Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Phan Tất Thành : Bị can ngồi ghế... thẩm phán!

Nguồn phantatthanh

Chuyện hy hữu ngỡ... đùa này là do anh Tư Vỹ Dạ vừa kể, vừa lắc đầu:


- Một thẩm phán của TAND TP Huế đã ngồi ghế xét xử nhiều năm nay, thậm chí đang được thăm dò đề bạt ghế Phó Chánh án. Mọi việc có lẽ trót lọt nếu không xảy ra chuyện một đối tượng dùng hung khí giết người bị truy nã hơn 10 năm nay mới bị bắt (tháng 4-2008), vụ án được phục hồi điều tra và ông thẩm phán lòi đuôi...  là một bị can từng tham gia vào vụ ẩu đả,  gây rối trật tự trên.  
Chuyện xảy ra vào tối 3-11-1996- Tư Vỹ Dạ lật sổ- tại đường Phát Lát, xã Thủy  An, TP Huế,  do có mâu thuẫn với Đoàn Thanh Nam (1974, ở 56/27-Trần Phú, Huế), Ngô Phan Hoài Bảo rủ Lê Hà Minh Hải (1975, sinh viên năm thứ 3 khoa Luật Đại học mở- hệ đào tạo từ xa), Ngô Phan Nhật Bình, Hoàng Ngọc Anh Quang, Nguyễn Hồng Quyết và Lê Đắc Nguyên Phú bàn cách đánh trả thù Nam. Thấy Nam đang ngồi nói chuyện với người yêu, Phú, Hải, Bình kéo Nam ra ngoài đánh với sự phụ trợ của Quyết, Quang và Bảo. Quyết còn dùng dao nhọn đâm liên tiếp 3 nhát vào người Nam và xô Nam xuống sông.
Thấy Nam dù bị thương nặng nhưng vẫn cố lội vào bờ, cả  bọn còn lấy gạch đá ném theo cho kỳ chết. Nhân dân trong khu vực thấy vậy hô hoán bọn chúng mới rút lui và Nam được người dân cứu đưa vào bệnh viện. Theo Bản kết luận giám định số 05 ngày 12-12-1997 của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh TT- Huế, anh Nam bị: "Vết thương vùng ngực do dao đâm gây: đứt xương sườn, thủng màng phổi trái, rách cơ hoành trái. Tỷ lệ tổn hại sức khỏe chung 38%". Vụ án được CATP Huế quyết định khởi tố hình sự ngày 4-11-1996 về tội "Cố ý gây thương tích" và "Gây rối trật tự nơi công cộng". Quyết, Bảo, Quang và Bình bỏ trốn còn Hải và Phú bị bắt khẩn cấp tạm giữ sau đó khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Ngày 23-12, do không bắt được các đối tượng kia nên CQĐT cho gia đình Hải và Phú bảo lãnh, cấm đi khỏi nơi cư trú.    
Sự việc rành rành như vậy nhưng không hiểu bằng cách nào mà Lê Hà Minh Hải sau đó được bổ nhiệm thẩm phán, kết nạp Đảng và đang có ý kiến đề nghị bổ nhiệm làm Phó Chánh án TAND TP Huế (!), trong lúc một trong những tiêu chuẩn của thẩm phán là phải trung thực, bản thân không có tiền án tiền sự, kể cả người thân...
Kể đến đây, Tư Vỹ Dạ thở dài:
- Chẳng biết việc tày đình con voi chui lọt... lỗ kim này là do thẩm phán Lê Hà Minh Hải không trung thực hay việc xét chọn thẩm phán của TAND tỉnh TT- Huế có... vấn đề? Và "vấn đề" đầu tiên người ta nói đến là  vị Phó Chánh án TAND tỉnh TT- Huế là anh em cột chèo với Hải(!). Tư này hỏi thật Bề Tui nhé, người như thế có đủ tư cách để ngồi ghế thẩm phán, làm chủ tọa phiên tòa xét xử người khác được không?
- Tùy...
- Tùy gì nữa?
- Tùy thuộc vào việc người đó là... con, em của ai.
- Ừ hỉ! Nói là nói ở chỗ đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét