Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

RFA - Ân Xá Quốc Tế kêu gọi trả tự do ngay cho Cha Lý (và quan ngại về trường hợp Điếu Cày)

Nguồn RFA

2011-07-26

Một ngày sau khi linh mục Nguyễn Văn Lý bị đưa trở lại nhà tù, Ân Xá Quốc Tế ra thông cáo báo chí kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho tù nhân lương tâm này.

AFP photo

Linh Mục Lý tại tòa năm 2007.

Sức khỏe yếu kém

Thông cáo báo chí của Ân Xá Quốc Tế, phổ biến hôm thứ Ba, một ngày sau khi linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý bị đưa trở lại nhà tù sau thời hạn một năm tạm tha và ba tháng gia hạn do sức khỏe yếu kém, nhấn mạnh quan điểm của tổ chức bênh vực nhân quyền quốc tế này rằng đáng lẽ Việt Nam không nên bắt giữ và tống giam một người trong tình trạng sức khỏe  yếu kém như vậy.

Lý do nhà cầm quyền loan báo khi đưa linh mục Nguyễn Văn Lý trở lại nhà tù là vì ông đã lợi dụng thời gian được tạm hoãn thi hành án và được cho ra ngoài chữa bệnh để phát tán tờ rơi kêu gọi chống chính phủ. 

Từ London, bà Janice Beanland, chuyên trách vận động dư luận về các vấn đề của Việt Nam trong Ân Xá Quốc Tế:

"Thứ nhất Ân Xá Quốc Tế kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Lý.

Thứ hai, chính quyền Việt Nam phải công bố nơi giam giữ linh mục Lý, cho phép ông được tiếp xúc với gia đình và được chọn luật sư. Một điều hiển nhiên nữa là linh mục Lý đang trong tình trạng đau ốm, vậy chính quyền hãy bảo đảm hoàn toàn nhu cầu được chăm sóc sức khỏe của ông."

Một điều hiển nhiên nữa là linh mục Lý đang trong tình trạng đau ốm, vậy chính quyền hãy bảo đảm hoàn toàn nhu cầu được chăm sóc sức khỏe của ông.

Bà Janice Beanland

Trong văn bản kêu gọi trả tự do cho linh mục Tađêo Nguyễn Văn Lý, Ân Xá Quốc Tế cũng nhấn mạnh là ông đã trải qua mười bảy năm trong tù chỉ vì lên tiếng một cách ôn hoà, phê bình chính sách kiểm soát tôn giáo và quyền tự do phát biểu của người dân .

Năm 2006, linh mục Nguyễn Văn Lý là một trong những người sáng lập khối  8406 với tôn chỉ tranh đấu cho tự do dân chủ và đoì hỏi các quyền căn bản của con người. 
Năm 2007, linh mục Nguyễn Văn Lý bị cáo buộc tội tuyên truyền chống phá nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự với bản án tám năm tù và năm năm quản chế. 

"Trước đó, Amnesty International đôi ba lần yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý chứ không phải đợi đến giờ."

Đến tháng Mười Một 2009, vào khi đang ở  trại tù Ba Sao, linh mục Lý bị đột quị nhưng không được chẩn bệnh và cho thuốc đúng mức. Hai tuần sau đó, ông được chuyển về bệnh viện của trại giam ở Hà Nội. 

Dư luận quốc tế

Theo báo cáo của Amnesty International, bất chấp tình trạng bán thân bất toại do tai biến gây ra, ông được đưa trở lại nhà giam một tháng sau đó, ngày 11 tháng  Mười Hai 2009.  

Tháng Ba năm 2010, linh mục Nguyễn Văn Lý được tạm hoãn thi hành án một năm và được cho về Nhà Chung thuộc Tòa Giám Mục Huế để chữa bệnh. 
Đến ngày 10 tháng Ba 2011, thời gian đáo hạn một năm tạm tha, linh mục Nguyễn Văn Lý được gia hạn thêm ba tháng ở ngoài thay vì quay trở lại nhà tù. 

Dưới mắt người chuyên trách vận động dư luận về các vấn đề Việt Nam trong Ân Xá Quốc Tế, bà Janice Beanland, điều này chứng tỏ Việt nam có phần nương tay trước áp lực của quốc tế: 

"Tôi nghĩ chính phủ Việt Nam có nghe tiếng nói của dư luận nên mới quyết định tạm hoãn án một năm rồi tiếp đó gia hạn thêm ba tháng cho linh mục Nguyễn Văn Lý. Theo tôi ngoài vấn đề linh mục Lý cần thuốc men chạy chữa, Việt Nam còn bị áp lực nặng nề từ những tổ chức bảo vệ nhân quyền bên ngoài mà đã trực tiếp đề cập với họ về trường hợp linh mục Lý. 

Tôi không nghĩ nhà cầm quyền Việt Nam không nghe hoặc không màng đến những lời kêu gọi đấy, chính vì thế chúng tôi phải tiếp tục lên tiếng để mong Hà Nội suy nghĩ cân nhắc về trường hợp tù tội trở lại của linh mục Lý. 

Điều khiến chúng tôi thấy khó chấp nhận là không hiểu tại sao nhà cầm quyền Việt Nam luôn e dè quan ngại trước những tiếng nói khác với quan điểm của nhà nước, đối xử mạnh tay với các  nhà bất đồng chính kiến, gán cho họ những tội danh và những án tù lâu năm trong lúc họ chỉ phô bày chính kiến một cách ôn hòa. Đó là lý do Ân Xá 

Quốc Tế một lần nữa và sẽ nhiều lần nữa tiếp tục yêu cầu Việt Nam trả  tự do ngay tức khắc cho linh mục Nguyễn Văn Lý." 

Với câu hỏi ngoài việc linh mục Lý vừa bị đưa trở lại nhà giam hôm thứ Ba thì Ân Xá Quốc Tế còn muốn bày tỏ thêm điều gì không, bà Janice Beanland nhắc đến một người bất đồng chính kiến khác đang ở trong tù, blogger Điều Cày:

"Những thông tin mà chúng tôi nghe được về Điếu Cày thật đáng lo và đáng báo động. Theo một thành viên trong gia đình thì có nhiều khả năng Điếu Cày đã bị cụt mất một cánh tay. Điều chúng tôi muốn nói  ở đây là không hiểu chuyện gì xảy ra cho Điều Cày, trong tình huống nào. Chúng tôi cũng được biết không một ai nhìn thấy Điều Cày từ tháng  Mười 2010 cho đến lúc này.

Ân Xá Quốc Tế một lần nữa và sẽ nhiều lần nữa tiếp tục yêu cầu Việt Nam trả  tự do ngay tức khắc cho linh mục Nguyễn Văn Lý." 

Bà Janice Beanland

Trong tư cách bảo vệ quyền lợi cho nhà bất đồng chính kiến này, Ân Xá Quốc Tế đang cố gắng bằng mọi cách lưu ý và yêu cầu chính quyền Việt Nam cung cấp mọi thông tin liên quan đến nơi  chốn giam giữ, tình trạng sức khỏe, cung cách đối xử đối với người tù Điếu Cày. Chúng tôi muốn biết thực sự ông có bị mất một cánh tay không và nếu có thì trong trường hợp như thế nào."

Để kết luận, bà Janice Beanland nhắc lại vai trò của bà nói riêng và tôn chỉ của Ân Xá Quốc Tế nói chung là không bao giờ từ bỏ hoặc xao lãng nhiệm vụ tranh đấu bênh vực cho những tù nhân lương tâm ở Việt Nam. Bà nhấn mạnh Ân Xá Quốc tế không bỏ cuộc, trái lại vẫn theo dõi và lên tiếng cho đến khi tất cả những tù nhân lương tâm những tiếng nói chân chính ở Việt Nam được trả tự do và được đối xử như những công dân vô tội. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét