾN NGHỊ TRẢ TỰ DO CHO CÔNG DÂN CÙ HUY HÀ VŨ? của bác nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, tất cả đều rất phấn khích, ai cũng khen lý lẽ của bài viết, nhất lại khuyến mãi thêm ý kiến của nhà thơ Bằng Việt về cái sự "ngu xuẩn", càng khiến cho bài viết thêm phần "nặng ký", đa phần đều tập trung vào nội dung bài viết, chả thấy ai để ý đến hiện tượng các nhân sĩ, trí thức ngày càng mạnh mẽ và dứt khoát hơn! (cái sự ngu xuẩn của "các ông các bà" mà nhà thơ Bằng Việt nói ra cũng đã khiến ông phải … tiếp chuyện an ninh Bộ sau đó!)

 

Bỗng một trong ba lão uống bia hỏi lão uống rượu, (bởi lão này cũng có ký tên lung tung vào các bản kiến nghị mà nhóm trí thức khởi xướng)

 

- Nếu an ninh mà "hỏi thăm" ông thì ông thì ông có trả lời giống ý kiến bác Tạo ni không?

 

- Lão nông uống rượu cười khà khà, nhấp phát hết nửa ly (ly uống trà) rồi trả lời tỉnh bơ : "tất nhiên là không, bởi lẽ cái ý kiến của bác nhà thơ là trao đổi với một tay an ninh "thân quen", và cái bài viết cũng là để nhiều người cùng đọc, nên cần chi tiết để cùng hiểu rõ thêm vấn đề, còn tớ là lão nông, khả năng an ninh phải bận tâm đến là rất nhỏ, mà nếu có đến lượt chăng nữa, thì sẽ là nói chuyện với mấy tay lạ hươ lạ hoắc, chúng luôn có cách nhìn mình như tội phạm! vậy không thể nói chuyện kiểu ấy được", khác nhiều với trường hợp bài viết của bác Tạo.

 

- một lão uống bia hỏi tiếp: nhưng chẳng may nếu cứ có ông sẽ … chối hay nói sao?

 

- Lão uống rượu : Hề hề, chọc nhau hoài, chối thì không phải tính cách dám làm dám chịu của lão này rồi, trừ phi là thích "chòng" nhau, "ú tim" tí cho vui, còn để trả lời thì vẫn theo nguyên tắc căn bản là … "đơn giản", khi họ mạnh mà ta yếu thì ta không đối đầu trực diện, mà phải mượn sức của đối phương (nhu đạo mà), tôi không mạnh như nhà thơ Tạo so với chú em an ninh của ông (Ôi anh của em, anh ký vào đó làm gì?) và cũng không làm nhiệm vụ khai trí, nên không thể dài dòng với bốn ý của bác nhà thơ Tạo được, mà tôi sẽ phải bảo vệ tôi trước, mượn sức đối phương ấy là : "trước phiên tòa tôi chả biết cái ông Vũ ấy đúng hay có tội (cho có vẻ vô tư, rồi thêm chút … cùng phe) nghe các anh nói thì có vẻ là ổng có tội đấy!" Rồi tiếp theo tôi chỉ xài một ý thứ tư của bác Tạo, đó là : "nhưng khi đưa xử thì sao thấy phiên tòa kỳ kỳ, nên tôi cho rằng có điều khuất tất, và nếu khuất tất thế hẳn là ổng phải vô tội! vậy thôi! Nếu ổng thật sự có tội thì mấy anh cứ công khai minh bạch mà xử đi, thế nó mới thuyết phục, và mới chính nghĩa chứ! việc chứng minh có tội là việc của mấy anh! Tôi chỉ là dân, thấy đúng thì chấp nhận, thấy sai thì nói sai, tôi không có nghĩa vụ chứng minh ông Vũ đúng sai, các anh cứ đi xong cái bước công khai minh bạch rồi mới nói chuyện tiếp! ta cứ đi tuần tự từng bước cho rõ ràng, dắt nhau vào … lùng bùng làm gì cho mệt nhau!

Đấy tôi sẽ trả lời ngắn gọn thế đấy! không để sa đà vào chuyện ông Vũ đúng sai? Công tội? khi nào cần hãy tính tiếp! đỡ mất thời gian!

  

Cầu cho phiên tòa phúc thẩm hôm nay được Công Lý soi rọi cho chút đỉnh!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét