Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Tòa TGP Sài Gòn hay Tòa TGM Hồ Chí Minh, ai đặt tên cho một chuyện tình?

Nguồn luongtamconggiao

LTCG (27.12.2011)

Việc đổi tên TGP Sài Gòn thành TGP Tp. Hồ Chí Minh đã gây ra nhiều chuyện bi hài trong Giáo hội. Việc gọi tên nhiều khi trở thành lố bịch và khiếm nhã. Chẳng hạn khi gọi TGP Sài Gòn là TGP Hồ Chí Minh, Tổng Giám mục Sài Gòn là Tổng Giám mục Hồ Chí Minh, Đức Hồng y Sài Gòn là Đức Hồng Y Hồ Chí Minh… đã không chỉ xúc phạm người Công giáo, mà còn xúc phạm ngay cả Hồ Chí Minh, bởi Hồ Chí Minh là người cộng sản vô thần.

Người ta chưa hiểu chẳng lẽ ở TGP này với hai ĐGM học rộng, tài cao lại không hiểu những vấn đề bức xúc này của giáo dân, giáo sĩ?

Từ rất lâu, nhiều ý kiến của giáo dân, giáo sĩ trong nước và hải ngoại đã đặt vấn đề tên của TGP Sài Gòn tại sao đổi thành TGP TP.Hồ Chí Minh. Thậm chí nhiều phong trào đòi lại tên TGP Sài Gòn đã được thành lập. Tuy vậy hầu như những tiếng nói đó không có tác dụng đối với các chức sắc có trách nhiệm tại TGP này, HĐGMVN và Giáo hội Việt Nam.

Mới đây, trong Công nghị TGP, vấn đề này lại được đặt ra cách công khai. Thế nhưng, ý kiến này đã bị dập tắt.

Nguyên nhân nào? Ý muốn của ai vẫn muốn đồi tên TGP Sài Gòn thành TGP Tp. Hồ Chí Minh và giữ mãi tên đó? Trong các văn bản, lời Chủ chăn… đều ghi rõ ràng TGP Tp. Hồ Chí Minh.

Ngay cả chính nhà nước Việt Nam chừng như cũng thấy điều đó là lố bịch và bất nhã, nên mới đây trong chương trình về Huỳnh Đảm, Chủ tịch mặt trận – tổ chức ngoại vi của đảng cộng sản – đến chúc mừng Giáng sinh, Đài THVN đã đích danh gọi là TGP Sài Gòn. Dù trong bản tin có những chi tiết rất "cộng sản" là Hội đồng Giám mục Sài Gòn (Chắc mới thành lập riêng?)

Mời quý vị bạn đọc nghe đoạn bản tin trên của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1):

Nữ Vương Công Lý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét